Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 24 » Khởi tố 7 người vụ Giáo xứ Tam Tòa
7:57 AM
Khởi tố 7 người vụ Giáo xứ Tam Tòa
BBC
Nhà thờ Tam Tòa

Nhà thờ Tam Tòa xây từ thế kỷ 19 và đã hư hỏng trong chiến tranh

Công an tỉnh Quảng Bình vừa quyết định khởi tố bị can đối với bảy người về tội gây rối trật tự công cộng trong vụ đụng độ tại Giáo xứ Tam Tòa (Đồng Hới, Quảng Bình) hôm thứ Hai 20/07.

Báo Sài Gòn Giải Phóng trích lời ông Từ Hồng Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Công an Đồng Hới đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can trong vụ mà chính quyền gọi là "xây dựng trái phép, gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ, ném đá vào người dân địa phương tại khu Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông nhà thờ Tam Tòa ".

Sáng thứ Hai, một đám đông giáo dân xây cất nhà tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa đã đụng độ với nhân viên công quyền và cả một số người dân, một số người bị thương và hàng chục người bị cảnh sát bắt.

Giáo dân nói họ cần nơi để làm lễ, vì từ khi nhà thờ Tam Tòa bị bom Mỹ làm hư hại năm 1968, cả thành phố Đồng Hới không có nhà thờ nào.

Chính quyền thì nói nhà thờ Tam Tòa nay đã trở thành khu chứng tích tội ác chiến tranh và giáo dân đã xây cất trái phép.

Nói chuyện với BBC từ tòa Giám mục Xã Đoài, Giáo phận Vinh, là nơi quản lý Giáo xứ Tam Tòa, linh mục Giêrađô Ngyễn Nam Việt cho hay chưa nhận được thông báo chính thức về việc khởi tố.

"Chúng tôi cũng có nhận tin từ nguồn này, nguồn nọ, nhưng thông báo chính thức thì chưa."

LM Việt cũng nói, công an Quảng Bình đã thả bảy người và hiện còn bảy người đang bị giam giữ.

Bảo vệ giáo dân

Theo Sài Gòn Giải Phóng, những người bị khởi tố là Mai Xuân Thú (sinh năm 1953), Cao Thị Tình (1957), Nguyễn Quang Trung (1973), Mai Lòng (1986), Hoàng Hữu (1955), Hoàng Thị Tý (1988) và Nguyễn Văn Dần (1974) .

Tất cả những người này, theo cơ quan chức năng, đều là người địa phương khác và "đã thừa nhận việc làm sai trái của mình".

Trong khi đó, LM Nguyễn Nam Việt nói tòa Giám mục sẽ đứng ra bảo vệ giáo dân theo tiến trình và sẽ yêu cầu luật sư bào chữa cho họ nếu cần thiết.

Với con số gần nửa triệu giáo dân, Giáo phận Vinh là giáo phận lớn thứ hai ở Việt Nam, chỉ sau giáo phận Xuân Lộc.

Tòa Giám mục đã có kêu gọi hiệp thông với những người đang bị bắt giữ.

Ủy ban Nhân dân Quảng Bình qua báo chí trong nước cho hay đã giới thiệu cho Tòa Giám mục Xã Đoài 5 địa điểm tại Đồng Hới để xây cất nhà thờ mới.

Tuy nhiên, theo LM Việt, các địa điểm được giới thiệu không phù hợp, như quá xa trung tâm, nằm ở nơi biệt lập không có đường xá, không như chính quyền hứa hẹn lúc đầu.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 845 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0