Thứ Năm, 2024-04-25, 6:42 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 14 » Vụ Bát Nhã: Chủ trương Nhà nước hay lỗi Địa phương? (phần 1)
10:22 AM
Vụ Bát Nhã: Chủ trương Nhà nước hay lỗi Địa phương? (phần 1)
2009-07-13

Sự kiện tu viện Bát Nhã tại Lâm Đồng diễn ra cách nay 2 tuần. Khoảng 400 tăng sinh và giáo thọ tu tập theo pháp môn Làng Mai của Thiền Sư Nhất Hạnh đang lâm vào hoàn cảnh bị cúp điện, cúp nước, cúp điện thoại.

Courtesy ThuVienHoaSen.org

Tu Viện Bát Nhã, xã Dambri, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Trong khi đó nhiu người t bên ngoài có nhng hành vi nguy him khi tn công vào tu vin. Nhng người quan sát cho biết công an đa phương cũng có mt nhưng không can thip, cho đến nhng ngày gn đây.

Biên tp viên Thin Giao ca Ban Vit Ng - Đài Á Châu T Do phng vn Sư Cô Chân Không Nghiêm, mt đ t ca Thin sư Nht Hnh, hin đang sng ti Pháp, v vn đ này.

Bài phng vn chia làm 2 phn. Phn th nht là v hin tình ti tu vin, v bc thư gi B Trưởng Công An Vit Nam. Phn th nhì, Sư Cô Chân Không Nghiêm thut li ni dung cuc gp g trước kia gia Thin Sư Nht Hnh và Ch Tch Nước Vit Nam, và nhng phương cách sp ti ca Làng Mai v v tu vin Bát Nhã.

Tình hình hiện nay

Thin Giao:  Thưa Sư Cô Chân Không Nghiêm, xin Sư Cô tóm tt cho biết tình hình hin nay ca Tu Vin Bát Nhã và tình hình sc kho, s an toàn cũng như an ninh ca các tăng sinh và giáo th ti đây?

Sư Cô Chân Không:  Mi ngày tôi có c gng đin thoi v nhà, thì cũng may phước là có cái đin thoi cm tay ch đã 12 ngày nay ri chính quyn đã cúp đin thoi, và tôi nghĩ là thy Đc Nghi chc không có đ kh năng mà t cúp đin thoi ca chúng tôi, ri cúp đin, mà trong khi đó bên các nhà hàng xóm thì đu có đin hết, ri cúp nước na.

Ba nay là ngày th 12 mà my thy my sư cô không có đin, không có nước, không có đin thoi.

Sư Cô Chân Không

Mi ngày hôm qua tôi nhn đuc mt cái thư ca mt em nó viết tay, ri nh
người đem ra ngoài được đem scan và gi qua đây. Đ tôi đc cho anh nghe: "Có chng vài chc người đng bào dân tc thôi, nhưng nghe nói có năm sáu cái xe ca thượng to Đc Nghi mun ch my trăm người ti và có nhiu người mc áo tràng. Sau đó h ghé vô ch my thy, my sư cô, h nói là tui con đâu có biết gì đâu, nghe nói là lên đây có khoá tu thành ra ti con mi đi, ch nếu nghe lên đây đ đánh ln thì ti con đâu có đi. Thành ra, ti con ti nơi thì ti con rt là ng ngàng khi thy my thy cm loa la lên ri chi bi và biu ti con nói theo, thì ti con đâu có nói được."

Họ quăng hết đồ đạc của người xuất gia ra khỏi khu nhà Tâm Ban Đầu
Họ quăng hết đồ đạc của người xuất gia ra khỏi khu nhà “Tâm Ban Đầu.” Họ phá cả bếp nấu ăn của các thầy. Đồ ăn đang nấu sẵn thì họ quăng ra ngoài. Cả soong, nồi, chảo, gối ngồi thiền, quần áo

Và ba nay là ngày th 12 mà my thy my sư cô không có đin, không có nước, không có đin thoi. Ngày 13 tháng 7 nghe cái tin đó thì tôi không biết làm thế nào, tôi mi lt đt viết lin mt cái thư cho ông B Trưởng B Công An. Tôi viết đi mt cái thư như vy và gi cho Toà Đi S và nh Đi S chuyn cho ông B Trưởng B Công An.

Tôi cũng có gi qua Toà Đi S Hoa Kỳ, ti vì chính quyn Obama có nhng v rt thân cn vi chính quyn cũng rt là thương Sư Ông, và h nói là con đường ca Sư Ông quá t bi nên chc có cái gì hiu lm đó. Thành ra tôi cũng tin là chc chn có s hiu lm.

Sau khi đui mi người v hết thì có nhng người công an đó li nói vi my sư cô là my sư cô yêm tâm, s không có bo đng. Thành ra chúng tôi rt là cm ơn, tôi có viết thư cm ơn, và tôi tin rng cp trên s gii quyết sm vn đ này.

Sư cô Chân Không

Tôi nghĩ, nhìn sâu thì tôi thy thy Đc Nghi không phi là người xu, thy có cái gì ri ro mà nó xy ra đ làm cho thy phi hành s như vy. Và tôi cũng thương luôn my anh công an, thy my anh công an đó do cp trên biu thì làm sao mà không dám không làm? Nếu mà t chi thì b mt chc thì sao? Ri tôi thương nhng cp trên ca h cũng vy, có th có mt cái gút nào đó, mà cái gút đó là cái tri giác rt là sai lm.

Thin Giao:  Thưa, vy ông B Trưởng có hi đáp lá thư t Làng Mai không?

Sư Cô Chân Không:  Sau đó thì không có bo đng. Có th có 400 người đng bào dân tc thit, có th có my trăm người dao búa thit, nhưng mà có l nh ông B Trưởng B Công An ưu ái nói li, cho nên ti khi h xúi người ta bo đng không được - nhng người ch đng xúi bo đng không được, thành ra khi đi ngang ti cư xá my sư cô thì my người Pht t khóc, mt s ngi li, nhưng mà đám đông thì vn thói quen người ta đi thôi.

Người ta đí ti cư xá ca my thy thì cũng có mt s khóc, khi nghe tiếng nim B Tát Quán Thế Âm thì khóc, xá, ngi li. My người ch cht mun phá hoi, san bng thì h tc qua, h nhào lên, nhưng lúc đó có my người công an ngăn li. Tôi nghĩ my người công an đó được lnh ca B Công An t Hà Ni.

Sau khi đui mi người v hết thì có nhng người công an đó li nói vi my sư cô là my sư cô yêm tâm, s không có bo đng. Thành ra chúng tôi rt là cm ơn, tôi có viết thư cm ơn, và tôi tin rng cp trên s gii quyết sm vn đ này.
--------------------------------------

Trên đây là phn th nht cuc phng vn Sư Cô Chân Không Nghiêm, mt đi đ t ca Thin Sư Nht Hnh, v hin tình ca tu vin Bát Nhã. Mi quý v đón nghe phn th nhì, trong đó sư cô Chân Không Nghiêm thut li cuc gp g trước kia gia thin sư Nht Hnh và Ch Tch Nước Vit Nam, và nhng phương cách sp ti ca Làng Mai v v Tu Vin Bát Nhã.


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 737 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 3
Khách: 3
Thành Viên: 0