Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:44 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 23 » Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam hiệp thông với Giáo phận Vinh
8:11 AM
Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam hiệp thông với Giáo phận Vinh


Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

38 Kỳ Đồng, Quận 3
TP Hồ Chí Minh


Sài Gòn, ngày 21 tháng 7 năm 2009

THƯ HIỆP THÔNG

Kính gửi: Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Giám mục Giáo phận Vinh
Đồng kính gửi: Quý linh mục, tu sĩ và giáo dân Giáo hạt Trót, Quảng Bình
Cha Lê Thanh Hồng và các tu sĩ, giáo dân giáo xứ Tam Toà

Kính thưa Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và giáo dân

Qua cha Phêrô Lê Thanh Hồng, Chính xứ Tam Toà, qua quý cha ở giáo hạt Trót và qua thông báo khẩn cấp của Toà Giám Mục Vinh, Dòng Chúa Cứu Thế chúng con đã được biết các linh mục, tu sĩ và giáo dân giáo xứ Tam Toà đã bị chính quyền tỉnh Quảng Bình đàn áp dã man vào sáng ngày 20/7/2009, khi đang dựng mái che trong thánh đường Tam Toà bị đổ nát.

Trong tư cách là những người đã bị cướp bóc đất đai và cơ sở thờ tự, bị đàn áp bằng bạo lực, bị vu khống, chụp mũ, bị bắt bớ và xét xử bất công, chúng con hiệp thông với những đau thương, mất mát và phẫn uất của các linh mục, tu sĩ và giáo dân Tam Toà, cũng như của Đức Cha và toàn thể các thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Vinh.

Hiệp thông trong đức tin và đức mến giữa những người con cái Chúa trong Giáo Hội cùng chung số phận bị bách hại, Dòng Chúa Cứu Thế chúng con tuyên bố:

    * Cực lực phản đối và lên án hành vi sử dụng bạo lực của chính quyền tỉnh Quảng Bình để gây hấn rồi trấn áp các linh mục, tu sĩ và giáo dân tại nhà thờ Tam Toà.
    * Ủng hộ giáo xứ Tam Toà và giáo phận Vinh trong việc bảo vệ và sử dụng chính đáng và hợp pháp nhà thờ, các cơ sở vật chất và đất đai thuộc khu vực nhà thờ Tam Toà.
    * Yêu cầu chính quyền Quảng Bình tôn trọng pháp luật, tôn trọng tự do tôn giáo bằng cách trả lại quyền sở hữu, sự dụng hợp pháp nhà thờ Tam Toà, các cơ sở và phần đất thuộc khuôn viên nhà thờ Tam Toà, cho giáo phận Vinh mà cụ thể là cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân giáo xứ Tam Toà.
    * Yêu cầu chính quyền Quảng Bình trả tự do lập tức cho các giáo dân đã bị Công an bắt giữ vô lý, vô cớ, oan ức và bất công tại nhà thờ Tam Toà, khi các giáo dân này đang ôn hoà làm mái che nhà thờ của mình.
    * Yêu cầu chính quyền Quảng Bình công bố danh tính đầy đủ những giáo dân đã bị công an bắt giữ, bảo đảm tính mạng, chữa trị thương tích và bồi thường cho các nạn nhân này.
    * Yêu cầu chính quyền tôn trọng quyền sinh họat tôn giáo hợp pháp của các linh mục, tu sĩ và giáo dân Tam Toà trên địa bàn giáo xứ Tam Toà và nhất là trong khuôn viên nhà thờ Tam Toà.
    *
      Dòng Chúa Cứu Thế, đặc biệt là ở Thái Hà và Sài Gòn, sẽ hiệp thông thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân bị bạo lực của công an tấn công và bắt giữ trong ngày 20/7/2009.

Kính thưa Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý anh chị em giáo dân

Năm 2008, Đức Cha đã nói với anh em Dòng Chúa Cứu Thế rằng: “Việc của Thái Hà cũng là việc của giáo phận Vinh; việc của giáo phận Vinh cũng là việc của Thái Hà”.

Ý thức và ghi nhớ bổn phận liên đới vốn có của Giáo Hội theo lời khẳng định trên đây của Đức Cha, nay chúng con xin nói rằng: “Việc của Tam Toà cũng là việc của Thái Hà, việc của giáo phận Vinh cũng là việc của Dòng Chúa Cứu Thế”.

Nguyện xin Chúa Cứu Thế qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ban cho Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân, đặc biệt là cha xứ và anh chị em giáo dân Tam Toà được tràn đầy ơn Chúa, đứng vững trong thử thách đau thương, cùng vác thập giá với Chúa Giêsu để được chia sẻ vinh quang phục sinh cùng Ngài.

Hiệp thông trong kinh nguyện và hành động

Lm Vinh Sơn Phạm Trung Thành CSsR, Giám Tỉnh
và anh em DCCT Việt Nam
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 723 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0