Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:06 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 9 » Người Việt Cali thất vọng với Đại sứ Michael Michalak
5:42 AM
Người Việt Cali thất vọng với Đại sứ Michael Michalak

2009-06-08

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak, nhân dịp về thăm Hoa Kỳ, đã có các cuộc gặp gỡ với Cộng đồng người Mỹ gốc Việt, để cập nhật tin tức về mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Photo by Hà Giang/RFA

Từ trái sang: Dân biểu Dana Rohrabacher, Đại sứ Michael Michalak, nữ Dân biểu Lorretta Sanchez, trong buổi thảo luận tại SBTN tối 5-6-2009.

Chuyến viếng thăm Nam California ln th ba ca ông Michael Michalak, Đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam cui tun qua đã được đánh du bng hai bui hp mt vi cng đng người Vit ti qun Cam vào ti th Sáu và th By ngày 5 và 6 tháng Sáu.

Nhn đnh ca ngài Đi S v t do tôn giáo và nhân quyền ti Vit Nam đã to nên nhng tranh lun rt sôi ni ngay trong bui hp và nhiu phn ng rõ nét ca nhiu gii trong cng đng sau đó.

Hà Giang, thông tín viên đài Á Châu Tự Do tại California đã tham d c hai bui hp này và gửi về bài tường trình như sau:

Giáo dc s giúp phn ci thin nhân quyn. Đơn gin là vì khi người ta càng hiu biết nhiu v thế gii xung quanh, thì h li càng có nhng chn la khôn ngoan hơn.

Đại sứ Michael Michalak

Nhân quyền tại Việt Nam

Bui tho lun vi ch đ “Nhân Quyn VN Ngày Nay” gia Đi S Hoa Kỳ ti Vit Nam, ông Michael Michalak và cng đng người Vit ti qun Cam, Nam California vào ti th Sáu va qua đã được đài SBTN trc tiếp truyn hình.

S tham d đông đo ca đi din các tôn giáo, hi đoàn, gii truyn thông và nhiu nhân sĩ trong vùng, đã nói lên s quan tâm sâu xa ca người Vit hi ngoi v tình hình nhân quyn ti Vit Nam.

MichaelMichalak-Cali-06072009-200.jpg
Đại sứ Michael Michalak trả lời các câu hỏi của báo chí. Photo by Hà Giang/RFA
Hai dân biu liên bang là bà Lorretta Sanchez và ông Dana Rohrabacher đã m đu cuc tho lun bng li chia x quan ngi ca h v s thiếu t do thông tin, và t do tôn giáo ti Vit Nam.

Li chào mng bng tiếng Vit ca Đi S Michael Michalak đã to cho người tham d nhng n cười thoi mái hiếm hoi trong bui tho lun đã nhanh chóng tr thành rt sôi ni.

“Xin chào các bn, tôi rt vui tham gia s kin này, nhưng tôi hc tiếng Vit, nhưng tôi chưa có th nói chuyn tiếng Vit, vì thế tôi phát biu tiếng Anh.”

Tôi không cho là vic đè nén nhân quyn ti Vit Nam xy ra là vì người dân thiếu hiu biết. Nguyên nhân ca s chà đp nhân quyn là vì có mt nhóm người nht quyết gi ly quyn cai tr. Vic có hay không có nhân quyn không da vào dân trí, mà là do chính sách ca nhà cm quyn.

Dân biu Dana Rohrabacher

Đi S Michael Michalak tóm lược v tình trng nhân quyn, kết qu ca vic hp tác kinh tế, và ông hân hoan cho biết dù ch mi phc v được mt na nhim kỳ ti Việt Nam, nhưng ông đã đt được ch tiêu v vic nâng cao con s du hc sinh t Việt Nam vào nước M lên đến hơn 12 ngàn sinh viên.

Tr li câu hi là vic gia tăng s du hc sinh s ci thin tình hình nhân quyn ti Vit Nam như thế nào, ông đi s phát biu:

“Giáo dc s giúp phn ci thin nhân quyn đơn gin là vì khi người ta càng hiu biết nhiu v thế gii xung quanh, thì h li càng có nhng chn la khôn ngoan hơn, và tôi tin rng h s tt nhiên có nhng quyết đnh có li ích cho vic ci thin nhân quyn.”

Dân biu Dana Rohrabacher hoàn toàn phn bác quan đim này:

“Tôi không cho là vic đè nén nhân quyn ti Vit Nam xy ra là vì người dân thiếu hiu biết. Nguyên nhân ca s chà đp nhân quyn là vì có mt nhóm người nht quyết gi ly quyn cai tr. K c người cùng đinh nht trong xã hi cũng hiu rt rõ rng h b đàn áp, rng h không có quyn t do ngôn lun. Các ông giáo sư đi hc hiu rng nếu h không được t do ch trích nhà cm quyn thì s b mt vic.  Vic có hay không có nhân quyn không da vào dân trí, mà là do chính sách ca nhà cm quyn”.

Tự do Tôn giáo?

Nhiu câu hi ca đng bào nêu lên v nhng gì mà h cho là vi phm t do tôn giáo ti Việt Nam, đã nhanh chóng đưa bui tho lun tr v vic đưa Việt Nam tr li danh sách CPC, tc danh sách nhng quc gia cn phi được quan tâm đc bit vì vi phm t do tôn giáo.

MichaelMichalak-Cali-06072009-250.jpg
Cử tọa chất vấn Đại sứ Michael Michalak về Tự do Tôn giáo ở Việt Nam. Photo by Hà Giang/RFA
V đim này, Đi S cho biết:  “Quan đim ca tôi v t do tôn giáo hơi khác vi nhng quan đim đã được quý v phát biu đây ngày hôm nay. Quý v đã biết là B Ngoi Giao cho rng hin gi không có đ bng chng đ chúng tôi đưa Việt Nam tr li danh sách CPC.”

Li tuyên b này đã khiến nhiu người trong c ta lên vì không du được s tht vng và không đng ý.

Các anh có th viết thơ cho ông Tng Thng Obama đ “take me out”, đem tôi ra khi Vit Nam.

Đại sứ Michael Michalak

Trong bui tho lun chiu hôm sau, dân biu liên bang Ed Royce đã đơn c trường hp ca Mc Sư Nguyn Công Chính, mt bng chng c th v vic chà đp t do tôn giáo ti Việt Nam đã xy ra t nhiu năm nay.

Ông nói: “Nhiu người trong chúng ta rt quen thuc vi tình trng ca Mc Sư Nguyn Công Chính, người đã b công an đa phương đánh đp rt tàn nhn ch vì nhng sinh hot tôn giáo và nhân quyn ca ông. Tm hình ca ông mặt bê bết máu đã nói vi chúng ta rt nhiu. Tôi đã đưa tm hình này cho v các đng nghip ca tôi xem. Đó là tình trng t do tôn giáo ti Vit Nam hôm nay.”

Đài Á Châu T Do đt câu hi v các tiêu chun được dùng đ đưa mt quc gia vào danh sách CPC, và làm thế nào đ đo lường s ci thin t do tôn giáo?

Đi S Michael Michalak tr li: “Mun đt mt quc gia vào danh sách CPC đòi hi nhiu điu kin. Tôi không thy chúng ta có ích li gì trong vic đưa Việt Nam tr li danh sách này.”

Thất vọng...

Sau bui tho lun, ký gi Kiu M Duyên, phát biu:

“Chúng tôi tr li vi tính cách là mt người trong cng đng Vit Nam quan tâm đến nhân quyn Vit Nam.

Chúng tôi là công dân ca Hoa Kỳ, chúng tôi đu b phiếu, chúng tôi cũng có th đ ngh vi chính ph Hoa Kỳ là đưa ông Đi S này tr v Hoa Kỳ.

Bà Kiu M Duyên

Nhng câu hi ca nhng ký gi như là Đinh Quang Anh Thái, Hà Giang, Phong Lê Vũ, có nhng câu ông tránh né không có tr li.

Nghe nhng li mà tránh né tr li ca ông Đi S Hoa Kỳ, cũng như là nhng li mà ông có v bênh vc cho Vit Nam làm chúng tôi phn nộ.

Và câu mà ông nói như thế này, “Các anh có th viết thơ cho ông Tng Thng Obama đ “take me out”, đem tôi ra khi Vit Nam”. Chúng tôi là công dân ca Hoa Kỳ, chúng tôi đu b phiếu, chúng tôi cũng có th đ ngh vi chính ph Hoa Kỳ là đưa ông Đi S này tr v Hoa Kỳ.”

Nói chung, dư lun cm thy tht vng vi thông đip ca Đi S Hoa Kỳ ti Vit Nam trong chuyến viếng thăm Nam California ca ông ln này.

(Hà Giang, thông tín viên RFA)

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 825 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0