Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:34 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 12 » Một người cổ võ dân chủ bị cấm xuất cảnh
9:44 AM
Một người cổ võ dân chủ bị cấm xuất cảnh

Một người tham gia vận động dân chủ hóa đất nước một cách ôn hòa vừa bị cấm lên máy bay đi ngoại quốc dù đã được cấp hộ chiếu.

Ðó là ông Mai Thái Lĩnh, một người thuộc “Nhóm Thân Hữu Ðà Lạt” trong đó có các ông Hà Sĩ Phu, Tiêu Dao Bảo Cự, Bùi Minh Quốc và một số người khác.

“Hồi 10 giờ sáng nay, tôi đã check-in ở quầy của hãng hàng không EVA Air tại phi trường Tân Sơn Nhất. Hành lý đã cân xong, tôi đã lấy vé lên máy bay, kể cả vé từ Taipei đi Los Angeles. Vào vòng trong, sau khi đã kiểm tra hành lý xách tay, tôi sang cửa kiểm tra passport của công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất.” Ông Mai Thái Lĩnh viết điện thư gửi bạn bè về chuyện xảy ra cho ông buổi sáng ngày Thứ Sáu 10 Tháng Bảy 2009. “Sau khi kiểm tra trên computer, họ mời tôi sang phòng của cơ quan công an cửa khẩu để ‘làm việc’. Cuộc làm việc này diễn ra chậm chạp, theo kiểu lề mề cố hữu của ngành công an, và sau đó họ cho biết tôi không được phép xuất cảnh.”

Bạn bè ông ở Hoa Kỳ được thông báo ngày giờ ông tới nơi để đón nhưng ông Mai Thái Lĩnh cho hay trong điện thư: “Biên bản của đồn công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất có nội dung chủ yếu là:

- Lập biên bản tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Mai Thái Lĩnh.

- Tạm giữ hộ chiếu mang tên Mai Thái Lĩnh, chuyển Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh và yêu cầu đương sự liên hệ để giải quyết.

Như vậy là họ không cho tôi xuất cảnh với lý do ‘ông Mai Thái Lĩnh là người chưa được phép xuất cảnh’ căn cứ vào ‘khoản 6, điều 2, chương IV nghị định số 136/2007/NÐ-CP ngày 17 Tháng Tám 2007 của chính phủ nước CHXHCN Việt Nam’ đồng thời tịch thu luôn passport.”

Ông kết luận trong bức điện thư “Người chưa được phép xuất cảnh nhưng lại được cấp hộ chiếu và sau khi làm xong mọi thủ tục pháp lý lại bị chặn ở sân bay và tịch thu hộ chiếu! Ðúng là nhân quyền theo kiểu Việt Nam!”

Theo một người đấu tranh dân chủ, việc ông Mai Thái Lĩnh bị cấm xuất cảnh là một sự thay đổi đột ngột chính sách. Mấy tháng trước, họ còn cho nhà văn Tiêu Dao Bảo Cự, nhà văn Bùi Ngọc Tấn sang Mỹ. Ông Bảo Cự thỉnh thoảng viết chính luận phổ biến trên Internet. Nhà văn Bùi Ngọc Tấn thì bị quyển truyện “Truyện Kể Năm 2000” bị tịch thu ngay khi vừa phát hành ở trong nước.

Việc cấm ông Mai Thái Lĩnh xuất cảnh có thể liên quan đến sự thay đổi chính sách sau khi một loạt các vụ bắt giữ các người bất đồng chính kiến gần đây. Tháng Sáu bắt Luật Sư Lê Công Ðịnh cùng với 3 người khác bị coi là một vụ, và mới đây bắt ông Trần Anh Kim ở Thái Bình và Nguyễn Tiến Trung ở Sài Gòn, theo sự nhận xét trên.

Ông Mai Thái Lĩnh, 63 tuổi, từng làm phó chủ tịch Hội Ðồng Nhân Dân thành phố Ðà Lạt trước khi thấy chán ngán vì thấy bộ máy Cộng Sản không đem lại lợi ích cho người dân. Ông chú trọng vào viết nghiên cứu và một số bài tham luận về xã hội dân sự và dân chủ xã hội phổ biến trên web Talawas. Hai quyển sách ông cho phổ biến trên Internet là “Huyền Thoại Về Nhà Nước Tự Biến Mất” (phê phán chủ nghĩa Mác), và “Phan Chu Trinh” (nghiên cứu về cuộc đời đấu tranh bất bạo động của nhà cách mạng Việt Nam chống thực dân Pháp đầu thế kỷ thứ 20).

“Nhờ các bạn thông báo lại cho bạn bè biết. Như vậy là tôi không có duyên với hai nước Mỹ và Canada rồi. Không biết bao giờ mới có thể thực hiện quyền tự do đi lại đây?” Ông Mai Thái Lĩnh viết ở cuối điện thư.

Nghị định số 136/2007/NÐ-CP ngày 17 Tháng Tám 2007 của chế độ CSVN có nội dung như sau:

“Ðiều 21: Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

1. Ðang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

2. Ðang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

3. Ðang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

4. Ðang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của chính phủ.”

Trong tất cả 7 điều trên, ông Mai Thái Lĩnh không hề dính dáng đến điều nào ngoài điều có thể bị cột vào “do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội” khi dư luận trong ngoài nước đang xôn xao với các vụ bắt người.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=97810&z=157

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 806 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0