Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:50 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 19 » VN cảnh giác với 'cách mạng màu'
7:37 AM
VN cảnh giác với 'cách mạng màu'
BBC
Chủ tịch Việt Nam tại lễ kỷ niệm Học viện Ngoại giao - ảnh lấy từ website www.chinhphu.vn

Chủ tịch VN nói vẫn có người muốn dùng cách mạng màu để lật đổ chính quyền Hà Nội.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết vừa lên tiếng tại Hà Nội về cách hành xử của Việt Nam trong quan hệ quốc tế trước đòi hỏi về nhân quyền.

Xuất hiện trong buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Học viện ngoại giao, ông Triết nói ngành ngoại giao cần "vừa hợp tác vừa đấu tranh" trong lĩnh vực nhân quyền.

Cách đây năm ngày an ninh Việt Nam bắt ông Lê Công Định, một luật sư trẻ, người có nhiều bài viết kêu gọi cải cách chính trị tại Việt Nam.

Ông Định từng đại diện cho một số nhân vật tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền trong nước khi những người này bị đưa ra tòa xét xử.

Giới chức cáo buộc ông Định "cấu kết với các tổ chức phản động nước ngoài nhằm lật đổ chính quyền nhân dân."

Giới thạo tin cho rằng phát biểu của chủ tịch Nguyễn Minh Triết tại lễ kỷ niệm thành lập Học viện Ngoại giao là phản ứng của giới lãnh đạo trước chỉ trích của quốc tế trong vụ bắt ông Định.

Nhưng vì họ có tiền họ mạnh hơn cho nên họ lớn tiếng họ nói họ nhân quyền, chứ thực ra họ vi phạm nhân quyền nhất thế giới

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết

Đi đầu trong phong trào này là Hoa Kỳ. Phát ngôn nhân Bộ Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly nói Washington kêu gọi chính phủ Việt Nam "trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho luật sư Định cũng như tất cả các tù nhân khác đang còn bị giam cầm vì đã bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa."

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói Việt Nam không hề bị động trước những đòi hỏi này.

"Trên lĩnh vực này chúng ta không có bị động đâu, chúng ta phải luôn luôn chủ động, chúng ta có chánh nghĩa sáng ngời."

Ông Triết nhắc lại hai cuộc chiến trước đây của Việt Nam là "đấu tranh để giành quyền con người." Kẻ thù khi ấy của Việt Nam, ông gọi là "các thế lực thù địch" theo ông, ngày nay vẫn còn "đem bom đạn, quân đội gieo rắc đau thương hết nơi này đến nơi khác."

"Nhưng là vì họ có tiền họ mạnh hơn cho nên họ lớn tiếng họ nói họ nhân quyền, chứ thực ra họ vi phạm nhân quyền nhất thế giới," ông Triết nói trên truyền thông nhà nước.

Như có ý nhắc đến bất đồng giữa Việt Nam và một số nước phương Tây về chủ đề nhân quyền, ông Triết cho rằng Việt Nam không có gì sai sót.

"Còn chúng ta, họ nói chúng ta vi phạm nhân quyền. Nước nào cũng có luật pháp. Ai vi phạm luật pháp thì chúng ta xử. Tại sao chúng ta xử vụ này, vụ nọ họ nói chúng ta vi phạm nhân quyền,"

"Cho nên chúng ta phải đấu tranh cái này, phải đấu tranh một cách quyết liệt, một cách tự tin."

Ông cũng nhắc đến nguy cơ dùng cách mạng màu để lật đổ chính quyền tại Việt Nam.

"Trên lĩnh vực dân chủ và nhân quyền ngành ngoại giao phải chủ động đấu tranh nhằm ngăn chặn được âm mưu diễn biến hòa bình. Hay dùng cách mạng màu để lật đổ chế độ, lật đổ đảng."

Tuần hành ở Iran phản đối kết quả bầu cử

Tuần hành ở Iran phản đối kết quả bầu cử với phe đối lập đeo băng và đem cờ xanh lá cây

Trong chuyến thăm New Zealand 10-12 tháng Chín 2007, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã cảnh cáo sẽ đem ra trước pháp luật những "ai đó muốn lật đổ chế độ này, muốn máu đổ".

Ông cũng cho rằng những người vi phạm pháp luật có "có tổ chức, có quan hệ trong nước ngoài nước...có kế hoạch hành động để lật đổ", rất đáng bị đem ra xử.

Trong một lần phát biểu sau đó tại Việt Nam, ông Triết khẳng định rằng "bỏ điều 4 Hiến pháp' về quyền lãnh đạo chính trị tuyệt đối của đảng CSVN là "tự sát".

Bất đồng chính kiến

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ tháng 6 năm 2007, trước đại diện của truyền thông trong nước, ông Triết từng nói: "Bất đồng chính kiến là chuyện bình thường, ngay trong Đảng cũng có nhiều ý kiến khác nhau".

Sau đó ông nói thêm: "Ở Việt Nam không hề có chuyện bắt bớ, xét xử vì lý do bất đồng chính kiến,"

"Những người này vi phạm pháp luật Việt Nam và phải được xử lý theo pháp luật Việt Nam,"

"Họ hoạt động có tổ chức, kết nối trong nước, ngoài nước, nhận tiền, lập đảng này đảng khác, lên kế hoạch lật đổ chế độ. Hành động như vậy không thể chấp nhận được".

Trong một phản ứng mới nhất ra từ Bangkok liên quan đến vụ bắt giữ luật sư Lê Công Định, Liên minh Báo chí Đông Nam Á (Seapa) nói luật sư Định đã công khai về những gì ông viết, ông cổ vũ, và ông Định làm mọi thứ trong khuôn khổ của luật pháp Việt Nam.

Roby Alampay Giám đốc điều hành Seapa cho đài BBC hay:

"Ông Định đã viết một số bài kêu gọi tự do ngôn luận và cải cách chính trị tại Việt Nam,"

"Những bài viết này được đăng tải một cách công khai trên các tờ báo và tạp chí hợp pháp ở Việt Nam,"

"Và nhiều lần ông nói công khai rằng những điều ông mong muốn xuất hiện tại Việt Nam, như tự do ngôn luận, tự do phát biểu, cải tổ chính trị, hay đa nguyên, là những thứ mà Việt Nam hoàn toàn có thể làm được."

Vụ bắt LS Định xảy ra giữa lúc tại Iran, cuộc bầu cử của chế độ tôn giáo Shia bị hàng trăm nghìn người xuống đường phản đối, gợi lại các cuộc cách mạng màu ở Đông Âu và vùng Kavkaz.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 685 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0