Thứ Tư, 2024-04-24, 12:48 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 12 » Họat động tôn giáo phải theo Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và Hiến chương
8:38 PM
Họat động tôn giáo phải theo Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và Hiến chương

2009-06-11

Để tìm hiểu thêm về những thông tin mà biên tập viên Thanh Quang chúng tôi vừa trình bày với ý kiến của các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, Đài chúng tôi cũng liên lạc với phía công an và Ban tôn giáo tỉnh An Giang.

Photo courtesy hoahaobuddhism.org

Chùa An Hòa Tự Phật Giáo Hòa Hảo

Phản ảnh của chính quyền

Ngay sau khi được tin từ phía các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, chúng tôi điện thọai đến Trực ban Công an Huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, và một công an bác bỏ thông tin mà tín đồ đưa ra:

Họat động của các tôn giáo tại VN phải theo Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và Hiến chương của họ. Nếu họat đúng hiến chương mà nơi nào gây khó khăn là nơi đó chưa thuộc bài; nơi nào mà không đúng theo hiến chương thì không được sinh họat
Ô.Hùynh Như Châu, TB tôn giáo AnGiang

Tôi là Gia Minh, phóng viên Đài RFA, gọi đến để hỏi thông tin.

-Không có vụ này.

Một công an trực ban khác thì từ chối trả lời:

Anh ở Đài nào?

Tôi ở Đài Á Châu Tự Do

Anh tên gì"

Tôi tên là Gia Minh.

Ở đây chúng tôi không trả lời qua điện thọai, có gì đến gặp lãnh đạo.

Có cái này, bây giờ ngày sáng lập Đạo thì xã nào cũng có ban trị sự, trung ương cũng có; trường hợp đó tôi nghi không nằm trong hệ thống giáo hội mà tự phát sinh. Người ta có hệ thống mà mình làm riêng với yêu cầu khác, mục đích khác mà không phục vụ cho tôn giáo thì người ta chấp nhất là đúng rồi.
Ô.Hùynh Như Châu, TB tôn giáo AnGiang

Giáo lý một tôn giáo thì phải truyền đạt có nơi có chỗ người ta cho phép

Ông Hùynh Như Châu, nguyên trưởng Ban tôn giáo tỉnh An Giang thì có ý kiến:

Họat động của các tôn giáo tại VN phải theo Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và Hiến chương của họ. Nếu họat đúng hiến chương mà nơi nào gây khó khăn là nơi đó chưa thuộc bài; nơi nào mà không đúng theo hiến chương thì không được sinh họat, quá trình bổ sung vào Hiến chương thì được sinh họat. Tôi không biết truờng hợp thế nào

Như Phật giáo Hòa Hảo thì có trường hợp ví dụ có trường hợp đòi phát loa đọc giảng ngày đêm như Sơn Đông vậy đó, thì tôi thấy cái đó không cần thiết , vì giáo lý một tôn giáo thì truyền đạt có nơi có chỗ người ta cho phép chứ không trên xe đò, xe khách, cái đó mà không cho thì tôi thấy cũng đúng chứ đâu có hạn chế gì.

Xã nào cũng có ban trị sự tổ chức ngày Lễ

Gia Minh:Vừa qua họ cho biết là tổ chức kỷ niệm sáng lập Đạo mà bị công an và các tổ chức quần chúng như công an, phụ nữ đến cản trở?

Có gì phải đến ban trị sự,ban tôn giáo từ địa phương, trung ương người ta sẽ hướng dẫn, bổ sung cho phù hợp. Sinh họat tôn giáo trên thế giới hiện nay diễn ra xung đột rất phức tạp, nguy hiểm, nên mình phải giữ để ổn định phát triển chứ.
Ô.Hùynh Như Châu, TB tôn giáo AnGiang

Có cái này, bây giờ ngày sáng lập Đạo thì xã nào cũng có ban trị sự, trung ương cũng có; trường hợp đó tôi nghi không nằm trong hệ thống giáo hội mà tự phát sinh. Người ta có hệ thống mà mình làm riêng với yêu cầu khác, mục đích khác mà không phục vụ cho tôn giáo thì người ta chấp nhất là đúng rồi. Hiện có ban trị sự 17 tỉnh.

Gia Minh: Nhưng những người theo Thuần túy thì không đồng ý với nguời được nhà nước đưa lên?

Họ không đồng ý là cá nhân họ, phải theo tập thể, đa số chứ; ở nước nào cũng có lực lượng không đồng tình không ủng hộ; nếu không ngăn chận thì rối lọan lên và thiệt hại nhiều hơn. Có gì phải đến ban trị sự,ban tôn giáo từ địa phương, trung ương người ta sẽ hướng dẫn, bổ sung cho phù hợp. Sinh họat tôn giáo trên thế giới hiện nay diễn ra xung đột rất phức tạp, nguy hiểm, nên mình phải giữ để ổn định phát triển chứ.

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, cũng như một số giáo hội khác tại Việt Nam đều cho rằng sự can thiệp sâu của chính quyền vào công việc nội bộ của giáo hội đang là một vi phạm vào quyền tự do tôn giáo của họ.

Views: 753 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0