Thứ Tư, 2024-04-17, 3:31 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 20 » Đoàn Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ gặp giáo dân tại Sơn La
7:57 AM
Đoàn Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ gặp giáo dân tại Sơn La

Đoàn Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ gặp giáo dân tại TP Sơn La

Sơn La: 13giờ00, ngày 19.5.2009, phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đã tới thăm gia đình ông Trịnh Xuân Thủy – người đã cho cộng đoàn công giáo thành phố Sơn La mượn tạm ngôi nhà làm nơi thờ tự.



Cộng đoàn giáo dân Sơn La gồm khoảng trên 500 nhân danh, hầu hết là các giáo dân miền xuôi lên Sơn La làm ăn, sinh sống; đó là chưa kể rất đông các sinh viên Công giáo đang theo học tại trường Đại học Sơn La.

Từ nhiều năm qua, giáo dân Công giáo thành phố Sơn La luôn được chính quyền thành phố Sơn La lưu tâm, giám sát cách đặc biệt, nhất là vào các dịp lễ lớn của đồng bào Công giáo.


Phái đoàn gặp giáo dân tại sân nhà ông Thủy

Cộng đoàn Sơn La là một trong ba cộng đoàn được Đức giám mục giáo phận Hưng Hóa đăng ký được sinh hoạt tôn giáo với chính quyền Sơn La từ những năm 2006. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Sơn La đã ngang ngược trả lời: “Sơn La không có nhu cầu tôn giáo”.

Từ đó tới nay, mọi sinh hoạt tôn giáo đều bị chính quyền địa phương tìm cách ngăn cản bằng những cách thức hết sức tinh vi, như: lập hương ước áp đặt trong đó nêu rõ không cho giáo dân tụ tập sinh hoạt tôn giáo, tổ chức các buổi họp đấu tố các giáo dân tham gia sinh hoạt tôn giáo… Thậm chí Chủ tịch phường Quyết Thắng đã “ra lệnh giới nghiêm” không cho giáo dân tới dự lễ như đã xảy ra trong đêm Noel 2008 vừa qua…


Ông Trịnh Xuân Thủy đang trình bày với đoàn về tình hình tôn giáo tại Sơn La


Chính quyền phường Quyết thắng - người ngồi giữa là ông chủ tịch phường

Lễ Phục sinh 2009 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La, chính quyền thành phố Sơn La đã huy động rất đông lực lượng cảnh sát, an ninh phường, cán bộ nhân viên phường Quyết Thắng và “quần chúng tự phát” chặn xe không cho linh mục chính xứ Sơn La – Nguyễn Trung Thoại, tới dâng lễ cho bà con giáo dân.




Đại diện giáo dân trình bày tâm tư, ước nguyện với đoàn



Những ngày qua, để hạn chế và nhằm ngăn cản giáo dân tới gặp các nhân viên thuộc Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, chính quyền Sơn La đã có những động thái kỳ lạ: viết giấy mời các giáo dân tới nghe chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La rằng “ai tới gặp gặp phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ là vi phạm pháp luật”.






Lắng nghe dân phản ánh

Bên cạnh đó, các cán bộ an ninh thành phố, phường liên tục gọi điện cho ông Trịnh Xuân Thủy khi ông đang chữa bệnh tại Hà Nội và đề nghị ông “đừng nói gì kẻo làm cho tình hình thêm phức tạp”. Chiều qua, ông Trịnh Xuân Thủy về đến gia đình thì nhận được giấy thông báo của UBND Phường Quyết Thắng, nội dung bản thông báo, có thể thấy ngay được người soạn văn bản đó là Phó chủ tịch Phường có trình độ học vấn đến lớp mấy. Chắc cũng bởi thói hống hách, lộng quyền đã quen của các cán bộ ở nơi này với nhân dân Sơn La hiền lành.



Thông báo của Phường Quyết Thắng tổ chức cuộc gặp ở Nhà Văn hóa bản Giảng Lắc chiều ngày 19/5/2009, dù nhà ông Thủy có lối vào ghi một tấm bảng to tướng “Nhà văn hóa tổ 4”, nhưng họ muốn kéo ông Thủy ra khỏi những giáo dân đồng đạo của ông và thông báo với phái đoàn rằng ông Thủy vắng nhà.

Ông Trịnh Xuân Thủy vừa từ bệnh viện về, không thể đi đến nơi Phường Quyết Thắng bố trí gặp phái đoàn nên đã ở nhà, phái đoàn Ủy ban tự do tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đã đến nhà riêng thăm ông Thủy.


Nhận tập hồ sơ về tự do tôn giáo tại Sơn La

Bất chấp những cách làm thiếu minh bạch của chính quyền thành phố Sơn La, ngay từ sáng, các giáo dân đã tới rất đông. Họ cùng cầu nguyện trong ngôi nhà nguyện tạm bợ vốn là chỗ ăn nghỉ của nhóm công nhân do gia chủ làm chủ thầu.

Khoảng 13giờ00, Phái đoàn đã tới thẳng nhà ông Trịnh Xuân Thủy mà không qua UBND phường Quyết Thắng. Cùng đi với đoàn là một cán bộ của tỉnh ủy Sơn La. Khi phái đoàn đến, đông đảo các giáo dân đã có mặt chúc mừng phái đoàn. Tất cả cán bộ nhân viên phường Quyết Thắng, từ phường tới tổ dân phố, đều có mặt, và ngồi lẫn trong nhóm giáo dân. Vì lượng giáo dân tới đông, nên phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đã mời giáo dân ngồi ngay tại sân nhà ông Trịnh Xuân Thủy để gặp Phái đoàn.

Tại cuộc gặp các giáo dân đã nêu rõ những bất công, những chèn ép, những vi phạm về tự do tôn giáo mà chính quyền tỉnh Sơn La đã áp dụng đối với giáo dân Sơn La trong những năm vừa qua. Họ cũng đã đề đạt lên phái đoàn những tâm tư, ước nguyện mà họ đã nhiều lần đề nghị với chính quyền tỉnh Sơn La nhưng không được đáp ứng.

Phái đoàn đã nghe các giáo dân nói lên hiện trạng về tôn giáo của họ thời gian qua, đã ghi nhận các ý kiến của giáo dân Sơn La và hứa sẽ chuyển những ý kiến này đến các cấp chính quyền Tỉnh Sơn La cũng như nhà nước Việt Nam.

Đi kèm phái đoàn có các cán bộ chính quyền và công an đến nhà riêng ông Thủy, trong đó người ta nhận rõ ràng Chủ tịch Phường Nguyễn Văn Thuận.



Khi giáo dân phát biểu, Nguyễn Văn Thuận đã trâng tráo kể lể như một bài thuộc lòng về những công lao của đảng, nhà nước và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Sơn La(sic), nhiều đổi thay ở Sơn La dưới sự lãnh đạo của đảng, đồng bào trong đó có công giáo đã làm giàu…

Nguyễn Văn Thuận quên mất một điều rằng đây là Ủy ban Tự do Tôn giáo, chứ không phải Ủy ban Kinh tế của nhà nước Việt Nam để nghe những lời nịnh đầm và sáo rỗng đó.



Nhưng, những lời phát biểu đó đã bị chính các giáo dân đập lại bằng những chứng cứ, hình ảnh rõ ràng. Hình ảnh những công dân Việt Nam phải đề đạt lên phái đoàn Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ những nguyện vọng chính đáng mà họ đã đề nghị với chính quyền Sơn La từ bao năm qua, nhất là họ đã phải cậy nhờ những người ngoại quốc can thiệp để được tự do thờ phượng Chúa, quả là một nỗi nhục quốc thể.

Hành động này của Ủy ban Tự do tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đã nâng đỡ những người giáo dân tại Sơn La đang bị nhà cầm quyền chà đạp quyền tự do tối thiểu của họ bằng mọi cách.

Đoàn làm việc với các giáo dân khoảng 1 tiếng rưỡi và quay phim, chụp ảnh với các giáo dân Sơn La trước khi tạm biệt. Khoảng 14giờ30, phái đoàn rời khỏi nhà ông Trịnh Xuân Thủy, trực chỉ thành ủy và UBND tỉnh Sơn La để gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Sơn La.

Những âm mưu của nhà cầm quyền Sơn La cả tuần nay nhằm ngăn chặn phái đoàn tiếp xúc với giáo dân đã bị phá sản kể cả từ Mộc Châu đến Sơn La, sự thật đã bị phơi ra trước ánh sáng.

Chiều tối nay, Phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ sẽ lên đường đi thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên.

Ngày 19/5/2009

Sơn La - CVT. C.Ss.R

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 946 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0