Thứ Tư, 2024-04-24, 8:23 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 12 » Tội « trung » với nước, với dân ?
3:26 PM
Tội « trung » với nước, với dân ?
Tội « trung » với nước, với dân ? « Nguyễn Tiến Trung đã tập hợp một số du sinh gồm Nguyễn Hoàng Lan, Trần Chiêu Việt, Nguyễn Việt Quốc, Nguyễn Đăng Quang, Đỗ Thế Kỷ... được sự kích động và hậu thuẫn của bọn phản động người Việt lưu vong tuyên truyền công bố thành lập nhóm “Tập hợp thanh niên dân chủ” trên mạng Internet do Nguyễn Tiến Trung và Nguyễn Hoàng Lan cầm đầu, rồi hô hào cộng đồng du sinh ủng hộ hoạt động đấu tranh cho những cái gọi là “tự do”, “dân chủ” và “nhân quyền” ở Việt Nam… » (1)

Tôi xin thành thật cảm ơn tờ báo điện tử Lao động đã giúp tôi mở đầu bài viết của mình một cách hết sức độc đáo như vậy. Như đã từng đề cập trong một bài viết trước đây, bằng tất cả lương tâm và trách nhiệm của mình, tôi nhận thấy cần phải lên tiếng vì Nguyễn Tiến Trung nói riêng và tất cả các thành viên của Tập hợp thanh niên dân chủ (THTNDC) nói chung bởi tất cả họ đều rất xứng đáng. Là một thanh niên Việt Nam cũng như những bạn trẻ này, tôi thật sự khâm phục họ vì những suy nghĩ, lí tưởng cao đẹp, những mục tiêu mà họ theo đuổi cũng như con đường chông gai đầy thử thách mà họ đang đi. Và vì vậy bằng những hiểu biết nhất định về họ, về THTNDC, tôi cũng dùng ngòi bút để cố gắng đánh đổ những luận điểm bịa đặt, xuyên tạc nhằm bôi nhọ, vu cáo được đăng tải nhan nhản bởi báo chí trong nước (VD : tờ báo Lao động nêu trên) dưới sự chỉ đạo của Ban tư tưởng văn hóa trung ương.

 

Trước hết, thành thật mà nói, tôi đánh giá rất thấp tư cách đạo đức cũng như năng lực nghiệp vụ của người kí giả đã viết bài buộc tội Tiến Trung và THTNDC cho báo Lao động. Rất nhiều lần trong bài, người viết đã bộc lộ một sự mâu thuẫn đến mức lố bịch về thông tin nắm bắt cũng như lập luận cá nhân. Xin dẫn lại một đoạn trích để làm minh chứng: « …Năm 2002, Nguyễn Tiến Trung đi du học tại Pháp dạng tự túc…Lẽ ra được nhà nước cho đi du học và được hưởng những điều kiện thuận lợi của nền giáo dục tiên tiến ở Pháp để thực hiện những ước mơ… ». Suýt chút nữa tôi đã ngất xỉu vì lần đầu tiên trong đời tôi được biết đến khái niệm du học tự túc được nhà nước cho phép!!! Hơn nữa chính người viết cũng phải thừa nhận nền giáo dục Pháp là tiên tiến, vậy Tiến Trung hấp thụ được những tinh hoa về mặt tư tưởng bên cạnh những kiến thức học đường thì có gì là sai trái? Thế mà anh ta lại bị công kích, bị gán ghép đủ thứ tội trạng sau khi đã được nhà nước cho phép!!! Quả thật người viết bài này rất có máu hài hước hoặc có gen di truyền của Trạng Quỳnh.

Xin trích đăng thêm một đoạn văn khác trong bài viết: « …Họ đã “bỏ quên” nhiệm vụ học tập mà dành hầu hết thời gian vào việc đi rêu rao về những điều được nhồi nhét đối với cộng đồng du sinh Việt Nam và có những hoạt động kích động chống phá Nhà nước Việt Nam về “tự do, dân chủ và nhân quyền”… ». Làm thế nào người viết biết được rằng các thành viên của THTNDC bỏ quên nhiệm vụ học tập? Chẳng lẽ đã cử người giám sát họ 24/24 tiếng đồng hồ hay sao, nếu vậy thì người viết đã vi phạm quyền tự do riêng tư của mỗi người rồi. Và chuyện này lại càng trở nên nghiêm trọng vì xảy ra ở nước Pháp là nơi mà các quyền tự do cá nhân luôn được đặt hàng đầu. Hơn nữa việc học tập được đánh giá bằng kết quả, nếu như cô bạn Hoàng Lan bỏ quên nhiệm vụ học tập thì làm sao cô ấy có thể tiếp tục theo học tiến sĩ tại Hoa Kì? Ngoài ra cộng đồng du học sinh Việt Nam rải rác khắp nước Pháp chẳng dễ gì tìm gặp thì làm sao mà đi rêu rao, nhồi nhét được. Những thông tin phi lí đến mức chỉ cần lướt qua cũng có thể nhận ra vậy mà tờ báo Lao động cũng cho phép đăng tải đủ thấy khâu kiểm duyệt của họ quá yếu kém, sơ sót.

Có thể đã xác định ngay từ đầu mục tiêu chính cần phải triệt để tấn công là những thành viên chủ chốt, những người thành lập THTNDC cho nên bài viết đã không ít lần chỉ đích danh Tiến Trung và Hoàng Lan. Cụ thể là những trích đoạn sau :

  • …một nhóm du sinh gồm Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Hoàng Lan (tên thật là Nguyễn Thị Hường), Trần Chiêu Việt, Nguyễn Việt Quốc, Nguyễn Đăng Quang và Đỗ Thế Kỷ đã bị bọn phản động lưu vong người Việt đầu độc, phá hoại tư tưởng và dắt đi gặp gỡ, tiếp xúc với một số người trong chính giới các nước không có thiện cảm với Việt Nam để nhồi sọ những sản phẩm gọi là “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”…
  • …Nguyễn Tiến Trung đã tập hợp một số du sinh gồm Nguyễn Hoàng Lan, Trần Chiêu Việt, Nguyễn Việt Quốc, Nguyễn Đăng Quang, Đỗ Thế Kỷ... được sự kích động và hậu thuẫn của bọn phản động người Việt lưu vong tuyên truyền công bố thành lập nhóm “Tập hợp thanh niên dân chủ” trên mạng Internet do Nguyễn Tiến Trung và Nguyễn Hoàng Lan cầm đầu…
  • …Bọn phản động người Việt lưu vong tiếp tục đạo diễn để Nguyễn Tiến Trung và Nguyễn Hoàng Lan đến Mỹ tham gia vào cái gọi là “Đại hội sinh viên Việt Nam” do các nhóm phản động người Việt lưu vong tại Mỹ phối hợp tổ chức…
  • …Sang đến Mỹ, Nguyễn Tiến Trung và Nguyễn Hoàng Lan tiếp tục bị các nhóm phản động người Việt lưu vong tại Mỹ đầu độc…
  • …Ngày 11.8.2006, Nguyễn Tiến Trung và Hoàng Lan đã được Nguyễn Xuân Ngãi đưa đi tiếp xúc một số tên phản động lưu vong người Việt tại Mỹ và một số người trong chính giới Mỹ không có thiện cảm với Việt Nam để kích động Nguyễn Tiến Trung và Nguyễn Hoàng Lan dấn sâu vào con đường cụt “đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam”…

Thật sự tôi cũng không biết là mình nên khóc hay cười sau khi đọc xong những trích đoạn này nữa. Tôi thật sự xót thương cho kho tàng tiếng Việt vốn trong sáng và phong phú mà nay hơn nửa trang giấy với hàng trăm, hàng ngàn từ ngữ mà quay đi ngoảnh lại cũng chỉ gom về được những cụm từ sau: « phản động », « lưu vong », « đầu độc », « phá hoại », « kích động », « nhồi sọ », « cầm đầu »… Xem ra bộ óc của người viết bài này đã có vấn đề nên chỉ có thể hình dung được bấy nhiêu từ vựng còn ngoài ra hoàn toàn chẳng biết gì cả. Nếu là một người hoàn toàn chưa hề biết đến những sự kiện này thì chắc đọc xong bài viết sẽ phát hoảng lên vì cho rằng hình ảnh Tiến Trung, Hoàng Lan hiện ra chẳng khác gì tên trùm khủng bố Bin Laden chỉ muốn gieo rắc nỗi sợ hãi và kinh hoàng cho mọi người mà thôi. Vì vậy tôi xin được phép trình bày thêm những nhận định bản thân về họ.

Tuy cũng sinh sống và học tập tại Pháp như Tiến Trung nhưng tôi chưa bao giờ gặp gỡ anh ta cả, bù lại tôi được gặp Hoàng Lan 2 lần. (Nói theo ngôn ngữ bài viết thì chắc là anh ta bận bỏ học, để dành thời gian đi rêu rao trong cộng đồng du học sinh Việt Nam chăng???). Xin nói thêm là trước đó chính tôi đã chủ động liên lạc với cô ấy để trao tặng cho THTNDC một bài hát mà tôi sáng tác dành tặng cho họ. Sau đó chúng tôi đã hẹn gặp để tiện cho việc trao đổi chứ hoàn toàn không có chuyện Hoàng Lan đi tìm tôi để rao giảng về tự do, dân chủ và nhân quyền. (Hi vọng nếu lần sau còn tiếp tục cộng tác với báo Lao động thì người viết đừng phao tin rằng tôi lên tiếng ủng hộ THTNDC là vì tôi bị kích động hay đầu độc.).

Lần đầu chúng tôi gặp gỡ tại một quán cà phê giữa thủ đô Paris. Ấn tượng đầu tiên của tôi về cô bạn này là một cô gái vóc dáng nhỏ nhắn nhưng có vẻ lanh lợi và chững chạc. Chúng tôi đã trò chuyện hàng giờ liền về đủ mọi đề tài nhưng chủ yếu vẫn là tình hình đất nước, xã hội, đời sống nhân dân, tuổi trẻ Việt Nam… Cũng xin khẳng định luôn là cuộc đối thoại diễn ra rất cởi mở, thoải mái và bình đẳng, không hề có chuyện rao giảng hay dụ dỗ gì cả. Lần thứ hai tôi đã gặp gỡ không chỉ Hoàng Lan mà còn các thành viên khác của THTNDC như Hoàng Thảo, Bảo Trâm, Tâm Kiên, Kế Vũ… Từ đây tôi có cái nhìn tương đối rõ ràng hơn về tổ chức này, về những mục tiêu mà họ hướng tới, về những công việc mà họ đang tiến hành. Bằng tất cả lí trí và tình cảm, tôi có thể kết luận rằng động cơ của họ là hoàn toàn trong sáng, không hề vụ lợi, không vì những so đo tính toán riêng tư. Chính những phẩm chất cao quý này đã thuyết phục được tôi rằng việc làm của họ có thể bí mật hay công khai, có thể rầm rộ hay ở quy mô nhỏ nhưng tựu chung lại đều là vì đất nước. Chính vì ý nghĩa và mục đích cao cả đó mà họ có thể hướng đến nhiều đối tượng và nhiều hình thức khác nhau. Họ có thể thương lượng và chấp nhận những phương cách hành động khác nhau, kể cả những ý kiến đôi khi không đồng hành với chủ trương của họ. Điều này hoàn toàn khác xa với quan điểm và cách hành xử độc đoán theo kiểu « đỉnh cao trí tuệ » của ĐCSVN.

Và cũng chính vì thế chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng, tuy không cùng tham gia vào hàng ngũ với các thành viên của tập hợp vì một số lí do nhất định nhưng tôi vẫn luôn sát cánh bên họ, cũng như sẵn sàng làm tất cả mọi việc trong khả năng để giúp đỡ họ khi cần thiết. Tôi hoàn toàn tự nguyện làm như vậy bởi vì tôi nhận thấy rằng giữa họ và tôi có thể có một số quan điểm không hoàn toàn thống nhất nhưng chúng tôi có những điểm hoàn toàn giống nhau. Thật vậy, chúng tôi đều là thanh niên Việt Nam, là con của mẹ Việt Nam, là hậu duệ của các bậc anh hùng nước Nam, đều có lòng ưu tư, trăn trở cho vận mệnh dân tộc và nhất là đều căm ghét sự độc tài, bất công và dối trá.

Do đó tôi không thể nào không lên tiếng khi nhìn thấy những con người lương thiện, cao quý này lại bị những kẻ có suy nghĩ theo kiểu « …Trong lưng đã sẵn đồng tiền. Dầu lòng đổi trắng, thay đen khó gì… » (2) hùa vào bắt bớ, vu vạ, gán cho đủ thứ tội danh mà họ không hề phạm phải. Nếu như muốn buộc tội họ thì xin mời những con người tự xưng là lực lượng lãnh đạo hợp pháp của nước Việt Nam hãy lật lại tác phẩm « Nhật kí trong tù » của Hồ Chí Minh và đọc to lên 1001 lần 2 câu thơ cuối của bài thơ « Đến cục chính trị chiến khu IV »:

  • Phạm tội gì đây ? Ta tự hỏi

Tội trung với nước, với dân à? (3)

Và cuối cùng cũng xin được lặp lại lời yêu cầu đã được chính thức phát đi bởi THTNDC. Đó là phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Tiến Trung, một thanh niên đã và đang hết lòng vì tổ quốc. Phải ghi nhớ rằng không có khoảng trung gian giữa 2 khái niệm « yêu nước » và « bán nước ». Ranh giới giữa 2 phạm trù này rất rõ rệt mà cũng thật mong manh, phải hành động như thế nào thì mỗi người cần suy nghĩ và cân nhắc thật cẩn thận, chớ để « sai một li, đi một dặm » mà hối hận muôn đời./.

15h50 ngày 10/07/2009

DBTT

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 655 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0