Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:18 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 10 » MỪNG VÀ LO !
5:37 PM
MỪNG VÀ LO !

Mới đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Hai Tôm tôi đây được biết Tổ chức News Economics Foundation (NEF) có trụ sở ở Anh vừa mới xếp VIỆT NAM VÀO TOP 5 NƯỚC HẠNH PHÚC NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2009 và là nước châu Á duy nhất có mặt trong top 10.

Nội dung của thông tin về Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc ấy như sau :

Theo bảng xếp hạng “Happy Planet Index” (Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc - HPI) của NEF, Costa Rica là nơi hạnh phúc nhất để sống. Việt Nam xếp ở vị trí thứ 5 và là quốc gia châu Á duy nhất có mặt trong top 10 này. Ở châu Á, Trung Quốc đứng thứ 20 trong bảng xếp hạn HPI, Singapore thứ 49, Hàn Quốc thứ 68, Nhật Bản thứ 75.

Nước giành vị trí cao nhất của khu vực châu Âu là Hà Lan - số 43. Mỹ đứng 114 trong số 143 quốc gia được nghiên cứu trong danh sách này.

HPI không tính đến khía cạnh giàu có làm tiêu chuẩn hạnh phúc duy nhất, mà tập trung vào các nhân tố khác như tuổi thọ, mức độ thỏa mãn cuộc sống của người dân so với mức độ tiêu hao tài nguyên và khả năng tái tạo của hệ sinh thái.

HPI được xem là cách đánh giá mức độ sống của người dân ở mỗi quốc gia tốt hơn các chỉ số như GDP (Tổng sản phẩm nội địa) hay HDI (Chỉ số phát triển con người). Những khác biệt thể hiện qua HPI cho thấy, con người vẫn có thể sống thọ và hạnh phúc nhưng tác động đến môi trường ít hơn.

Với những dòng thông tin vắn vỏi ấy, Hai Tôm thấy đất nước mình phát triển, được hạnh phúc Hai Tôm cũng mừng lắm vì Hai Tôm là người yêu nước cách đặc biệt mà. Thế nhưng niềm vui đến chẳng được bao lâu thì một nỗi buồn đau điếng với bản tin “VIỆT NAM : 1 TRONG 3 NƯỚC CÓ TỶ LỆ PHÁ THAI CAO NHẤT THẾ GIỚI

Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường phát triển (CGFED) cho biết Việt Nam nằm trong 3 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, 25% phụ nữ nạo phá thai chưa lập gia đình.

Đặc biệt, số ca nạo thai đang trong tuổi vị thành niên chiếm 20%. Trong đó khoảng 5% tuổi vị thành niên sinh con trước 18 tuổi và 15% sinh con trước tuổi 20.

Bà Lê Nhâm Tuyết - Giám đốc CGFED cho hay nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngày càng gia tăng các trường hợp nạo phá thai là do vị thành niên và thanh niên ngày càng dễ dãi hơn trong quan hệ tình dục.

Quan hệ tình dục trước hôn nhân hiện nay đã phổ biến không chỉ ở những thành phố lớn mà còn xảy ra ở nhiều vùng nông thôn. Bác sĩ Nguyễn Viết Tiến – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, cho biết thêm, tại bệnh viện có nhiều trường hợp vị thành niên mang thai nhiều tuần tuổi nên không thể phá thai được nên bắt buộc phải sinh con.

Trong khi đó cơ thể của vị thành niên chưa phát triển hết, chưa chuẩn bị khả năng làm mẹ một cách tốt nhất nên rất dễ xảy ra tai biến như nhiễm độc thai nghén, dị dạng thai, sảy thai, sinh non, trẻ bị suy dinh dưỡng.

Có ai can đảm nói rằng giết người là niềm vui, niềm hạnh phúc chăng ? Với cái tỷ lệ khủng khiếp đưa Việt Nam vào top 3 các nước phá thai vào bậc nhất thế giới thì Việt Nam hạnh phúc thật hay chăng ? Giết người nhiều là niềm hạnh phúc chăng ?

Thêm một chuyện buồn và lo nữa đó là TÌNH TRẠNG LY HÔN : Theo tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa (Trường Đại học KHXH & NV TP Hồ Chí Minh), trong một công trình nghiên cứu xã hội học cho thấy: ở TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ ly hôn của các cặp vợ chồng là 31,40%.

Tình trạng ly hôn ở Việt Nam tỏ ra rất đáng lo ngại nếu so sánh với các nước phát triển, như ở Mỹ, cứ 2 cặp kết hôn thì có 1 cặp ly hôn; hay Singapore, tỷ lệ ly hôn lên đến 35%. Tỷ lệ ly hôn ở Việt Nam đáng ngại là số vụ ly hôn ở Việt Nam đang tăng lên rất nhanh, càng ngày giới trẻ càng ly hôn nhiều hơn, thậm chí cứ sau 4 năm, số cặp ly hôn lại tăng gấp đôi. Đó là chưa kể các cặp sống chung không đăng ký kết hôn nay không chung sống nữa, mà Việt Nam có tới 1 triệu cặp vợ chồng chung sống không đăng ký kết hôn.

Nghiên cứu mang tính xã hội này vẫn là con số trên giấy, thực trạng đời sống hôn nhân gia đình đang ở mức báo động đỏ chứ không còn ở mức bình thường như xưa nữa. Chẳng ai mà sống hạnh phúc mà phải đi đến quyết định ly hôn cả. Chỉ vì bất hạnh người ta mới dẫn nhau ra toà. Vậy thì chỉ số top 5 về hạnh phúc của Việt Nam như thế nào ?

Là một con người, là một công dân trong một đất nước, ai cũng yêu nước thương dân cả, đó là điều dĩ nhiên. Lòng yêu nước và thương dân ấy mừng khi thấy chỉ số hạnh phúc của đất cao đấy nhưng cũng quá lo về tỷ lệ phá thai và tỷ lệ ly hôn.

Là một con người có một lương tâm hết sức trong sáng sẽ cầu mong cho đất nước mình bớt đi con số gia đình ly tán và cũng bớt đi con số giết người.

Thật ra, Hai Tôm thấy ái ngại với chỉ số hạnh phúc mà Việt Nam vừa đón nhận. Hai Tôm thấy làm sao ấy ? Có hạnh phúc thật chăng khi gia đình tan vỡ nhiều và số người bị giết quá cao ?

Những người yêu nước, thương dân sẽ làm gì đây khi Việt Nam đứng trong top 3 của nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới ?

Mỗi lần nghĩ về cái top 3 của tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới của Việt Nam này lòng của Hai Tôm càng quặn đau.

Vui vì có chỉ số hạnh phúc cao so với các nước khác nhưng cũng có vui chăng khi chỉ số phá thai cũng đạt bậc nhất thế giới. Cái niềm vui về chỉ số đất nước hạnh phúc thì ít nhưng nỗi lo cho đất nước về chuyện ly hôn và phá thai thì nhiều.

Hai Tôm Cần Giờ

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 697 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0