Thứ Năm, 2024-03-28, 9:55 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 28 » Trông người lại nghĩ đến ta: nước Đức bầu Tổng Thống
8:29 AM
Trông người lại nghĩ đến ta: nước Đức bầu Tổng Thống

§ Hà Long

Đức quốc - Thứ bẩy, 23/5/2009 là một ngày lễ hội lớn tại Đức dịp kỷ niệm 60 năm ban hành Hiến Pháp từ năm 1949 thành lập nước Cộng Hòa Liên Bang Đức, vào dịp mừng này nước Đức bầu lại chức vụ Tổng Thống cho nhiệm kỳ 5 năm qua các cử tri quốc hội liên bang, 16 tiểu bang và các vị đại diện thuộc các đảng phái gồm 1.223 nghị viên.

90525Duc1.jpg

90525Duc2.jpg

Tại tòa nhà quốc hội ở Berlin, tổng thống Đức đương nhiệm, giáo sư Horst Koeler (66 tuổi) đạt được vừa đủ đa số phiếu 613 trong vòng bầu cử đầu tiên để được tái đắc cử cho niệm kỳ lần hai từ 2009 – 2014 của ông. Số phiếu này được các đảng CDU (Liên minh dân chủ Thiên Chúa giáo), CSU (Liên minh xã hội Thiên Chúa giáo), FDP (Dân chủ tự do) và Freie Wähler (Khối cử tri tự do) tín nhiệm ông Horst Koeler để cùng nhau bỏ phiếu cho tỷ lệ đa số tuyệt đối.

Đối thủ cân xứng của giáo sư Horst Koeler là nữ giáo sư Gesine Schwan (66 tuổi) được sự ủng hộ của đảng SPD (Xã hội tự do), Gruen (Đảng xanh) chỉ đạt được 503 phiếu. Ngoài ra đảng tả Linke (một phần là tiền thân của đảng cộng sản Đông Đức trá hình) đưa ra một cử tri là diễn viên điện ảnh Peter Sodann (69 tuổi) đạt được 91 phiếu.

Những cuộc dự đoán sơ bộ trước ngày bầu cử thật sôi nổi vì các đảng phái phải liên kết chặt chẽ với nhau mới có thể chiếm đa số cho người mình tin tưởng, tuy nhiên các nghị viên đều có quyền tự do lương tâm để chọn đúng cho người mình tin tưởng, điều này đôi khi đặt lên trên cả quyền lợi của đảng mình theo. Mỗi một lá phiếu cá nhân đều có tính cách quyết định, điển hình một nữ nghị viên đảng Xanh đã nói bầu cử cho ông Koehler.

Bầu cử chức vụ tổng thống tại Đức đều qua các cử tri trong quốc hội, người dân không bầu cách trực tiếp, tuy nhiên bầu khí chính trị trong ngày hôm nay thật căng thẳng và các ánh mắt của người dân Đức đều đổ dồn về thủ đô Berlin. Nếu được bầu cử trực tiếp thì người dân Đức tín nhiệm ông Horst Koeler đến ¾ cho nhiệm kỳ thứ hai của ông. Đây là một sự tín nhiệm tuyệt đối hiếm có cho một nhà chính trị tại Đức vì ông đang đạt được lòng dân và sự ái mộ của người Đức. Trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua ông đã gây được nhiều thiện cảm trong dân chúng và can đảm lội ngược dòng thẳng thắn phê bình guồng máy của chính phủ, ngay cả 2 lần ông không đặt tay ký vào 2 nghị quyết của quốc hội Đức để có thể thành bộ luật, mà đề nghị quốc hội phải sửa lại cho hợp lòng dân.

Chức vụ tổng thống tại Đức giữ một vai trò đại diện quốc gia, là vị tối cao kiểm soát các bộ luật mới, là người trung gian giữa chính quyền và dân chúng, dù rằng không có quyền lực về chính trị nhưng luôn là người gương mẫu về mặt đạo đức. Chức vụ tổng thống được các đảng phái đề cử và bầu cho, tuy nhiên khi nhậm chức vị tổng thống hành xử vượt qua biên giới quyền lợi đảng phái để phục vụ dân chúng và quốc gia dân tộc.

Cuộc bầu cử vừa qua tại Đức biểu lộ một tinh thần dân chủ cao độ của đa đảng: những đảng liên minh cầm quyền và đảng đối lập luôn trưng dẫn chương trình, hướng đi của đảng mình để làm cho dân giầu nước mạnh. Họ đều cố gắng tạo dựng uy tín trong lòng dân chúng để đạt được sự tín nhiệm từ giới cử tri.

Chẳng lạ gì trong ngày này dân tộc Đức tự hào mừng 60 năm ngày thành lập hiến pháp và xây dựng một nước Cộng Hòa Liên Bang Đức. Từ một đất nước đã gây nên chiến tranh thế giới thứ hai, cúi đầu bại trận, đổ nát hoang tàn do bom đạn, cơm ăn áo mặc không đủ sau cuộc chiến, bị chia năm xẻ bẩy bởi quân đội đồng minh, rồi lại bị tách ra thành hai khối đối đầu cộng sản và tự do giữa Đông và Tây Đức. Tuy nhiên nhờ vào một hiến pháp nghiêm minh tôn trọng tự do, đa đảng và tôn trọng nhân phẩm con người, dân Tây Đức đã gồng mình xây dựng nhanh chóng thành một quốc gia giầu mạnh, tiên tiến trên thế giới. Trong bao năm liên tiếp, cho đến năm 2008 nước Đức vẫn đúng đầu thế giới về sản phẩm xuất cảng.

Năm 2009 nước Đức cũng còn mừng kỷ niệm 20 năm cuộc chôn vùi chủ nghĩa cộng sản vô luân, Đông-Tây thông thương sống trong tự do dân chủ. Một gánh nặng khổng lồ người dân Tây Đức phải vực dậy đất nước, con người lẫn vật chất cho đứa em cộng sản Đông Đức. Họ đang đi trên con đường thống nhất tốt đẹp cho dù vẫn còn nhiều chông gai do các tàn tích cộng sản gây ra.

Trông người lại nghĩ đến ta

90525Duc3.jpg

90525Duc4.jpg

Nhìn vào cuộc bầu cử tổng thống Đức diễn ra trong tự do dân chủ chúng ta mới thấy được sức mạnh tranh cử lành mạnh của hệ thống đa đảng, cuối cùng là lá phiếu của người dân quyết định cho vận mạng dân tộc và đưa quốc gia của họ lên hàng cường quốc. Còn VN theo chủ nghĩa cộng sản hơn 60 năm qua đã tích tụ được những gì? đã làm cho nước giàu dân mạnh không? đã can đảm gìn giữ giang sơn của tổ tiên chưa? Nhìn lại chỉ khoảng 3 triệu đảng viên và “15 tên đầu xỏ” đang đè đầu cưỡi cổ trên 80 triệu dân VN. Những tên cộng sản này đang tạo ra một tập đoàn tội ác mafia VN. họ chỉ biệt thu lợi nhuận cá nhân cho họ, gia đình và bè lũ tay sai. Còn đất nước không những dậm chân tại chỗ mà còn luôn tụt lại lạc hậu phía sau. Khi so sánh với nước Đức thì Việt Nam có quá nhiều cơ hội hơn để vươn lên khi đất nước không còn chiến tranh. CsVN luôn tự hào đã đánh Pháp đuổi Mỹ giành được độc lập tự do, để rồi sau 34 năm thống nhất vẫn đâu hoàn đấy, suốt ngày, suốt tháng, suốt năm và cho đến 2009 vẫn chỉ nghe được những từ ngữ xóa đói giảm nghèo.

Vài ví dụ cụ thể chúng ta thấy được đỉnh cao trí tuệ của csVN đang muốn xây dựng đất nước VN qua các tin tức hàng ngày:

• Chuyện “cò” ngang nhiên đứng trước các cổng bệnh viện đưa vòi hút máu các bệnh nhân nghèo đến tìm bác sĩ chưa dẹp đi được thì nói chi tính đến những bước nhẩy vọt kinh tế.

• Công an khu vực bảo kê cho những kẻ bán ma túy làm giàu vẫn tung hoành công khai thì nói chi đến điều mong ước làm cho đời sống xã hội lành mạnh.

• Chỉ có mỗi cải cách cỏn con về giáo dục nhà nước VN vẫn phải bó tay đầu hàng huống chi cần phải nói đến những chuyện vĩ mô đào tạo nhân tài.

• Khi một trận mưa lớn mới dứt thì đường xá ngay tại Hà Nội và Sàigòn liền trở thành những dòng sông lớn thì nói chi đến việc xây xe điện ngầm.

• Khi dòng sông Thị Vải chưa giải quyết được hậu quả môi sinh trầm trọng thì đã có quyết định “ngu xuẩn” dâng hiến quặng Bô-xít Tây Nguyên đất cho giặc Tàu ngàn năm.

• Khi quan lớn, một tên đầu xỏ của nhóm 15, Phạm Quang Nghị ăn nói hỗn hào đối với dân nghèo: “Tôi thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm”, thì tay chân bộ hạ của hắn ta đã “xà xẻo” tiền Tết của người nghèo ròng rã bao năm trời, nay mới bị phát hiện và bị truy tố.

• Khi trang “Website www.vietnamchina.gov.vn, Hợp tác Kinh Tế Thương Mại giữa Việt Nam và Trung Quốc” do đỉnh cao trí tuệ csVN quản lý hoàn toàn với tên miền mang gốc “...gov.vn” lại được khẳng định vững vàng bằng tiếng Việt rằng các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của cộng sản Tàu.

• Khi người dân Việt đầu tắt mặt tối mới kiếm được miếng ăn hàng ngày, mà thức ăn luôn có nguy cơ ngộ độc thực phẩm thì một quan lớn Lê Khả Phiêu tại Hà Nội trồng rau cảnh trên sân thượng với vật liệu trên 20.000 đô la Mỹ để có rau lành và sạch chỉ riêng cho ông ta và gia đình hưởng thụ.

• Khi nhà nước Việt Nam luôn tự hào về tổ quốc và người dân mà bộ ngoại giao VN vẫn loay hoay giải quyết vẫn chưa xong về vấn đề cơ quan đại điện ngoại giao phải bảo vệ công dân VN (lao động) ở nước ngoài.

• Khi cầu Đuống (Hà Nội) được thông báo có nguy cơ bị xập từ ngày 11/5/2009 rồi có lệnh xe trên 10 tấn đều bị cấm cho qua, nhưng đêm xuống từng đoàn xe container hạng nặng vẫn nối đuôi nhau rầm rập trước mặt các nhân viên quản lý cầu.

• Khi được nhắc đến trách nhiệm trong công tác, Nguyễn Minh Hoàng, giám đốc Công ty điện lực TP HCM tự nhận mình là "bù nhìn" trong việc mua 312.000 điện kế điện tử gây thiệt hại hơn 8 tỷ đồng và còn tự bào chữa sai phạm của mình vì 'quá bận rộn'.

• Khi người dân nghèo không đủ ăn tại các vùng xâu xa nhưng các quan lại địa phương vẫn đi thu lệ phí và các khoản đóng góp tự nguyện không đúng qui định bất hợp pháp và nhiều nơi không ghi phiếu thu. Nhiều hộ nông dân nghèo vẫn phải nộp các loại “phí không tên, không tuổi” hoặc phải đóng góp các khoản như: quỹ vì người nghèo, khuyến học, đền ơn đáp nghĩa... để chạy vào túi riêng của bọn csVN.

• Khi các cơ quan truyền thông báo chí được đặt trong trách nhiệm trung thực với độc giả thì VN chỉ loan tin giả dối đến người dân. Mới đây vị đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Michalak viết thư gởi tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Sài Gòn Phạm Đức Hải, để phản đối một bài viết đăng trên mục “Bạn Đọc Viết” của tờ báo này đã chỉ trích ông Michalak khi ông có cuộc gặp gỡ nhà bất đồng chính kiến Đỗ Nam Hải tại một quán cà phê ở Sài Gòn hôm 6 tháng 5 năm 2009. Được đài BBC trích dẫn, ông Michael cho biết rằng ông “thất vọng khi đọc bài báo này”. Nội dung bức thư có câu tố giác sự lừa đảo gửi ông Phạm Đức Hải: “…Cả ông và tôi đều biết (đó) là một sự bịa đặt hoàn toàn“.

• Trên bảo dưới không nghe, cho dù có những công văn đưa đến lần thứ 3 của Thanh tra Chính phủ nhưng các quan lại địa phương vẫn ung dung tự tại. Điển hình những sai trái cướp đất, rút ruột công trình từ 2 năm qua của “tiểu dự án” mở rộng ngã tư phố Giác tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ vất công văn của thanh tra vào xọt rác.

• Quốc hội VN trở thành một công cụ bù nhìn, cùng nhau bịt mắt vâng lời đi bên lề phải vì khi quốc hội chưa họp, chưa thảo luận, chưa bỏ phiếu mà tên quan Trần Đình Đàn, ủy viên ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Quốc Hội vung vít tuyên bố: "Quốc hội ủng hộ chủ trương lớn này (khai thác quặng bô-xít)!".

Nếu được nói theo người cộng sản, tất cả mọi nơi, mọi chốn, câu nói đầu môi của lời chào hoặc kết thúc phải đưa chữ ĐẢNG to tướng lên trước hết và trên hết trong mọi sinh hoạt hàng ngày, trên guồng máy chính quyền, trên quốc hội. Như thế đảng đang độc quyền tuyệt đối trên cổ người dân và tổ quốc VN. Vì là đảng nên đảng đang cho chúng ta các ví dụ tồi tệ nêu trên.

Đảng đang tạo ra những cơn mưa u ám trên bầu trời tổ quốc VN, đảng đang mang ngoại xâm đào bới bùn đỏ VN, đảng đang bất công với dân nghèo, đảng đang trở thành những con đỉa đói hút máu người, đảng đang tạo ra những quan lại vô cảm, coi nhẹ trách nhiệm, trắng trợn làm những việc hủ hóa tiêu cực… Cuối cùng đảng csVN đã làm được điều này vì họ quá độc quyền.

Nước Đức tự hào với kỷ niệm 60 năm hiến pháp tự do nhân bản và xác tín với nền chính trị đa đảng và tự do, vì chỉ có con đường duy nhất này mới đưa đất nước của họ lên mức tiên tiến hiện nay.

Trong ngày nhậm chức Tổng thống lần thứ hai, giáo sứ Horst Koehler tuyên bố trước toàn dân: “Tôi hứa rằng tôi sẽ thực hành những điều tốt đẹp nhất cho tổ quốc!“ Một lời nói như ghi tạc vào bia đá vì ông đang được sự tín nhiệm và lòng tôn trọng của dân chúng, của đa đảng. Đó là niềm danh dự lớn nhất của một nhà chính trị.

Ước mong rằng hàng ngũ quan lại csVN từ trung ương đến địa phương có được một chút lòng tự trọng đó!

Hà Long

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 674 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0