Thứ Tư, 2024-04-24, 10:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 2 » TNS Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả Linh mục Nguyễn Văn Lý
11:50 AM
TNS Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả Linh mục Nguyễn Văn Lý


DCVOnlineTin ngắn (AFP)


TNS Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả Linh mục Nguyễn Văn Lý


HOA THẠNH ĐỐN - Một nhóm Thượng Nghị Sĩ lưỡng đảng gồm 37 người hôm nay thứ Tư ngày 1 tháng Bảy đã gởi một lá thư cho Chủ tịch nước Việt Nam ông Nguyễn Minh Triết kêu gọi "trao trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện" cho một tu sĩ Thiên Chúa giáo bất đồng chính kiến đã bị kết án tám năm tù trong năm 2007.

Các nhà lập pháp này kêu gọi ông Triết can thiệp trường hợp Linh mục Nguyễn Văn Lý, người đã bị kết án trong một phiên tòa kéo dài chỉ nữa ngày ở thành phố Huế vì tội phát tán tuyên truyền chống đối nhà nước cộng sản Việt Nam.

Các TNS được dẫn đầu với TNS đảng Dân chủ bà Barbara Boxer và TNS đảng Cộng hòa ông Sam Brownback đã lên tiếng cho rằng phiên tòa xử Lm Lý "thiếu sót nghiêm trọng," nhấn mạnh rằng nhà hoạt động kêu gọi dân chủ này đã bị từ chối quyền được gặp luật sư và bị ngăn cấm không cho quyền bảo vệ cho mình trước tòa.

"Xét rằng những sai lầm nghiêm trọng này trong việc bắt giam, xử án và bỏ tù ông ta, chúng tôi yêu cầu ông tạo điều kiện cho sự trả tự do cho Lm Lý ngay lập tức và vô điều kiện, và cho phép ông ta trở về lại nguyên quán và được làm việc trở lại mà không bị hạn chế nào đối với quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do đi lại của ông ta," lá thư nói.

”Ngay trong cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam chúng ta, những chiến sỹ cách mạng Việt Nam trước các phiên tòa xét xử của thực dân Pháp đã hô: ‘‘Đả đảo chế độ thực dân Pháp”, ‘‘Đả đảo bọn tay sai đế quốc” v.v... cũng không thấy sách báo nào ghi lại là có ai bị bịt miệng sau khi hô khẩu hiệu và mắng mỏ các quan tòa thực dân,”, theo Đinh Minh Đạo. Nguồn: Hoang Dinh Nam / AFP
Vị linh mục 63 tuổi này đã bị tù ba lần kể từ năm 1970 tổng cộng 14 năm tù tất cả, và phiên tòa xử ông năm 2007 đã bị giới ngoại giao, người theo dõi tình hình Việt Nam và các nhóm bảo vệ nhân quyền lên án nhà nước độc đảng Việt Nam.

Lá thư của các TNS Hoa Kỳ nhắc nhở ông Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về sự cam kết của Việt Nam nhằm bảo vệ quyền của bị can bao gồm "quyền được gỉa định là vô tội cho đến khi bị kết án, quyền được biện hộ và quyền được gặp luật sư.

Chuyện bắt giam Lm Lý, xử án và rồi bỏ tù ông như hiện nay làm cho sự cam kết của Việt Nam đối với những nguyên tắc căn bản này bị nghi ngờ,"
họ viết.

Hai ông TNS ủng hộ mạnh mẽ sự bình thường hóa mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong thập niên 1990, là ông John Kerry (Dân chủ) và ông John McCain (Cộng hòa) đã không ký lá thư này.

Lá thư được gởi đi chỉ vài tuần sau khi một luật sư tranh đấu cho nhân quyền ông Lê Công Định bị bắt cũng vì tội "tuyên truyền" chống nhà nước. Chuyện bắt giam ông Định này cũng đã gây nên mối quan tâm cho các nước châu Âu, Hoa Kỳ, hội luật gia thế giới, những tổ chức theo dõi nhân quyền và những tổ chức bảo vệ tự do báo chí trên toàn cầu.


© DCVOnline
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 815 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0