Thứ Năm, 2024-03-28, 10:29 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 18 » Vụ Bát Nhã: Thiền sư Nhất Hạnh đã đề nghị những gì? (phần 2)
1:16 PM
Vụ Bát Nhã: Thiền sư Nhất Hạnh đã đề nghị những gì? (phần 2)
2009-07-17

Buổi phát thanh trước, Sư Cô Chân Không Nghiêm, đã tóm tắt hiện tình tại Tu Viện Bát Nhã và 400 tăng sinh tu tập theo pháp môn Làng Mai ở Lâm Đồng.

AFP PHOTO/Hoang Dinh Nam

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong buổi cầu siêu cho nạn nhân chiến tranh Việt Nam, tổ chức tại Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội hôm 20-4-2007.

Sau đây, mi quý v nghe tiếp phn th nhì, cũng là phn cui ca cuc phng vn. Sư Cô Chân Không Nghiêm nói v cuc gp g trước kia gia Thin Sư Nht Hnh vi Ch Tch Nước Vit Nam. Sư Cô Chân Không cũng có mt trong bui gp g này.

Sư Cô Chân Không: Và Sư Ông ch nói riêng vi Ch Tch Nước là "Nên đ ngh có mt đài k nim Hoà Thượng Qung Đc đi" thì Nhà Nước làm lin.

Ri Sư Ông có đ ngh cái này: "Nên làm mt đài tưởng nim thuyn nhân", thì ông Ch Tch Nước nói "Tri ơi, tôi làm vy nó đp tôi chết!".

Sư Ông cũng có nói là "Nếu cho người Vit Nam có song tch thì h có th v phng s đt nuc vi tư cách mt công dân Vit Nam", thì điu đó Nhà Nước cũng đã làm ri.

Sư Ông đ ngh nên làm mt đài tưởng nim thuyn nhân, thì ông Ch Tch Nước nói "Tri ơi, tôi làm vy nó đp tôi chết!"

Sư cô Chân Không

Có mt điu chót (Sư Ông) nói là "Nước Trung Quc có mt cái b v ban tôn giáo nhà nước, c mt b ln - nhiu quá, không ging ai hết tri hết trơn. Thành ra nếu Vit Nam mình mun làm khác thì tôi nghĩ là trong tương lai năm by năm sau, thc tế mà nói mình phi dp t t công an tôn giáo vi li u ban tôn giáo chính ph."

Sư nói ti đó thì ông Ch Tch Nước nói "Đâu có công an tôn giáo!" Nhưng mà thit ra không phi dùng ch công an tôn giáo, mà là mt ngành công an ch lo v tôn giáo tc là my ông A 41 đó sát cánh đ mà coi v tôn giáo, thì Sư Ông nói: "Công an đ ri. Mình đ vy nó không có ging Tàu, nó không có đp. Mình làm sao cho mình có cái đc lp ca mình."

Nhưng mà sau khi cái tin đó loan ra làm u Ban Tôn Giáo Nhà Nước gin quá và sau đó làm mi cách đ gây khó khăn, thì cũng ti nghip! Sư Ông cũng có viết bài nói là mình thit mun phng s đt nước bng nhng ngành khác ch đâu có cn phi nm trong cái ngành đó mi phng s đt nước, vân vân. Thì có l cái hiu lm t đó mà h xé ln ra.

Ri gi t Sư Ông nói là cái tên nước nào cũng đi nghe nó gn, nó nh hơn, thành ra Sư Ông mi đ ngh là "Thôi, mình làm cho nh nh thôi, thay vì "Cng Hoà Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam" thì thôi ta làm "Cng Hoà Vit Nam" hay là cái gì thôi." Thì ý Sư Ông mun ct nhng đim đó cho nó gn. Nhưng mà bây gi nó đn cùng trong dân và nhng người công an rt là gin di.

Thin Giao:  Nói mt cách tóm tt, theo cách nhìn riêng ca Sư Cô, thì vic xy ra ti Bát Nhã có phi là chuyn ni b không, hay là không còn là chuyn ni b na ca Bát Nhã?

Sư Cô Chân Không:  V cái chuyn xy ra Bát Nhã, theo tôi nghĩ là cái chuyn đó bt ngun t nhng cái hiu lm rt ln trong Nhà Nước, nht là ca cánh tôn giáo chính ph và công an tôn giáo.

Sư Ông nói là trong tương lai mình làm khác Trung Quc đ cho mình có v t do, ging như Ch Nôm ca mình không ging Ch Hán. Thì cái cách là như vy thôi, nhưng mà h bc, h hiu lm, và không có bàn tay ca cp trung ương thì thy Đc Nghi không có làm như vy. Và có nhiu lúc thy nói "Tr ri. Thy không có đi ngược tr li được." Và tôi biết có nhng đêm thy khóc.

Sư Ông nói là trong tương lai mình làm khác Trung Quc đ cho mình có v t do, ging như Ch Nôm ca mình không ging Ch Hán. Nhưng mà h bc, h hiu lm.

Sư cô Chân Không

Tôi nghĩ là thy có khóc. Nhưng mà thy nghĩ là thy không đi ngược tr li, nhưng mà tôi mun nói điu này là "Xin thy và các thy - như thy Đng Hnh, thy Giác Giao, ri đ th hết". Nhưng mà thy Đng Hnh cũng d thương lm. Có nhiu ba thy nói "My thy cô ơi, tôi đi l ri, tôi không đi ngước tr li được. Tôi phi đi thôi. Liu mà đi thôi."

Từ chối gia nhập GHPGVN?

Thin Giao:  Thưa Sư Cô, mt s giáo th ti Tu Vin Bát Nhã có nói rng  vic Lang Mai t chi gia nhp Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam có th đã đưa đến hu qu như hin nay, thì xin hi Sư Cô là liu phía Vit Nam có bao gi đã đưa ra mt yêu cu như vy không?

Sư Cô Chân Không: Khi Sư Ông v hình như là tôi quên ri, tôi ít đ ý đến vn đ này, nhưng mà tôi nh là trong 7 đim đ ngh nhà nước thì hình như là Thy có đ ngh là mình ráng làm ging như các nước t do khác, tc là bên M có my chc giáo hi Tin Lành, ri nhiu giáo hi Thiên Chúa, thì ti sao mình không có nhiu giáo hi?

Thy không có nói giáo hi Làng Mai, nhưng mà Thy nói là Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam, Giáo Hi Thng Nht (GHPGVNTN), Giáo Hi Kht Sĩ, Giáo Hi Therevada, vân vân và vân vân. Thì chc trong Thy cũng có nghĩ là nếu mà có giáo hi Làng Mai ti Vit Nam thì cũng tt thôi, nhưng mà quý v đã bác ri.

Thành ra tôi không có nghe Sư Ông mun lp giáo hi Làng Mai nhà. Tôi thy cái giác sai lm, cái tưởng sai lm là th phm. Nhưng mà nếu cái tri giác sai lm thì đu tiên là ca Nhà Nước.

Thin Giao:  Các tu sĩ tr ti Bát Nhã đang tu theo pháp môn Làng Mai thì h là đ t ca Thin Sư Nht Hnh và nay thì h đang trong tình thế như Sư Cô va nói là khá nguy him, và thm chí có th nguy him ti thân mng. Như vy thì Thin Sư có phương cách c th nào đ tr giúp h không?

Sư Cô Chân Không: Chúng tôi rt là tin cái năng lượng ca cu nguyn và khi mà s cu nguyn rt sâu thì nó sinh ra hành đng, và cái hành đng mà nó được sinh ra t cái năng lượng cu nguyn thì ch có th là git nước thanh lương t bi mà nó chuyn hoá tình trng thôi, ch không có th nào mà bng vũ khí, bng bo đng, hay dù bng áp lc mà chúng tôi không có kh năng đ làm áp lc.

Và hin bây gi thì chúng tôi, nếu có th qua Đài này mà dn được mt s các bn Á Châu mà không có nghe kp, thì chúng tôi đang chun b làm nhng bui l cu nguyn, tiếp tc tiếp tc cu nguyn riêng nhà mình, cu nguyn chung vi tăng thân, cu nguyn  chung thin đường, cu nguyn chung ch này ch kia, thì chúng tôi tiếp tc cu nguyn hoài.

Trong khi cu nguyn thì có th nhng người bn đang cu nguyn, vi năng lượng t bi khi cu nguyn, có th phát sanh ra sáng kiến gì đó mà mình có th đi ti đ can thip mt cách khéo léo như thế nào đ người ta g ra nhng cái hiu lm và tháo g tình trng bế tc này.

Thin Giao: D vâng. Xin kính cm ơn Sư Cô đã dành thi gian cho Đài chúng tôi.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 833 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0