Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:26 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 22 » ‘Không thể giải quyết vấn đề nhân quyền thông qua kinh tế’
1:54 PM
‘Không thể giải quyết vấn đề nhân quyền thông qua kinh tế’

VOA

Thưa quý vị, Maryland, một trong các tiểu bang có đông Việt Kiều sinh sống ở Hoa Kỳ, mới thông báo sẽ mở văn phòng đối ngoại ở Hà Nội và TPHCM để thúc đẩy cơ hội giao thương và hợp tác thương mại với Việt Nam. Trả lời phỏng vấn phóng viên Nguyễn Trung của VOA Việt Ngữ, ông Robert Walker, trợ lý Bộ trưởng Kinh doanh và Phát triển Doanh nghiệp của tiểu bang Maryland, cho biết ngoài thương mại, Maryland sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác với phía Việt Nam trong các lĩnh vực khác như môi trường, công nghệ, năng lượng sạch và giáo dục.

VOA
:Thưa ông, lý do vì sao bang Maryland lại chọn Việt Nam là điểm đến của mình?

Ông Robert Walker: Mục tiêu chính của văn phòng này là phát triển hợp tác thương mại cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư cho các công ty ở Việt Nam và Maryland. Việt Nam được coi là một trong những nước có triển vọng nhất về mặt kinh tế ở khu vực Đông Nam Á. Việc Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới chắc chắn sẽ giúp các công ty của Maryland cũng như các công ty ở Việt Nam phát triển hợp tác kinh doanh, thương mại và đầu tư.

Chúng tôi nhận thấy đó là một cơ hội lớn để thúc đẩy thương mại hai chiều cũng như hợp tác trong các lĩnh vực khác như công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, giáo dục hay du lịch.

VOA: Vậy Maryland có những điểm mạnh nào có thể thu hút được các nhà đầu tư từ Việt Nam sang, thưa ông?

Ông Robert Walker: Vâng, điều quan trọng là chúng tôi muốn giúp các công ty ở Việt Nam nhìn thấy các cơ hội làm ăn và kinh doanh ở Hoa Kỳ cũng như thấy được Maryland là một cánh cửa mang tính toàn cầu để bước vào thị trường này.

Tôi có thể nói rằng đây là bang có vị trí chiến lược gần thủ đô Washington DC với các sân bay và cầu cảng cùng với hệ thống giao thông đường sắt và đường bộ đẳng cấp quốc tế. Đó cũng là yếu tố nhằm phát triển hợp tác du lịch với Việt Nam. Cũng phải nói thêm rằng, việc lập văn phòng ở cả Hà Nội và TP HCM, sẽ giúp Maryland có cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác ở Việt Nam.
 
VOA: Phía Maryland có nhận thấy được khó khăn trước mắt khi hợp tác với Việt Nam hay không, thưa ông?

Ông Robert Walker: Khi hợp tác với một nước nào đó, như Trung Quốc, hay Nga chẳng hạn, chúng tôi luôn phải quan tâm và cân nhắc vấn đề chính trị, xã hội cũng như các rủi ro khi đầu tư. Nhưng một khi chính phủ địa phương ủng hộ nỗ lực thúc đẩy hợp tác của chúng tôi và không can thiệp trái với các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, tôi nghĩ vẫn sẽ có mối quan hệ kinh tế và đầu tư mạnh mẽ.

VOA: Được biết, Maryland cũng có một cộng đồng Việt Kiều tương đối lớn. Liệu họ có thể tìm thấy được cơ hội nào từ việc tiểu bang này lập văn phòng ở Việt Nam không?

Ông Robert Walker: Bang Maryland và vùng phụ cận cũng như trên toàn nước Mỹ có một cộng đồng người Việt rất lớn. Hiện ở tiểu bang chúng tôi đã có một số doanh nhân làm ăn ở Việt Nam. Việc lập văn phòng sẽ tạo cơ hội cho họ mở rộng kinh doanh và hợp tác với các đối tác ở nước này.

VOA: Thưa ông, cũng có một số ý kiến từ phía cộng đồng người Việt ở Mỹ cho rằng nên xem xét lại chuyện hợp tác kinh tế với phía Việt Nam, chừng nào vấn đề nhân quyền được cải thiện. Ông nghĩ sao về ý kiến đó?
 
Ông Robert Walker: Theo tôi, quan ngại nhân quyền cho dù là ở Việt Nam hay Trung Quốc, hay thậm chí có ý kiến cho rằng nước Mỹ cũng có các vấn đề nhân quyền riêng, không thể được giải quyết thông qua chuyện hợp tác kinh tế mà đó là vấn đề cần phải được giải quyết ở cấp chính phủ.
 
Tôi nghĩ chính phủ đôi bên cần phải nhận ra những vấn đề còn tồn tại nhằm giải quyết và tạo ra môi trường giảm thiểu các nguy cơ từ sự lạm dụng nhân quyền. Doanh nhân không thể gây ảnh hưởng thay chính phủ được. Tôi nghĩ chính phủ Mỹ đã và đang làm việc với Bộ Ngoại giao để tìm giải pháp cải thiện môi trường và giảm thiểu các nguy cơ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 695 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0