Thứ Năm, 2024-04-18, 3:04 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 19 » Đánh phủ đầu hay đánh lạc hướng qua vụ bắt khẩn cấp Luật sư Lê Công Định?
8:58 PM
Đánh phủ đầu hay đánh lạc hướng qua vụ bắt khẩn cấp Luật sư Lê Công Định?

Lê Vĩnh



Hôm 11/6/2009 vừa qua Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, một luật sư nổi tiếng ở Hà Nội, đã nộp đơn khởi kiện ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Cộng Sản Việt Nam, vì ông Dũng đã ra một quyết định ’’trái pháp luật’’ để tiến hành các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, bất chấp làn sóng phản đối của dư luận. Chỉ 2 ngày sau, luật sư Lê Cộng Định, một luật sư nổi tiếng khác ở Sài Gòn, bị bắt khẩn cấp về tội danh "âm mưu lật đổ nhà nước"; trong đó có cả tội đã cùng ông Trần Huỳnh Duy Thức bàn bạc biên soạn tài liệu có “nội dung bôi nhọ Thủ tướng và một số lãnh đạo của Việt Nam". Thoạt nhìn thì hai vụ việc vừa kể có vẻ như là những chuyện riêng rẽ. Tuy nhiên, nếu đặt 2 việc này trong toàn cảnh những vấn đề bùng nhùng mà giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam đang bị vây hãm, người ta bắt đầu thấy sự liên hệ giữa hai sự kiện nóng bỏng này.

Trước hết, hãy điểm lại sơ qua việc luật sư Cù Huy Hà Vũ nộp đơn ở Toà Án Nhân Dân Hà Nội kiện ông Nguyễn Tấn Dũng đã lạm dụng quyền hạn, ra quyết định cho tiến hành dự án khai thác Bauxit tại Tây Nguyên. Trong đó đã vi phạm 3 điều luật cùng một lúc, đối với các luật về môi trường, luật về qui trình qui phạm văn bản luật pháp, và luật về dự án đầu tư.... Với kiến thức của một tiến sĩ luật, tu nghiệp tại một trường đại học Pháp nổi tiếng, luật sư Cù Huy Hà Vũ đã vận dụng chính luật pháp hiện hành của Việt Nam trong vụ kiện này. Qua những bằng chứng được nêu ra, thì rõ ràng là ông đã hoàn toàn căn cứ vào các quy định của pháp luật, và việc làm của ông không gì khác hơn là vì lợi ích chung, vì lợi ích quốc gia, như ông đã khẳng định qua những cuộc phỏng vấn với các đài phát thanh quốc tế sau đó. Điều này không những đã đưa ông Nguyễn Tấn Dũng vào thế không thể chống đỡ nổi, mà còn khiến nhà nước cộng sản Việt Nam lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan khác, bên cạnh vô số cảnh tiến thoái lưỡng nan hiện nay mà họ đang phải đối diện.

Việc Luật Sư Cù Huy Hà Vũ kiện một đương kim thủ tướng là điều chưa hề có tiền lệ trong lịch sử cầm quyền của bất cứ quốc gia cộng sản nào. Do đó, ngay lập tức đã gây nên một chấn động lớn trong dư luận. Thế nhưng, đã gần một tuần trôi qua mà báo chí “theo lề bên phải” của nhà nước vẫn im hơi lặng tiếng, không hề dám dám động đến sự việc. Điều này cho thấy thế bí của ông Nguyễn Tấn Dũng, mà cả mấy chục ngàn “lý luận gia” được đảng đào tạo chưa tìm ra được cách nào biện bác.

Sự việc này lại diễn ra vào lúc giới lãnh đạo đảng đang phải lúng túng đối phó với một loạt vấn đề. Mà vấn đề nào xem chừng cũng không có lối thoát. Trước hết là làn sóng phản đối việc khai thác Bauxite Tây Nguyên vẫn tiếp tục dâng cao, với sự đồng thuận dân tộc chưa từng thấy từ trước đến nay. Đặc biệt là sự lên tiếng của tầng lớp trí thức tinh hoa của đất nước và nhiều tướng lãnh quân đội nhân dân. Kế đó là việc Trung Quốc ngang nhiên cấm đánh cá trên những vùng biển của Việt Nam, khiến ngư dân lâm vào cảnh đói kém; trong khi nhà nước không hề dám hó hé trước sự ngang ngược của đàn anh Trung Quốc. Và ngay tại thời điểm này, việc quan trọng và “nóng” hơn cả là sự kiện ông Nguyễn Tấn Dũng nhận 150 triệu đô la Mỹ của Trung Quốc, để thúc đẩy kế hoạch khai thác Bô-xít Tây Nguyên. Việc này nay không còn kín đáo trong hàng ngũ chóp bu của đảng, mà đã xì qua giới ngoại giao và doanh nhân. Bên cạnh đó thì qua tiết lộ của luật sư Lê Quốc Quân, người ta cũng biết được luật sư Lê Cộng Định đã có ý định khởi kiện quyết định cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông.... Tất cả những điều vừa kể đã khiến ông Nguyễn Tấn Dũng nói riêng, và giới lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam nói chung, đang ở trong hoàn cảnh của những con kiến bò trong cái chảo với ngọn lửa hừng hực phía dưới. Do đó việc ưu tiên mà cộng sản Việt Nam phải làm là dời được ngọn lửa đi chỗ khác. Luật sư Lê Công Định, một trí thức đầy tâm huyết với đất nước Việt Nam, với những bài phân tích rất sâu sắc, khách quan và đầy tính biện chứng, đã là cái gai trong mắt của giới lãnh đạo Hà Nội từ nhiều năm qua, thì nay là cái đích mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nhắm vào, hầu chuyển dịch sự chú ý của dư luận ra khỏi những yếu điểm sinh tử mà họ đang lún lầy trong đó. Dù rằng, nếu không bắt “khẩn cấp” luật sư Lê Cộng Định ngay cuối tuần trước, thì ông cũng chẳng trốn đi đâu. Bởi vậy, người ta không ngạc nhiên khi thấy báo chí nhà nước ngay tức khắc đã nhất loạt rùm beng loan tin na ná như nhau về việc “bắt khẩn cấp” luật sư Lê Công Định.

Quả thực Hà Nội đã thành công phần nào trong việc chuyển sự chú ý của dư luận từ việc Luật sư Cù Huy Hà Vũ kiện ông Nguyễn Tấn Dũng sang việc bắt bớ luật sư Lê Công Định. Thế nhưng, có lẽ họ đã không ngờ được phản ứng của dư luận cả việt Nam lẫn thế giới trước sự kiện này lại cao đến thế... Đến nỗi tin tức về việc Bắc Hàn đe doạ gây chiến tranh hạt nhân phải nhường vị trí cao nhất cho việc luật sư Lê Công Định bị bắt. Rốt cuộc thì cộng sản Việt Nam lại lâm vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan khác. Chưa biết sẽ phải xử trí ra sao.

Với tình trạng bối rối hiện nay, trong khi chuẩn bị chụp lên đầu luật sư Cù Huy Hà Vũ tội “lợi dụng dân chủ” (có nhiều phần là như thế) ; và trùm thêm cho luật sư Lê Công Định nhiều tội danh bịa đặt khác, nhằm răn đe và ngăn ngừa những “chấn động” mới ; thì những bồi bút của đảng cũng đang cố nặn ra những chuyện để bôi bẩn hai vị luật sư này trong những chiến dịch đấu tố trên báo chí sắp tới, theo như “truyền thống truyền thông” của đảng. Dù rằng họ biết rõ: đảng có dở trò bôi nhọ bẩn thiủ thế nào đi nữa, thì với sự dấn thân đấu tranh cho lẽ phải, chân lý và niềm tin, Luật Sư Cù Huy Hà Vũ, và Luật Sư Lê Công Định đã cùng với các luật sư Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, v.v.... đang là niềm tự hào của giới trí thức Việt Nam hiện nay.

Lê Vĩnh
Nguồn: Việt Tân
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 831 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0