Thứ Năm, 2024-03-28, 6:18 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 18 » Sơn La chuẩn bị đón tiếp đoàn công tác của Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ như thế nào?
7:44 AM
Sơn La chuẩn bị đón tiếp đoàn công tác của Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ như thế nào?


Nhân đợt thăm Việt Nam của Ủy ban Tự do tôn giáo Hoa Kỳ đến tỉnh Sơn La, UBND tỉnh này đã chuẩn bị cho việc che chắn hết sức công phu.

Sơn La vốn nổi tiếng với danh hiệu “Nhà nước tự trị về tôn giáo” ở Việt Nam. Ở đây giáo dân không hề được có quyền tự do tín ngưỡng. Các nơi có giáo dân đã được nhà nước Sơn La “chiếu cố” rất nhiều trong những ngày lễ trọng như Giáng sinh, Phục sinh… Thậm chí, một chủ tịch UBND phường cũng có thể ra quyết định giới nghiêm để cấm giáo dân đi lại trong ngày lễ.

Ngày lễ Phục sinh, cha xứ đến thăm giáo dân đã bị nhà cầm quyền cho cả đám xã hội đen chặn đường. Cả tỉnh Sơn La không có một nơi thờ tự. Nhiều lần giáo dân đã làm đơn xin được hưởng quyền tự do tối thiểu của mình nhưng đã được trả lời trắng trợn: “Sơn La không có nhu cầu tôn giáo”.

Nhiều biện pháp đã được chính quyền Sơn La áp dụng để ngăn chặn tự do tôn giáo, dù những biện pháp đó trái ngược hoàn toàn với hiến pháp, pháp luật. Chẳng hạn, cả khu phố có một ít giáo dân, họ cho họp toàn thể người dân lại lấy ý kiến, bỏ phiếu kín để ra một cái gọi là “hương ước” nhằm cấm người công giáo tập trung đọc kinh, cầu nguyện.

Tối 16/5/2009 một số giáo dân, trong đó có gia đình ông Trịnh Văn Đài và Trịnh Văn Chinh đã được các cấp chính quyền từ cấp tổ dân phố trở lên mời họp để “nghe thông báo những nội dung chỉ đạo của UBND TP Sơn La và phường Quyết Thắng”.



Nội dung thông báo của các cấp chính quyền là: “Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ đến Sơn La chỉ gặp có 3 người: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Trịnh Xuân Thủy. Do vậy, những người dù là theo tôn giáo có muốn cũng không được gặp phái đoàn. Ai tự động đến gặp phái đoàn là không được, là vi phạm pháp luật”.

“Việc ông Thủy hiện nay đang ốm có gặp được phái đoàn hay không là việc của ông Thủy, còn sau đó, đoàn muốn gặp ai là việc của đoàn, những người khác không được đến. Chỗ gặp ở đâu hiện chưa được xác định”.

Các cấp cầm quyền Sơn La thừa biết, Ủy ban Tự do tôn giáo Hoa Kỳ đến Việt Nam để tìm hiểu thực chất vấn đề tự do tôn giáo ở Sơn La, việc họ cấm các giáo dân tiếp xúc với phái đoàn là nhằm bưng bít sự thật về tôn giáo tại đây.

Họ cũng thừa biết, ông Trịnh Xuân Thủy hiện đang đi điều trị bệnh ở xa, việc có về để gặp được phái đoàn hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Tuy biết vậy, họ vẫn tìm cách cấm các giáo dân gặp gỡ trực tiếp để phái đoàn hiểu được thực tế vấn đề tôn giáo tại Sơn La hiện nay.

Thậm chí, ông Trịnh Xuân Thủy có về kịp thì việc ông có được gặp phái đoàn hay không và gặp gỡ cách nào cũng còn là một ẩn số mà nhà cầm quyền Sơn La đang nắm giữ.

Mời các bạn nghe buổi họp “quán triệt” thông báo chỉ đạo của UBND Sơn La tối 16/5/2009 với ông Trịnh Văn Đài – giáo dân tại Thành phố Sơn La.

16/5/2009
Sơn La

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 792 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0