Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:14 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 13 » Phái đoàn Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ tiếp xúc với nhà báo Nguyễn Khắc Toàn tại Hà Nội
2:59 PM
Phái đoàn Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ tiếp xúc với nhà báo Nguyễn Khắc Toàn tại Hà Nội


Như dư luận đã biết trong các bản tin trước đây đã loan, chiều nay hồi 13 giờ 15 phút ngày 12/5/2009 đoàn Uỷ ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ (UBTDTGQT- HK) do Tiến Sĩ David Kramer làm Chủ tịch dẫn đầu sang Việt Nam công tác đã gặp gỡ được nhà báo đối lập Nguyễn Khắc Toàn trong một giờ đồng hồ tại khách sạn Metropole tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Phái đoàn trên của Uỷ ban TDTGQT Hoa Kỳ đã đến Việt Nam từ hôm qua gồm có 5 người, họ sẽ ở lại Hà Nội để gặp một vài nhà bất đồng chính kiến khác nữa mà trong đó ông Nguyễn Khắc Toàn là người đầu tiên phái đoàn tiếp xúc. Khi kết thúc công việc ở Hà Nội, phái đoàn sẽ vào TP Sài Gòn để gặp gỡ một số các nhà tranh đấu dân chủ và hoạt động tôn giáo danh tiếng khác nữa, sau đó vào đầu tuần tới đoàn sẽ trở về nước. Đây là chuyến công tác quan trọng của phái đoàn UBTDTGQT–Hoa Kỳ để sắp tới phía chính phủ nước họ quyết định sẽ có đưa hay không tên của nhà nước độc tài XHCN của ĐCSVN trở lại danh sách CPC, là những nước bất hảo vì đã có chuỗi các hệ thống hành vi đàn áp tự do tôn giáo, trù dập nhân quyền, bóp nghẹt các quyền dân chủ tự do khác của người dân trong toàn xã hội….

        
Nhà báo Nguyễn Khăc Toàn và Phái đoàn UBTDTGQT-HK


Phía toà đại sứ cho biết, họ đã phải can thiệp trực tiếp rất tích cực, mạnh mẽ với phó thủ tướng, kiêm bộ trưởng ngoại giao nhà nước CSVN – ông Phạm Gia Khiêm thì phái đoàn mới đạt được một số các yêu cầu đã đặt ra trong chuyến công tác tại Việt Nam lần này, như sẽ gặp được nhà báo Nguyễn Khắc Toàn vào hôm nay, và sáng mai 13/5/2009 đoàn sẽ đi thăm linh mục Nguyễn Văn Lý, luật sư Nguyễn Văn Đài tại đang thụ án tù tại phân trại 1 trại giam Ba Sao – Nam Hà. Từ hôm qua, phái đoàn UBTDTGQT–HK cũng đã làm việc trực tiếp với các chính giới của chính phủ độc tài CS Hà Nội, như với ban tôn giáo chính phủ, với PTT kiêm ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm, với bộ công an và một số cơ quan, cá nhân có thẩm quyền khác nữa của nhà nước CSVN.


Giấy triệu tập nhà báo Nguyễn Khắc Toàn


Trước giờ gặp gỡ giữa phái đoàn đến từ Hoa Kỳ với ông Nguyễn Khắc Toàn, tuy đã được chính phủ CS Hà Nội đồng ý vào phút chót đêm hôm qua 11/5/2009, thế nhưng vào 8 giờ 30 phút sáng nay 12/5/2009 sở công an Hà Nội vẫn ra lệnh cho trung uý cảnh sát khu vực Bùi Đình Toàn đến tận nhà để tống đạt giấy triệu tập số 35 buộc ông Toàn phải đến công an Hà Nội trong TX Hà Đông để họ thẩm vấn vào lúc 14 giờ chiều nay. Trước diễn biến phức tạp đó xuất hiện, ông Nguyễn Khắc Toàn đã phải thông tin khẩn cấp cho toà đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam biết vào lúc 11 giờ sáng nay để họ can thiệp khẩn cấp nhất nhằm tránh cho cuộc gặp giữa phái đoàn Uỷ ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ bị ngáng trở không đạt được như thoả thuận giữa phía Hoa Kỳ và chính phủ CSVN vào tối hôm qua.

Khoảng 11 giờ trưa nay ngày 12/5/2009, sở công an Hà Nội bất ngờ vẫn còn tiếp tục điều động đến tư gia ông Nguyễn Khắc Toàn một lực lượng an ninh mật vụ đông đảo, ít nhất có khoảng hơn 5 nhân viên để bao vây xung quanh toà nhà mà gia đình ông đang sinh sống nhằm cản trở ông Toàn đến địa điểm gặp gỡ phái đoàn. Trước tình thế nghiêm trọng như vậy nhà báo Nguyễn Khắc Toàn quyết định đi bộ đến khách sạn sớm hơn hơn 1 giờ 30 phút, tức là vào lúc 11 giờ 30 phút để chủ động chờ đợi gặp phái đoàn cho khỏi bị công an Hà Nội đang ra sức ngáng trở, cản phá… Khi ông Toàn rời nhà ra đi thì liền bị công an Hà Nội ngay lập tức đã cử từ 3 -4 mật vụ an ninh đi kèm sát cạnh sau nhưng không đụng chạm và cản trở gì thô bạo ông trên đường đến Hotel Metropole thuộc phố Ngô Quyền, Hà Nội – cùng thuộc phường Tràng Tiền. Bắt đầu từ đây, mật vụ công an HÀ NỘI bao vây quanh khách sạn và phía bên trong cũng có một vài nhân viên an ninh lảng vảng đóng vai những vị thực khách sang trọng chà trộn lẫn vào các du khách phần lớn là người ngoại quốc để theo dõi giám sát cuộc gặp sẽ diễn ra sắp tới trong hơn 1 giờ nữa.

Đúng giờ hẹn từ trước, hồi 13 giờ 15 phút phái đoàn của UBTDTGQT–Hoa Kỳ đã đi đến từ lối cửa vào trên phố Lê Thái Tổ gần đối diện với nhà hát lớn Hà Nội. Khi đó viên chức chính trị toà đại sứ Hoa Kỳ Chritstian Marchant đã ra tận phòng đại sảnh của Hotel phía cửa ra vào trên phố Ngô Quyền để đón ông Nguyễn Khắc Toàn đang ngồi trò chuyện tại đó cùng với phiên dịch viên Đào Công Đức.

Viên chức chính trị người Mỹ trên cùng anh Đào Công Đức của toà đại sứ bắt đầu từ đây đã tham gia đón tiếp và hướng dẫn ông Nguyễn Khắc Toàn ra tiếp xúc với toàn bộ các thành viên của phái đoàn tại phòng khách ở cửa trên phố Lê Thái Tổ. Trong giây phút đầu tiên, hai bên gặp gỡ vui mừng bắt tay thân mật, chụp ảnh kỷ niệm, sau đó ông Chritstian Marchant đã đưa phái đoàn cùng tất cả mọi người vào một phòng tiệc lớn thuộc tầng 1 để làm nơi gặp gỡ chính thức.

Tại đây cuộc trao đổi giữa hai bên đã diễn ra trong không khí thân tình, thẳng thắn và trung thực. Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn đã nêu các nhận định của cá nhân mình về tình hình nhân quyền, dân chủ, đặc biệt về quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam trong những năm qua. Ông đã đưa ra các chứng cứ xác thực, chắc chắn để làm sáng tỏ về tình trạng vi phạm nhân quyền và xâm phạm các quyền tự do tôn giáo ở trong nước. Phái đoàn Hoa Kỳ đặt khá nhiều câu hỏi cho ông về các lĩnh vực trên và đặc biệt họ quan tâm đến hoàn cảnh cuộc sống, sinh hoạt của ông trong thời gian bị giam cầm trong lao tù trước kia, cũng như những sách nhiễu, đàn áp hiện nay của công an CSVN gây ra cho ông và cả gia đình ra sao. Tại cuộc gặp gỡ, ông Toàn đã trưng ra ít nhất 02 giấy triệu tập của công an Hà Nội đã tống đạt buộc ông phải đi thẩm vấn cả ngày hôm 8/5/2009 và chiều 12/5/2009, cùng với một số hình ảnh công an thành phố đã đặt chốt canh gác xung quanh nhà trong thời gian ông tạm được ra tù và cả khi đã hết quản chế 3 năm tính từ hôm 24/12009 đến nay… Các trình bày của ông Toàn đã đựơc toàn bộ thành viên trong đoàn chú ý lắng nghe, có ghi chép tỷ mỷ những nội dung quan trọng mà họ thấy cần quan tâm và để tìm hiểu thực hư các sự kiện.

Trong giữa buổi trao đổi của phía Hoa Kỳ với ông Nguyễn Khắc Toàn thì bất ngờ có 1 cuộc điện thoại của trung tá an ninh điều tra thuộc phòng PA-24 gọi từ sở công an Hà Nội đến buộc ông Toàn phải quay về thẩm vấn gấp tiếp tục. Chính vì sự kiện hy hữu không hay ho đẹp đẽ gì như vậy xảy ra trước các vị khách Hoa Kỳ, nên ông Nguyễn Khắc Toàn vừa trả lời điện thoại với sĩ quan an ninh Bạch Hưng Tân xong, phải vừa tuyên bố cho phái đoàn Hoa Kỳ biết : “Cú điện thoại của công an Hà Nội nhắm đến đúng lúc tôi đang gặp gỡ quý vị trong đoàn Uỷ ban tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ là đã nói lên tất cả vấn nạn nhân quyền, dân chủ, tự do có được thực thi và tôn trọng tại Việt Nam đầy đủ hay không ? Khi các ông đang có mặt tại đây để tiếp xúc với tôi nhưng phía công an không hề trọng nể và tôn trọng quý vị cũng như tôn trọng cam kết của chính phủ Hà Nội là nên tạo thuận lợi cho tôi được tiếp xúc với phái đoàn gì hết…Tôi thật lấy làm đáng buồn thay cho quyền Con người tại đất nước chúng tôi như các vị được mục sở thị như thế này đây”. (số máy của điều tra viên trung tá Bạch Hưng Tân thuộc phòng PA-24 sở công an Hà Nội là : 0913-215-311)


Nhà báo Nguyễn Khăc Toàn và Phái đoàn UBTDTGQT-HK


Trước diễn biến không mấy tốt đẹp lành mạnh đó mà phái đoàn Hoa Kỳ đã chứng kiến từ đầu đến cuối, làm tất cả họ đều nhún vai hoặc lắc đầu ngao ngán và mỉm cười chua chát về “sinh hoạt tự do dân chủ” trong xã hội Việt Nam hiện nay. Bởi vì rõ ràng trên thực tế các quyền dân chủ tự do tối thiểu của người dân trong nước không được cải thiện là bao nhiêu như chính phủ CS Hà Nội vẫn không ngớt tự quảng cáo om xòm về caí gọi là những “sửa đổi mạnh mẽ, tích cực hay những cải cách tiến bộ vượt bậc” cuả mình về các mặt như hệ thống pháp luật, thể chế chính trị, văn hoá xã hội, quyền con người…vv…trên các diễn đàn quốc tế trong mấy năm gần đây!!!!

Đáng chú ý có hiện tượng đặc biệt nữa, đó là sự xuất hiện của 1 sĩ quan an ninh sở công an Hà Nội đóng vai 1 vị khách sang trọng đã xâm nhập được vào bên trong khách sạn để theo dõi toàn bộ cuộc gặp gỡ nói trên. Vị khách không mời này đã chọn một bàn ăn để ngồi sát cạnh phái đoàn rồi giả bộ đọc báo, sau đó anh ta kín đáo, bí mật sử dụng 1 thiết bị quay camera + ghi âm rất tối tân được nguỵ trang bằng 1 chiếc bút máy (có kích thước hơi lớn hơn các cây viết bình thuờng khác) để quay phim và thu âm trộm nội dung cuộc trao đổi trên giữa 2 bên. Chỉ đến khi nhà báo Nguyễn Khắc Toàn phát hiện ra vị khách bất hảo này đang ngồi đối diện với bàn của mình. Và ông dự tính chỉ cho phái đoàn Hoa Kỳ biết, cũng như ông dự định chụp hình mọi hành vi bất minh, vi phạm pháp luật của anh ta đang thực hiện với toàn bộ phái đoàn Hoa Kỳ thì khi ấy, vì anh ta lo sợ bị lộ mặt đã quá trắng trợn liền nhanh chóng rời bàn ăn rồi đứng dậy bỏ đi mà thôi….

Sáng nay, trước khi rời nhà tới địa điểm gặp gỡ, ông Nguyễn Khắc Toàn đã trả lời phỏng vấn phóng viên Thiện Giao của đài phát thanh Á Châu Tự Do (RFA) từ Bangkok-Thailand toàn bộ sự đàn áp, sách nhiễu của công an Hà Nội với cá nhân ông trong những ngày qua. Khi kết thúc buổi gặp gỡ trên đây, khi đã trở về nhà lúc 14 giờ 30 phút, ông Toàn đã trả lời phỏng vấn đài RFA một lần nữa về nội dung và các diễn biến căn bản của cuộc tiếp xúc noí trên.

Đặc biệt hơn nữa, là riêng biên tập viên Bảo Khánh của đài phát thanh VSR-Úc Châu đã thu âm được khá nhiều nội dung cuộc trao đổi đặc biệt trên đây của phái đoàn Hoa Kỳ với nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, mà ông là một phóng viên đặc biệt đã cộng tác với đài trong gần 3 năm qua từ quốc nội kể từ khi tạm bước ra khỏi nhà tù nhỏ vào đầu năm 2006.

Khi kết thúc cuộc trao đổi với phái đoàn Hoa Kỳ, công an Hà Nội lại điều 1 lực lượng nhân viên an ninh hùng hậu thuộc phòng PA-21 để tiếp tục xiết chặt bao vây quanh tư gia ông Nguyễn Khắc Toàn cho đến gần 21 giờ đêm mới tạm thôi. Sáng ngày mai 13/5/2009 sở công an Hà Nội sẽ cử một toán công an đến cưỡng bức ông Toàn phải vào Thị xã Hà Đông để thẩm vấn và chuẩn bị khởi tố nhà báo này khi nhà nước độc tài toàn trị CSVN thấy cần thiết phải ra tay bóp nghẹt quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận, tự do phát biểu chính kiến, tự do báo chí…vv… mà nhà báo độc lập Nguyễn Khắc Toàn đã sử dụng để tranh đấu với đảng CSVN đang cai trị đất nước này như công an Bạch Hưng Tân và đại tá Ngô Thái Chung đã răn đe liên tục trong thời gian qua.

Trước khi chia tay kết thúc cuộc gặp gỡ, ông chủ tịch Uỷ ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ và các thành viên cho ông Toàn hay, nếu như sau cuộc gặp và từ nay trở đi cá nhân nhà báo Nguyễn Khắc Toàn tiếp tục bị công an CS Hà Nội ra tay đàn áp sách nhiễu thì hãy liên hệ khẩn cấp với toà đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ngay. Các viên chức chính trị của toà đại sứ Hoa Kỳ đã trao cho ông các số điện thoại, email để tiện liên lạc khi cần thiết và khi xuất hiện sự nguy hiểm do công an nhà nước CSVN gây ra cho ông. Ông chủ tịch UBTDTGQT–Hoa Kỳ và một số thành viên phái đoàn cũng đã trao cho nhà báo Nguyễn Khắc Toàn các tấm danh thiếp để liên lạc khẩn cấp khi cần thiết.

Phái đoàn Hoa Kỳ cũng tha thiết đề nghị nhà báo Nguyễn Khắc Toàn nên sớm công bố bài viết công phu dài nhiều trang, chứa đựng nhiều tư liệu, chứng cứ, luận điểm xác thực về quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam mà ông đã chuẩn bị kỹ càng. Công việc có ý nghĩa đặc biệt này đã có sự nhiệt tình đóng góp về các kiến thức hiểu biết rất uyên thâm, thật sâu sắc của linh mục Phan Văn Lợi từ TP Huế với ông Nguyễn Khắc Toàn. Các thành viên phái đoàn rất muốn việc này để cho công luận, các chính giới Hoa Kỳ và UBTDTGQT–Hoa Kỳ biết được sự thật về tình trạng sinh hoạt tôn giáo ở trong nước hiện nay có tự do hay không theo đúng ý nghiã của khái niệm quan trọng và mang tính rất nhạy cảm.

Trong bản tin này, chúng tôi có kèm một số hình ảnh mới nhất về cuộc gặp quan trọng trên đây do nhân viên khách sạn Metropole đã giúp thực hiện chụp hình. Đặc biệt có kèm theo ảnh chụp 2 giấy triệu tập của công an Hà Nội gửi ông Nguyễn Khắc Toàn để cản trở các hoạt động dân chủ, nhân quyền của nhà báo tự do này, nhất là nhằm sách nhiễu ngăn chặn ông gặp phái đoàn Hoa kỳ muốn tìm hiểu thực tế các vấn nạn nhân quyền, dân chủ, quỳên tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn tiếp tục bị chà đạp không thương tiếc.

Chúng tôi sẽ thông tin cho công luận khi có được các tin tức mới nhất và chính xác trong thời gian tới đây.

Nhóm Phóng viên Dân chủ, Nhân quyền
Hà Nội hồi 01 giờ 15 phút ngày 12/5/2009
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 787 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0