Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:47 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 13 » Sự rà soát môi trường những mỏ bô-xít do Trung Quốc khai thác không đi đến đâu
3:02 PM
Sự rà soát môi trường những mỏ bô-xít do Trung Quốc khai thác không đi đến đâu



Hà Nội - Bộ Môi trường Việt Nam đã hoàn tất một cuộc viếng thăm tìm dữ liệu về những mỏ bô-xít đang gây nhiều tranh luận, nhưng hôm thứ Hai ngày 11 tháng Năm viên chức nhà nước cho hay không có tiến triển gì thêm về chuyện rà soát những dự án này như đã hứa.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên đã viếng thăm nhiều mỏ bô-xít đang hoạt động cũng như đang được đề xuất ở vùng Cao nguyên Trung phần Việt Nam tuần rồi. Những mỏ bô-xít này, được điều hành bởi Công ty Nhôm China do nhà nước Trung Quốc làm chủ, đã gây nên nhiều chỉ trích công khai vì những lý do an ninh và môi trường.

Cuối tháng Tư năm nay, Bộ Chính trị Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đã ra lệnh cho ngưng những dự án này để chờ một báo cáo trình bày sự tác hại lên môi trường của những dự án này.

Nhưng Thứ trưởng Bộ Kỹ nghệ và Thương mãi ông Lê Dương Quang nói với hãng thông tấn Đức DPA là không có tiến triển gì về sự rà soát này.

“Chúng tôi dự định tiến hành làm cuộc khảo cứu này, nhưng chúng tôi chưa quyết định giao chuyện này cho những cơ quan đặc trưng nào cho cụ thể cả,” ông Quang nói.

Chất phế thải độc hại phát sinh từ quy trình chế biến nhôm ở mỏ bauxite Porto Trombetas. Nguồn: Manfred Brinkmann, Internationalrivers.org
Ông Quang nói những dự án khai thác bô-xít này đã được chấp thuận trước khi một dự luật mới được ban hành yêu cầu phải có những báo cáo nghiên cứu tác động của những dự án này lên môi trường. Ông nói rằng ban bộ đã không có thể đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong năm 2007 về báo cáo tác động môi trường do những mỏ bô-xít này gây ra.

“Chúng tôi không thể thực hiện bản báo cáo này ở thời điểm đó, chúng tôi không có tài chánh để tiến hành,” ông Quang nói.

Ông Đoàn Văn Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (VINACOMIN), là một đối tác trong những dự án khái thác bô-xít này nói Tập đoàn của ông ta không chịu trách nhiệm về chuyện nghiên cứu những tác động môi trường cho những dự án do người Trung Quốc điều hành.

Phó Chủ tịch Quốc hội CHXHCNVN ông Nguyễn Lân Dũng, một nhà nghiên cứu sinh vật học, người đã từng chỉ trích những dự án này, đã ca ngợi sự đáp ứng của nhà nước về vấn đề này mặc dù hiện tại vẫn chưa có một công trình nghiên cứu nào về những tác động lên môi trường.

Trong cuộc viếng thăm thành phố cảng Hải Phòng hôm thứ Bảy tuần rồi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đối diện với những người quan tâm về những dự án bô-xít này và ông Dũng đã hứa sẽ có sự rà soát nghiêm ngặt về tác động môi trường và bảo đảm những dự án này sẽ cung cấp công ăn việc làm cho công nhân Việt Nam.

Các khoa học gia đã chỉ trích những dự án bô-xít này trên căn bản là những dự án này sẽ tàn phá môi trường. Để đạt được một tấn quặng bô-xít, quy trình sản xuất sẽ tạo ra năm tấn bùn đỏ có tính độc hại.

Những chỉ trích khác, bao gồm ông cựu tướng Võ Nguyên Giáp 97 tuổi vốn có uy tín, đã tập chú vào sự nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia khi cho phép các công ty Trung Quốc vào khai thác mỏ ở vùng Cao nguyên Trung phần, là vùng có tính chiến lược quan trọng của Việt Nam.

Một số người khác than phiền là các công ty Trung Quốc đang đưa hằng ngàn công nhân phổ thông Trung Quốc qua làm việc ở những dự án này thay vì thuê nhân công Việt Nam ở đó.

Lệnh của Bộ Chính Trị hôm tháng Tư rồi yêu cầu những công nhân ngoại quốc đưa đưa vào làm việc ở Việt Nam phải là những công nhân có tay nghề cao và những công việc phổ thông không đòi hỏi kỹ năng kỷ xảo phải dành cho người Việt Nam ở địa phương.


© DCVOnline
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 632 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0