Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 24 » Bị bắt vì mặc áo có in khẩu hiệu yêu nước
8:04 AM
Bị bắt vì mặc áo có in khẩu hiệu yêu nước
Hà Giang, phóng viên RFA
2009-07-23

Tối hôm qua, blogger Quỳnh Như đã bị cơ quan an ninh câu lưu, vì cô đã mặc chiếc áo có khẩu hiệu “SOS, giữ mầu xanh và an ninh cho đất nước”.

Photo courtesy of thtndc

Thanh niên Việt Nam mặc áo vận động "giữ mầu xanh và an ninh cho đất nước" trên đường phố Hà Nội hôm 18-7-2009.

Chúng tôi được tin s dĩ blogger Quỳnh Như, mt người tr quê quán Nha Trang, ch nhân ca blog M Nm, b câu lưu và tra vấn là vì lc lượng an ninh cho là mc áo có khu hiu như thế s làm phương hi đến nn an ninh quc gia.

Từ chuyện cái áo…

Trước tình trng tt c mi tiếng nói nêu lên s khác bit đu b bt b, giam cm và quy cho ti “tuyên truyn chng phá nhà nước”, người dân Việt Nam đã phi vn dng óc sáng to trong vic biu l quan đim ca mình.

Gn đây, mt s áo thung mu xanh lá m vi khu hiu “SOS, gi mu xanh và an ninh cho Vit Nam” đã được nhóm “Người Vit Yêu Nứơc” VN in ra và phân phát min phí ti nhng thành ph ln như Hà Ni, Sài Gòn, Nha Trang và Đà Nng. 

Nhưng người ta không ng là nhà nước Vit Nam không nhng ch qun lý và chi phi tt c các phương tin truyn thông, mà còn mun qun tr trang phc ca người dân na.

T-Shirt-NhaTrang-250.jpg
Ở Nha Trang. Photo courtesy of thtndc

Ti hôm qua blogger Quỳnh Như, ch nhân ca blog M Nm, đã b an ninh câu lưu đ tra vn hơn 6 tiếng đng h ch vì cô đã mc chiếc áo này. Hà Giang tìm hiu s vic qua trao đi vi blogger Quỳnh Như:

Hà Giang:  Chào blogger Quỳnh Như, xin cô vui lòng cho biết lý do vì sao mà ti hôm qua cô đã b lc lượng an ninh câu lưu không ?

Blogger Quỳnh Như: Em b mi là vì em mc cái áo xanh mu đt chui gia phía trước nó có ch “NO Bô-xít, Hòang Sa Trường Sa là ca VN” còn sau lưng thì nó có dòng ch “Người Vit Yêu Nước SOS, gi mu xanh và an ninh cho Việt Nam.

H nói vi em lý do chính h mi em là vì em mc cái áo đó. Theo li ca h là mi lên làm vic, kiu là nếu mà không đi thì cũng không nên thân, h nói là hp tác v an ninh quc gia thì mình phi đi thôi.

Lúc em mc cái áo đơn gin em ch nghĩ tôi góp mt phn tiếng nói “Hòang Sa Trường Sa là ca Vit Nam, gi mu xanh và an ninh cho Việt Nam”.

blogger Quỳnh Như

…Đến an ninh quốc gia

Hà Giang: Vy cái áo mà Quỳnh Như mc xut x t đâu, và ti sao vic mc mt cái áo li khiến cho Quỳnh Như b nhà nước bt lên đ điu tra v nhng vic liên quan đến an ninh quc gia?

Blogger Quỳnh Như: Cái áo đó do t chc Người Vit Yêu Nước h in, in trong nước, h có kêu gi thì mình nhn mình mc.

Em mc áo này mt tháng ri. Lúc em mc cái áo đơn gin em ch nghĩ tôi góp mt phn tiếng nói “Hòang Sa Trường Sa là ca Vit Nam, gi mu xanh và an ninh cho VN”, nhưng mà em không nghĩ là nó quan trng đến mc đ như ngày hôm nay.

Ch phi biết là em đi “làm vic” t lúc 5 gi chiu mà đến 11 gi rưỡi đêm mi được ngh. H nói là h s làm vic trong mt vài ngày cho nên là em không được biết là lý do an ninh quc gia gì.

Hà Giang: Quỳnh Như va nói là đã mc chiếc áo này mt tháng ri, vy thì ti sao bây gi Quỳnh Như mi b công an bt v điu tra, và h có gii thích là ti sao mc áo này li nh hưởng đến an ninh quc gia không ?

Blogger Quỳnh Như: Lúc đó có v nó không là chiến dch, nhưng bây gi hình như bên người Vit Yêu Nước h li kêu gi thành mt chiến dch cho nên là em nghĩ bên an ninh h lưu tâm v vn đ này.

Ch phi tưởng tượng là em ging như ti phm vy đó. T th Sáu là bt đu có người luôn luôn theo dõi nhà, tc là đến ni thm chí hàng xóm còn chy đến hi là nhà em làm cái gì, công an nó rình bt ai trong nhà em vy?

blogger Quỳnh Như

Ging như hi nãy bên an ninh h gii thích vi em là nếu như là mt người hai người mc thì không sao, đng này, nếu như mà ai cũng mc cùng mt mu xanh như em thì nó đâm ra nó ln xn. Đó là câu mà em nhn được gii thích như vy.

Hà Giang: Quỳnh Như có th k li din tiến ca bui làm vic dài hơn 6 tiếng đng h ca cô vi lc lượng an ninh ch vì vic cô đã mc chiếc áo này không?

Blogger Quỳnh Như: H hi là em có liên quan gì đến Tp Hp Thanh Niên Dân Ch không. H nói là h biết hết ri, h nói là h có người trong Tp Hp Thanh Niên Dân Ch, cái gì em làm là h biết hết. Em nói em cũng có kết ni vi blog Tp Hp Thanh Niên Dân Ch.

T-Shirt-Vietnam-SOS-250.jpg
Trên đường phố Sài Gòn. Photo courtesy of thtndc
Ri h còn hi là em có biết là h in bao nhiêu áo không.

Và lúc đu tiên thì an ninh nói là em ch cn giao np 2 cái áo là xong. Nhưng lúc đi xong ra thì h li bo v tch thu máy tính, thế nhưng em không chu, thế là h nói là OK, v ti nhà thì h s kim tra máy tính nhà thôi.

Sau khi h kim tra thì h ch thy mình cũng ch xài máy tính bình thường lướt web. Ri h kim tra các files trong máy tính. Tình hình là h niêm phong máy tính, ch em không đng ý cho h mang đi, ti vì em nói là c đ nhà, còn làm vic gì thì ngày mai em s mang cc CPU đó lên cho mi người làm vic.

Quyền tự do?

Hà Giang: Cm tưởng ca Quỳnh Như v s kin này như thế nào? Cô có đng ý là mc áo có khu hiu “SOS, gi mu xanh và an ninh cho VN” có th nh hưởng đến an ninh quc gia không?

Blogger Quỳnh Như: Ch phi tưởng tượng là em ging như ti phm vy đó. T th Sáu là bt đu có người luôn luôn theo dõi nhà, tc là đến ni thm chí hàng xóm còn chy đến hi là nhà em làm cái gì, công an nó rình bt ai trong nhà em vy?

Hi gi không có làm chuyn gì đến ni mà phi làm cho kinh thiên đng đa như vy! Nếu mà mình ch mc có cái áo không thì làm sao ln xn được xã hi. Nếu mà mc áo mà ln xn xã hi, thì hóa ra cái xã hi này nó d ln xn quá! H vô nhà em mt ln, tc là ln đâu tiên bui chiu thì ch có by người thôi.

Trước khi em v nhà thì bên cnh nhà hàng xóm ca em có ti bn năm sáu by ông công an ln. Công an thì canh hai đu nhà t sáng cho đến ti, thì cái đó cũng là mt cách mà h đàn áp, truy áp tinh thn ca nhng người xung quanh mình, m em còn xu lên xu xung.

Khi chng kiến nhng cnh rt tht, rt bt công xung quanh mình, thm chí mình là nn nhân na, thì em mi nghĩ ra là tht s thì nhà nước không bo v người dân, t cp nh đến cp ln.

blogger Quỳnh Như

Hà Giang: Quỳnh Như có s không? Sau bui làm vic ngày hôm nay và nhng ngày sp ti na, sau khi tt c qua đi ri thì Quỳnh Như có d  đnh s tiếp tc viết blog na hay không?

Blogger Quỳnh Như: Khi chng kiến nhng cnh rt tht, rt bt công xung quanh mình, thm chí mình là nn nhân na, thì em mi nghĩ ra là tht s thì nhà nước không bo v người dân, t cp nh đến cp ln.

Cho nên trong blog ca em em chia x rt là nhiu điu, ti vì em là mt người công giáo, em có nhng cái khó khăn như thế nào, thm chí ch cn mình suy nghĩ khác mi người mt chút, tc là mình quan tâm ti nhng điu mà nó b dng là bưng bít, trong suy nghĩ ca mi người thì mình cũng đã là phn đng ri, cho nên em có chia x v nhng điu đó trong blog ca em.

Trăn tr nht là quyn t do, tc là t do và dân ch, t do tìm hiu thông tin, t do by t chính kiến, và dân ch tc là mình làm ch đt nước thì mình nói, ít nht phi có người lng nghe, ch không phi là b đàn áp như hôm nay em thy.

Bây gi chính xác là em đang rt s! Em s ch! Nhưng mà em nghĩ ri, s thì s nhưng mà em vn làm, ti vì đơn gin mt cá nhân ch cn nghĩ như thế này: “Nếu như mà mình không nói thì ai nói?” Ch cn nghĩ như vy thôi! Thy bt công thì mình phi nói. Đúng mình nói đúng, sai mình nói sai. Ch mình im lng thì nó không có gì thay đi hết.

Hà Giang: Cm ơn blogger Quỳnh Như  đã dành thì gi cho bui nói chuyn vi chúng tôi ngày hôm nay.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 850 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0