Thứ Tư, 2024-04-24, 2:29 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 27 » Khi nào thì quan chức Việt Nam biết xấu hổ?
6:59 AM
Khi nào thì quan chức Việt Nam biết xấu hổ?

Tin cựu tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-huyn tự tử khiến mọi người trên khắp thế giới bàng hoàng. Bàng hoàng vì đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống tự tử, và nguyên nhân của nó lại do dính vào bê bối “tham nhũng”.

Trước sức ép của dư luận và bộ Tư pháp Hàn Quốc về cáo buộc gia đình ông đã nhận 6 triệu đô la từ một doanh nhân giàu có, ông và gia đình ông đã bị cảnh sát thẩm vấn nhiều lần.

Do “xấu hổ” và do ông Roh Moo-hyun là người có lòng tự trọng quá lớn nên ông đã tìm đến cái chết để chuộc lỗi.

Ông Roh Moo-hyun chết đi để lại thương tiếc cho nhiều người dân Hàn Quốc. Được biết có hơn 13 ngàn người đã đến thăm viếng ông với những đôi mắt đẫm lệ. Người dân Hàn Quốc có lý do để tiếc thương ông vì thời gian ông cầm quyền Hàn Quốc vẫn là nước phát triển tốt trên mọi lĩnh vực.

Người dân quê hương ông đã giận dữ cho rằng chính quyền và các Đảng đối lập đã góp phần giết chết ông vì thế thủ tướng đương nhiệm và các thành viên cao cấp chính phủ về viếng ông đã bị người dân xua đuổi.

Cựu tổng thống Roh Moo-hyun


Sự việc này để lại những dư âm gì?

Lỗi lầm lớn nhất vẫn thuộc về người đã khuất. Là người đứng đầu chính phủ, lên cầm quyền với khẩu hiệu chống tham nhũng nhưng đã không khuyên bảo được vợ con. Người dân Hàn Quốc chắc chắn không để ông sống trong nghèo khổ và túng thiếu. Người vợ ông cũng có lỗi một phần vì không biết giữ gìn thanh danh cho chồng.

Ông Roh Moo-hyun viết trong thư tuyệt mệnh “ Tôi cảm thấy xấu hổ trước dân chúng. Tôi xin lỗi vì đã làm các vị thất vọng”.

Ông là người có lòng tự trọng rất cao nên đã tự mình trừng phạt. Thế nhưng đứng trên phương diện khác hành động của ông không được hoan nghênh: đó là ông thiếu đi sự dũng cảm. Làm được thì chịu được. Cái chết của ông cũng sẽ khiến nhiều người chê trách và là tấm gương xấu cho giới trẻ. Tìm đến cái chết không phải là biện pháp tích cực trong bất cứ trường hợp nào.

Những người thương tiếc ông đổ lỗi cho chính phủ, truyền thông hay đối lập…phần nhiều là do xuất phát từ tình cảm, thiên về tình. Về lý, ông Roh Moo-hyun là người đứng đầu đất nước, ông phải gương mẫu và trong sạch. Ông phải chịu búa rìu dư luận như bao người dân khác. Hàn Quốc là một nước dân chủ nên mọi người kể cả tổng thống cũng phải chịu sự chỉ trích và bị điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm luật pháp.

Cái chết của ông sẽ làm nhiều quan chức chính phủ Hàn Quốc bị sốc và có lẽ họ sẽ rút ra những bài học cần thiết cho mình.

Trông người lại nghĩ đến ta. Thật là không tưởng tượng được những sự tham nhũng của quan chức Việt Nam ngày nay. Lớn ăn lớn nhỏ ăn nhỏ, không biết có khi nào họ đặt tay lên trán và suy ngẫm về những hành động của mình hay không? Chứng kiến cái chết của cựu tổng thống Hàn Quốc, ông Roh Moo-hyun họ có cảm thấy xấu hổ hay bất an không?

Cầu trời cho họ biết xấu hổ và có lòng tự trọng dù chỉ là một phần trăm hay một phần nghìn của ông Roh Moo-hyun.

Việt Hoàng
(Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên)

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 755 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0