Thứ Ba, 2024-04-23, 7:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 9 » Công chức làm việc kém sẽ bị buộc thôi việc?
9:52 AM
Công chức làm việc kém sẽ bị buộc thôi việc?
Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA
2009-07-08

Báo chí trong nước vừa cho hay, bộ nội vụ đang soạn thảo nghị định về việc công chức sẽ bị buộc thôi việc, nếu làm việc kém trong hai năm liền. Dự thảo này được nhà nước đưa ra để lấy ý kiến của dân chúng. Nghị định sẽ có hiệu lực kể từ ngày một tháng giêng năm 2010.

AFP photo

Công nhân viên chức Bưu Điện phụ trách dịch vụ internet

Quy chế thôi việc dành cho công chức

Theo tờ Dân Trí thì có hai trường hợp công chức được hưởng quy chế thôi việc, một là có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản, hai là các đương sự bị cơ quan, ban ngành cho thôi việc, sau 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ được giao cho.

Có hai trường hợp công chức được hưởng quy chế thôi việc, một là có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản, hai là các đương sự bị cơ quan, ban ngành cho thôi việc, sau 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ

Trường hợp công chức muốn xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gởi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để cứu xét và quyết định.

Trong vòng 30 ngày, kể từ lúc nhận đơn , cơ quan có thẩm quyền phải trả lời đương sự bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do.

Đối với các công chức trong hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ, thì trong thời gian 30 ngày kể từ khi có kết quả phân loại, đánh gía khả năng của người đó, đơn vị có thẩm quyền sẽ thông báo bằng văn bản lệnh cho thôi việc, rồi ra quyết định chính thức cho đương sự thôi việc.

Công chức bị cho thôi việc sẽ được hưởng trong trường hợp thấp nhất cũng lãnh một tháng lương hiện thời. Cứ mỗi năm làm việc được hưởng phân nửa tháng lương.

Ngoài ra cũng có thành phần không được hưởng chế độ thôi việc gồm các công chức bị xử lý kỷ luật bị ép buộc phải thôi việc, những người tự ý bỏ công việc hoặc xin thôi việc mà chưa được sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị, công chức được cơ quan cử đi tu nghiệp trong hay ngoài nước, mà trong khi học tập hoặc sau khi trở về nhiệm sở, đã tự ý bỏ việc.

Công chức bị cho thôi việc sẽ được hưởng trong trường hợp thấp nhất cũng lãnh một tháng lương hiện thời. Cứ mỗi năm làm việc được hưởng phân nửa tháng lương.

Buộc phải thôi việc nếu làm việc kém trong 2 năm?

Khi phát biểu ý kiến về việc nhà nước sắp ban hành nghị định buộc công chức phải thôi việc nếu làm việc kém trong 2 năm liền, bà Hậu, một công chức ngành kế hoạch và đầu tư nói,  đây là một quyết định hữu ích, nếu thực hiện được sẽ là một cuộc cải tổ tạo sự phấn khởi cho mọi người.

Tuy nhiên theo bà Hậu thì một khi va chạm thực tế thì chính sách ấy sẽ gặp lắm cản trở , vì ai cũng biết rõ là ở Việt Nam, nạn bè phái là chuyện phổ biến ở mọi cấp, người ta e ngại “bức giây sẽ động rừng”.

Một ý kiến khác cũng tán thành việc công chức bị buộc phải thôi việc nếu họ tỏ ra kém khả năng trong vòng hai năm liên tiếp, tuy nhiên theo bà Vân, từng phục vụ ngành ngoại giao,  thì nếu không thi hành đúng đắn, nghiêm chỉnh quyết định này, sẽ dễ gây ra nhiều tệ đoan, mà tham nhũng là điều khó tránh khỏi.

Báo chí trong nước cũng cho hay, sang năm mức lương tối thiểu sẽ tăng lên 780 ngàn đồng, một tháng. Hiện giờ, lương tối thiểu là 650 ngàn đồng, một tháng.

Một ý kiến khác cũng tán thành việc công chức bị buộc phải thôi việc nếu họ tỏ ra kém khả năng trong vòng hai năm liên tiếp, tuy nhiên theo bà Vân, từng phục vụ ngành ngoại giao,  thì nếu không thi hành đúng đắn, nghiêm chỉnh quyết định này, sẽ dễ gây ra nhiều tệ đoan, mà tham nhũng là điều khó tránh khỏi.

Với những lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức tăng từ một triệu hai trăm ngàn đồng, một tháng sẽ tăng lên khoảng triệu 380 ngàn đồng, một tháng.

Bà Hậu cho biết, nếu muốn có cuộc sống tạm đủ, thì một tiểu gia đình cần ít nhất 5 triệu đồng, nên ai nấy phải cố làm thêm bằng mọi cách để bù đắp sự thiếu hụt đó.

Theo ông Hoàng Minh Hảo, phó vụ trưởng vụ việc làm, tiền lương thuộc bộ lao động, thương binh, xã hội thì hiện chưa có con số cụ thể về mức tăng  lương kỳ này.

Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện giờ, việc tăng lương được chú ý ở vấn đề tăng sức mua, đồng thời phải bảo đảm việc làm cho người lao động , vì tỷ lệ thất nghiệp đang tăng cao so với các năm trước.


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 925 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0