Thứ Sáu, 2024-04-19, 5:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 22 » Phim “Sự Thật về Hồ Chí Minh” ra mắt tại California
1:45 PM
Phim “Sự Thật về Hồ Chí Minh” ra mắt tại California
Hà Giang, thông tín viên RFA
2009-07-21

Chương trình Câu Chuyện Hàng tuần kỳ này do Hà Giang phụ trách xin giới thiệu đến quý vị về buổi ra mắt cuốn phim mang tựa đề “Sự Thật về Hồ Chí Minh”.

Photo by V. Lan/RFA

Quan khách ngồi kín nhà hàng trong buổi tiếp tân ra mắt cuốn phim "Sự Thật về Hồ Chi Minh".

Bộ phim do “Phong trào Quc Dân Đòi Tr Tên Sài Gòn”thc hin, và t chc vào trưa Th By va qua ti Orange County, Nam California.

Cun phim được dư lun đánh giá là mt tác phm đc đáo c v mt lch s ln chính tr v chân dung tht ca mt nhân vt đã mang đến nhiu tranh cãi nht trong lch s cn đi ca Vit Nam.

Cuộc đời nhiều tranh cãi

Cun phim tài liu dài 1 tiếng 50 phút có tên “S Tht v H Chí Minh” do LM Nguyn Hu L và “Phong trào Quc Dân Đòi Tr Tên Sài Gòn” thc hin, được ra mt ln đu tiên ti Little Sài Gòn vào trưa th By ngày 11 tháng 7 va qua.

Phần 1 cuốn phim "Sự Thật về Hồ Chí Minh".


Phim do Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn thực hiện.

(RFA không chịu trách nhiệm về nội dung cuốn phim này)

Hơn 500 quan khách đã ngi cht kín mt nhà hàng ti thành ph Westminster đ d bui tiếp tân ra mt cun phim, và gn 200 người na đng ngoài, dán mt vào ca kính nhà hàng đã đóng ca, đ theo dõi bui chiếu phim và kiên nhn ch c hai tiếng đng h, nht quyết cm được cun phim trong tay trước khi ra v.

Tht ra thì tài liu v nhân vt gây nhiu tranh cãi nht trong lch s cn đi ca Việt Nam là ông H Chí Minh không thiếu, mc dù không th nói là đ được.

Trong nước có nhiu sách v và huyn thoi ca tng, thn thánh hóa ông bao nhiêu, thì hi ngoi cũng có nhiu tài liu ph báng và lên án ông by nhiêu.

Mt s người đi d bui ra mt cun phim cho biết h đến đ xem phim vì đây là cun phim đu tiên v H Chí Minh, nhưng quan trng hơn là đ ng h vic làm ca LM Nguyn Hu L và Phong Trào Quc Dân Đòi Tr Tên Sài Gòn.

Ông Nguyn Như Tn, trưởng ban t chc, phát biu:

Đã có rt nhiu quyn sách v viết v H Chí Minh, mt con người đã liên quan dính líu đến vn mng ca dân tc Vit Nam trong sut nhiu thp k đã qua. Nhưng v mt phim nh thì đây là ln đu tiên mi có mt cun phim trình by phân tích v con người muôn mt này.

Ô. Nguyn Như Tn

“Có th nói là đây là mt tác phm vô cùng đc đáo ca người Vit t do, bi vì v lãnh vc sách v, thì đã có rt nhiu quyn sách v viết v H Chí Minh, mt con người đã liên quan dính líu đến vn mng ca dân tc Vit Nam trong sut nhiu thp k đã qua. 

Nhưng v mt phim nh thì đây là ln đu tiên mi có mt cun phim trình by phân tích v con người muôn mt này. Vì vy bui ra mt ca cun phim là mt s kin quan trng đi vi người Vit trên toàn thế gii, k c đi đa s đng bào chúng ta đang sinh sng ti quê nhà.”

Con người Hồ Chí Minh

LM Nguyn Hu L cho biết phim không bán, và ban t chc không gi bn quyn, nhưng mong quý đng hương giúp mt tay ph biến rng rãi đến ngừơi trong nứơc.

dungcho-HoChiMinh-250.jpg
Gần 200 người đứng chờ xem phim "Sự Thật về Hồ Chi Minh" trong ngày ra mắt ở Nam Cali. Photo by V.Lan/RFA
Ông nhn mnh rng mc đích ca cun phim là đ soi sáng nhng vùng ti ca lch s, đ đưa ra nhng s kin trung thc v con người và s nghip ca H Chí Minh vào khi có quá nhiu thông tin trái ngựơc nhau v nhân vt lch s y:

“Phim này không phi là cái phim mt sát, không phi là phim đ kích, không phi mt phim t cng, mà là mt phim mun trình by s tht v mt con người, mà CS đã c tình che du bng nhng huyn thai, người ta coi như là mt v thánh v thn.

Nhưng tht s, sau khi nghiên cu ra k, thì HCM cũng ch là mt con người, mà là mt con người có rt nhiu điu phi nói, mt trong nhng điu phi nói là đ li mt di sn rt là tai hi cho dân tc VN. Đây là mt phim mà chúng tôi trình by s tht.” 

Đ thc hin cun phim này, phong trào Quc Dân Đòi Tr Tên Sài Gòn đã tn gn 2 năm tri tìm kiếm, góp nht, thm đnh và ghi chp tài liu ca nhiu s gia và nhà nghiên cu, các nhân chng sng, và nht là nhng tài liu đã được gii mt t văn kh ca nhiu chính quyn, cũng như cơ quan tình báo các nước.

Ngòai ra còn phi k đến các cuc gp g, phng vn 31 nhân chng sng ti 15 đa đim khác nhau, như nhà văn Vũ Thư Hiên, nhà nghiên cu s Trn Gia Phng, Vũ Ng Chiêu, GS Sophia Quinn-Judge, cu đi tá và nhà báo Bùi Tín, GS Nguyn Ngc Bích, GS Lê Hu Mc, ông Nguyn Minh Cn, ông Nguyn Tường Bách, ông Minh Võ, đi s Bùi Dim,  nhà báo Oliver Todd và LM Phan Văn Li.

Cuốn phim mun trình by s tht v mt con người, mà CS đã c tình che du bng nhng huyn thai, người ta coi như là mt v thánh v thn.

LM Nguyễn Hữu Lễ

Ông Chu Linh, người ph trách k thut cho cun phim chia x:

“H Chí Minh ln kkut sau nhng lp màn che ti tăm hay m o đ cho người ta không nhn din được ông, cho nên t đu chí cui, khi chúng tôi làm cun phim, chúng tôi thy t ngày sanh cho ti ngày chết ca ông H Chí Minh đu di trá.”

Ông nói thêm:  “Vi lòng kính trng ca mt người phương Đông, chúng tôi hết sc tôn trng, không ch trích nng n, và cũng không ca tng ông H Chí Minh. Nhng gì chúng tôi có được, chúng tôi đưa vào phim, đó là phim tài liu. Chúng tôi không th c quyết được rng chúng tôi đã tiến đến s tht, chúng tôi ch nói xin  rng, chúng tôi đang tiến ti s tht v H Chí Minh.”

Di sản Hồ Chí Minh?

Ni dung tng quát ca phim “S Tht v HCM” được trình by mch lc trong 6 lãnh vc: Thân thế, đo đc, tư tung, bn cht, di sn và ti ác ca HCM.

Trong mi lãnh vc, cun phim nêu lên nhng gì đang được rao ging v HCM trong nước và đưa ra nhng chng tích lch s dưới nhiu hình thc đ chng minh là nhng gì đang được truyn bá trong nước hu hết là nhng điu được thêu dt lên đ thn thánh hóa ông.

Ông Trn Quc Bo, người chu trách nhim v vic sn xut cun phim nói v nhng khó khăn ca ban t chc:

“Có mt s khó khăn v vn đ đi tìm hiu s kin chúng tôi cũng xin chia x đây: Rt là nhiu nhà nghiên cu ngai quc v phim v đi sng ca HCM, v con người ca HCM khi chúng tôi xin phép đ phng vn thì h đu t chi, lý do là nếu h tr li, trình by nhng s tht thì CSVN s không cho h vào VN đ mà nghiên cu na.

Cho nên phi nói là chúng tôi rt là may mn, phng vn được hai người đó là nhà văn nhà báo Oliver Todd, và GS Sophia Quinn-Judge, là hai nhà nghiên cu v VN có tăm tiếng quc tế, và có th nói là đó là cái may mn ca phong trào Quc Dân Đòi Tr Tên Sài Gòn.”

Chúng tôi xin đơn c mt vài thí d v nhng điu đã được các nhân chng trong cun phim này nói là sai s tht:

Vế thân thế: Thân ph ca ông HCM tht ra  đã b sa thi ch không phi đã t quan:

“C phó bng Huy không h t chc, mà tht ra năm 1912 khi HCM đã đi ra ngai quc ri, còn viết thư v xin Khâm S Huế và Tòan Quyn Đông Dương đ cho c Huy được tr li làm quan, nhưng vic không thành.”

V vic ra đi tìm đường cu nước: Tht ra HCM đã đi ngai quc đ tìm đường gii quyết mưu sinh cho gia đình.

“Kính thưa tng thng Cng Hòa, tôi xin trân trng thnh nguyn lòng ho tâm ca ngài ban cho tôi đc ân được vào ni trú trường thuc đa.” Đây là cái văn thư mà ông giám đc trường thuc đa Paris t chi đơn ca Nguyn Tt Thành, và như vy ông ra đi là đ tìm cách gii quyết sinh kế gia đình, ch không phi ông ra đi đ tìm đường cu nước.”

hinhbiaDVD-HoChiMinh-200.jpg
Hinh bìa DVD "Sự Thật về Hồ Chi Minh". Photo by V. Lan/RFA
V mt đo đc:  Tht ra HCM có rt nhiu v ch không phi đã chn sng đc thân vì hy sinh cho quê hương. Không nhng thế ông còn tàn nhn cho giết cô Nng Th Xuân, người v đã có con vi ông:

“S tàn ác ca HCM đ cho đàn em th tiêu Nông Th Xuân, người đã chung chăn gi vi H, và có mt đa con là Nguyn Tt Trung. Cô Xuân b giết thì cô em là Nông Th Vàng chy v Cao Bng thì cũng b giết luôn.”

Sự thật về Hồ Chí Minh

Tht ra đi vi người quen tìm đc các tài liu lch s, thì nhng điu được trình by trong cun phim “S Tht v H Chí Minh” không mang đến cho h điu gì mi m đáng kinh ngc, nhưng theo LM Nguyn Hu L thì nếu đi tượng là nhng người trong nước thì li khác.

“Nếu người ngai quc đó thì người ta nói rng , chng có cái gì mi c, bi vì du sao v HCM thì chúng tôi đã biết ri. Có người thì đc sách, có người thì nghe băng, có người thì coi hình, thì nói du sao tôi đã biết ri, HCM có v có con, HCM ly đàn bà con gái, HCM giết người, HCM v.v…, HCM cũng đt điu nói dóc v mình khi mà t ly tên là Trn Dân Tiên, nhưng mà gii tr trong nước có biết đâu. Người dân trong nước không biết gì c, cho nên mc đích chánh cun phim này, là chúng tôi làm đ ph biến v trong nước.”

TS Nguyn Thanh Liêm, cu B Trưởng B Giáo Dc và Thanh Niên dưới thi VNCH cho rng vic thc hin cun phim là mt vic làm hết sc quan trng đi vi lch s:

“Cái phi nhân bn nht ca ch nghĩa CS là nhi s con người, không cho con người được biết s tht. Sau khi CS Liên Sô sp đ ri, người ta phi hy b cái kỳ thi v lch s, phi b hết tt c nhng sách v s do CS to ra, bi vì không có cái gì là s tht hết.

Thành ra cái giá tr ca vic làm ca LM Nguyn Hu L là cho thy được cái s tht như thế nào, đó là mt điu rt là cn thiết cho nhng thế h sau này ca chúng ta.”

TS Phm Kim Long, u viên Giáo Dc cũng đng tình vi nhn đnh ca TS Liêm, ông nói:

“Đây là mt công trình hết sc là công lao, và rt là khó khăn mà quý v y đã b công b sc ra trong vòng hai năm va ri đ mà thc hin. Chúng tôi nghĩ là không cn c cun phim, ch cn mt phn ca cun phim này, mt phn tư ca cun phim này thôi, mà v ti cho tt c nhng người Vit Nam thì chc chn là h biết là t trứơc đến nay h b lường lc, h b nhi s mt cách sai lm.”

Nhà thơ Nguyn Chí Thin cho rng đây là mt cun phim tài liu rt có giá tr vì đã tóm tt được cho người xem 3 đim mà ông cho là then cht và trung thc v H Chí Minh:

“Hồ Chí Minh là mt người tòan tâm tòan ý theo chế đ Cng Sn, ch yếu là theo đường li ca Lenine, Stalin và Mao Trch Đông, và chính vì đi theo con đường đó cho nên mi gây ra bao tai hi cho dân tc, đt nước.

Đim th hai, H Chí Minh không h là mt người yêu nước, vì mt người yêu nước thì phi thương dân, tôn trng phong tc tp quán, nhng di sn ca VN, thì dưới thi HCM dân tc không bng con vt, đói kh tù đy, cho nên không th gi HCM là người yêu nước. 

Đim th ba, là đim quan trng nht: Phi khng đnh HCM là ti đ ca dân tc, ti dit chng. Ch riêng cái ti Ci cách rung đát, giết người có ch trương, có kế hach, có đường li, có giai đan, có t l phn trăm, t 5 đến 7 % là đa ch. Mà theo tài liu ca CS giết gn 200 ngàn nn nhân. Không có th nào nói cái gì khác được hết. Ngay t hi đó đã là mt tên tôi phm, ti đ ca dân tc ri.”

Ban t chc d đnh t gi đến hết năm 2009 s t chc thêm 37 bui ra mt cun phim đến khp nơi trên thế gii.

Tuy mi ra đi chưa được mt tun, nhưng cun phim đã được ph biến ào t trên khp các din đàn trong mng lưới internet. Nhiu t chc đã copy DVD này ra làm nhiu bn đ tng cho đng bào.

Người ta cho rng s có mt cuc chiến gia s tht v H Chí Minh hi ngai và s tht v H Chí Minh trong nước.  Gii tr trong nước cũng có mt s người đã xem phim này và cho rng DVD “S Tht v H Chí Minh” s là mt món hàng b cm lưu hành ti Việt Nam.

Chương trình Câu Chuyn Hàng Tun đến đây xin tm kết thúc, Hà Giang hn gp li quý v trong chương trình kỳ ti, mong quý v đón theo dõi…


Category: Đạo đức Hồ Chí Minh | Views: 947 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 người ở Việt nam  
0
Tôi là 1 người sống hiện tại trên đất nước Việt Nam, như tất cả những người bình thường khác. Tôi có đọc khá nhiều bài viết của các bạn trên một số trang ở hải ngoại. Tôi không bình luận gì vì mỗi người có 1 quan điểm chính trị riêng, không ai giống ai nên có tranh luận cả cuộc đời (ví dụ chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tam đấy thôi) cũng chẳng để giải quyết điều gì cả.
Duy có 1 điều các bạn rất không đúng, đó là nói về chủ tịch Hồ Chí Minh, các bạn đã quá cực đoan, dùng những từ quá khiếm nhã và vv....
Các bạn thân mến! Với đa phần người dân trên đất Việt Nam (tôi không kể các bạn, những người xa xứ lưu lạc vì rất nhiều nỗi niềm) thì Hồ Chủ Tịch như 1 vị thánh. Không ai ép buộc chúng tôi phải thờ Bác cả, nhưng chúng tôi cứ làm thế vì tình cảm và sự tôn kính đối với Bác. Nếu các bạn càng nói xấu Bác, thì những người ở trong nước như tôi càng xem các bạn là nói vớ vẫn, nói linh tinh, nói không có suy nghĩ mà thôi.
Các bạn nên dành 1 chút thời gian đến lăng Bác ở Quảng trường Ba Đình, không phải để tỏ lòng tôn kính (nếu các bạn không có) mà để xem tình cảm của nhân dân Việt Nam dành cho Bác như thế nào, các bạn sẽ hiểu.

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0