Thứ Ba, 2024-04-16, 1:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 28 » Quốc hội thảo luận về khai thác bauxite
8:03 AM
Quốc hội thảo luận về khai thác bauxite
BBC
Đại biểu Điểu K'Ré của tỉnh Đăk Nông

Đại biểu tỉnh Đăk Nông kêu gọi cử tri cả nước ủng hộ

Chủ đề khai thác bauxite tại Tây Nguyên đã được các đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII bàn luận sôi nổi trong phiên họp đang diễn ra tại Hà Nội.

Trong ngày làm việc thứ sáu, kỳ họp thứ năm, các đại biểu đã thảo luận ở hội trường việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước, trong có các dự án khai thác bauxite tại Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đăk Nông).

Ông Lê Thanh Phong, trưởng đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng, đăng đàn phát biểu về dự án Tân Rai, "để Quốc hội và nhân dân cả nước có thông tin và thông cảm".

Theo ông Phong, chủ trương khai thác bauxite trong tỉnh đã được bàn nhiều năm nhưng chưa thực hiện được vì Lâm Đồng là tỉnh nghèo, không có nguồn thu.

Nay Tập đoàn Than Khoáng sản VN được giao trách nhiệm đầu tư trực tiếp ở dự án bauxite Lâm Đồng và công ty Chalieco (Trung Quốc) đã giành hợp đồng xây dựng nhà máy alumin qua đấu thầu quốc tế công khai.

Qua tiếp xúc cử tri, cán bộ và nhân dân trong tỉnh, chúng tôi chưa phát hiện những ý kiến phản bác hoặc không đồng tình việc triển khai dự án.

Đại biểu tỉnh Lâm Đồng Lê Thanh Phong

Ông Lê Thanh Phong cho biết: "Quan điểm của tỉnh là không vì vấn đề môi trường mà không khai thác tiềm năng của địa phương để phát triển kinh tế, nhưng cũng không vì phát triển kinh tế mà không đặc biệt quan tâm tới vấn đề môi trường".

"Diện tích khai thác bauxite ở Tân Rai nhỏ so với tổng diện tích đất tự nhiên, đất nông lâm nghiệp - chỉ bằng 1,4%, nên ảnh hưởng không lớn đến sản xuất nông nghiệp của vùng."

Đại biểu tỉnh Lâm Đồng cũng nói nhà đầu tư Tập đoàn Than Khoáng sản là doanh nghiệp nhà nước, còn công ty Trung Quốc chỉ là nhà thầu xây dựng nhà máy.

"Khi nhà máy hoàn thành, đi vào sản xuất (năm 2010), công ty Chalieco sẽ rút toàn bộ công nhân về nước. Hiện có 643 lao động là người Trung Quốc tại dự án này.

Kêu gọi ủng hộ

Ông Lê Thanh Phong nói với Quốc hội rằng dự án khai thác bauxite sẽ "tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-chính trị trên địa bàn" tỉnh Lâm Đồng.

"Qua tiếp xúc cử tri, cán bộ và nhân dân trong tỉnh, chúng tôi chưa phát hiện những ý kiến phản bác hoặc không đồng tình việc triển khai dự án."

Ông cũng bày tỏ mong muốn "Quốc hội và nhân dân cả nước ủng hộ và cùng chúng tôi giám sát hoạt động của dự án".

Tương tự, đại biểu Quốc hội tỉnh Đăk Nông, nơi có một dự án khai thác bauxite khác đang được chuẩn bị triển khai là dự án Nhân Cơ, cũng kêu gọi cử tri cả nước ủng hộ chủ trương mà ông nói là được cán bộ và nhân dân trong tỉnh hoàn toàn ủng hộ.

Ông Điểu K'Ré nói: "Đối với người dân tộc thiểu số bản địa, việc phát triển công nghiệp bauxite sẽ ảnh hưởng không lớn tới trật tự dân cư đã hình thành từ nhiều đời nay. Sự tồn tại và phát triển văn hóa của dân tộc phải song hành với sự phát triển đi lên của địa phương đất nước như một lẽ tự nhiên."

Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội khác cũng đã nêu các ý kiến phản biện của mình, kêu gọi chính phủ xem xét cân nhắc thật kỹ lưỡng các dự án trước khi thực hiện.

Đại biểu tỉnh Đồng Nai, ông Dương Trung Quốc, đặt câu hỏi: "Trong tư duy của Chính phủ, có dự trữ cho tương lai, có để dành cho con cháu không hay cứ có chút của nả nào tổ tiên để lại là làm cho bằng hết?"

"Tại sao ta không để dành bauxite cho con cháu làm, khi chúng ta có đủ năng lực và đạt hiệu quả kinh tế cao nhất?"

Trong tư duy của Chính phủ, có dự trữ cho tương lai, có để dành cho con cháu không hay cứ có chút của nả nào tổ tiên để lại là làm cho bằng hết? "Tại sao ta không để dành bauxite cho con cháu làm, khi chúng ta có đủ năng lực và đạt hiệu quả kinh tế cao nhất?

Đại biểu tỉnh Đồng Nai Dương Trung Quốc

Ông Dương Trung Quốc cũng thắc mắc là tại sao "một chủ trương lớn như thế, quan trọng như thế, có thể làm thay đổi Tây Nguyên như thế và đã được chuẩn bị lâu như thế, mà đến lúc này Quốc hội mới có cơ hội bàn đến?"

"Tôi không dám như đại biểu tỉnh Lâm Đồng nhân danh là toàn thể nhân dân của tỉnh ủng hộ."

"Tôi chỉ muốn được dựa vào ý kiến của một bộ phận, mà chính trong văn bản của Bộ Chính trị đã bày tỏ lòng biết ơn. Đó là những vị lão thành cách mạng, những nhà khoa học tâm huyết. Để nói rằng, tại sao một vấn đề được đặt ở một tầm mức quan trọng như vậy, mà bộ phận nhân dân này vẫn cảm thấy chưa đồng thuận?"

Đại biểu tỉnh Đồng Nai cho rằng, trong chủ đề 'nóng' này, Quốc hội cũng nên xem lại vai trò của mình.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 638 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0