Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 24 » 30 bông hồng vàng mừng sinh nhật LS. Lê Thị Công Nhân trong tù
7:51 AM
30 bông hồng vàng mừng sinh nhật LS. Lê Thị Công Nhân trong tù



HÀ NỘI (NV)- Ðúng ngày sinh nhật của con gái, bà Trần Thị Lệ đã mang một bó 30 bông hồng vàng từ Hà Nội vào nhà tù Thanh Hóa để thăm con.

“Con bé rất vui vào ngày sinh nhật khi có mẹ và hai chị em vào thăm.”

Bà Lệ kể cho báo Người Việt về chuyến thăm con gái hôm Thứ Hai, 20 Tháng Bảy 2009 vào ngày nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân tròn 30 tuổi. Tuy con gái bà đã trưởng thành, hành nghề luật sư, đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền và bị án tù, bà yêu con, quí con gái vẫn cứ gọi con là “con bé.”

Bà cho hay sức khỏe và bệnh trạng của Luật Sư Nhân vẫn không thay đổi gì so với lần thăm trước đây. Viêm mũi là bệnh kinh niên, vẫn có đốm ở tròng trắng mắt trái, và đầu gối vẫn rất đau nhức.

“Ðứng lên ngồi xuống, Nhân vẫn phải vịn.” Bà nói.

Sau lần thăm con lần trước, bà đã gửi đơn yêu cầu cho Lê Thị Công Nhân đi khám bệnh ở bên ngoài, nếu cần, bà sẵn sàng trả tiền y phí. Nhà tù chỉ cho ra ngoài thành phố khám mắt sơ sài còn chứng đau nhức ở đầu gối thì phòng y tế nhà tù cũng khám sơ rồi nói là viêm khớp, tức là không được khám và điều trị chuyên khoa.

“Ðốm ở tròng trắng vẫn còn tuy không đau, không biết có di chứng gì không.” Bà Lệ nói, “Tôi mang một cái bánh ga tô chocolate và một bó 30 bông hồng vàng mà Nhân rất thích.”

Theo bà cho hay, LS Nhân vẫn không chú trọng nhiều đến sức khỏe của mình, đến thân phận tù tội của mình mà mà chỉ luôn hỏi thăm về tình trạng của những người khác.

“Công Nhân rất quan tâm đến anh em dân chủ bị bắt như Lê Công Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung, luôn hỏi Nghiên, Nghĩa bao giờ xử, sức khỏe cha Lý v.v...” Bà kể.

Như những lần trước, lần này LS Nhân cũng dặn mẹ là đừng sốt ruột và mong mình về trước hạn tù. Cô cũng không chuẩn bị tinh thần hay chờ đợi như vậy.

“Con bé nói là có lẽ sẽ phải ở tù đủ 3 năm nên khuyên gia đình đừng mong gì được về sớm. Nghe thật xót xa.”

Theo lời bà “Nếu muốn được ân xá” thì phải “hối lỗi ăn năn, nhận tội và điểm thi đua phải từ khá trở lên. Mà Công Nhân thì không nhận tội dù nội qui nhà tù luôn luôn tuân thủ nên xếp hạng thi đua lúc nào cũng kém.”

Theo bà “nhận tội là điều cơ bản để xếp hạng nếu không thì đương nhiên bị cho hạng kém ngay.”

LS Nhân từng tuyên bố trước khi bị bắt là “sẽ không đầu hàng” nếu bị bắt và bỏ tù.

Nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân bị giam chung một phòng với khoảng 60 nữ tù khác trong một phòng nhỏ nên mỗi người chỉ được chia cho diện tích 2m X 0.8m.

Mùa Hè cũng như mùa Ðông, bằng ấy con người cùng phải chịu đựng từ cái nóng kinh người đến giá lạnh. Và muốn sống, gia đình họ phải thăm nuôi, gửi tiền để mua đồ ăn. Nhà tù cho ngày 2 bữa hai bát cơm sạn với tí rau già. Tất cả đều phải múc nước giếng tắm truồng giữa trời. Cả phòng có một cái máy truyền hình cũ để mọi người phải nghe, phải thấy nhà nước tuyên truyền nhưng cũng nhờ đó mà LS Nhân biết được thời sự bên ngoài.

Ðã có một số lần cán bộ Bộ Công An tới nhà tù đề nghị nữ Luật Sư Nhân “nhận tội và xin khoan hồng” để được thả sớm, cô đã từ chối. Cán bộ nhà nước đến yêu cầu bà Lệ làm đơn xin thay cho con gái nhưng bà cũng đã để con gái quyết định chứ không làm thay con.

LS Nhân là một trong những người đứng đầu danh sách các tù nhân chính trị được Hoa Kỳ và Liên Âu đòi hỏi chế độ Hà Nội phải trả tự do vô điều kiện trong mỗi khi có cuộc thảo luận về nhân quyền. Nhưng không có dấu hiệu gì thấy Hà Nội nhúc nhích. Không những vậy, lại còn bắt thêm một số ngươi từ năm ngoái đến năm nay.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 699 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 LE DAU  
0
Mai là ngày 27 tháng 7 ngày thương binh Liệt sỹ,hàng triệu người ngã xuống vì độc
lập tự do, vì nhân quyền, cô bé 30 tuổi này vừa học xong chả hiểu gì,tuy có bằn cấp nhưng suy nghỉ quá nông cạn,cô chắc lẽ bị người khắc dật dây,nhưng dù sao
cũng dã vào tù theo tôi cô nên suy nghỉ lại,để mong được ra tù cùng với mẹ già
Riêng tôi cũng muống nhà nước mở độ khoan hồng và giáo dục để cho cháu ra tù sớm

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0