Thứ Sáu, 2024-04-19, 4:52 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 23 » Lược ghi cuộc trả lời phỏng vấn của kỹ sư Đỗ Nam Hải với đài Chân Trời Mới, tháng 7/2009.
8:31 AM
Lược ghi cuộc trả lời phỏng vấn của kỹ sư Đỗ Nam Hải với đài Chân Trời Mới, tháng 7/2009.

 

Kính thưa quý thính giả,

 

 Trong chương trình hội luận hôm nay, chúng tôi được hân hạnh giới thiệu cùng quý vị anh Đỗ Nam Hải sẽ tham gia cuộc hội luận hôm nay để cùng nhau thảo luận về tình hình đất nước. Anh Đỗ Nam Hải là một trong 4 vị đại diện Khối 8406 và Liên Minh Dân chủ Nhân Quyền Việt Nam.

 Xin kính chào anh Đỗ Nam Hải và xin mời anh lên tiếng chào quý thính giả nghe đài.

Vâng, xin kính chào anh Hòang Hà, xin kính chào quý thính giả của đài phát thanh Chân Trời Mới. Tôi là Phương Nam – Đỗ Nam Hải đang phát biểu từ thành phố Sài Gòn – Việt Nam.

 Câu 1/ Thưa anh, trước những biến động hiện nay trong nước, sự kiện nào làm cho anh quan tâm nhiều nhất, vấn dề Bauxite có phải là một trong những vấn đề đáng quan tâm không thưa anh?

Trả lời: Những sự kiện diễn ra gần đây làm cho tôi và theo tôi cũng là của rất nhiều người Việt Nam đang quan tâm đến vận nước là: vấn đề chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc ta đang bị lâm nguy. Trong đó có cả vấn đề NCQ CSVN cho phép các công ty Trung Quốc vào Tây Nguyên để khai thác bauxite. Ngòai ra còn là việc NCQ CSVN bắt giam 7 người trong hai tháng 6 và 7 năm 2009 vừa qua và quy cho họ đã vi phạm Điều 88 của Bộ luật hình sự, với tội danh: “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”.  

 Câu 2/ Thưa anh, tin tức dồn dập cho biết là tàu đánh cá của ngư phủ chúng ta liên tiếp bị bắn chìm, bị tấn công khiến cho nhiều người bị chết, bị thương... Tất cả cũng chỉ vì Trung Cộng đã ngang nhiên ban hành lệnh cấm đánh cá trên biển Đông từ tháng 5 đến tháng 8. Anh nghĩ gì về sự kiện bất bình thường này?

Trả lời: Đây rõ ràng là những hành động ngang ngược và là tội ác của NCQ CSTQ đối với chủ quyền lãnh hải và với ngư dân Việt Nam. Điều này trước hết bắt nguồn từ bản chất bá quyền nước lớn của Trung Quốc muốn từng bước thôn tính Việt Nam và các nước khác trong khu vực, trong suốt 60 năm qua, kể từ khi thành lập nước CHNDTH, ngày 1/10/1949 đến nay. Riêng đối với Việt Nam thì chúng ta có thể nhìn vào những hành động sau đây trong quá khứ để thấy rõ hơn bản chất xấu xa này của họ: Đánh chiếm quần đảo Hòang Sa năm 1974; xây dựng, nuôi dưỡng và xúi giục tập đòan Khơ me đỏ gây chiến tranh với Việt Nam từ tháng 4/1975 đến năm 1989; gây chiến tranh ở tòan tuyến biên giới phía Bắc tháng 2/1979; đánh chiếm một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988, v.v…

 Câu 3/ Là người sống trong nước, anh cảm nhận như thế nào trước sự bành trướng của Trung Quốc như hiện nay?

Trả lời: Theo tôi, xét về ngòai mặt thì NCQ CSTQ thường rêu rao, giả lả về phương châm 16 chữ vàng là “Láng giềng hữu nghị, hợp tác tòan diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” trong quan hệ với Việt Nam. Nhưng thực chất thì ở sau lưng, họ đang tìm mọi cách để gặm nhấm, chèn ép, đánh phá Việt Nam một cách rất tinh vi, thâm độc và lừa lọc. Mục đích của họ là nhằm đồng hóa, thôn tính và đô hộ lâu dài Việt Nam, chứ không phải là cái gì khác.

Không còn nghi ngờ gì nữa, nguy cơ của dân tộc Việt Nam hôm nay là nguy cơ mất nước! Và lúc này đây, bất cứ ai là người Việt Nam, dù họ đang sống ở trong hay ngòai nước mà vẫn còn thờ ơ, bàng quan với vận nước đang suy là có tội với dân tộc và lịch sử! Nhưng tôi tin là hồn thơ Nguyễn Trãi trong tác phẩm Đại Cáo Bình Ngô bất hủ của 6 thế kỷ trước, đang vọng về nâng bước dân tộc ta lên. Rằng:“… Tự ta, ta phải dốc lòng/Vội vã hơn cứu người chết đói…”. Đúng vậy, dân tộc ta phải tự đứng lên đấu tranh dân chủ, chứ không thể trông chờ, ỷ lại vào bất cứ ai, bất cứ thế lực nào từ bên ngòai.

 Câu 4/ Trong lúc đa số đồng bào đang quan tâm đến vấn đề Bauxite và biển Đông thì nhà cầm quyền CSVN mở ra những cuộc đàn áp, bắt bớ dồn dập, trong vòng 1 tháng đã bắt tất cả 7 người. Theo anh thì vì sao lại diễn ra đợt đàn áp mới vào lúc này thưa anh?

Trả lời: Đây là câu hỏi trùng với nội dung một bài viết mới đây của tôi, nay tôi xin được nhắc lại. Theo tôi có những nguyên nhân chính sau đây:

1) NCQ CSVN muốn dằn mặt dân tộc Việt Nam, dằn mặt PTDCVN, dằn mặt giới trí thức, giới luật sư, báo giới, du học sinh, học sinh, sinh viên trong nước và tầng lớp công nhân – nông dân – binh lính, v.v … Ý đồ của họ là muốn duy trì thường trực nỗi sợ hãi trong nhân dân bằng cách triệt tiêu từ trong trứng nước mọi sự phản kháng của nhân dân đối với sự cai trị hà khắc, thâm độc, phản dân chủ và phản dân tộc của họ.

Bởi vì, hơn ai hết họ hiểu rằng: Muốn tồn tại, họ không còn con đường nào khác ngòai con đường lừa bịp và khủng bố dân tộc như hơn 64 năm qua họ đã làm. Cái gọi là: “Chế độ XHCN tươi đẹp của chúng ta là sự lựa chọn của nhân dân & của lịch sử” thực chất là 1 luận điệu bịp bợm và xúc phạm nặng nề đối với tòan thể dân tộc Việt Nam.

2) Đánh lạc hướng dư luận trong nước về:

- Vụ bauxite ở Tây Nguyên, về sự bạc nhược của họ ở biển Đông, về sự gặm nhấm, lộng hành bởi việc đã và đang có mặt của hàng chục ngàn người Trung Quốc ở khắp các tỉnh, thành phố của Việt Nam, với các dự án đầu tư mà phía Trung Quốc thắng thầu bởi sự thiếu công khai, minh bạch.

- Sự thối nát bởi bộ máy tham nhũng và những mâu thuẫn trong nội bộ của NCQ CSVN đang ngày càng sâu sắc và không gì có thể che dấu được, v.v... Chính cái bộ máy độc tài tòan trị hiện nay là vấn đề của mọi vấn đề, nguyên nhân của mọi nguyên nhân làm cho Tổ quốc ta bị tụt hậu, nhân dân ta bị điêu linh chứ không phải là cái gì khác, v.v…

3) Muốn làm đẹp lòng quan thầy Bắc Kinh. Đặc biệt là sau chuyến đi của ông Lý Nguyên Triều, UV Bộ chính trị, Trưởng ban tổ chức TW ĐCSTQ sang Việt Nam, tháng 6/2009.

4) Công an Việt Nam muốn tạo ra những chiến công giả để được mừng công, báo công & được ĐCSVN thưởng công thật. Qua chiến dịch bắt bớ thô bạo, với những chứng cớ giả tạo vừa qua và có thể sắp tới nữa sẽ có nhiều công an Việt Nam được thăng chức, thăng cấp,… và nhất là có lý do để duy trì bộ máy công an đồ sộ hiện nay nhằm “bảo vệ nền an ninh quốc gia”(!?) Trong khi thực tế thì chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, an ninh kinh tế, an ninh trật tự ở khắp các phố phường, thôn xóm, làng bản Việt Nam ngày càng xấu đi một cách tệ hại.

ĐCSVN cũng biết ý đồ “tạo chiến công” giả này của công an Việt Nam, nhưng họ vẫn chấp nhận và vẫn thưởng công thật. Bởi một lẽ đơn giản là họ rất cần lẫn nhau. Tất cả các chế độ độc tài trên thế giới đều có chung điểm này: Sự giả dối và lộng hành, kể cả sự lộng hành và qua mặt những nhà lãnh đạo chính trị của các lực lượng cảnh sát như: Stasi (Đông Đức cũ), KGB (Liên Xô cũ), v.v… đã chứng minh rất rõ điều này.

Nếu quý vị đọc Báo CAND ngày 8/7/2009, trang 1 có đi tin về Hội nghị tổng kết kế họach CM12 tại Cà Mau, có cả các ông: Lê Hồng Anh – Bộ trưởng, Nguyễn Khánh Tòan – Thứ trưởng thường trực, Phạm Dũng – Tổng cục trưởng tổng cục an ninh, Bộ công an tham dự sẽ thấy rõ hơn vấn đề. Vậy kế họach CM12 là gì? Thực chất, đây chính là một kế họach phản gián mà trong đó, cái đinh của nó chính là việc cài người vào các tổ chức đấu tranh mà họ gọi là “phản động” gần 30 năm về trước (từ 1981). Cũng cần lưu ý rằng: Họ đã làm việc này một cách rất thành thạo trong suốt hơn 64 năm qua; kể cả việc cài được người vào trong Dinh Độc Lập, trước ngày 30/4/1975. Nay, 30 năm sau họ chú trọng tổng kết rất sâu sắc và tòan diện nó không ngòai ý đồ tiếp tục cài người vào phong trào dân chủ Việt Nam đang dâng cao. Qua đó, tìm cách lấy tin, lấy chứng cứ giả để đặt bẫy, đánh phá PTDCVN từ trong ra (xin xem phần phụ lục). Bài học này rất xưa rồi nhưng họ vẫn cứ lặp đi lặp lại và vẫn tỏ ra “hữu hiệu”. Thực tế là họ vẫn bẫy được người đấu tranh dân chủ.

5) Sự quan tâm không đúng mức của chính phủ các nước dân chủ, nhất là chính phủ mới của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đối với các vấn đề dân chủ, nhân quyền trên thế giới cũng là một dấu hiệu thuận lợi cho sự đàn áp vừa qua của NCQ CSVN, v.v…

 Câu 5/ Anh nghĩ gì về những bài báo mô tả về hành vi của những người bị bắt trong thời gian qua? Anh có từng quen biết với các anh Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung hay không?

Trả lời: Những bài báo ở trong nước mô tả về những hành vi của những người bị bắt trong thời gian qua hòan tòan là theo một chiếc gậy chỉ huy chung của NCQ CSVN. Đương nhiên những bài báo ấy là sự vu cáo, bịa đặt trắng trợn những tội danh cho những người bị bắt. Đặc điểm của những “nhà báo” này là: họ không bao giờ dám ghi tên thật, địa chỉ thật, mà chỉ dám ghi tên giả hoặc ghi chung chung là “Nhóm phóng viên chính trị - xã hội”. Họ hèn ở chỗ là cùng xúm vào đánh hội đồng những người đã bị trói tay, bịt miệng; những người không hề có một phương tiện tự vệ nào trong tay. Họ chính là những kẻ “đồ tể cầm bút” và chỗ đứng của họ trong tương lai chính là cái sọt rác của lịch sử! Trách nhiệm của chúng ta là phải nói thay cho những người đang bị bắt.

Tôi chỉ biết luật sư Lê Công Định qua những bài viết và những việc làm của anh ấy bảo vệ cho công lý, bảo vệ cho những người đấu tranh dân chủ ở Việt Nam trong khỏang 3 năm trở lại đây, nhưng tôi chưa gặp Định lần nào. Với Nguyễn Tiến Trung thì tôi có gặp 2 lần, khi 2 anh em đi uống café cùng nhau, hồi Trung mới về nước. Tôi xin khẳng định: tất cả 7 người bị bắt vừa qua gồm các anh, chị: Trần Anh Kim, Trần Hùynh Duy Thức, Lê Công Định, Lê Thăng Long, Lê Thị Thu Thu, Trần Thị Thu, Nguyễn Tiến Trung và tất cả những người bị NCQ CSVN truy tố theo Điều 88 – Bộ luật hình sự từ trước đến nay đều là những người rất yêu nước và họ không hề có tội. Chúng ta đòi NCQ CSVN phải trả tự do ngay và không điều kiện cho tất cả họ.

 Câu 6/ Anh nghĩ gì khi mãi đến giờ này công an mới bắt anh Trần Anh Kim, vì chúng ta đều biết là anh Kim đã từng lên tiếng phản đối ít nhất là từ năm 2006 đến giờ?

Trả lời: Khi NCQ CSVN làm bất cứ điều gì thì họ đều tính tóan rất kỹ lưỡng. Họ so sánh tương quan giữa cái lợi hay cái hại cho chế độ độc tài tòan trị của họ. Xét về bản chất, về ý đồ thì họ muốn bắt bỏ tù tất cả những ai đấu tranh dân chủ, nhưng khả năng thực hiện thì tình hình nay đã khác xưa. Điều đó  buộc họ phải tính tóan: Nếu xét thấy việc bắt bớ ai, ở thời điểm nào đó có hại nhiều hơn là có lợi cho họ thì họ tạm dừng. Ngược lại thì họ sẽ ra tay ngay. Trường hợp của anh Trần Anh Kim bị bắt vừa qua cũng nằm trong sự tính tóan này của họ.

Với riêng tôi, trong những lần bị công an chặn bắt gần đây và trước đó nữa, rồi bị đưa về đồn công an để “làm việc” thì tôi đã nói thẳng với họ rằng: “Tôi không bao giờ muốn thách thức các ông là hãy bắt tôi đi. Bởi vì tôi cũng có gia đình, cha mẹ, con cái như các ông. Nhưng cho dù các ông có bắt bao nhiêu người đấu tranh dân chủ như tôi đi chăng nữa thì tôi vẫn muốn khẳng định một lần nữa ý chí của mình rằng: Tôi sẵn sàng bước vào nhà tù nhỏ để dân tộc Việt Nam sớm bước ra khỏi nhà tù lớn. Cái nhà tù lớn ấy hiện mang tên là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Câu 7/ Là một người có nhiều kinh nghiệm đối phó với công an, anh có thể kể lại cho thính giả nghe một vài chiêu thức xảo trá mà CA thường hay sử dụng để hạ uy tín của các nhà dân chủ?

Trả lời: Những chiêu thức của công an Việt Nam thường hay sử dụng để hạ uy tín của những người đấu tranh dân chủ thì có nhiều lắm và họ không từ một thủ đọan nào. Nếu kể ra phải thành một cuốn sách dầy chưa chắc đã hết chuyện, nhưng vì thời gian có hạn nên tôi xin khất chuyện này vào một dịp khác.

 Câu 8/ Thưa anh, nhìn về phía nội tình của đảng CSVN, anh có những nhận định như thế nào?

Trả lời: Những sự bắt bớ những người đấu tranh dân chủ gần đây một lần nữa lại thể hiện thế yếu, thế hốt hỏang, bị động; đồng thời cũng bộc lộ rõ những mâu thuẫn nội bộ ngày càng sâu sắc không thể che đậy được của ĐCSVN. Mặt khác, nó cũng chứng tỏ phong trào dân chủ dù đã, đang và sẽ phải trải qua muôn vàn khó khăn thử thách nhưng những người tham gia phong trào ấy không hề sợ hãi, mà là ngược lại: Một người bị bắt sẽ có nhiều người khác đứng lên. Chính những kẻ đang trói tay, bịt miệng dân tộc này mới đang là những kẻ sợ hãi. Họ càng hung hãn thì tội ác của họ càng thêm nặng. Họ sẽ phải trả lời trước công lý trong tương lai không xa, khi dân tộc này chuyển mình!

 Câu 9/ Sau những phần phân tích về tình hình đất nước vừa rồi, anh nghĩ rằng trong thời gian ngắn trước mặt chúng ta cần phải làm gì ?

Trả lời: Về điểm này, trong Bản tuyên bố của Khối 8406 ngày 12/2/2009 đã có đề cập. Tôi xin được nhắc lại những ý chính: Khối 8406 kêu gọi mọi người Việt Nam không phân biệt già trẻ trai gái, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hoàn cảnh xuất thân, giai tầng xã hội, địa điểm sinh sống, v.v… hãy cùng đoàn kết đứng lên đấu tranh để thay thế triệt để chế độ độc đảng, độc tài và phản dân tộc hiện nay bằng một chế độ dân chủ, đa nguyên đa đảng và pháp trị tiến bộ trong tương lai, bằng con đường hòa bình bất bạo động. Những việc làm cụ thể sắp tới là:

1) Tiếp tục vạch trần sự thối nát, mục ruỗng toàn diện của chế độ độc tài toàn trị hiện nay; vạch trần sự lũng đoạn bất lương của một thiểu số cầm quyền.

2) Ủng hộ sáng kiến mở chiến dịch khiếu kiện trước Liên Hiệp Quốc về những vi phạm nhân quyền của NCQ CSVN.

3) Lên án các cuộc đàn áp, theo dõi, bắt bớ, đánh đập, khám nhà, gọi thẩm vấn, tịch thu tài sản, đuổi việc, xử phạt hành chính, giam tù,… của NCQ CSVN đối với những tiếng nói đấu tranh cho các quyền tự do dân chủ.

4) Lên án các cuộc đàn áp của NCQ CSVN đối với các cá nhân và tập thể dân sự lẫn tôn giáo, đấu tranh đòi lại đất đai bị NCQ CSVN cướp đoạt trên khắp đất nước và trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

5) Lên án công hàm bán nước do ông Phạm Văn Đồng ký ngày 14 tháng 9 năm 1958 và 2 Hiệp định ký trong 2 năm 1999 - 2000 giữa Việt Nam và Trung Quốc (trên đất liền và trên biển Đông).

6) Tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ về mọi mặt của thế giới dân chủ. Kêu gọi họ gây áp lực, buộc NCQ CSVN phải tôn trọng các quyền tự do cơ bản của người dân Việt Nam .

7) Lên án cuộc thảm sát Thiên An Môn tháng 6/1989 và những cuộc đàn áp gần đây của nhà cầm quyền Bắc Kinh đối với phong trào dân chủ và dân sinh ở Trung Quốc. Đồng thời, kêu gọi sự liên minh, liên kết của các lực lượng đấu tranh dân chủ trong lòng các chế độ độc tài còn sót lại trên thế giới như: Trung Quốc, Việt Nam, Cu Ba, Bắc Hàn.

8) Xây dựng và tăng cường sự đoàn kết đích thực trong nội bộ phong trào dân chủ. Đồng thời, đấu tranh mạnh mẽ và sáng suốt với âm mưu lũng đoạn thao túng, chia rẽ phá hoại của bộ máy công an cộng sản cài người vào phong trào dân chủ, ở cả trong và ngòai nước để đánh phá.

9) Mời gọi Đồng bào Việt Nam ở ngoài nước khi có điều kiện hãy về sát cánh với đồng bào trong nước để cùng đấu tranh cho dân chủ. Mong đồng bào đừng để mình bị Nghị quyết 36 của bộ chính trị đảng CSVN lừa gạt.

Câu 10/ Mời anh có vài lời kết trước khi chúng chấm dứt chương trình này.

Trả lời: Sự nghiệp đấu tranh để dân chủ hóa đất nước dẫu có phải trải qua những khó khăn, thử thách, hy sinh đến đâu đi chăng nữa song nhất định sẽ thành công. Chúng ta có kinh nghiệm và có tấm gương đấu tranh ngoan cường và bền bỉ của nhân dân Liên Xô và các nước Đông Âu 20 năm về trước đưa các nước này từ cộng sản độc tài trở thành dân chủ động viên, cổ vũ. Chúng ta vận dụng nó vào điều kiện, hòan cảnh cụ thể Việt Nam. Nhất định với sức mạnh tổng hợp của dân tộc và thời đại, chúng ta sẽ biến được ước mơ: Đông Âu hôm nay là ngày mai của Việt Nam trở thành hiện thực!  (tháng 7/2009).

 

Phụ lục:

a) http://www.cand.com.vn/vi-VN/thoisu/2009/7/115953.cand

b) http://ca.cand.com.vn/vi-vn/binhyencuocsong/tinnganh/2009/7/148484.cand

c) http://ca.cand.com.vn/vi-vn/binhyencuocsong/ghichep/2009/7/148827.cand

d) http://ca.cand.com.vn/vi-VN/binhyencuocsong/ghichep/2009/7/148878.cand?SearchTerm=chuy%C3%AAn%20%C3%A1n%20CM-12

e) http://ca.cand.com.vn/vi-VN/binhyencuocsong/ghichep/2009/7/148936.cand

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 851 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0