Thứ Bảy, 2024-04-20, 4:00 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 6 » Tài liệu phục vụ cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về nhân quyền
10:01 PM
Tài liệu phục vụ cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về nhân quyền
TÀI LIỆU MẬT
Tài liệu phục vụ cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về nhân quyền (14:00 ngày 15/10/2007)



Đảng DCND - Ngày 18 tháng 9 năm 2007, sau khi dư luật về Nhân quyền HR-3096 được Hạ Viện Hoa kỳ thông qua với tỷ lệ áp đảo, nhà cầm quyền Hà Nội đã hốt hoảng, lo sợ trước ảnh hưởng chính trị và hậu quả của dự luật này. Tài liệu MẬT chúng tối phổ biến công khai dưới đây được lưu hành trong lãnh đạo đảng CSVN từ năm 2007 do Bộ Ngoại Giao soạn, đệ trình Chính Trị Bộ đảng CSVN, phân tích và lên kế hoạch nhằm đối phó với dự luật Nhân quyền HR-3096 và những nổ lực đấu tranh cho Tự do, Dân chủ và Nhân Quyền của các lực lượng dân chủ Việt Nam trong và ngoài nước..

Hiện nay, Nghĩ sĩ Barbara Boxer đã đệ trình lại dự luật này, Viet Nam Human Rights Act S. 1159 và đang chờ Thượng Viện Mỹ biểu quyết. Ngày 1 tháng 7 năm 2009 vừa qua, phản ứng mạnh mẽ trước các tình trạng đàn áp nhân quyền thô bạo của Hà Nội, hơn 37 Nghị sỹ của Hoa Kỳ, trong đó có nghị sĩ  Dân Chủ Barbara Boxer và nghị sĩ Cộng Hoà Sam Brownback, đã cùng lên tiếng kêu gọi Hà Nội chấm dứt các hành động vi phạm nhân quyền và trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý.

Quyết định phổ biến công khai tài liệu này đối với Cộng đồng người Việt trong và ngoài nước, các tổ chức Nhân quyền Quốc tế để dư luận hiểu rỏ hơn về những thủ đọan và sách lược của nhà cầm quyền Hà nội. Đồng thời cũng nhằm yễm trợ cho các nổ lực vận động chính giới Hoa Kỳ trong tiến trình bỏ phiếu cho Dự luật Nhân quyền tại Thượng Viện. Nhằm bảo về nguồn cung cấp tài liệu không bị nguy hại, chúng tôi đã đánh máy lại từ nguyên bản 5 trang của tài liệu MẬT này. www.ddcnd.org



Tài liệu phục vụ cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về nhân quyền
(14:00 ngày 15/10/2007)

BỘ NGOẠI GIAO
MẬT
(Đóng dấu)
BÁO CÁO
Về tình hình và công tác đấu tranh nhằm ngăn chận việc thông qua Dự luật nhân quyền Việt Nam 2007 (H.R. 3096) ở Quốc hội Mỹ.

I. Tình hình:

1.1. Ngày 18/9/2007, Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật nhân quyền Việt Nam 2007- H.R. 3096 (DLNQVN) đối với số phiếu 414 phiếu thuận/3 phiếu chống/15 phiếu trắng. Nội dung tiêu cực nhất của Dự luật đối với Việt Nam là yêu cầu viên trợ phi nhân đạo cho Việt Nam có thể không vượt qua mức của năm 2007 nếu Việt Nam không có tiến bộ về nhân quyền. Ngày 19/6/2007, dự luật được chuyển lên Ủy Ban Đối ngoại Thượng viện để xem xét.

Theo luật của Thượng viện, dự luật cần được đưa ra thảo luận ở Ủy ban đối ngoại, sau đó bỏ phiếu ở Uỷ ban. Nếu được thông qua ở Ủy ban, dự luật có thể được xếp vào lịch của Thượng viện. Trong trường hợp có nghĩ sỹ chống lại việc đưa ra xem xét, sẽ có thảo luận. Nếu đa số đồng ý, sẽ được đưa vào lịch toàn Thượng viện.  Nếu một Thượng nghị sỹ bất kỳ  dùng một thủ thuật để chống lại việc đưa ra xem xét (filibuster), thủ thuật này vẫn có thể bị chấm dứt nếu 3/5 thành viên đồng ý. Sau đó, dự luật sẽ được bỏ phiếu. Nếu được thông qua, phiên bản cuối cùng sẽ được chuyển đến Tổng thống để ký thành luật.

Cùng thời điểm Dự luật được thông qua ở Hạ viện, Bộ ngoại giao Mỹ ra báo cáo về tình hình tự do tôn giáo quốc tế 2007, trong đó đánh giá khá tích cực về tình hình tôn giao Việt Nam, xem Việt Nam là một ví dụ điển hình về thành tích tôn giáo trong năm. Đồng thời, với sự vận động của ta, các Thượng nghị sỹ Biden, Lugar đã trực tiếp viết thư cho lãnh đạo và các Thượng nghị sỹ Dân chủ và Cộng hoà phản đối việc đưa Dự luật này ra thảo luận và bỏ phiếu tại Thượng viện.

1.2 Tình hình đấu tranh của ta năm nay có nhiều yếu tố phức tạp hơn các năm trước. Thứ nhất,  vấn đề dân chủ, nhân quyền nổi lên khá gay gắt trong quan hệ hai nước, nhất là sau khi ta bắt giam và xét xử một số đối tượng chống đối. Các lực lượng Việt kiều xấu lợi dụng việc ta xử lý các đối tượng này để bôi nhọ ta. Hình ảnh Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng được dựng thành áp phích ở nhiều nơi tại Mỹ. Nhóm nghị sỹ Smith, Sanchez, Wolf….lôi kéo các nghị sỹ bảo trợ cho hàng loạt các nghị quyết về nhân quyền Việt Nam. Tình hình đó khiến cho nhiều nghị sỹ, vốn có thiện cảm với ta như hạ nghị sỹ Bluemenauer cũng quay sang phản đối ta trong vấn đề dân chủ, nhân quyền. Thứ hai, Quốc hội Mỹ hiện do đảng Dân chủ nắm quyền, quan tâm nhiều hơn đến các vần đề dân chủ, nhân quyền. Nhiều nghị sỹ có vị trí chủ chốt trong Quốc hội Mỹ nối tiếng với “thành tích đấu tranh nhân quyền”. Năm nay lại là năm bầu củ, các nghị sỹ sẽ phải hết sức tranh thủ lá phiếu của cử tri người Việt, do đó, càng dẽ bị các nhóm Việt kiều xấu lợi dụng. Thứ ba, các lực lượng chống ta đã rút ra bài học kinh nghiệm từ những thất bại lần trước nên sử dụng các biện pháp tinh vi và xảo quyệt hơn nhằm thúc đẩy việc thông qua dự luật (phiên bản năm 2007 có nội dung “mềm” hơn các phiên bản cũ, không yêu cầu dừng viện trợ phi nhân đạo cho Việt Nam, mà chỉ là không cấp vượt quá khoản viện trợ của năm 2007).

- Sắp tới, do sức ép của các lực lượng chống Việt Nam cả bên trong và bên ngoài Quốc hội, Thượng nghị sỹ Boxer, Chủ tịch Tiểu ban Châu Á-TBD có thể sẽ phải tổ chức điều trần vế quan hệ Việt-Mỹ và về nhân quyền Việt Nam và có khả năng Dự luật sẽ được đưa ra thảo luận dịp này; Thượng nghị sỹ Biden, ứng củ viên Tổng thống cũng đang bị sức ép “không được chống” Dự luật này. Tuy nhiên, theo báo cáo của Đại sứ quán tại Mỹ, hiện tại chương trình nghị sự đối ngoại chính của Thượng viên là tình hình Irag, Myanmar, Iran, Bắc Triều Tiên….,nên nhiều khả năng đến tháng 11/2007 Thượng viện mới có hành động nào đó liên quan đến DLNQ Việt Nam.

II.  Công tác đấu tranh của ta:

1. Công tác đấu tranh ngăn chân Dự luật nhân quyền cũng như các văn bản khác của Quốc hội Mỹ về tình hình nhân quyền, tôn giáo Việt Nam đã được tiến hành từ nhiều năm nay. Trong hai năm 2001, 2004, tuy dự luật được thông qua ở Hạ viên nhưng đều bị chặn lại ở Thượng viện. Năm 2005, dự luật không được đưa ra bỏ phiếu ở Hạ viện. Kết quả này có được là do:

- Mỹ có những lợi ích chiến lược, chính trị, kinh tế ngày càng quan trong trong quan hệ với Việt Nam. Quan hệ Việt - Mỹ phát triển tích cực trên nhiều lãnh vực, đem lại những lợi ích quan trọng cho cả hai nước. Các nghị sỹ, đặc biệt lá các Thượng nghị sỹ vốn luôn chú trọng đến yếu tố địa-chiến lược (như Thượng nghị sỹ Kerry, McCain, Lugar, Murkowski….) luôn đề cao giá trị chiến lược của quan hệ Việt - Mỹ và không đồng tình với các biện pháp trái v1ơi lợi ích chiến lược của Mỹ với Việt Nam. Chính quyền Mỹ tuy có gây sức ép với ta trên một số vần đề, song trên thực tế không để vấn đề căng thẳng đến mức gây đổ vỡ trong quan hệ Việt - Mỹ.

- Ta tiến hành các biện pháp đấu tranh, vận động hiệu quả, kết hợp giữa đấu tranh bên ngoài với những biện pháp trong nước. Về đối ngoại, trong tiếp xúc với Chính quyền Mỹ ta thường xuyên yêu cầu Chính quyền Mỹ có biện pháp ngăn chận các văn bản về nhân quyền, tôn giáo.  Ta cũng tăng cường tiếp xúc với các nghị sỹ Quốc hội, gửi thư vận động, cung cấp thông tin về tình hình Việt Nam. Liên hiệp tổ chức hữu nghị, Phòng công nghiệp và Thương mại Việt Nam cũng tiến hành vần động qua kênh bạn bè, doanh nghiệp, các tổ chức phi chánh phủ. Ta cũng thể hiện rỏ thiện chí đối thoại với Mỹ về vấn đề quyền con người, qua kếnh chính thức cũng như không chính thức. Về các biện pháp trong nước, trong 3 năm qua, ta đã hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo và tăng cường thực thi ở điạ phương, được cộng đồng người theo đạo cũng như dư luận quốc tế đánh giá cao. Công tác đặc xá tiến hành có hiệu quả, có tinh đến một số đối tượng Mỹ quan tâm.

2. Năm nay, kể từ khi Dự luật được đưa ra Hạ viện cho đến nay, nhận thấy rõ những phức tạp mới. Bộ Ngoại giao đã kiến nghị và dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã và đang tiến hành một số biện pháp sau:

Các biện pháp trong nước:

+ Trong khi tỏ thái độ không khoan nhượng và tiếp tục hành động kiên quyết để dẹp tan âm mưu chống đối, lật đổ, ta tính toán xử lý vần đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo một cách hiệu quả, đảm bảo hài hoà giữa các yêu cầu đối nối và đối ngoại; các ngành và địa phương liên quan đã có sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên hơn, chú ý hơn đến yếu tố thời điểm xử lý, xét xử đối tượng cơ hội chính trị, lý lẽ và chứng cớ được chuẩn bị kỹ hơn để đấu tranh có hiệu quả với Mỹ và một số nước phương Tây (đặc xá một số đối tượng, chọn thời điểm xét xử thích hợp một số đối tượng chống đối).

+ Tiếp tục triển khai một số biện pháp đến vấn đề tôn giáo, như tăng tiến độ cấp đăng khý hoạt động tôn giáo đối với một số hệ phái, điểm nhóm Tin Lành có đủ điều kiện, đặc biệt ở Tây Bắc.

-  Tiếp tục chủ động thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ, trong đó tập trung vào lĩnh vực quan hệ kinh tế-thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục, y tế trong khuôn khổ thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước, nhằm tăng cường gắn lợi ích của phiá Mỹ nói chung với Việt Nam, lầy đó làm vũ khí thực chất ngăn ngừa mọi ý đồ chống phá ta  của các lực lượng cưc đoạn, đồng thời tranh thủ các lực lượng ủng hộ quan hệ hai nước ở cả Quốc hội và Chính quyền Mỹ, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của các vấn đề nhạy cảm.

Vận động ở Hoa Kỳ:

+ Vận động các Nghị sỹ, đặc biệt các Thượng nghị sỹ có vai trò, ảnh hưởng và thiện cảm với Việt nam (Thượng nghị sỹ McCain, Jonh Kerry, Lugar, Biden….) ngăn chận việc dự luật đưa ra xem xét tại Thượng viện. Hình thức đấu tranh, vận động: UBĐN Quốc hội đã gửi thư cho gần 50 nghị sỹ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị gửi thư cho các nhân sỹ, trí thức, doanh nghiệp, các hội cựu chiến binh, bạn bè có quan hệ với Việt Nam, vận động họ gửi thu tới các Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ của khu vực bầu củ của mình. UBĐNQH đã cử đoàn đại  biểu Quốc hội ta sang thăm Mỹ, làm việc với Quốc hội Mỹ về biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai Quốc hội, kết hợp đấu tranh vào tháng 9/2007. Phiá Mỹ đánh giá cao cách đề cập và thông tin của đoàn ta. ĐSQ ta tại Mỹ cũng tích cực vận động, tranh thủ, đặc biệt là UBĐN Thượng viện cũng như các nghị sỹ, doanh nghiệp…. (còn tiếp)


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 731 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0