Thứ Năm, 2024-04-25, 4:11 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 12 » LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM VÀ LAO ĐỘNG VIỆT NAM TẠI NƯỚC NGOÀI
7:21 AM
LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM VÀ LAO ĐỘNG VIỆT NAM TẠI NƯỚC NGOÀI

Ngô Đức Diễm

Xuất khẩu lao động gọi nôm na là lao động nước ngoài đang trở thành vấn đề thời sự từ Đông sang Tây. Hiện tượng xuất khẩu lao động hôm nay làm nhiều người liên tưởng tới tệ nạn buôn bán nô lệ ngày xưa, tuy có nhiều khác biệt về hoàn cảnh, chủ trương và áp dụng. Trước kia, người Việt trong nước đã được gởi đi lao động tại Liên Sô, Đông Đức và các nước cộng sản Đông Âu. Hôm nay, người Việt trong nước lại tiếp tục được gởi đi lao động tại Mã Lai Á, Hoa Kỳ và một số nước khác cũng trong mục đích tìm lợi nhuận kinh tế cho cá nhân cũng như quốc gia. Điều làm người ta ngạc nhiên là trong lúc dân Việt phải bỏ xứ đi lao động ở nước ngoài kiếm sống, thì nhà nước Việt Nam lại mở cửa chào đón người Trung Hoa vào Việt Nam, nói là công nhân khai thái Bauxit tại Tây Nguyên mà số lượng lên cả trăm ngàn! Câu hỏi căn bản là nguyên nhân và động lực nào đã đưa tới hiện tượng trái ngược có vẻ mỉa mai, bỏ rơi con cái trong nhà để o bế người dưng nước lã như thế?


Việt Nam xuất khẩu lao động

Phải nói ngay rằng, bên cạnh tính cách mỉa mai đến nực cười đó, người ta còn nhận thấy những mối hiểm nguy đáng sợ liên hệ đến chủ quyền lãnh thổ, an sinh của người dân và nhất là nền an ninh của quốc gia. Nhận thức về những mối nguy hại đó mỗi ngày một phổ biến, tạo nên những làn sóng chống đối từ mọi tầng lớp dân Việt trong nước cũng như ngoài nước, từ trí thức, lãnh đạo tôn giáo, chuyên viên khoa học, sinh viên đến công nhân lao động, và đặc biệt là một số Tướng Lãnh đã có công xây dựng chế độ như Tướng Giáp, Tướng Vinh... Cho đến nay, lãnh đạo Cộng sản Việt Nam như Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh, Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn nhất quyết mở cửa tiếp đón các nhà thầu và công nhân Trung Hoa vào Tây Nguyên  khai thác quặng nhôm, bất chấp sự chống đối của dân Việt mọi giới! Tình hình mỗi ngày một căng thẳng thêm, có thể đưa tới những hậu quả khó mà lường được. Ở đây, chúng ta chỉ phân tích thái độ của dân Việt trước cách hành xử có thể nói là kỳ cục của lãnh đạo cộng sản Việt Nam, với ước mong tất cả những ai còn chút lương tri và lòng yêu tổ quốc hãy bình tâm suy nghĩ.

Một cách tổng quát, mọi người đều nhận thấy sự chống đối của dân Việt trước hiện tượng khai thác Bauxit tại Tây Nguyên là hợp lý và hợp tình.

Trước hết là hợp lý. Thật mỉa mai đến phẫn nộ, không hiểu tai sao cộng sản Việt Nam lại có thể vô tâm vô trí đến độ đem dân mình đi chào hàng nước ngoài trong chủ trương buôn người kiếm lời, trong khi mở rộng vòng tay chào đón người Hoa vào chiếm chỗ lao động của dân Việt! Bỏ dân mình, lấy dân người, chẳng hóa ra là nô lệ ngoại bang đó sao? Nhất là so sánh số phận người lao động Việt Nam tại nước ngoài với công nhân Trung Hoa tại Việt Nam quả thật khác biệt. Trong khi người Việt Nam muốn đi lao động nước ngoài cấn phải đút lót cho bọn đầu nậu mai mối, phải sống chui rúc trong những căn lều ổ chuột, lại còn bị công an Việt Nam cấu kết với cảnh sát và chủ nhân địa phương hành hạ đủ điều, thì công nhân Trung Hoa tại Việt Nam lại được đối xử như những đứa con cưng. Họ sống trong những khu gọi là chung cư, thật ra là những dãy lầu mới xây đầy đủ tiện nghi. Họ sống biệt lập, thoải mái, không ai có quyền đụng tới, kể cả chính quyền Việt Nam.


Lao động Trung quốc ở Việt Nam

 Điều đáng nói là tất cả những ai còn chút lương tri, còn chút tâm huyết với Tổ Quốc, đều tỏ ra lo ngại cho nền an ninh của Việt Nam trước sự hiện diện của người Trung Hoa vốn là kẻ thù truyền kiếp của Việt Nam sống biệt lập ngay trong lãnh thổ Việt Nam tại vùng đất đỏ phì nhiêu nhất. Đó chẳng phải là nuôi ong tay áo đó sao? Hẳn dân Việt chưa quên cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 còn để lại những dấu vết đáng tủi hổ. Nhất là cuộc lấn chiếm Hoàng Sa-Trường Sa  đang làm tổn thương thân thể ngọc ngà của Mẹ Việt Nam, làm lòng con dân đấtViệt quặn thắt. Một ngàn năm đô hộ giặc Tàu chưa đủ để làm sáng mắt các nhà lãnh đạo cộng sản hay sao? Ai bảo đảm được rằng, hàng trăm công nhân người Hoa tại Tây Nguyên hôm nay sẽ không là những chiến sĩ trong chủ trương bành trướng của Trung Hoa khi hữu sự! Ai bảo đảm được rằng, những nhà máy khai thác Bauxit hôm nay sẽ không phải là những nhà máy sản xuất vũ khí để dùng khi cơ hội mở ra!  Xin thêm rằng, các chiến lược gia đều nhìn nhận vai trò chiến lược của vùng cao nguyên Việt Nam, cho rằng, nếu chiếm được cao nguyên Việt Nam sẽ dễ dàng khống chế cả Đông Dương và Đông Nam Á! Bài học năm 1975 còn đó. Khi Kontum và Pleiku bị bỏ ngỏ, CSVN đã tức tốc chiếm ngay Ban Mê Thuột, làm cứ điểm tràn xuống duyên hải và đồng bằng Việt Nam. Kết qủa, miền Nam Việt Nam đã lọt vào tay cộng sản chỉ vỏn vẹn có 52 ngày sau 30 năm dài chiến đấu kiên cường với những chiến thắng lẫy lừng. Nhất là  trong khi Trung Hoa tạo sức ép từ cao nguyên xuống, cọng thêm sức ép từ biển Đông vào với các hải đảo Hoàng Sa Trường Sa, với tàu ngầm nguyên tử, thì liệt Việt Nam có mạnh đến đâu cũng khó mà chống cự.

Đặc biệt, sự hiện diện của hàng trăm người ngoại quốc trong đất nước Việt Nam tại  một khu dành riêng, cấm người Việt không được lai vãng, hẳn đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam một cách trắng trợn. Đó là hình ảnh một quốc gia trong một quốc gia, hay đúng hơn, một chính quyền trong một chính quyền, và dân Việt đã thật sự mất quyền làm chủ đất nước. Hiểm họa Việt Nam bị Hán Hóa không phải chuyện lâu dài cả nghìn năm như xưa, mà với những kỹ thuật và thủ đọan tinh vi hiện đại, với sự tiếp tay của một chính quyền Chiêu Thống, thì Hán Hóa đang trở thành một mối họa gần kề.

Đó là chưa nói tới ảnh hưởng của việc khai thác Bauxit đối với sự an sinh của dân Việt. Các nhà khoa học đã đồng thanh lên án việc khai thác Bauxit, vì sự độc hại của bùn đỏ làm hư hỏng đất đai trồng trọt, cũng như các nguồn nước bị nhiễm độc sẽ gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của người dân trong vùng. Thế giới đang lưu tâm về vấn đề môi sinh, thế mà các nha lãnh đạo  cộng sản  lại cố tình nhắm mắt trước tình trạng môi trường cao nguyên bị nhiễm độc, thế có phải là quay lưng lại với an sinh của nhân dân không?

Sự chống đối của dân Việt cũng rất hợp tình.

Trước hết, chống sự hiện diện của người Hoa tại Tây Nguyên là để bảo vệ gia tài của tổ tiên. Cha ông chúng ta đã tốn bao xương máu để chống xâm lăng, giữ gìn bờ cõi. Những anh hùng đã nêu gương Phù Đỗng như Ngô Quyền, Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung đã bao phen làm cho Bắc Phương khiếp vía. Hôm nay, CSVN vốn vỗ ngực tự xưng là anh hùng, lại cúi đầu làm Chiêu Thống, cắt đất, nhượng biển, dâng hiến hải đảo cho ngoại bang, lại còn đem cả cao nguyên màu mỡ dâng cho Trung Hoa xây bản doanh, thì hỏi có đáng hổ thẹn với tổ tiên không và có đáng bị lịch sử nguyền rủa không?

Thứ đến, chống sự hiện diện của người Hoa tại cao nguyên cũng là thể hiện tình tự dân tộc.  Nam Bắc một nhà. Kinh Thượng một mẹ trăm con. Sau năm 1975, bà con cán bộ cộng sản từ miền Bắc đã ào ạt vào cao nguyên, cướp đoạt đất đai nhà cửa của người Thượng, gây biết bao phẫn nộ chống đối. Nay CSVN lại tiếp tục xua đuổi người Thượng, dành đất cho Trung Hoa khái thác Bauxit thì qủa là phản bội dân Việt, hành hạ một phần chi thể của Mẹ Việt Nam, làm tổn thương tình tự dân tộc, kinh thượng một nhà.

Ngoài ra, sự chống đối của dân Việt cũng thể hiện mối quan tâm đối với tương lai của con cháu. Thiên nhiên, môi trường, đất đai Việt Nam là những tài nguyên của con dân đất Việt từ các thế hệ qúa khứ qua hiện tại đến tương lai. Mỗi người dân Việt bất cứ thuộc thế hệ nào, cũng có những mối liên hệ mật thiết với các thế hệ khác, cũng chia sẻ những quyền lợi và trách nhiệm đối với các thế hệ khác. Mở cửa cho người ngoại quốc vào xứ sở của mình khai thác Bauxit, làm nhiễm độc môi trường, nhất là tạo cơ hội cho ngoại xâm lấn chiếm đất nước, thì quả là phản bội các thế hệ tương lai, cướp đi tiềm năng, cơ hội và quyền làm chủ đất nước của những thế hệ chưa tới.

Đến đây, chắc có người sẽ nêu lên câu hỏi, tại sao CSVN lại cố tình gỉa câm giả điếc trước những chống đối mạnh mẽ của dân Việt, tiếp tục mở cửa cho Trung Hoa khai thác Bauxit tại Tây Nguyên? Câu trả lời tương đối khá phức tạp. Một đàng, lãnh đạo CSVN hôm nay một số có khuynh hướng thân Trung Hoa, muốn tiếp tục thắt chặt tình hữu nghị với Trung Hoa để trả ơn Trung Hoa đã giúp họ thắng Pháp và Mỹ, xâm chiếm toàn cõi Việt Nam, áp đặt chế độ cộng sản nhuộm đỏ giang sơn. Đàng khác, nhóm lạnh đạo này cũng ý thức được trào lưu dân chủ đang bừng lên khắp nơi, và tất nhiên, số phận của người cộng sản sẽ không an toàn chút nào một khi các lực lượng dân chủ vùng dậy. Thế nên, CSVN cần dựa thếTrung Hoa là nước cộng sản đàn anh, đang dần xuất hiện như một siêu cường, để tìm thế đứng khi hữu sự. Nhóm lãnh đạo hiện nay đã đem gia tài của Mẹ Việt Nam để đổi lấy sự an toàn cá nhân và những đặc quyền đặc lợi dành cho phe nhóm mình.

Ngoài ra, có người còn nói tới thái độ “hàng hai” của CSVN, một bên bám lấy Hoa Kỳ và Tây Phương để khỏi bị cô lập trên trường quốc tế, nhưng mặt khác, lại muốn níu kéo Trung Hoa để hóa giải bớt áp lực của Tây phương. Chính thái độ đi dây đó đang là nguyên nhân gây mâu thuẫn trong nội bộ Đảng CSVN, và chưa biết cuối cùng phe nào sẽ thắng.

Trước tình trạng căng thẳng hôm nay, Việt Nam sẽ đi về đâu? Có người đang nghĩ tới sức mạnh Diên Hồng có thể xoay chuyển tình thế nhân cơ hội phong trào chống đối chính quyền lan rộng khắp nơi, trong nước cũng như ngoài nước. Ý nghĩ đó không hẳn thiếu căn bản, nhưng cho đến nay, sức mạnh dân tộc vẫn còn tiềm tàng, phần vì thiếu sự vận dụng hữu hiệu, phần vì còn khiếp sợ cộng sản, nhất là vì chưa sẵn sàng để hy sinh quyền lợi cá nhân cho quyền lợi quốc gia dân tộc. Bao lâu người bộ đội cộng sản, người công an cộng sản  chưa dám quay súng  để trở về với nhân dân, hậu thuẫn cho nguyện vọng của nhân dân, thay vì chỉ phục vụ cho quyền lợi của Đảng Cộng Sản, thì chế độ phản bội hôm nay vẫn còn tồn tại. Bao giờ Điều 4 Hiến Pháp vẫn còn đó, cho phép Đảng CSVN duy trì quyền lãnh đạo độc tôn, thì hy vọng chuyễn đổi chính trị tại Việt Nam sẽ còn khó khăn. Nói khác, chỉ khi nào cánh cửa dân chủ rộng mở, và dân Việt dành lại được quyền làm chủ đất nước thì mới mong giải quyết được nạn ngoại xâm và nội xâm đang tàn phá đất nước và dân tôc hôm nay.

Ngô Đức Diễm
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 708 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0