Thứ Năm, 2024-03-28, 10:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 20 » Quốc hội chưa thảo luận, sao dân biểu Dương Trung Quốc đã “gật”?
8:02 AM
Quốc hội chưa thảo luận, sao dân biểu Dương Trung Quốc đã “gật”?


Về cái sự nhất hô bá ứng, biểu quyết với số phiếu thuận gần như tuyệt đối, áp đảo, của Quốc hội ta qua gần 12 khóa, dân ta đã biết quá tường tận, quá rõ rồi. Nhân loại và công luận tiến bộ trên khắp hành tinh này cũng quá hiểu rồi. Nếu các hành tinh khác có người, thì với những phương tiện cực kỳ hiện đại, họ cũng đã am tường đến tận chân tơ kẽ tóc cả rồi. Nhưng đại dự án khai thác bauxite ở Tây nguyên, được cơ quan hành pháp là Chính phủ triển khai theo kiểu tiền trảm, hậu tấu, đã đặt trách nhiệm trọng đại của Quốc hội khóa 12 trước lịch sử dân tộc và trước vận mệnh sống, còn của đất nước. Vì thế, với tinh thần phản biện khoa học, tôn trọng thực tiễn khách quan, xuất phát từ an ninh và lợi ích lâu dài của đất nước, việc chất vấn, tranh luận, biểu quyết, v.v. về dự án bauxite của Quốc hội khóa 12, sẽ không chấp nhận bất cứ một sự áp đặt nào, từ đâu và vì ai. Vậy mà Quốc hội chưa họp, nghĩa là chưa ai có ý kiến gì, ông dân biểu Dương Trung Quốc đã phát ngôn trên báo Tuổi trẻ rằngNhưng Bộ Chính trị đã quyết rồi thì bây giờ ta chỉ bàn làm sao cho tốt, cho an toàn thôi” khiến nhiều cử tri rất ngỡ ngàng. Có người tự xưng tên là Nguyễn Việt Nam đã lắc đầu ngán ngẩm nhận xét thẳng thừng rằng, ông dân biểu Dương Trung Quốc này “gật” sớm quá, sớm quá ….

Vậy người viết bài này, với tư cách một cử tri, xin nhắc để ông dân biểu Dương Trung Quốc nhớ cho rằng:

Một là: Đảng lãnh đạo toàn diện và Bộ Chính trị là những “nô bộc” số một của dân thì ai cũng biết cả rồi. Nhưng Đảng hay Bộ Chính trị đâu phải là Quốc hội? Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam kia mà. Là dân biểu, lại còn là nhà sử học ông quên rồi à? Không quên, tại sao ông lại tùy tiện phán rằng “chỉ có bàn làm sao cho tốt”? Nếu Bộ Chính trị Đảng ta có cái đầu của Bộ Chính trị, thì Quốc hội ta cũng phải có cái đầu của mình chứ? Các vị dân biểu lại càng phải có chính kiến riêng từ cái đầu của mình chứ?

Hai là, Quốc hội là cơ quan lập pháp, ngoài phải làm mọi việc liên quan đến nhiệm vụ lập pháp, Quốc hội ta còn một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng nữa, là giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan hành pháp. Việc bàn, để thực hiện cụ thể việc nọ, việc kia, như cái dự án bauxite này chẳng hạn, sau khi Quốc hội đã quyết, là chức năng của Chính phủ chứ? Là dân biểu mà ông cứ hiểu lơ mơ, rồi phát ngôn tùy tiện như thế, cứ phàm là cái gì trên đã quyết là chỉ có bàn cách thực hiện, bất chấp tất cả, nhất thành bất biến như vậy thì nguy quá! Còn nhớ sinh thời, khi còn là bí thư thành ủy TP.H.C.M, ông Nguyễn Văn Linh đã trao đổi với các trí thức lúc quán triệt (học) Nghị quyết của Đảng ta thế này: “các anh là trí thức, là nhà khoa học, các anh học nghị quyết, nghiên cứu nghị quyết để chỉ ra những cái sai, những cái chưa phù hợp với thực tiễn của nghị quyết, để góp ý với đảng, chứ không phải chỉ biết chúi mũi vào làm theo nghị quyết”. Vậy đấy, dưới mắt nhà chính trị, trí thức là phải ở cái tầm như thế chứ.

Ba là, ông Dương Trung Quốc là nhà sử học mà phát ngôn như thế, thì tôi tin có lẽ ông đã quên mất sự kiện Hội nghị Diên Hồng rồi. Xin được nhắc ngay: Trước thế mạnh như chẻ tre của bọn xâm lược phương Bắc, vua tôi nhà Trần kẻ muốn đánh, người muốn đầu hàng. Với quyết tâm của một người “nếu bệ hạ muốn hàng hãy chém đầu tôi đi đã” tuy thể hiện khí phách kiên cường, bất khuất, nhưng nhà vua cũng chưa thể quyết được, mà phải đợi xin ý kiến trăm họ. Thấy chưa, có được lòng dân thì mới có tất cả!

Bốn là, vì là dân biểu, lại là nhà sử học, thiết tưởng ông nên biết và suy xét đến điều mà Cụ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tuy tuổi đã quá cao, sức lực cũng không còn như xưa, nhưng vẫn phải nhiều lần nhắc nhở về vấn đề an ninh của Tổ quốc ta, nếu cứ thực hiện cái dự án bauxite này. Là một cử tri trình độ cũng còn kém, nhưng vì ông phát ngôn tùy tiện trên báo như thế, nên tôi buộc phải chỉ ra cho ông rõ nhé: Với tham vọng từ ngàn đời nay, khi người ta đã vào và ổn định được ở Tây Nguyên, thì theo cách nói của cha ông họ, “xứ An Nam” sẽ ở vào thế bị hai gọng kìm lớn kẹp vào cổ, là Tây Nguyên và căn cứ quân sự Hải Nam, cùng một mũi lao nhọn sắc, là lực lượng hùng hậu hải quân ở vùng “lưỡi bò” thuộc biển Đông (mà họ đang tham vọng lấy hết) chọc thẳng vào bụng. Nếu họ làm được, thì họ quả là lớp hậu sinh khả úy, vì đó là điều mà tổ tiên họ trong suốt gần một ngàn năm đô hộ nước ta chưa bao giờ dám mơ tới. Nguy cơ về an ninh quốc gia nhỡn tiền như thế đấy, ông dân biểu Dương Trung Quốc đã nhận ra chưa?

Năm là, ông là nhà sử học chắc ông thừa biết, sự hưng thịnh hay tồn vong của một dân tộc phụ thuộc vào chính dân tộc đó. Ở những khúc quanh của lịch sử, trong những giờ phút quan trọng nhất, chỉ cần một phán quyết mê muội, ảo tưởng, duy ý chí, ấu trĩ, ngu dốt, thậm chí tham lam của nhà cầm quyền, sẽ đẩy cả dân tộc, cả đất nước đến chỗ tiêu vong.

Vâng! thôi thì chỉ mấy cái “là” như thế, tôi thấy cũng đã tạm đủ. Vì ông dân biểu Dương Trung Quốc đã “gật” sớm quá như thế, nên tôi mới giật mình nhớ ra rằng, thỉnh thoảng tôi cũng ngu dốt sử dụng tùy tiện cái “trường phái” thể hiện sự bợ đỡ bề trên, đó là trường phái “phàm là … phàm là …”. Và, ngay bây giờ đây cũng như mãi sau này tôi cũng phải luôn tự kiểm, để lấy đó làm điều ô nhục, thưa bạn đọc, thưa ông dân biểu Dương Trung Quốc!

Nguyễn Chính

Email: nchinhvn@yahoo.com

Nguồn: bauxitevietnam.info

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 748 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0