Thứ Năm, 2024-03-28, 11:02 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 10 » VIỆT NAM: HỘI NGHỊ 10 – HỘI NGHỊ TỤT HẬU
4:42 PM
VIỆT NAM: HỘI NGHỊ 10 – HỘI NGHỊ TỤT HẬU
Phạm Trần

Bất đồng ý kiến đã bộc lộ tại Hội nghị lần thứ 10 của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam khóa X kết thúc hôm 4-7 (2009)  để đánh dấu thêm một chặng đường tụt hậu với những lý lun cù nhầy, lập trường xơ cứng, giáo điều và cạn kiệt tư tưởng của đội ngũ lãnh đạo.


Vì vậy, hy vọng có được sự đồng thuận về những điều cần “bổ sung và phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991)” và “ tổng kết thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2001 - 2010 và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2011 – 2020”  đã không đạt được.


Về Cương lĩnh 1991, Thông báo kết qủa của Hội nghị viết : “ Trên một số vấn đề, trong quá trình thảo luận vẫn còn có ý kiến khác nhau hoặc cần được làm rõ, Ban Chấp hành Trung ương quyết định giao cho Bộ Chính trị chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc trình Ban Chấp hành Trung ương thảo luận trong các hội nghị tới.


Tuy nhiên, nội dung “bổ sung và phát triển”  cũng như những “ý kiến khác nhau” về Cương lĩnh năm 1991 đã  nẩy sinh tại Hội nghị 10 không được phổ biến ra ngòai nên người dân và báo chí vẫn bị bịt mắt như người đi trong đêm tối.


Đây là lần đầu tiên , một vấn đề quan trọng đã  được nghiên cứu thảo luận bổ sung qua nhiều cấp trong ít nhất 2 năm  như Cương lĩnh 1991  trước khi trình ra Hội nghị 10  mà vẫn  không được Ban Chấp hành Trung ương  đồng ý.


Như vậy thì có điều gì trắc trở  chăng ?   Bằng chứng có sự rạn nứt trong hàng ngũ Lãnh đạo cao nhất của đảng  đã khiến Nông Đức  Mạnh, Tổng Bí thư phải nói ra lý do tại sao  Cương lĩnh 1991 phải trả lại cho Bộ Chính trị  và các Ban Trung ương tiếp tục nghiên cứu.

Mạnh nói trong diễn văn bế mạc ngày 4/7 (2009) : “ Trong các nhiệm kỳ Đại hội từ Đại hội VII đến nay, Đảng ta đã bám sát thực tiễn, phát hiện, tìm tòi, nghiên cứu, tổng kết, thử nghiệm, trên cơ sở tôn trọng quy luật khách quan, bảo đảm phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân và lợi ích của cách mạng để giải đáp những vấn đề mới nảy sinh, đồng thời xây dựng nên những nhận thức mới làm giàu cho trí tuệ của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới.  Những nhận thức mới đó cùng với kết quả nghiên cứu, tổng kết việc tổ chức thực hiện Cương lĩnh năm 1991 cần được sử dụng làm căn cứ, chất liệu để chọn lọc, cân nhắc biên tập, bổ sung vào dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển) đưa ra đại hội các cấp để thảo luận, công bố để nhân dân góp ý trước khi trình Đại hội XI của Đảng.”


Như vậy, Cương lĩnh mới chỉ được hòan tất  sau khi Đại hội đảng kỳ XI kết thúc vào khỏang giữa tháng 1/2011.


Cương lĩnh 1991, ra đời lúc Đỗ Mười lên thay Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư đảng khóa VII, nhưng  cũng là  khi Liên bang Xô Viết và các nước Xã hội Chủ nghĩa ở đông Âu tan rã. Sự ra đời của Cương lĩnh  nhằm mục đích giữ cho đảng  CSVN  khỏi tan vỡ theo khối Liên Xô.


Đó là lý do tại sao  văn kiện này  đã khẳng định : “ Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc. Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản.


Trong lĩnh vực Kinh tế, Cương lĩnh 1991 chủ trương : “ Phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.


Về mặt tư tưởng và văn hóa, Cương lĩnh  quyết định : “ Tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực tư tưởng và văn hoá làm cho thế giới quan Mác - Lênin và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh giữ vị trí chỉ đạo trong đời sống tinh thần xã hội.


Tuy nhiên, chủ trương tiếp tục duy trì Chủ nghĩa Cộng sản đã nẩy ra các cuộc  tranh luận trong đảng. Có nhiều cấp cán bộ, đảng viên chủ chốt  đã muốn đảng Cộng sản trở lại với tên cũ là đảng Lao Động Việt Nam và bỏ tên Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa  Việt Nam để lấy lại tên cũ là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.


Nhiều người khác còn ngại nói  tới Mác-Lênin và  cả tư tưởng Cộng sản của Hồ Chí Minh mỗi khi giao tiếp hay thảo luận trong nội bộ.


Cũng đã có nhiều người đề nghị  đảng nên bỏ Chủ nghĩa Cộng sản. Họ cho rằng quyết định duy trì Chủ nghĩa này không còn phù hợp với thời đại và làm chậm tiến trình hội nhập  với thế giới của Việt Nam.


XƠ CỨNG – GIÁO ĐIỀU


Những bất đồng ý kiến này đã cụ thể hóa bằng hành động của nhiều  cán bộ, đảng viên khi họ thờ ơ học tập và rèn luyện tư tưởng Cộng sảnTuy thái độ chính trị này chưa  đủ sức buộc  đảng  từ bỏ  chủ trương “lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”, nhưng  cũng đã làm cho chính sách này ngày càng mờ nhạt trong nhân dân, nhất là đối với giới Thanh niên.


Vì vậy, Thông báo  kết thúc Hội nghị 10 đã phải nói lại  rằng: “ Cương lĩnh là tuyên ngôn chính trị của Đảng, mang tầm định hướng chiến lược về con đường phát triển của đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, là ngọn cờ chiến đấu của Đảng và dân tộc ta trong sự nghiệp xây dựng đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội; là nền tảng lý luận, nền tảng tư tưởng và chính trị, định hướng cho mọi hoạt động của chúng ta hiện nay cũng như trong những thập kỷ tới. Do đó, Cương lĩnh phải nêu được những quan điểm cơ bản về xã hội xã hội chủ nghĩa mà chúng ta cần xây dựng; chỉ ra mục tiêu tổng quát khi kết thúc thời kỳ quá độ và đến giữa thế kỷ XXI; đề ra những quan điểm, đường lối và định hướng lớn để thực hiện các mục tiêu đó.”


Vậy mục tiêu này là gì ? 


Đó chính là khi Nông Đức Mạnh  bênh vực  mục đích cốt lõi của Cương lĩnh 1991 là  phải bảo vệ và duy trì  Chủ nghĩa Cộng sản bằng bất cứ gía nào.


Mạnh nói về sự  lựa chọn này: “ Đây là một nguyên lý, một bước phát triển mới về lý luận mà Đảng ta đã tổng kết từ lịch sử và được thực tiễn chứng minh là hoàn toàn đúng đắn, sáng tạo và đầy sức sống. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; là di sản tư tưởng và lý luận vô cùng to lớn, quý giá, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.


Như vậy thì bổ sung làm gì ? Việc thay chữ hay sắp xếp lại Cương lĩnh có đem lại điều gì mới  cho đất nước đâu mà Mạnh phải  nhắc  lại những điều làm người nghe  nhàm tai : “Cương lĩnh bổ sung, phát triển sắp tới phải hướng đến mục tiêu tổng quát là xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp với trình độ phát triển lực lượng sản xuất; có nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người được giải phóng khỏi áp bức, bất công, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tương trợ và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; có nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới.


Lời nói của Mạnh đã nhắc  cho mọi người  nhớ lại những câu và chữ võ đóan, lạc hậu của những  con người  hoang tưởng,bảo thủ, giáo điều và cực đoan khi  họ nặn ra Cương lĩnh 1991 để  gọi là đưa Việt Nam “qúa độ” lên Xã hội Chủ nghĩa !


Cương lĩnh viết : “Nước ta quá độ lên chủ nghĩa xã hội, bỏ qua chế độ tư bản, từ một xã hội vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, lực lượng sản xuất rất thấp. Đất nước trải qua hàng chục năm chiến tranh, hậu quả để lại còn nặng nề. Những tàn dư thực dân, phong kiến còn nhiều. Các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách phá hoại chế độ xã hội chủ nghĩa và nền độc lập dân tộc của nhân dân ta.


Nhưng chúng ta cũng có những thuận lợi: chính  quyền thuộc về nhân dân, nước nhà đi vào giai đoạn hoà bình xây dựng.”


Đến tháng 7/2009, đảng CSVN đã “qúa độ” được 18 năm theo Cương lĩnh 1991 mà đất nước vẫn đói nghèo, dân tộc vẫn lạc hậu, chậm tiến  và chưa ai được hưởng trọn vẹn dân chủ và tự do thì  liệu đã đến lúc Ban Lãnh đạo đảng CSVN phải  trả lời trước nhân dân chưa ?


Chúng ta hãy nghe  những cái đầu “đất, đá” này lý luận tiếp  trong Cương lĩnh: “ Chủ nghĩa tư bản còn có tiềm năng phát triển kinh tế, nhờ ứng dụng những thành tựu mới của khoa học và công nghệ, cải tiến phương pháp quản lý, thay đổi cơ cấu sản xuất, điều chỉnh các hình thức sở hữu và chính sách xã hội. Tuy vậy, chủ nghĩa tư bản vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột và bất công. Mâu thuẫn cơ bản vốn có của chủ nghĩa tư bản giữa tính chất xã hội hóa ngày càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa ngày càng sâu sắc. Mâu thuẫn giữa các tầng lớp nhân dân rộng rãi với giai cấp tư sản, giữa các tập đoàn tư bản độc quyền, các công ty xuyên quốc gia, các trung tâm tư bản lớn tiếp tục phát triển. Mâu thuẫn giữa các nước tư bản phát triển và các nước đang phát triển ngày càng tăng lên. Chính sự vận động của tất cả những mâu thuẫn đó và cuộc đấu tranh của nhân dân lao động các nước sẽ quyết định số phận của chủ nghĩa tư bản...”


Ngày nay, mặc dù có những bước thăng trầm nhưng Chủ nghĩa Tư bản vẫn là ngọn đuốc soi đường tiến lên của nhân loại. Các nước theo chủ nghĩa này càng ngày càng hùng mạnh trong khi những manh nha đây  đó của một vài nước ở trung Á, đông Âu và Mỹ châu La tinh muốn tập hợp thành một khối các nước Xã hội Chủ nghĩa, hay làm sống lại khối  Cộng sản của thời chiến tranh lạnh đã bất thành.


Ngày chính Trung Hoa và Việt Nam cũng đang theo Tư bản để làm làm kinh tế thị trường, dù có ngụy biện và che đậy sau tấm vải thưa “theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.


Vậy mà hồi năm 1991,  Hội đồng Lý luận Trung ương của đảng CSVN  đã dám cả gan liều lĩnh viết   trong Cương lĩnh : “ Đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời đại là cuộc đấu tranh giai cấp và dân tộc gay go, phức tạp của nhân dân các nước vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Chủ nghĩa xã hội hiện đứng trước nhiều khó khăn, thử thách. Lịch sử thế giới đang trải qua những bước quanh co; song, loài người cuối cùng nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội vì đó là quy luật tiến hoá của lịch sử.

Với lập luận  hoang tưởng như thế cách nay 18 năm và  với những bế tắc chưa tìm ra  được lối thóat để  đi tiếp con đường  “qúa độ” lên Xã hội Chủ nghĩa, đảng CSVN  sẽ  đưa đất nước và dân tộc đi đâu sau Đại hội đảng XI,  dự trù sẽ diễn ra  vào trung tuần tháng 1 năm 2011 ?


Trong lĩnh vực kinh tế, Hội nghị 10 cũng bế tắc.

Họ viết trong Thống báo cuối cùng : “ Trong quá trình thảo luận, trên một số vấn đề vẫn còn ý kiến khác nhau hoặc cần được làm rõ, Ban Chấp hành Trung ương giao Bộ Chính trị chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc, trình Ban Chấp hành Trung ương thảo luận trong các hội nghị tiếp theo.”


Về phần mình,Mạnh bổ túc : “Tại Hội nghị này, Trung ương đã thảo luận, nhất trí với nhiều nội dung Đề cương dự thảo, đồng thời cũng nêu lên nhiều ý kiến phong phú đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi, làm rõ. Đây là cơ sở cho việc chỉ đạo chỉnh lý, biên tập dự thảo các văn kiện trình Hội nghị Trung ương 11 thông qua để đưa ra lấy ý kiến đại hội đảng các cấp và lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.”


Như vậy là xôi hỏng, bỏng không. Họp 1 tuần lễ, tiêu phí bao nhiều tiền của dân mà cuối cùng lại xóa đi làm lại từ đầu như chưa từng làm bao giờ thì có phải đảng CSVN đã không coi dân ra gì,hay càng gỡ  họ càng không biết đường nào ra  ? -/-

 


Phạm Trần
(07/09)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 919 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0