Thứ Sáu, 2024-04-19, 12:32 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 18 » Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ lên tiếng về sự kiện Luật sư Lê Công Định
11:20 AM
Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ lên tiếng về sự kiện Luật sư Lê Công Định


Ngày 13 tháng 6, Báo chí Việt Nam đưa tin Cục An ninh Điều tra của Bộ Công an Việt Nam đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Luật sư Lê Công Định, thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM, nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM vì có hành vi “chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Theo Điều 88, tội “chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam” được xác lập từ một trong những hành vi sau: Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Theo những bài báo trong nước, hành vi buộc tội luật sư Lê Công Định được cấu thành từ hai việc: luật sư Định có quan hệ với các đối tượng mà Nhà nước cho là “cầm đầu phản động” vì đòi đa nguyên, đa đảng; và việc luật sư thể hiện quan điểm của mình về dân chủ, nhân quyền, chủ quyền, nền pháp chế Việt Nam, qua các bài viết, các phát biểu trên báo chí trong và ngoài nước (CAND, Tuổi trẻ, tạp chí Tia sáng của Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam, báo Pháp luật, BBC…) và bào chữa cho những nhà bất đồng chính kiến (1).

Thứ nhất, việc tham gia vào hoặc có liên hệ với một tổ chức chính trị khác ngoài Đảng cộng sản không thể xem là “chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, vì Hiến Pháp nước CHXHCN không cấm việc có nhiều đảng phái. Thứ hai, việc thể hiện quan điểm cá nhân, dù dưới hình thức nào và dù trái với chính kiến của Đảng lãnh đạo, là thực thi quyền tự do ngôn luận của công dân, không thể xem là “chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Về chứng cứ, báo Quân đội Nhân dân ngày 13-6-2009 cho hay, căn cứ… Quyết định trưng cầu giám định của Cơ Quan An Ninh, ngày 5-12-2008, Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch, TP Hồ Chí Minh đã có kết luận giám định số 76/KLGĐTP, khẳng định: Tài liệu của Lê Công Định có những nội dung phản động, tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, vi phạm các quy định tại Khoản 1, 2, 4 Điều 10 của Luật Xuất bản, Luật Báo chí và kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật… (2). Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch, Tp. Hồ Chí Minh được chỉ định bởi Cơ quan An Ninh không phải cơ quan độc lập, kết luận từ việc thẩm định nội dung các tài liệu thu được như trên thiếu tính khách quan. Nếu định tội dựa trên một thẩm định như vậy thì quyết định hoàn toàn thiên lệch, thiếu công bằng. Đó là chưa kể tài liệu này có được từ biện pháp (3) vi phạm nghiêm trọng quyền hiến định đảm bảo bí mật thư tín, điện tín của công dân và chuẩn mực tôn trọng bí mật nghề nghiệp cần phải có trong một xã hội văn minh.

Từ những luận điểm trên, THTNDC lên tiếng mạnh mẽ, rằng:

1. Phản đối Bộ Công An về hành vi bắt giữ luật sư Lê Công Định.

2.Yêu cầu xác lập cơ quan hoặc tổ chức độc lập nhận đảm nhận sự thẩm định độc lập nội dung các tài liệu tịch thu.

3. Trước khi có bản án buộc tội của tòa án, luật sư Định phải được hưởng suy đoán theo hướng vô tội.

Yêu cầu người phát ngôn của Bộ Công An thực hiện đúng thẩm quyền của mình, những khẳng định lái dư luận theo chiều hướng buộc tội là vi pháp. (4)

Yêu cầu Truyền thông trong nước thực hiện đúng vai trò khách quan đưa tin của mình, báo chí không phải là cơ quan có thẩm quyền buộc tội. Những tiêu đề khẳng định kiểu buộc tội như “Lê Công Định - kẻ chống đối đã bị bắt”, “Bắt khẩn cấp luật sư Lê Công Định vì chống phá Nhà nước (5)… là không thể có trong một xã hội đề cao nền pháp chế.

Yêu cầu Chính quyền, mà vai trò chính là Bộ Văn Hóa -Thông Tin, ngừng ngay việc chỉ thị truyền tin suy đoán theo hướng buộc tội khi chưa có bản án quyết định buộc tội luật sư.  
 

16/06/2009

Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ 

Chú thích:

(1) Một số bài viết của luật sư Lê Công Định: “Nhà nước pháp quyền” hay “Nhà nước pháp trị”?; Tại sao không nên sợ “đa nguyên”?; Vai trò của đại biểu Quốc hội; Để nâng cao tính khả thi của luật pháp và chính sách; Chuẩn mực văn minh cần tôn trọng; Tầm vóc thuyền trưởng, tầm vóc dân tộc; Trả lại hào khí Diên Hồng; Khai dân trí…

(2) Báo Quân Đội Nhân Dân online, ngày 13-6-2009, Lê Công Định - kẻ chống đối đã bị bắt:

http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/4/42/42/80780/Default.aspx

(3) Các tài liệu dùng buộc tội luật sư Lê Công Định do Trung tâm Điện toán - Truyền số liệu Khu vực II cung cấp (theo báo Quân đội Nhân Dân online, ngày 13-6-2009, nt)

(4) Vietnamnet, ngày 13-6-2009, Bắt khẩn cấp luật sư Lê Công Định:

http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/06/852846/

Đài RFI, ngày 13-6-2009, Luật sư Lê Công Định bị bắt vì bị quy tội "âm mưu lật đổ Nhà Nước'':

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/114/article_3841.asp

(5) Báo CAND online, ngày 14-6-2009, Những hành vi vi phạm pháp luật của Lê Công Định, http://www.cand.com.vn/vi-VN/phapluat/2009/6/114713.cand

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 865 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0