Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 19 » Trung Quốc cấm Việt Nam đánh cá trong vùng biển của Việt Nam!
1:13 PM
Trung Quốc cấm Việt Nam đánh cá trong vùng biển của Việt Nam!



DCVOnlineTin ngắn (DPA)


Việt Nam chỉ trích Trung Quốc cấm đánh cá ở biển Nam Hải


HÀ NỘI - Việt Nam lên tiếng phản đối bản tuyên bố của Trung Quốc sẽ cấm đánh cá ở nhiều vùng biển khác nhau thuộc biển Nam Hải trong thời gian từ ngày 16 tháng Năm cho đến ngày 1 tháng Tám để ngăn chận hiện tượng đánh cá qúa tải, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận điều này hôm nay thứ Hai ngày 18 tháng Năm 2009.

Ông Lê Dũng tái xác nhận chủ quyền của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế chung quanh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Nam Hải. Ông Dũng gọi nỗ lực của Trung Quốc nhằm ép buộc chuyện cấm đánh cá trong những khu vực này “vi phạm lãnh thổ của Việt Nam.”

Ông Dũng cũng yêu cầu Trung Quốc giải quyết vấn đề đánh cá cũng như những tranh chấp lãnh hải khác dựa theo Công ước về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc.

Ban Bảo vệ Ngư nghiệp Trung Quốc đã tuyên bố một loạt lệnh cấm đoán đánh cá tạm thời trong một số vùng biển giữa vĩ tuyến 12 độ phía bắc và bờ duyên hải Trung Quốc, và kéo dài đến biên giới biển với Việt Nam. Sự ngăn cấm này sẽ bao gồm những vùng biển lớn hơn đã được tranh giành bởi Việt Nam và những nước khác trong vùng.

Nguyễn Minh Triết, Hồ Cẩm Đào và Nông Đức Mạnh: "Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt?". Nguồn: Vietnamnet.vn
Bản tuyên bố của Trung Quốc nói rằng bất cứ tàu đánh cá nào vi phạm luật cấm này, không cần biết tàu đánh cá của Trung Quốc hay của nước nào khác, sẽ bị trừng phạt. Báo Trung Hoa Nhật Báo hôm thứ Năm tuần rồi tường thuật rằng một chiếc tàu tuần tra loại lớn đang được gởi đến quần đảo Trường Sa nhằm bắt thi hành lệnh cấm này.

Chủ tịch Hội Ngư nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Việt Thắng nói rằng Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh cá hằng năm mà không tham khảo gì với Việt Nam.

Ông Thắng nói người Trung Hoa thường xuyên bắt giữ tàu đánh cá Việt Nam trong những khu vực cấm này và đòi hỏi tiền chuộc.

“Ngay cả trong những trường hợp tàu đánh cá Việt Nam không hoạt động trong những vùng cấm này, Trung Quốc vẫn bắt giữ họ và bắt đóng tiền phạt,” ông Thắng nói.

Căng thẳng về vấn đề chủ quyền ở vùng biển Nam Hải đã gia tăng kể từ ngày 13 tháng Năm, là hạn cuối cho những nước trong vùng nộp đơn cho Hiệp ước về Luật Biển để xin gia tăng lãnh hải của mình. Bắc Kinh đã bác bỏ đơn của Mã Lai Á, Việt Nam và các nước khác vì cho rằng điều này vi phạm lãnh hải của Trung Quốc trong vùng biển Nam Hải này.



© DCVOnline
Category: Chính trị | Views: 768 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0