Thứ Sáu, 2024-04-19, 10:42 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 29 » Cảm nghĩ của người bạn trẻ trong nước về Thư ngỏ gửi Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam, ông Michael Michalak của Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền
7:26 AM
Cảm nghĩ của người bạn trẻ trong nước về Thư ngỏ gửi Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam, ông Michael Michalak của Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền

Thanh Lan từ Sai gòn

 

Đọc qua lá thư ngỏ của Nhóm Linh muc Nguyễn Kim Điền, Thanh Lan xin cám ơn nhưng vị Linh mục , như Linh mục Nguyễn Hữu Giải, Linh mục Chân tín...đã dám nói lên những bức xúc của nhiều người về những lời tuyên bố của ông Đại sứ Hoa kỳ tại tại Việt Nam, ông Michael Michalak.

Theo bản tin của phóng viên Thanh Quang, đài RFA hôm 18-06-2009, ông Michael Michalak đã phát biễu như sau:“ : “Cần phải minh định rõ rằng đạo luật tự do tôn giáo chỉ đề cập tới vấn đề tự do tôn giáo, nó không nhất thiết liên quan đến nhân quyền”

Theo suy nghĩ của tôi, thì qua thật ông Michalak cân xem lại những lời tuyên bố trên có phù hợp với điều 18 trong Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị được biểu quyết ngày 16-12-1966 hay không? Hay là ông chỉ nhìn thấy một cách phiếm diện, một khi Công sản việt nam không tôn trong nhưng quyền cơ bản của nguời dân đã được ghi trong Hiến pháp thì làm sao CSVN thưc thi những Đạo luật về Tư do tôn giáo. Ông chỉ đọc những bản báo cáo do những nhân viên của ông báo cáo lên, chứ ông có bao giờ tiếp xúc với những người dân lao động, để ông nghe họ chia sẻ những cảm nghĩ về Tư do tôn giáo và nhân quyền tai Việt nam, có thể ông chỉ lái xe đi ngang qua những thanh phố lớn thấy nhiều nhà thờ hay Chùa  chiền đựơc xây dựng rất là đồ xộ, thì ông đã cho rằng ở Việt Nam bây giờ sự tự do tôn giáo đã có nhiều cải  thiện, ông đâu có hiểu rõ thế nào là Tư do tôn giáo ở Việt Nam, Chẳng hạn như Đai Lão Hòa Thượng Thích Quãng Độ đã từ bao nhiêu năm qua đã bị CSVN quản thúc ngài, ngài không được phép đi thăm những nguời Dân oan, đạo luật Tư do tôn giáo bao giờ cũng cần phải có  sư tôn trong về Nhân Quyền.

 

- Ông nói: “Hiện giờ Giáo hội Công giáo không dính líu đến chính trị” và “Giáo hội tại VN phải ở ngoài phạm vi chính trị. Thưa ngài Đại sứ, tôi chỉ là một cô sinh viên thôi mà tôi còn hiểu rõ hơn ông về khái niệm về Giáo Hội công giáo Việt nam không dinh líu tới chính trị, ngài là người học cao hiểu rộng mà có những nhận định về sự việc này vẫn còn úp mở quá, có thể vì quyền lợi kinh tế cùa nước Mỹ tại Việt Nam, nên ngài đã có những lời phátt biểu đi ngươc lại nguyện vọng của hơn 80 triệu người Việt Nam, lời phát hiểu của ngài Đại sứ chỉ đánh bóng thêm cho CSVN. Theo tôi nghĩ, đứng trước bất hạnh của Xứ sở, bất công của Xã hội, bất nghĩa của nhà nước đối với người dân nghéo trên quê hương. Giáo Hội công giáo không thể nào ngồi yên khi người dân bị nhà nước CSVN dùng bộ máy công an kìm kẹp và đàn áp người dân một cách hết sức là thô bạo,chỉ vì đòi lại sự công bằng, chẳng hạn nhà cửa, ruộng vườn của họ bị chính quyền địa phương cưỡng chế, chính quyền địa phương còn xử dung xã hội đen để thanh toán những người Dân oan.Thưa ngài Đại sứ, Người tu sĩ  chỉ thuần tu học, xa lánh trần thế khổ đau, hay nói  cách khác xuất thế hành đạo hay không dám to bầy thái độ chính trị, những lý tưởng tự do nhân quyền. Nhất là đồng thuận với với kẻ gian tà, bao che cho kẻ bao quyền thì gía trị tu hành sẽ trở nên vô nghĩa.

Thưa ngài Đại sứ Michalak, chắc ngài còn nhớ vụ miếng đất Nhà Chung thuộc tổng Giáo Phận Hà Nội, bi Chính quyền Hà nội dùng vũ lực để chiếm đoạt một cách hết sức thô bỉ, khi Tổng Giám Muc Ngô Quang Kiệt lên tiếng, thì CSVN đã dùng kỹ thuật tinh vi, cắt xen những lời phát biểu của ngài, để rồi chụp mũ, xuyên tạc ngài một cách thô bạo, ngài chỉ bày tỏ quan điểm của ngài về sự việc này, mà CSVN còn làm nhưng việc xấu xa như thế. Ngài lên tiếng tức là ngài bầy tỏ thái độ chính trị, chứ ngài không làm chinh trị !!!

 

Ông nói: “Liên hệ chính trị thường phải đương đầu với hàng loạt thứ luật lệ không liên quan luật về tự do tôn giáo, khiến đương sự gặp nhiều rắc rối. Như trường hợp Lm Nguyễn Văn Lý, vì vượt qua ranh giới này nên tiếp tục bị cầm tù”. Thưa ngài Đại sứ, Đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người lãnh 26 năm tù vô lý, chỉ vì đứng dám nói thẳng trước tập đòan việt gian cộng sản về Tự do Tôn giáo và Nhân quyền cho Việt Nam. Ngài đâu có hoạt động chính  trị, ngài chỉ bày tỏ thái độ chính trị thôi, mà con bị CSVN  nhốt tù mấy chục năm liền, giờ đây ngài vẫn bi quản thúc.

Thưa ngài Đại sứ, có lẽ CSVN sẽ nhớ ơn ông suốt đời, vì ông đã vô tình hay cố ý tô điểm thêm cho chế độ CSVN?

Linh mục Lý được nhiều người biết đến kể từ cuộc đấu tranh đòi lại đất nhà thờ của giáo dân Nguyệt Biều hồi cuối năm 2000 - với những khẩu hiệu như "chúng tôi cần tự do tôn giáo", "chúng tôi cần tự do tôn giáo thực sự", "tự do tôn giáo hay là chết". Cho đến khi bị bắt vào ngày 16 tháng 5 năm 2001, Linh mục đã dùng "Tuyên ngôn 10 điểm", 9 "Lời kêu gọi", 2 lời chứng trước Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ cũng như trước Hạ viện Hoa Kỳ, 22 "Bản tin" và "Biên bản" để thông tin cho thế giới biết về những vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam. Theo sự tìm hiểu của tôi, thì Linh mục Nguyễn Văn Lý đã trả lời phóng vấn qúa nhiều , có nhiều điều ngài không nên nói ra, từ điểm này CSVN đã lợi dụng sự sai sót của ngài để tìm cớ bắt ngài. Lời phát biễu của ngài Đại sứ Mỹ, ông Michael Michalak về trường hơp Linh mục Nguyễn Văn Lý hoàn toàn bóp méo sự thật.

 Người Mỹ các ông không thể nào hiểu rõ CSVN bằng chính người Việt Nam chúng tôi đươc, còn những điều ông hiểu biết về CSVN chỉ là những mớ lý thuyết suông thôi,  kinh nghiệm về  CSVN thì ngài Đại sứ Mỹ nên học hỏi nơi chúng tôi, những nguời Việt Nam yêu lý tưởng Tự do và Nhân bản.

 

Ông Michael Michalak  nhận xét: “Nói chung người dân VN hiện có cơ hội bày tỏ Đức tin của mình nhiều hơn trước đâyvà nhận định: “Ngay trong lúc nầy, tôi không tin là có đủ bằng chứng để đưa VN trở lại danh sách CPC, tức những nước cần quan tâm đặc biệt về đàn áp tôn giáo”.

Vừa qua, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua điều luật bổ sung của Dự luật H.R. 2410 ấn định hoạt động của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm tài khóa 2010-2011. Điều luật bổ sung này khuyến cáo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo (CPC.

Thưa ngài Đại sứ Michael Michalak , ngài nên cân nhắc thật kỹ trước khi ngài phát biểu, thưc sự tôi chẳng biết ngài vô tính hay cố ý tuyên truyền cho CSVN về sự tự do tôn giáo

Tôi xin đưa ra đây một vài thí dụ về sự vi phạm tự do Tôn giáo ơ Việt Nam:

(Trích báo Điện tử RFA, ngày 05.06.2009)

 

Điều 68 Hiến pháp Việt Nam năm 1992 qui định rõ mọi công dân đều có quyền tự do đi lại... Vừa qua, nhiều giáo dân tại Thái Bình đi hành hương Năm Thánh tại Giáo xứ Thái Hà, ở thủ đô Hà Nội cho biết họ bị cơ quan an ninh địa phương ngăn trở từ khi khởi sự, trên đường đi hành hương.

Đi hành hương bị ngăn trở

Họat động hành hương lễ bái tại các chùa chiền, đền thờ, nhà thờ …trong nước lâu nay diễn ra khá phổ biến nhất là vào các dịp lễ của những tôn giáo hay cả những khi có kỳ nghỉ dài ngày.

Linh mục Nguyễn Văn Quát, quản xứ Nam Lỗ, Hợp Tiến, huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình cho biết về sinh họat bình thường lâu nay của xứ đạo Công giáo nơi ông phtrách:

Họat động rất bình thường, ch khi tổ chức lớn như năm ngoái chúng tôi tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ mời nhiều người đến thì mới báo cáo địa phương biết, còn tất cả mọi lễ lạc trong năm thì trthành bình thường rồi không phải báo cáo cả.

Cấm xe không được chgiáo dân

Giáo xứ tổ chức nhưng  ngoài người ta ngăn cản cấm xe nên không thể tổ chức được.Công an huyện, công an địa phương kết hợp , thôn họ bảo là do an toàn giao thông gây rối trật tự. Tôi thì nóichúng tôi đi theo tinh thần đức tin chkhông gây rối . Nhưng họ làm việc với các nhà xe cấm không cho chgiáo dân Thái Bình đi Nội.

Giáo xứ Cam Đông một đội kèn đồng gồm toànphụ nữ, những người này cũng muốn mang tài của họ để trình bày tại Thái , thế nhưng nhóm này bị ngăn trnhiều nhất người đứng đầu nhóm Trần Thị Cát bị Công an huyện Thái Thụy triệu tập vào ngày một tháng năm. Công an chặn hết mọi ngỏ của làng thôn, nhưng chem tìm mọi cách để đi: đi bộ đến 6 hay 15 cây số rồi mới đón xe.Khi công an phát hiện một xe chchem chúng tôi thì gọi điện yêu cầu xe bỏ chúng tôi xuống.( Ngưng trích)

Cách đây môt vài năm, ông Nôi chúng tôi kể một sự việc hết sức đau lòng về sự việc Chính PhHoa kỳ đã bán đứt Miền Nam Việt nam cho Trung cộng.

Vào năm 1972 nhân dịp Ngoại trưởng Mỹ, ông Henry Kissinger sang thăm Mao Trạch Đông, ông Kissinger đã nói với Chu Ân Lai:“ Nuớc Mỹ sẵn sàng giao Việt nam cho Trung QuốcMột sự việc hết sức đau lòng cho những nuớc nhựơc tiều như Việt nam, mi đây một đoạn băng trong số 150 giờ thu âm và 30 nghìn trang tài liệu được Thư viện Nixon công bố hôm thứ Ba vừa qua có lời của Tổng thống Nixon nói với Cố vấn An ninh Henry A. Kissinger về Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.:“ Các cuốn băng ghi âm từ năm 1973 được giải mật cho thấy Tổng thống Nixon đã muốn đạt được thỏa thuận tại Hòa đàm Paris với Hà Nội bằng mọi giá và gây sức p rất lớn đối với Sài Gòn.“ Trích BBC, ngày 24.06.2009

Nixon nói để bắt Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa ký vào hòa đàm, ông sẵn sàng "cắt đầu y nếu cần thiết" (cut off his head if necessary).( Ngưng trích)

Đâymột bằng chưng quá ràng về sự phản bội của nguời Mỹ với Miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Những người trtuối như tôi bây giò không còn tin vào người Mỹ nữa, bởi họ coi Quê Hưong chúng ta nhưmột món hàng để buôn bán.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 898 | Added by: danchu | Rating: 5.0/1
Total comments: 1
1 Bach hop .  
0
Quả là khi lời tuyên bố của ông đại sứ Hoa kỳ có làm cho đại đa số người Vn thật sự ngở ngàng trước một con người có thể nói là đại diện cho Nhân Quyền , Tự do trên toàn Thế Giới đang làm nhiệm vụ tại VN mà có nhận xét một cách mù mờ về Quyền con người tại đất nước này , thật là đáng buồn cho ông. Tôi không biết nói như thế nào vì những việc làm của CsVn nhan nhản ngai trước mắt hằng ngày bất luận ngày hay đêm , chỉ cần chịu khó quan sát có thể thấy cách ngụy trang của chúng thật chẳn khó khăn gì ! , hay là trong suốt thời gian ông ở tại VN làm nhiệm vụ vừa qua ông chưa hề rời nhiệm sở để đi tìm hiểu thật hư của cái Xã hội có quá nhiều gian dối được ngụy trang qua đủ thứ màu sắc hình thức giã trá mà có lẽ ông không đủ bản lãnh để nhìn thấy chăn . Người dân VN đang mong chờ có được cái họ đang khao khát là Quyền con người và Tự do mà CsVn đã tước mất của họ .

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0