Thứ Sáu, 2024-04-19, 11:55 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 18 » Công ty Vedan chủ trương “câu giờ”?
1:48 PM
Công ty Vedan chủ trương “câu giờ”?


2009-07-17

Về vụ người dân khu vực sông Thị Vải ở Đồng Nai kiện Công Ty Vedan xả nước thải công nghiệp gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt thì đến nay Công Ty Vedan vẫn năm lần bảy lượt hẹn đưa ra mức bồi thường, nhưng vẫn chưa thấy tới đâu.

Courtesy Vietnamnet

Trụ sở Công ty Vedan Việt Nam tại tỉnh Đồng Nai.

Tổng số bồi thường lên hàng chục tỷ đồng

Thanh Quang hỏi chuyện Luật sư Nguyễn Văn Hậu, đại diện cho Hội Nông Dân Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh, và được ông cho biết tình hình vụ này.

 LS Nguyễn Văn Hậu: Mới nhứt về vụ Vedan là chúng tôi đang ráp lại với bên họ đó. Tôi đang kiến nghị với vai trò để coi tình hình ra sao. Tôi thấy họ im lặng rồi cho nên chúng tôi đang xúc tiến làm những thủ tục để có thể chúng tôi khởi kiện đó. Chúng tôi thấy họ im lặng đó. Để coi vụ này xem sao.

Chúng tôi đã thống kê số tiền phải bồi thường lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng bên kia (Vedan) họ nói là họ hỗ trợ thôi, cho nên tôi cũng đã có văn bản gửi cho họ.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Thanh Quang : Như vậy, phía Hội Nông Dân - đại diện cho các nông dân bị thiệt hại - đòi Vedan bồi thường như thế nào, thưa Luật Sư ?

LS Nguyễn Văn Hậu : Chúng tôi đã thống kê số tiền phải bồi thường lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng bên kia (Vedan) họ nói là họ hỗ trợ thôi, cho nên tôi cũng đã có văn bản gửi cho họ. Vừa rồi Thủ Tướng Chính Phủ có một chỉ thị cho 3 tỉnh phải hỗ trợ cho những người nông dân này, cho nên chúng tôi cũng có cái thuận lợi đó.

Chỉ thị đó của chính phủ cũng đem lại thuận lợi cho chúng tôi vì chỉ thị bảo phải làm rõ cái này. Cho nên chúng tôi cũng đang tiến hành những công việc tiếp theo đó anh.

Thanh Quang : Theo nhận định của Luật Sư thì chỉ thị của chính phủ - như Luật Sư vừa nói - hay là phía chính quyền nói chung, có tác dụng gì không ?

Thủ Tướng Chính Phủ có một chỉ thị cho 3 tỉnh phải hỗ trợ cho những người nông dân này, cho nên chúng tôi cũng có cái thuận lợi đó. Chỉ thị đó của chính phủ cũng đem lại thuận lợi cho chúng tôi vì chỉ thị bảo phải làm rõ cái này.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu

LS Nguyễn Văn Hâu : Cái đó nó rất có tác dụng bởi vì cái đó về mặt nhà nước là cũng đã hỗ trợ, tức là cái bồi thường là phải có. Người nông dân của mình họ cũng có cái thiệt hại cho nên trước tình hình đó chính phủ đề nghị 3 tỉnh phải làm rốt ráo chuyện này. Đó cũng là một động lực để chúng tôi tiến hành tiếp các thủ tục về mặt pháp lý

Chính phủ hỗ trợ điều tra khảo sát thiệt hại

Thanh Quang :  Thưa Luật Sư, có câu hỏi sau cùng là ngư nói Tổng Cục Môi Trường đang phối hợp với Viện Môi Trường và Tài Nguyên thuộc Đại Học Quốc Gia TP.HCM để tổ chức điều tra, khảo sát và rồi báo cáo về mức thiệt hại do Vedan và các doanh nghiệp nữa tại sông Thị Vải gây ra, để làm nên tảng bồi thường, nếu công ty Vedan không thoả thuận về mức bồi thường hoặc hỗ trợ cho người dân thì câu hỏi được nêu lên là liệu báo cáo này, một khi hình thành, có được Vedan chấp hành không ? Và người dân phải chờ đợi bao lâu nữa mới có được báo cáo như vậy ?

Thưa anh, cái báo cáo đó là một cơ sở pháp lý về mặt nhà nước mà Vedan phải chấp nhận. Cái đó nếu mà họ không chấp nhận thì về mặt nào đó chúng tôi sẽ lấy cái đó làm cơ sở để mà khởi kiện Công Ty Vedan.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu

LS Nguyễn Văn Hậu : Thưa anh, cái báo cáo đó là một cơ sở pháp lý về mặt nhà nước mà Vedan phải chấp nhận. Cái đó nếu mà họ không chấp nhận thì về mặt nào đó chúng tôi sẽ lấy cái đó làm cơ sở để mà khởi kiện Công Ty Vedan.

Cho nên cái đó cũng là một số liệu thông tin khoa học mà các cơ quan nhà nước đã hỗ trợ như vậy tôi thấy cái này là đúng thôi.

Và chúng tôi cũng muốn kết thúc vụ này cho sớm, cho nên chúng tôi cũng đang đợi cái kết luận của nó. Bên Tổng Cục Môi Trường đang làm cái này gần xong rồi.

Thanh Quang : Luật Sư có thấy thái độ - hành động của phía Vedan nói chung có ý như là câu giờ hay như thế nào, thưa Luật Sư ?

LS Nguyễn Văn Hậu : Tôi cũng nghĩ vậy đó anh. Đây là một cái không thiện chí. Chúng tôi cũng đã nói với họ thôi thì sự thiệt hại họ phải tính. Một năm như vậy thì mức xử phạt chỉ có hai trăm năm mươi mấy triệu, tức một ngày chỉ có năm chục ngàn dồng Việt nam mà thôi. Mà cái này tôi thấy chắc mình phải làm rốt ráo đó thôi.


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 762 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0