Thứ Năm, 2024-04-25, 12:28 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 19 » 2008: Hơn nửa tỷ đồng xử phạt báo chí
8:01 AM
2008: Hơn nửa tỷ đồng xử phạt báo chí
2009-06-18

Việt Nam chuẩn bị chương trình kỷ niệm 84 năm báo chí trong tinh thần nhấn mạnh hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, cổ súy hơn nữa chức năng tuyên truyền của truyền thông, và đẩy mạnh hơn nữa nhu cầu nghiên cứu nhằm xiết chặt thêm hình thức thông tin trên Internet.

AFP PHOTO

Việt Nam hiện có hơn 700 tờ báo nhưng tất cả điều nằm trong vòng kiểm soát, chịu sự chi phối của Đảng và Nhà nước.

Ngày báo chí cách mạng

Ngày 21 tháng Sáu hàng năm được Chính Ph chn làm ngày “Báo Chí Cách Mng Vit Nam.”

Mi mt dp k nim ngày Báo Chí, cơ quan hu trách ca chính ph đu nhc, rng “tình hình thế gii và trong nước còn nhiu phc tp.”

Trong tinh thn “phc tp” y, th tướng Nguyn Tn Dũng có bài viết biu dương báo chí đã tích cc “…phn bác nhng lun điu xuyên tc, sai trái ca các thế lc thù đch, góp phn tích cc vào vic gi vng n đnh chính tr xã hi…”

Ông Th Tướng cũng khng đnh đi ngũ làm báo ngày càng ln mnh v “bn lĩnh chính tr.”

Trong dp này, người đng đu ban Tuyên Giáo Trung Ương, y Viên B Chính Tr Đng Cng Sn Vit Nam, là ông Tô Huy Ra khng đnh 84 năm qua đã chng minh “đc đim mang tính bn cht” ca báo chí Vit Nam là “báo chí Cách Mng ra đi t Cách Mng” do Đng Cng Sn Vit Nam lãnh đo.

Ông Tô Huy Ra phát biu, rng đc đim cơ bn đó đã “tr thành truyn thng.”

Báo chí ca nhà nước là công c thông tin ca Đng. Nhng điu Đng cho nói thì chc chn h phi nói. Điu gì không cho phép thì h không được nói. Cho nên đi vi trong nước, t do thông tin là điu không th bàn được.

Nhà thơ Nguyn Tn C, Sài Gòn

Vai trò của báo chí?

Tuy nhiên đi vi nhiu người, tính truyn thng mà Nhà Nước áp đt cho truyn thông được th hin rõ nét qua vai trò “công c tuyên truyn” ca lãnh vc này.

Nhà thơ Nguyn Tn C, t Sài Gòn đã tng nhn đnh vi chúng tôi rng “t do thông tin ti Vit Nam là điu không th bàn được.”

“Báo chí ca nhà nước là công c thông tin ca Đng. Nhng điu Đng cho nói thì chc chn h phi nói. Điu gì không cho phép thì h không được nói. Cho nên đi vi trong nước, t do thông tin là điu không th bàn được. Lut Báo chí ging như lut đi đường, anh đi trt thì h pht.”

Thc tế ca khong 1 năm tr li đây, nhng hình thc k lut áp dng lên mt s t báo và nhà báo cho thy “đc đim mang tính bn cht” không nht thiết tr thành “truyn thng.”

Năm ngoái, 2 phó tng biên tp ca t Tui Tr, là Huỳnh Sơn Phước và Trương Quang Vĩnh không được “tái b nhim.”

Đến tháng Năm, 2 phóng viên Nguyn Văn Hi và Nguyn Vit Chiến ca báo Tui Tr và Thanh Niên b kết án “li dng các quyn t do, dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, quyn và li ích hp pháp ca t chc, công dân.”

Ba tháng sau đó, mt lot nhân vt cao cp ca các báo Tui Tr, Thanh Niên b thu hi th hành ngh, b cách chc vì liên đi trách nhim vi sai phm ca hai phóng viên đã k.

Đến cui năm, thì đến lượt 2 v trí cao nht ca 2 t báo ln nht nước là Tui Tr và Thanh Niên b buc ri khi chc v lãnh đo.

Lề trái, Lề phải

Trong mt bài viết đăng trên Tp Chí Cng Sn ngày 18 tháng Sáu, ông Đ Quý Doãn, Th Trưởng B Thông Tin – Truyn Thông đã có mt tng kết v con s sai phm trong năm va qua.

C th, B này đã “x lý cnh cáo 6 cơ quan báo chí; nhc nh, phê bình 252 trường hp; thu hi th nhà báo ca 15 phóng viên, trong đó có 6 người là lãnh đo cơ quan báo chí; x lý vi phm hành chính 65 trường hp ca 41 cơ quan báo chí, 4 t chc và 1 cá nhân vi tng mc x pht là 561 triu đng.”

Bài viết ca Th Trưởng Đ Quý Doãn trên Tp Chí Cng Sn nói thng đến s “ch đo” đi vi báo chí Vit Nam. Thông tin trên bài viết cho thy, ch đo báo chí đến t s ch đo ca Ban Bí Thư liên quan đến vic “t chc giao ban báo chí hng tun.”

Và, trong năm qua, “B Thông tin - Truyn thông đã phi hp cht ch vi Ban Tuyên giáo Trung ương t chc đu đn các bui giao ban báo chí, kp thi đnh hướng, ch đo thông tin…”

Thế ri, mi s ch đo trên các phương tin thông tin truyn thng bt đu tr nên lc hu khi hình thc thông tin trên Internet phát trin mnh ti Vit Nam.

Ông Th Trưởng B Thông Tin – Truyn Thông tha nhn, “s phát trin và hi t v công ngh gia vin thông, truyn thông và Internet din ra mnh m, nhiu quy đnh ca Lut Báo chí hin hành đã không còn phù hp.”

Hình thc blog phát trin mnh m, ri tr thành phong trào t cui năm 2007 vi ni dung đy mnh tinh thn chng Trung Quc cũng như khng đnh ch quyn 2 qun đo Hoàng Sa và Trường Sa ca Vit Nam.

Vi h thng Internet toàn cu như hin nay, chính quyn không th tuyên truyn theo cách như ngày xưa, “mt mình, mt ch” được na.

Nhà văn Nguyễn Viện

Trong phong trào này, blogger Điếu Cày b bt và tr thành mt trong nhng biu tượng ca gii blogger Vit Nam.

Mt nhà văn hin đang sng trong nước, ông Nguyn Vin, nhn din được chc năng phn bin ca thông tin mng đi vi thông tin truyn thng do Nhà Nước qun lý. Ông tng ví von rng, Internet khiến Chính Quyn không còn “mt mình, mt ch” trong lãnh vc tuyên truyn.

“Vi h thng Internet toàn cu như hin nay, chính quyn không th tuyên truyn theo cách như ngày xưa, “mt mình, mt ch” được na. Khi người ta có nhng thông tin khác đ đi chiếu thì nhng lp lun, nhng thông tin ca chính quyn theo kiu như vy ch to cho người ta s tht vng, hết sc tht vng, bi vì không sc mnh nào bng sc mnh ca s tht.”

Siết internet

K t khi thông tin mng phát trin mnh ti Vit Nam, nhu cu kim soát báo chí tr nên phc tp hơn, và đòi hi tính công ngh cao hơn.

Vit Nam đã liên tc ban hành các quy chế, ch th đ kim soát ni dung trên Internet.

“Cc Qun Lý Phát Thanh, Truyn Hình và Thông Tin Đin T” ra đi hi năm ngoái, xây dng qui đnh qun lý thông tin trên Internet, trong đó có “quy đnh v qun lý blog cá nhân.”

Công tác qun lý báo chí không ch qun lý nhng t báo, xut bn phm trong xã hi thc mà còn phi xác đnh rõ trách nhim qun lý đi vi nhng t báo, xut bn phm trên mng.

Ô. Đ Quý Doãn

Đến cui năm, “Thông Tư 07” ra đi, chính thc qui đnh rõ ràng nhng điu l nhm kim soát hot đng và ni dung ca các blog.

Các hình thc kim soát va đ cp không ngăn chn được s lan truyn ca thông tin trên thế gii o.

K nim ln th 84 “Báo Chí Cách Mng” năm nay, gii quan sát cho rng truyn thông Vit Nam s còn được xiết cht hơn na trong thi gian ti, đc bit đi vi thông tin trên mng.

Ông Đ Quý Doãn đã nói rõ như vy trong bài viết trên Tp Chí Cng Sn: “Công tác qun lý báo chí không ch qun lý nhng t báo, xut bn phm trong xã hi thc mà còn phi xác đnh rõ trách nhim qun lý đi vi nhng t báo, xut bn phm trên mng (xã hi o).

Đây là vn đ vô cùng khó khăn, phc tp, bi ngày càng xut hin nhiu báo chí, trang tin, chương trình phát thanh, truyn hình, sách trên mng. Loi hình này được đánh giá, xác đnh thế nào và qun lý ra sao là mt trong nhng vn đ ln cn quan tâm nghiên cu đ tìm ra các gii pháp hu hiu nht, thc tin nht.”

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 814 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0