Thứ Tư, 2024-04-24, 3:45 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 14 » Bauxite Tây Nguyên – Một quyết định không thể sai lầm
6:05 PM
Bauxite Tây Nguyên – Một quyết định không thể sai lầm

Long Thành

Bất cứ một triều đại hay thể chế nào, trong khi thi hành các chính sách bảo vệ và phát triển đất nước đều có thể mắc sai lầm. Đảng CS và Chính phủ (ĐCS&CP) Việt Nam hiện nay cũng không nằm ngoài khả năng này – dù người ta có nhận mình là “Đỉnh cao trí tuệ”.

Thực tế đã chứng minh từ khi lên nắm quyền quyết định vận mệnh của VN, ĐCS đã phạm nhiều sai lầm mà hậu quả của nó còn ảnh hưởng đến ngày nay. Cải cách ruộng đất, vụ án Nhân văn Giai phẩm, chính sách giá – lương – tiền,… đã làm phân hóa xã hội, đảo lộn luân thường đạo lý theo truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, và làm chậm sự phát triển của đất nước, đưa nền kinh tế đến khủng hoảng, lạm phát và một trong những hậu quả của nó là số người nghèo khổ trong xã hội ta ngày nay nhiều quá!

Dẫu cho những sai lầm mà ĐCSVN đã phạm trong thời gian qua để lại không ít hệ lụy nặng nề và lâu dài cho đất nước và dân tộc này, nhưng chưa đến nỗi nguy hiểm bằng sai lầm trong đại dự án bauxite Tây Nguyên hiện nay. Vì sai lầm trong quyết định dự án này sẽ dẫn đến hiểm họa ô nhiễm chất độc hại cho hàng chục triệu người VN qua nhiều thế hệ và nhất là có thể mất Nước về tay Trung Quốc (TQ). Cho nên, dân tộc VN tuyệt đối không thể chấp nhận sai lầm của ĐCS&CP trong dự án này. 


Lũ lụt vì chặt phá rừng lấy cây bán cho Trung Quốc

Những gì dính đến TQ, không thể không cảnh giác! Mặc dù chẳng có ác cảm hay thành kiến cố hữu gì với dân tộc TQ, tôi vẫn thích đọc sách về lịch sử, văn hóa và triết học của nhiều nhà tư tưởng, hiền triết TQ; nhưng phải đề phòng với hành động của những nhà cần quyền TQ.

Cứ nhìn lại một số trong rất nhiều hiện tượng mà người TQ gây ra ở VN giai đoạn gần đây. Chúng ta tạm gác lại chuyện quá khứ xa xưa: dã tâm của TQ đối với ông cha ta trong việc dựng nước và giữ nước.

Kẻ hậu sinh như tôi không biết thời cải cách ruộng đất, nhưng theo lời những ông già bà cả trong làng (thuộc tỉnh Nam Định bây giờ), đội cải cách đã làm những điều rất quái gở, phi nhân - phi nghĩa - phi luân lý, thậm chí bắn tử hình nhiều người đã từng nhiệt tình nuôi dưỡng cán bộ, có công với cách mạng. Chính bố tôi đã nói “Hình như có kẻ định thao túng đội thi hành cải cách để phá cách mạng!”. Vậy kẻ ‘địch’ này là ai, có liên quan gì đến các cố vấn TQ?

Thời tôi còn nhỏ, cứ hay nghe người ta nói đi thu hái râu ngô (bắp), rồi cả móng chân trâu nữa để bán, hình như bán sang TQ. Không biết TQ mua những thứ đó làm gì, chỉ biết ngô bị lép hạt đang khi dân cần cứu đói từ hoa màu ngắn vụ; trâu mất sức kéo đang khi dân cần cày ruộng làm nông. Khoảng hơn chục năm về trước, ngoài miền bắc và nhất là quê tôi rộ lên phong trào thu mua mèo bán sang TQ với giá rất cao. Chỉ vì người TQ ‘thèm’ thịt mèo, mà mèo vắng bóng ỏ làng quê VN, họ hàng nhà chuột ra sức hoành hành phá hại mùa màng, lúa mạ.


Xe máy Trung Quốc là nguồn gây ô nhiễm

Ngoài ra người ta còn thu gom rùa, rắn, tê tê… nghe đâu cũng chuyển sang TQ cả. Theo tôi biết, rùa có khả năng định hướng rất tốt và có thể trở về nơi chúng đã từng được sinh ra sau hàng chục năm. Mong rằng TQ mua nó để làm thịt chứ không ‘gieo mầm bệnh’ gì trước khi thả ra cho nó bò về VN.

Cũng khoảng mươi năm trước, mọi người đều biết nạn xe máy TQ hoành hành tại VN. Ai đã từng đi xe TQ, mới biết nó làm tội khổ chủ như thế nào: hao xăng, thải chất độc hại, hay hỏng hóc giữa đường,… và nhất là dễ bị tai nạn giao thông.

Mấy năm nay, các tỉnh miền núi phía Bắc VN thường xảy ra lụt lội, lở đất gây thiệt hại nặng nề về người và của cải, điều trước đây hiếm khi có. Người ta đặt nghi vấn nguyên nhân là do TQ thu mua cây tai ngựa. Tai ngựa vốn chẳng phải là cây gỗ quí gì cả, dân ta thường chỉ dùng làm củi, nhưng lại có bộ rễ bám rất chắc, có tác dụng giữ đất khỏi sạt lở và ngăn ngừa đất bị rửa trôi bạc màu. Vậy mà TQ đã thu mua với giá khá cao (cân ký), dân ta ham lợi trước mắt, thi nhau chặt phá bán cho họ.


Hàng hóa Trung Quốc từ thuốc trừ sâu, quần áo, rau quả đến
đồ chơi trẻ em tràn ngập thị trường Việt Nam

Và nhất là hiện nay, cả xã hội ta nhức nhối với nạn hàng hóa TQ tràn ngập thị trường. Mà đa số các sản phẩm của TQ dành cho cả người lớn lẫn trẻ em đều bị cho là có chứa chất độc hại gây ung thư. Đặc biệt, các loại thuốc dưỡng cây và phân bón TQ dùng trong nông nghiệp sản xuất hoa màu, rau củ quả… rất nguy hiểm cho môi trường và người tiêu dùng.

Cao điểm hơn nữa, trong những ngày này, ai cũng nhận thấy thái độ hung hăng của TQ muốn lấn lướt VN về chủ quyền lãnh thổ nơi biên cương và hải đảo. Họ ngang nhiên tự nhận chủ quyền đến 80% diện tích biển Đông, còn ra lệnh cấm ngư dân VN đánh cá ở vùng biển thuộc chủ quyền VN, gây khó khăn kinh tế cho nhiều người dân sống bằng nghề biển. Lệnh cấm bắt đầu trung tuần tháng 5 đến 1 tháng 8, đúng vào mùa cá vụ nam của ngư dân.

Lược qua sơ sơ như vậy cũng đã đủ làm cho ta phải ớn lạnh xương sống với ông bạn láng giềng TQ này. Quả là một quá trình chiến tranh phá hoại kinh tế, làm suy yếu nước Việt và thui chột nòi giống Lạc Hồng mà TQ đã và đang dành cho VN. Vậy mà lúc nào cũng rêu rao tinh thần “bốn tốt” và phương châm “mười sáu chữ vàng”.

Nay, TQ cho là quá trình kiên nhẫn chiến tranh phá hoại của họ hơn nửa thế kỷ qua đã làm cho VN suy kiệt lắm rồi, một trận chót bauxite Tây Nguyên này, họ sẽ làm gọn VN mà không tốn nhiều sức lực của cải.

Dẫu đến nước này, nhưng nếu VN tỉnh ngộ vẫn còn kịp. Không khai thác bauxite nữa, theo như lời yêu của lão đại tướng Võ Nguyên Giáp, bản kiến nghị của các nhà trí các và lời cảnh báo của rất nhiều tầng lớp nhân dân VN trong và ngoài nước. Trục xuất sạch ‘công nhân’ TQ về.

Làm như thế, dân tộc VN ta vốn truyền thống yêu nước hào hùng, tinh thần quật khởi, kiên trung bất khuất, dễ gì TQ dám coi khinh dở trò.

Sài Gòn 12-06-2009
Long Thành
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 778 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0