Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 30 » Giáo dục Việt Nam thừa tiền?
9:18 AM
Giáo dục Việt Nam thừa tiền?
Giáo sư Nguyễn Xuân Hãn ảnh VietnamNet

Giáo sư Hãn nói so với GDP chi tiêu giáo dục của Việt Nam ở mức 9,2%, cao hơn cả Mỹ

Một giáo sư hàng đầu ở Việt Nam, người từng xin ứng cử bất thành ủy viên Trung ương Đảng, nói giáo dục Việt Nam ''không thiếu tiền'' và thậm chí có thể giảm học phí chứ không cần tăng như chính phủ Việt Nam đề nghị.

Phát biểu một ngày trước khi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đọc tờ trình tại quốc hội về giáo dục trong đó có vấn đề tăng học phí, giáo sư Nguyễn Xuân Hãn nói với Thông tấn xã Việt Nam rằng ''không nên đặt ra'' vấn đề tăng học phí.

''Trong khi nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào khó khăn, ngay các đại học kếch xù của Mỹ cũng giảm 50% học phí thì mình lại thò tay vào túi tiền dân."

''Hơn nữa giáo dục nước ta không thiếu tiền. Nếu thu chi công khai, minh bạch, quản lý tốt và chi tiêu hợp lý, thậm chí có thể giảm học phí.''

Ông Hãn nói so với năm 1990, số học sinh sinh viện hiện là 22 triệu, tăng chưa đến gấp đôi nhưng chi cho giáo dục hiện khoảng 4,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 40 lần.

Ông cũng nói thêm so với GDP thì chi tiêu cho giáo dục Việt Nam ở mức 9,2% so với con số 7,2% của Mỹ, 6,1% của Pháp và 4,7% của Nhật trong lúc đồng minh cộng sản Cuba của Việt Nam vẫn có chế độ giáo dục miễn phí.

'Bí mật'

Tiền chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ để làm giáo dục thành công.

Giáo sư Nguyễn Xuân Hãn

Ông Hãn cũng đặt những câu hỏi về thống kê của chính Bộ Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề lương của giáo viên.

Giáo sư nói dự vào số giáo viên hơn 870.000 và qũy lương theo công bố là hơn 38.000 tỷ đồng thì lương trung bình của giáo viên phải ở mức 3,6 triệu đồng một tháng.

Nhưng theo ông trên thực tế mức lương trung bình hiện nay là 1,5 triệu đồng một tháng và đặt câu hỏi ''Số tiền hơn hai triệu còn lại đáng lý phải thuộc về giáo viên thì đã đi đâu?

''Nếu số tiền này được trả đủ, đúng cho giáo viên thì không cần phải tăng học phí."

''Tài chính cho giáo dục từ cơ sở đến Trung ương là một ẩn số, mà giáo sư Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Giáo dục cũng từng gọi là ''bí mật của các bí mật''.

Mới đây, thanh tra nhà nước vừa kết luận hàng chục tỷ đồng đã bị dùng sai nguyên tắc và lãng phí trong chương trình cải thiện chất lượng giáo viên và cơ sở vật chất của một loạt các tỉnh trong đó có nhiều tỉnh miền núi.

Giáo sư Hãn nói: ''Tiền chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ để làm giáo dục thành công.''

Ông nhấn mạnh tới vai trò của những người quản lý trong việc xây dựng giáo dục Việt Nam.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 728 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0