Thứ Bảy, 2024-04-20, 6:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 25 » Nhất quyết không trả
7:04 AM
Nhất quyết không trả

Lê Minh


Hôm 21/5, biên tập viên Thiện Giao  của đài Á Châu Tự Do (RFA) đã thực hiện một cuộc phỏng vấn TS.Nguyễn Thanh Xuân Phó Ban Tôn Giáo Chính Phủ, ngay sau chuyến làm việc 11 ngày tại Việt Nam của phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF). Bài phỏng vấn này xoay quanh nội dung của buổi làm việc giữa Ban Tôn Giáo Chính Phủ và phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ.

Được biết Ban Tôn Giáo Chính Phủ trước đây là một cơ quan trực thuộc chính phủ CSVN, nhưng kể từ tháng 8/2007 được sát nhập và trực thuộc Bộ Nội Vụ. Ban Tôn Giáo có nhiệm vụ quản lý, theo dõi các tôn giáo cũng như báo cáo lên chính phủ mọi hoạt động liên quan đến tôn giáo. Như vậy, Ban Tôn Giáo Chính phủ cũng là phát ngôn viên chính phủ về vấn đề tôn giáo.

Trong bài phỏng vấn, Ô.Nguyễn Thanh Xuân xác nhận có buổi làm việc giữa Ban Tôn giáo Chính phủ và phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, với nội dung xoay quanh vấn đề sinh hoạt tôn giáo và "việc thực hiện chính sách tự do tôn giáo ở Việt Nam".

"Biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

Cũng như những lần trước, những sự việc tồn đọng và cần quan tâm đã được phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ tiếp tục nêu ra trong chuyến đi này. Ngoài vấn đề thực thi tự do tôn giáo ở Việt Nam, phái đoàn còn đi thẳng vào vấn đề phục hoạt Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Giáo hội Hòa Hảo, giáo dân Công giáo, các trường hợp vẫn còn bị giam cầm như LM.Nguyễn Văn Lý, LS.Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân,...

Tuy nhiên ông phó Ban Tôn Giáo thay mặt chính phủ CSVN đã khó chịu vì những câu hỏi dồn dập, lập đi lập lại từ chuyến đi trước cho đến chuyến đi sau của phái đoàn vì cho rằng những vấn đề một khi đã được nêu ra rồi, chẳng hạn như việc xử án và giam cầm LM.Nguyễn Văn Lý, dù chưa được giải quyết rốt ráo, đã trở thành "vấn đề cũ", không cần nhắc lại nữa.

Giải đáp câu hỏi của phái đoàn về việc thực thi tự do tôn giáo một cách bất nhất, ông TS.Nguyễn Thanh Xuân cho rằng "trong quá trình hoàn chỉnh pháp lý, có thể có những điều ở địa phương, ở cơ sở, vẫn chưa làm hết được". Ông Tiến sĩ quên rằng chuyện "hoàn chỉnh pháp lý" là chuyện của bên lập pháp, không mắc mớ gì đến các "địa phương, cơ sở". Những cán bộ, cơ quan các cơ sở "vẫn chưa làm hết được" là bởi vì họ đã nhận lệnh của thượng cấp để thực thi đàn áp tôn giáo.

Nhất quyết không trả

Lý giải cho việc nhà nước CSVN phải lấy đất đai, tài sản của các tôn giáo là vì dân số VN đã gia tăng gấp 5 lần trong vòng 100 năm qua, trong khi các tôn giáo "đã bao chiếm và sở hữu rất nhiều đất". Nhưng có điều kỳ lạ là ông Phó Ban Tôn giáo, một người làm công tác tôn giáo mà lại hồ đồ quy chụp Công giáo là "địa chủ công giáo", và gọi Tòa Tổng Giám Mục, đơn vị quản lý mảnh đất có diện tích 6940m² ở Nhà Chung là "địa chủ Nhà Chung". Không rõ phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ có được Ban Tôn giáo cho biết cách định danh "địa chủ" đối với giáo hội công giáo VN hay không. Đối với các nhà nước CS, việc quy chụp, gán danh từ "địa chủ" đồng nghĩa với cường hào ác bá. Như vậy, rõ ràng là nhà nước CSVN đã nâng bậc đưa giáo hội công giáo thành địa chủ, để rồi từ đó tự ban cho mình cái quyền cướp lấy đất đai để phân chia.

Ngoài ra ông Phó Ban Tôn Giáo còn lớn tiếng xác nhận rằng đất đai mà nhà nước CSVN đã tịch thu của các tôn giáo rồi thì “không trả lại cho các tôn giáo”, với một lý do đơn giản mà ông phó Ban cho rằng vì các tôn giáo sở hữu quá nhiều đất đai. Để có thể lấy lại được thì các tôn giáo phải làm đơn xin lại những tài sản đã bị tịch thu, và nhà nước CSVN chỉ có thể duyệt xét ban cấp theo "nhu cầu thờ tự, nhu cầu các cơ sở như dòng tu, trường, trụ sở,.."

Còn "hạn chế trong nhận thức, ứng xử"

Tự đánh giá công sức của nhà nước CSVN đối với vấn đề tôn giáo, ông Nguyễn Thanh Xuân cho rằng những việc làm trong thời gian qua của nhà nước CSVN đối với tôn giáo là "rất tiến bộ, rất tích cực". Những tiến bộ này đã đạt được kể từ sau "đổi mới", bởi vì trước đây nhà nước CSVN còn "hạn chế trong nhận thức, ứng xử".

Xin thưa với ông tiến sĩ, từ biết bao năm nay sự nhận thức của nhà nước CSVN đối với vấn đề tôn giáo rất rõ ràng, không lẫn lộn, và cách ứng xử đối với tôn giáo cũng rất quyết liệt, trước sau như một, bởi vì cộng sản luôn xem "tôn giáo là liều thuốc phiện".

Còn việc ông đem so sánh sự "đổi mới" về kinh tế, văn hóa, xã hội với vấn đề tôn giáo là một sự so sánh nhập nhằng láo xược, bởi vì tôn giáo đã ngự trị trong xã hội con người từ ngàn xưa. Việc phát triển tôn giáo tuy có lúc thăng lúc trầm, lúc hưng lúc thịnh, nhưng nói chung tôn giáo luôn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn đạo đức xã hội. Do đó, tôn giáo không phải là cái đuôi chạy theo sau sự phát triển kinh tế.

Cả một băng quỷ, từ các quỷ địa phương, xã quỷ, huyện quỷ, tỉnh qủy, lên đến trung ương đảng quỷ, đều là một lũ đảng quỷ sợ ánh sáng tôn giáo. Chính vì không thể ngồi chung với tôn giáo được nên bọn đảng quỷ này luôn ra sức triệt hạ tôn giáo bằng mọi hình thức.

Lê Minh
Ngày 23/05/2009
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 738 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0