Thứ Năm, 2024-03-28, 7:07 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 16 » Ủy ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của HK sẽ tiếp xúc với PGHH
7:36 AM
Ủy ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của HK sẽ tiếp xúc với PGHH

2009-05-15

Trong chuyến công tác tại VN hiện nay, phái đoàn Ủy ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ tiếp xúc với nhiều đại dịên tôn giáo cùng các nhân vật đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, để ghi nhận tại chỗ về tình hình thực tế.

Photo courtesy hoahaobuddhism.org

An Hòa Tự Thánh Địa Hòa Hảo

Cần một tự do thực sự cho tôn giáo

Từ thánh địa PGHH, một chức sắc báo tin với RFA về cuộc tiếp xúc sắp tới với phái đoàn Mỹ.

Trong khi đó, 2 dân oan đang bị tạm giữ ở đồn công an Phường 1, Quận Gò Vấp, thuật lại với RFA, vịêc hai chị em bị câu lưu suốt ngày nay, mà không rõ vì lý do gì?


Nếu gặp ủy ban tự do tôn giáo Hoa Kỳ, người tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo cũng như tín đồ tất cả tôn giáo khác, có nỗi quan tâm nhất là mong muốn sao  cho được tự do tôn giáo thật sự, chứ không phải chỉ  bằng hình thức, tức là tôn giáo phải được độc lập.
Tu sĩ Lê Minh Triết

Tu sĩ Lê Minh Triết, một chức sắc Phật Giáo Hoà Hảo từ Thánh Địa ở An Giang cho hay, một số đại diện thuộc tôn giáo này, sẽ gặp phái đoàn Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế và trình bày những sự thật liên quan đến sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam hiện giờ:

“Nhận được tin trong anh em đồng đạo thông báo cho hay là, phái đoàn tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ đến đây công tác về tự do tôn giáo tại Việt Nam, một số đại diện của Hoà Hảo sẽ gặp  phái đoàn Mỹ.

Tin này thật là chính xác, còn hiện tại ai sẽ đến gặp thì xin được thông cảm, vì lý do an ninh, chúng tôi không thể tiết lộ được.

Nếu gặp ủy ban tự do tôn giáo Hoa Kỳ, người tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo cũng như tín đồ tất cả tôn giáo khác, có nỗi quan tâm nhất là mong muốn sao  cho được tự do tôn giáo thật sự, chứ không phải chỉ  bằng hình thức, tức là tôn giáo phải được độc lập.

Người lãnh đạo tôn giáo phải là người có tài có đức trong tôn giáo đó, và được hầu hết tín đồ chọn, bầu ra để làm đại diện cho mình .

Còn hiện nay, nhà nước cho tự do tôn giáo, tức là tất cả các tôn giáo đều có giáo hội vậy, nhưng phần nhiều là đảng chỉ đạo, có nghĩa là đảng chọn một người nào đó làm Hội Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương
Tu sĩ Lê Minh Triết

Tự do tôn giáo theo kiểu Xả hội chủ-nghĩa

Còn hiện nay, nhà nước cho tự do tôn giáo, tức là tất cả các tôn giáo đều có giáo hội vậy, nhưng phần nhiều là đảng chỉ đạo, có nghĩa là đảng chọn một người nào đó, mà trong khi đó, điển hình là trong Phật Giáo Hoà Hảo, như ông Mười Tôn, làm Hội Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương giáo hội Phật Giáo Hoà Hảo, chính ông đó có 50 tuổi đảng.

Cái tự do tôn giáo mà nhà nước Việt Nam nói là tự do tôn giáo vẽ vòng, tức là nằm trong cái vòng tròn của đảng khoanh, chứ thật sự thì không có tự do tôn giáo”.

Trong lúc phái đoàn Hoa Kỳ đang có mặt tại Saigon,  thì Ban Việt Ngữ chúng tôi hay tin 2 phụ nữ thường lên tiếng ủng hộ các dân oan bị chặn bắt từ sáng sớm nay, và hiện còn đang bị tạm giữ tại trụ sở công an ở quận Gò Vấp.

Cái tự do tôn giáo mà nhà nước Việt Nam nói là tự do tôn giáo vẽ vòng, tức là nằm trong cái vòng tròn của đảng khoanh, chứ thật sự thì không có tự do tôn giáo”.
Tu sĩ Lê Minh Triết

Chị Lư Thị Thu Duyên kể lại với đài chúng tôi, thêmư chi tiết:

“ Họ không hề cho biết lý do, và cũng không đưa ra giấy mời, theo yêu cầu, họ nói, chỉ được lệnh là giữ em không được ra khỏi nhà, em chỉ được đi chợ rồi về nhà thôi. Thực tế thì sáng hôm nay, em chở chị Trang của em, ra bến xe để đi về Vũng Tàu, họ ngăn cản và không cho đi.

Những việc mà họ trả lời với quốc tế và dư luận là ở Việt Nam được tự do tôn giáo, có đầy đủ quyền căn bản của con người, thật ra , họ chỉ nói thôi chứ họ không làm.

Quyền tự do thờ cúng của gia đình em, hôm nay họ cũng cản trở, thì những quyền căn bản khác của con người, sẽ không bao giờ có ở Việt Nam.   

Vừa rồi em nghe nói họ (Ủy ban tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ) cũng đã gặp anh Toàn rồi, mà không biết anh đã được gặp chưa, vì chưa nói chuyện được  với anh ấy.

Còn nhà em từ hôm qua đến nay, bị đặt chốt chặt luôn, và sáng nay thì họ bắt em luôn.”

Cảnh sát lộng hành không lệnh lạc muốn bắt ai ở đâu cũng được

Tiếp lời người em, chị Lư Thị Thu Trang nói lên những suy nghĩ của mình về số phận của những người mà chị xem là “thấp cổ, bé miệng”:

“ Họ chặn đầu xe ngay giữa đường, ở ngã tư đèn đỏ, làm ùn tắc giao thông. Sau đó, họ yêu cầu tụi  em đi về đồn, tụi em không tuân theo lệnh của họ, và hỏi lý do nào bắt người, giấy tờ mời đâu? Xin  đưa ra các thủ tục cho tụi em biết, họ đáp là cứ đi theo về đồn, thì sẽ có giấy mời.

Họ chặn đầu xe ngay giữa đường, ở ngã tư đèn đỏ, làm ùn tắc giao thông. Sau đó, họ yêu cầu tụi  em đi về đồn, tụi em không tuân theo lệnh của họ, và hỏi lý do nào bắt người, giấy tờ mời đâu? Tụi em phản đối thì họ cứ lôi xuống xe, kéo lôi qua xe đậu bên kia đường,rồi  quăng lên xe công an chở về đồn công an.
Chị Lư Thị Thu Trang

Tụi em phản đối thì họ cứ lôi xuống xe, kéo lôi qua xe đậu bên kia đường,rồi  quăng lên xe công an chở về đồn công an.

Từ sáng tới giờ, nước uống không có, chuyện ăn uống đối với tụi em là thất thường, nhưng bây giờ hoa mắt rồi, mình mẩy ê ẩm vì họ xô đẩy, lôi kéo  xuống đường.

Em cảm thấy mình không còn là con người nữa, họ bắt mình bất cứ lúc nào, như con vật,   không cần có lệnh, không cần luật pháp,

theo sở thích hoặc quyền lực của họ, không xem dân mình là con người, mà phải làm theo ý đồ của họ.”    

Xin được nhắc lại là trong các chương trình trước, đài chúng tôi có  đưa tin về việc nhà báo Nguyễn Khắc Toàn bị công an ngăn cản không cho anh đến tiếp xúc với phái đoàn Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế, ở Hà Nội.

Ban Việt Ngữ chúng tôi tiếp tục theo dõi hoạt động của phái đoàn tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ và sẽ gởi đến quý vị các tin tức cập nhật.

Tin nhận được từ vùng đồng bằng sông Cửu Long cho hay , 2 đại diện của giáo hội Phật Giáo Hoà Hảo sẽ đến tiếp xúc với ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ vào trưa ngày chủ nhật, 17 tháng 5 tới tại một khách sạn ở Saigon.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 779 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0