Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:36 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 11 » Việt Nam làm gì để bảo vệ ngư dân?
10:52 AM
Việt Nam làm gì để bảo vệ ngư dân?
2009-06-10

Sau khi phía Trung Quốc thông báo việc cấm đánh bắt hải sản tại khu vực mà họ qui định ở Biển Đông từ ngày 16-5 đến 1-8, nhiều ngư dân Việt Nam tỏ ra lo lắng, thậm chí nằm bờ không dám ra khơi.

AFP PHOTO

Giữa lúc có nhiều tranh chấp chủ quyền trong Biển Đông, với những phương tiện thô sơ, lạc hậu, ngư dân Việt Nam đồi diện với nhiều hiểm nguy khi đánh bắt xa bờ.

Trước tình trạng này, đu tháng 6 vừa qua B Ngai giao Vit Nam đã lên tiếng phn đi vi phía Trung Quc. Tuy vy nhng bin pháp c th đ bo v quyn li cho ngư dân Vit Nam thì ra sao?

Gia Minh phng vn ông Chu Tiến Vĩnh, Cc trưởng Cc Khai thác và Bo v Ngun li Thy Sn thuc B Nông nghip và Phát trin Nông thôn v tình hình đó. Trước hết ông Chu Tiến Vĩnh cho biết:

“Khi Trung Quốc có thông báo như thế thì người Phát ngôn B Ngai giao Việt Nam có thông báo trên báo chí phn đi vi phm ch quyn vùng bin mà phía Việt Nam qun lý; tc phía Trung Quốc ch có quyn qun lý vùng bin mà Trung Quốc qun lý, còn vùng thuc phía Việt Nam thì do Việt Nam qun lý, không ai có quyn ngăn cn và xâm phm theo lut quc tế. V Cc chúng tôi cũng phn đi.

Hin chúng tôi đang có san tho h tr chính sách. Trong đó có tăng cường các lc lượng chc năng h tr cho ngư dân hat đng xa b, khi có s c thì có th can thip được ngay.

Ông Chu Tiến Vĩnh

Va qua ngư dân Việt Nam khai thác ti nhng vùng ca Việt Nam và có tin là phía Trung Quốc có đến gây khó d cho bà con ngư dân Việt Nam nên chúng tôi cc lc phn đi, như vy là vi phm ch quyn Việt Nam.

Chúng tôi có thông báo cho bà con ngư dân Việt Nam vùng bin Việt Nam bà con c khai thác, và có các lc lượng như biên phòng, cnh sát bin và kim ngư; nên khi có vn đ gì thì thông báo ngay bng vô tuyến đin v cho cho cơ quan qun lý Việt Nam đ kp thi can thip.”

Sẽ can thiệp khi có sự cố?

Gia Minh: Ngòai vic phn đi thì chính quyn Việt Nam có nhng bin pháp gì ch đng hơn?

Ông Chu Tiến Vĩnh: Chính quyn ch đng giúp cho ngư dân khai thác xa b thuc Việt Nam qun lý, hin chúng tôi đang có san tho h tr chính sách. Trong đó có tăng cường các lc lượng chc năng h tr cho ngư dân hat đng xa b, khi có s c thì có th can thip được ngay.

Gia Minh: Nhưng như thế có chm không?

Ông Chu Tiến Vĩnh: Không chm vì sau khi Trung Quốc có lnh thì chúng tôi có phn đi ngay. Chúng tôi có công văn gi cho các s là vùng thuc lãnh th Việt Nam thì ngư dân c đi khai thác, ch vùng giáp ranh gia Việt Nam và Trung Quốc thì lưu ý có th do sóng gió ln, do khí hu, do dòng chy thì tàu thuyn có th trôi git sang vùng bin ca h, nên lưu ý đ đng git qua và h gây khó d.

Gia Minh: Va qua có nhng v tàu ngư dân Việt Nam b tàu l đâm đm như Qung Ngãi hi tháng qua?

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của Bạn, hoặc tham gia thảo luận tại Trang blog Ban Việt ngữ RFA

Ông Chu Tiến Vĩnh:  Trên vùng bin Việt Nam thì hng ngày có nhiu tàu thuyn qua li; t lâu nay cũng có nhng v đâm va; nên ngư dân phi nm rõ hô hiu, s, màu sc đ thông báo cho cơ quan chc năng đ x lý. S c này thường xuyên xy ra vì Việt Nan có đường hàng hi nhiu tàu thuyn qua li, nên đó là chuyn bình thường.

Gia Minh:  Vic điu tra khi xy ra s c thì thế nào?

Ông Chu Tiến Vĩnh:  Khi nhn được thông tin thì chúng tôi thông báo ngay cho Cc Hàng Hi Việt Nam - cơ quan qun lý nhà nước v hat đng tàu thuyn lưu thông trên bin, đ h tìm ngày gi nào thì tàu thuyn nào đi qua. Trên cơ s đó thì có công hàm gi cho nhng nước tương ng đ bt h bi thường.

Gia Minh:  Chúng tôi có nói chuyn vi mt s ngư dân, ch tàu thì h trang b ca các tàu tùân duyên, kim ngư ca Việt Nam so vi Trung Quốc thì không mnh bng và ngư dân nói rt s tàu Trung Quc, vy Cc đánh giá thế nào v ý kiến đó?

Trung Quốc là mt trong nhng cường quc thế gii, phát trin rt mnh v hi quân, trong khi nước ta còn nghèo nên trang thiết b chưa tht hin đi. Nên khi trên bin thì tránh va chm và tranh th lut quc tế.

Ô. Chu Tiến Vĩnh

Ông Chu Vĩnh Tiến:  Trung Quốc là mt trong nhng cường quc thế gii, phát trin rt mnh v hi quân, trong khi nước ta còn nghèo nên trang thiết b chưa tht hin đi. Nên khi trên bin thì tránh va chm và tranh th lut quc tế. Như M vi Trung Quốc, Trung Quốc vi Nga  cũng khác nhau ch.

Gia Minh:  Nhưng có lut và Việt Nam phi trang b đ t bo v ch?

Ông Chu Vĩnh Tiến:  Đúng ri, t truc đến nay Việt Nam vn tăng cường s hin din các lc lượng chc năng trên bin đ h tr cho ngư dân an tâm khai thác trên bin như hi quân, cnh sát bin, biên phòng…

Gia Minh:  Cám ơn ông.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 754 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0