Thứ Năm, 2024-03-28, 5:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 4 » Lụât Sư Lê Công Định “Hai” – Đảng Cộng Sản “Không”
10:12 PM
Lụât Sư Lê Công Định “Hai” – Đảng Cộng Sản “Không”

Nguyễn Quang Duy

Ba tuần nay, từ khi an ninh cộng sản mang lệnh “bắt khẩn cấp” đến tư gia Luật sư Lê công Định bắt ông, đã có hàng ngàn bài viết về ông. Nhiều người trong chốc lát có thể đã thay đổi cách nhìn về ông.

Là một luật sư trẻ, ham học hỏi, có trình độ quốc tế, ông Định chắc phải nắm được lý thuyết trò chơi (game theory) và áp dụng vào hòan cảnh. Lý thuyết trò chơi là ngành nghiên cứu về hành vi của hai hoặc nhiều người trong các tình huống khi quyền lợi của họ mâu thuẫn nhau. Bài viết này xem việc ông Định đối đầu với đảng Cộng sản như một trò chơi để từ đó phân tích những việc đang xẩy ra chung quanh vụ án này.

Trận bóng Việt Nam

Bà con ta thường ví chính trị Việt Nam như trận đấu bóng, đảng Cộng sản “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Kết qủa đã có trước trận đấu. Để tránh bị quấy nhiễu, khán giả vào xem cho xong thủ tục.

Cuộc chơi chán đến độ nguyên Thủ tướng CS Phạm văn Khải đã phải khàn giọng “trên bảo dưới không nghe”. Đương kim Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tuyên bố “ … bỏ ‘chơi’ là tự sát”. Thứ Hai 29/06/2009 tại Hà Nội, để chuẩn bị cho Đại hội XI, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh xác nhận thách thức của đảng Cộng sản phải đối diện " sự chống phá của các thế lực thù địch".

Qủa thật thời gian qua, cuộc đấu tranh giữa độc tài cộng sản và đa nguyên đa đảng đã xuất hiện một số nhân vật nổi bật như Linh mục Nguyễn văn Lý, Lụât sư Nguyễn văn Đài, Luật sư Nguyễn thị Công Nhân, Blogger Điếu Cày Nguyễn văn Hải … Nổi bật nhất là Luật sư Lê Công Định. Người đã được cả dàn đồng ca thông tấn quốc doanh liên tục đưa tin đến tận hang cùng ngõ hẻm Việt Nam.

Lụât Sư Lê Công Định “Một” – Đảng Cộng Sản “Không”.

Trước ngày 13/6/2009, ít người biết đến ông Định. Nếu biết chỉ là một luật sư trẻ, có công việc vững chắc, có khả năng tranh tụng quốc tế, lập gia đình với hoa hậu Việt Nam, đầy triển vọng tương lai. Ông đã thực hiện được ước mơ của giới trẻ và trung niên có học vấn tại Việt Nam.

Bước xa hơn một chút ông có những bài viết ôn hòa nhưng dứt khóat đòi hỏi những thay đổi về chính trị và pháp lý tại Việt Nam. Một số bài được đăng trên diễn đàn BBC, còn đa số trên các báo phát hành tại Việt Nam. Ông cũng tham gia đòi xét lại vụ nhà cầm quyền cộng sản cho phép Trung Quốc khai thác bauxite và tranh luận về chủ quyền của Việt Nam trên hai đảo Hòang Sa và Trường Sa.

Ông là luật sư bào chữa cho hai Lụât sư Nguyễn văn Đài và Nguyễn thị Công Nhân, đều bị cáo buộc về “âm mưu lật đổ chính quyền”. Ngày nay chính ông bị mắc cáo buộc nêu trên.

Lệnh “bắt khẩn cấp” là trái bóng lọt lưới mà cả dàn thủ môn đảng chưa bao giờ ngờ tới. Qua thông tin từ phía an ninh, ông đã dấn thân vào sinh họat chính trị bất bạo động nhằm thay đổi thể chế độc đảng tòan trị tại Việt Nam.

Trước khi đặt ra những câu hỏi như Sự thực ra sao ? Tại sao Lụât sư Lê công Định lại thay đổi hướng đi ? … Hình ảnh Lụât sư Lê công Định dấn thân tìm đường cứu nước đã nhanh chóng được nhiều người cổ vũ tán thành. Không ít người kỳ vọng ông trở thành lãnh tụ phong trào, lãnh tụ quốc gia tương lai …

Lụât Sư Lê Công Định “Hai” – Đảng Cộng Sản “Không”.

Khi dư luận còn đang sôi nổi vì lệnh “bắt khẩn cấp”, ngày 17/6/2009 hình ảnh Lụât sư Lê công Định đọc bản tường trình trước ống kính đã được các đài truyền hình Việt Nam phát đi, được mang lên mạng lưới thông tin tòan cầu (internet) truyền đi khắp năm châu. Báo chí truyền thông đảng Cộng sản lại một lần nữa liên tục công kích và kết án ông.

Khúc phim “câm” đã vang khắp thế giới trình độ văn minh của đảng Cộng sản Việt Nam. Một luật sư có khả năng tranh tụng quốc tế, một nhân vật thấu hiểu và tha thiết cải cách hệ thống pháp quyền tại Việt Nam, chỉ sau vài ngày trong vòng kềm tỏa của công an cộng sản, đã viết và trước ống kính truyền hình đọc bản tường trình "nhận tội" và xin "khoan hồng” vì “âm mưu” lật đổ đảng Cộng sản Việt Nam. Thế người dân thường đứng lên đòi quyền sống được đảng “ưu đãi” ra sao ? Tự nó đọan phim đã đi vào lịch sử Việt Nam. Đây là một bằng chứng hùng hồn quét sạch lớp phấn son tô cho nhà nước pháp quyền Việt Nam. Để lộ ra một thể chế độc đảng tòan trị luôn sử dụng luật rừng.

Đinh Từ Thức đã chịu khó lắng nghe, phân tích và kết luận như sau: “Bản tường trình” của Lê Công Định đã được “cầu chứng” trước dư luận quốc nội và quốc tế. Trước hết, nó là bằng chứng chế độ Hà Nội đã trắng trợn vi phạm nhân quyền, kể cả đối với người trí thức và danh tiếng như Luật sư Lê Công Định, vì ông đã bị công an và báo chí quốc doanh xử trước khi tòa án xử theo đúng quy định của luật pháp trong xã hội văn minh. Thứ nhì, khi ra tòa, nếu chỉ căn cứ vào “Bản tường trình” ngày 17 tháng 6 để ra hình phạt, thì rõ ràng tòa án công cụ của Đảng đã áp đặt một bản án thiếu cơ sở, vì “Bản tường trình” cho thấy Lê Công Định không hề phạm pháp. Ngược lại, khi ra tòa, nếu Lê Công Định bị phạt dựa trên những lời nhận tội khác với “Bản tường trình” đã được cầu chứng trước dư luận, tức là nhà cầm quyền cộng sản đã dùng biện pháp dã man để ép cung bị cáo. Tóm lại, dù Lê Công Định cố ý hay không, “Bàn tường trình” của ông cũng là một biểu tượng sỉ nhục dành cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Lẽ dĩ nhiên ông Định một luật sư chuyên đấu trí ngang tầm quốc tế, thấu hiểu bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã cố tình đưa guồng máy an ninh đảng Cộng sản vào cuộc chơi. Những lời "nhận tội" và xin "khoan hồng” chẳng qua chỉ là thủ tục “hình sự” để Bản Tường Trình được phát sóng, để nhanh chóng phổ biến đến những chiến hữu chưa bị phát hiện, đến quần chúng và quốc tế về hòan cảnh của ông.

“Bản Tường Trình” là trái bóng thứ hai, Luật sư Lê Công Định, đã đội đầu vào khung thành dầy đặc thủ môn đảng.   

Vài chuyện buồn cười

Trong những ngày qua, buồn cười nhất là Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh đã xóa tên ông Định khỏi danh sách luật sư của đoàn, Liên Đoàn Luật sư Việt Nam cũng đã tuyên bố sẽ có biện pháp kỷ luật mạnh đối với ông và Bộ Tư pháp rút chứng chỉ hành nghề của ông. Cả một guồng máy điên cuồng chỉ vì 1 nhân vật bất đồng chính kiến. Đúng ra đây là đòn răn đe tầng lớp khoa bảng Việt Nam đang tìm một con đường mới cho họ và cho dân tộc.

Thêm vào đó, các báo điện tử Công An Nhân Dân và An Ninh Thế Giới cho phổ biến tấm hình ông Định đứng cạnh hai ông Nguyễn Sỹ Bình và Nguyễn Chính Kết cùng nhiều bạn trẻ khác trong buổi ra mắt Ủy ban Yểm trợ tự do dân chủ Việt Nam tháng 3 năm 2007 tại Đan Mạch.

Bức hình này là bằng chứng hai tờ báo nêu trên đưa ra kết tội ông Lê Công Định “cấu kết với thế lực bên ngoài chống lại nhà nước XHCNVN”. Nếu đúng như vậy thì từ lâu ông Định đã chọn con đừơng đấu tranh công khai và trực diện. Bức hình cũng nói lên sự yếu kém và chủ quan của an ninh cộng sản.

..

Ai như Luật sư Lê Công Định trong buổi ra mắt Ủy ban yểm trợ
tự do dân chủ Việt Nam tại Aarhus - Đan Mạch. Nguồn cand.com.vn
(bức ảnh đã được báo điện tử Công An Nhân Dân âm thầm thu hồi).

Ngày 1/7/2009, Ủy Ban Yểm Trợ Aarhus - Đan Mạch cho phổ biến “Bản lên tiếng về một bức hình của Ủy Ban Yểm Trợ Aarhus - Đan Mạch bị Công an nhân dân online và An ninh thế giới sử dụng với dụng ý sai lạc. Ủy Ban khẳng định trước thế giới rằng bức ảnh chụp buổi sinh hoạt của đồng bào tại thành phố Aarhus (Đan Mạch) vào ngày 18/3/2007 nhân dịp giáo sư Nguyễn Chính Kết ghé thăm cộng đồng người Việt tại đây. Buổi sinh hoạt này không liên hệ gì đến ông Nguyễn Sĩ Bình hay luật sư Lê Công Định, và không hề có sự hiện diện của 2 vị này. Người bị đánh dấu trong hình là một đồng bào đang sinh sống tại Đan Mạch. Chắc chắn đó không phải là luật sư Lê Công Định. Ủy Ban kêu gọi công luận thế giới và mọi người Việt Nam đánh giá mức độ coi thường người dân và coi rẻ công lý của hệ thống pháp lý Cộng sản Việt Nam.

Đảng Việt Tân và ông Nguyễn sỹ Bình đã chính thức lên tiếng phủ nhận lời "nhận tội" của Luật sư Lê Công Định có liên quan đến Đảng Việt Tân và cá nhân ông Nguyễn sỹ Bình.

Lụât Sư Lê Công Định và Các Chiến Hữu

Cũng các tin tức từ phía nhà cầm quyền cộng sản cho thấy môi trường họat động chính của ông Định là ở trong nước, ông đã liên tục ra hải ngọai trong vai trò vận động, móc nối, đưa nhận tin trong một thời gian dài. Một con người đã công khai dấn thân như vậy không lẽ chủ quan đến độ không biết có ngày sẽ bị vào tù.

Trước ngày ông Định bị bắt, bốn chiến hữu, ông Trần Huỳnh Duy Thức, ông Lê Thăng Long, bà Lê thị Thu, bà Trần thị Thu đã lần lượt bị bắt. Lẽ dĩ nhiên ông Định có thừa thời gian để sửa sọan đến phiên mình.

Việc ông Định chấp nhận qua ống kính truyền hình đọc Bản tường trình có thể cũng để thông tin đến các chiến hữu chưa sa lưới một điều “công an chỉ biết như thế mà thôi”. Và cũng để tránh việc an ninh cộng sản sẽ dùng các biện pháp dã man hơn nhằm ép cung ông và các chiến hữu đã sa lưới an ninh.

Nếu đúng là thật thì có phải ngành an ninh cộng sản quá kém cỏi tưởng rằng đây là một thắng lợi lớn. Cũng có thhọ đã quá cần đọan phim ông Định đọc Bản tường trình để hăm dạo quần chúng đang đứng lên đòi hỏi Bộ chính trị đảng Cộng sản Việt Nam phải có những thái độ dứt khóat với ngọai bang Trung cộng.

Lụât Sư Lê Công Định “Ba” – Đảng Cộng Sản “Không” ?

Vụ án Lụât Sư Lê Công Định và những vấn đề chung quanh đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành các đề tài để mọi tầng lớp dân chúng quan tâm hơn về hiện tình đất nước Việt Nam. Trong thời gian chuẩn bị cho Đại hội XI, Luật sư Lê Công Định là cái gai trong mắt Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Việc quần chúng tiếp tục trông ngóng bàn tán về vụ xử án để tận mắt chứng kiến Luật sư Lê Công Định đối đáp trước tòa sẽ thúc đẩy Bộ Chính trị nhanh chóng giải quyết vụ án.

Lẽ dĩ nhiên nếu vụ xử án không được trực tiếp truyền hình là qủa bóng thứ ba Luật sư Định sẽ đưa vào khung thành Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vài vấn đề chung quanh vụ án Lê công Định

Từ cách phân tích trò chơi chính trị, ngay trong hòan cảnh bị cầm tù, Luật sư Lê Công Định đã chủ động sử dụng thông tin đối phương tạo ra dư luận. Vài vấn đề đang được bàn cãi như:

  1. Đòi hỏi một Hiến Pháp Dân Chủ, một thể chế hiến định, dân chủ và pháp trị, một chính quyền chính danh của dân, do dân và vì dân ;
  2. Phong trào đòi dân chủ, tự do tôn giáo, quyền sống, … gắn liền với phong trào yêu nước chống ngọai xâm Trung Cộng ;
  3. Ôn hòa bất bạo động có hiệu quả hay không ? ;
  4. Bí mật, công khai hay bán công khai ? ;
  5. Liên kết trong ngòai các lực lượng đòi dân chủ, các lực lượng chống ngọai xâm (kể cả quân đội, an ninh cộng sản), vận động quần chúng dồn tổng lực ;
  6. Điều kiện kinh tế, xã hội, chính trị đang thuận lợi cho công cuộc đấu tranh chung …

Lẽ dĩ nhiên dấn thân đấu tranh là phải chấp nhận sự áp bức và khủng bố của thiểu số cầm quyền. Trong thời gian gần đây không phải chỉ ông Định bị cộng sản bắt. Nhiều người trong nước cũng cùng chung hòan cảnh. Chiến dịch khủng bố cho thấy thiểu số cầm quyền đang càng ngày càng bị cô lập và càng trở nên cực đoan. Thậm chí coi thường dư luận quốc nội và quốc tế.

Riêng về phương cách hành động, lối đá bóng của ông Định khác xa với sự kỳ vọng của một số khán giả hay đồng đội, làm nhiều người ngạc nhiên, tạo ra nhiều tranh luận trái chiều. Theo tôi, ông Định có phương cách hành động riêng của ông và chưa đòi hỏi chúng ta phải làm gì cho ông. Chỉ riêng hành động dấn thân của ông đã là một điều đáng khâm phục. Cuộc đấu đang đến hồi quyết liệt, ra sân tiếp sức hay thay thế ông Định là tự đứng lên giành lại tự do cho chính mình.

Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
3/7/2009
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 742 | Added by: danchu | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0