Thứ Sáu, 2024-04-19, 7:19 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 7 » Nhiều người bị bắt trong vụ Tân Cương
9:39 AM
Nhiều người bị bắt trong vụ Tân Cương
BBC
Tan hoang sau bạo động

Báo chí Trung Quốc cho hay cảnh sát đã bắt 1.434 người trong vụ bạo động tại khu tự trị Tân Cương hôm Chủ nhật.

Trong khi đó các cuộc biểu tình đã lan sang thành phố thứ hai là Kashgar.

Báo chí nhà nước Trung Quốc cho hay cảnh sát đã giải tỏa hơn 200 "kẻ nổi loạn" tại giáo đường Hồi giáo chính trong thành phố.

Ít nhất 156 người chết và hơn 800 bị thương hôm Chủ nhật, khi cuộc biểu tình tại th̉u phủ Urumqi trở nên bạo lực.

Bắc Kinh nói người sắc tộc thiểu số Uighur theo đạo Hồi đã làm loạn phá phách, thế nhưng một thủ lĩnh người Uighur lưu vong thì nói cảnh sát đã bắn vào sinh viên.

Người biểu tình nói họ đòi công lý cho hai người Uighur bị sát hại tháng trước trong một cuộc ẩu đả với người Hán tại một nhà máy ở miền Nam Trung Quốc.

Vụ đổ máu hôm Chủ nhật đã gây quan ngại cho quốc tế, Hoa Kỳ kêu gọi các bên "kiềm chế".

Tân Hoa Xã cho hay hôm thứ Hai rằng cảnh sát tin rằng những kẻ cầm đầu đang "tìm cách tổ chức thêm các cuộc bạo động" tại các thành phố khác ở Tân Cương, khu vực miền núi và sa mạc nằm cận kề Trung Á.

Hãng này đưa tin khoảng 200 người "tìm cách tụ tập" tại giáo đường Id Kah nằm giữa trung tâm Kashgar, trên Con đường Tơ lụa, và những người này đã bị cảnh sát giải tán vào sáng thứ Hai.

Cảnh sát cũng cho hay họ có thông tin rằng đang có kế hoạch bạo động tại thành phố Aksu và quận Yili. Yili là vùng biên giới đã từng xảy ra bất ổn hồi cuối những năm 1990.

Urumqi yên tĩnh trở lại

Trong khi tình hình trên đường phố Urumqi tương đối yên tĩnh trở lại, quân cảnh đi tuần tra tại khu chợ trung tâm thành phố, nơi phần đông dân là người sắc tộc Uighur. Họ được trang bị dùi cui, gậy và ná.

Được biết dịch vụ điện thoại di động trong thành phố bị cắt và đường truyền internet cũng gián đoạn.

Các nhân chứng và truyền thông nhà nước cho hay người biểu tình đã lật đổ các rào chắn, tấn công xe cộ và nhà dân, đụng độ với cảnh sát.

Truyền hình thì chiếu các cảnh người biểu tình đấm đá dân thường ngay trên mặt đất.

Họ cũng tung ra các bức ảnh cho thấy nạn nhân, dường như là người Hán, ngồi ôm mặt máu chảy ròng ròng.

Bản đồ khu vực

Ông Vũ Nông, phụ trách thông tin của chính quyền Tân Cương, nói hơn 260 xe cộ bị đập phá và hơn 200 cửa hàng và nhà ở bị phá hoại.

Tuy nhiên, các nguồn tin lại khác nhau về những gì đã xảy ra. Chính quyền Tân Cương nói các nhân vật Uighur lưu vong đã giật dây cuộc bạo động chống lại người Hán.

Thế nhưng các nhóm Uighur hải ngoại lại nói rằng cuộc biểu tình thoạt đầu ôn hòa nhưng sau đã bị nhà nước dùng vũ lực dập tắt, và cảnh sát đã xả súng vào người biểu tình ở Urumqi.
Ông Lưu Nguy Mân, phát ngôn viên cho Sứ quán Trung Quốc tại London, nói với chương trình The World Tonight của BBC rằng đã có bàn tay của các tổ chức cực đoan trong vụ này.

Ông Lưu tuyên bố: "Chính quyền địa phương Tân Cương có bằng chứng cho thấy các nhóm cực đoan bên trong và bên ngoài Trung Quốc đã tăng cường liên lạc với nhau ngay trước khi sự kiện xảy ra hôm Chủ nhật".

Bà Rebiya Kadeer, thủ lĩnh của Hội người Uighur tại Mỹ, bác bỏ cáo buộc rằng bà đã xúi giục bạo động.

Bà nói bà chỉ nhận được thông tin về vụ này khi đọc các website trên internet và sau đó gọi điện về nhà yêu cầu thân nhân cố tránh rắc rối.

Dư luận quốc tế tỏ ra quan ngại về cuộc đụng độ được cho là nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc kể từ sự kiện Thiên An Môn năm 1989.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi kiềm chế, kêu gọi của ông được Anh và Hoa Kỳ ủng hộ.

Người phát ngôn cho Nhà Trắng Robert Gibbs nói: "Chúng tôi rất quan ngại về tin nhiều người chết và bị thương vì bạo lực tại Urumqi. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên ở Tân Cương hết sức kiềm chế".

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 826 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0