Thứ Sáu, 2024-03-29, 11:32 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 26 » Tam Tòa: Công an dùng du côn để ngăn chặn và đánh phụ nữ trẻ em đi dự lễ
8:52 PM
Tam Tòa: Công an dùng du côn để ngăn chặn và đánh phụ nữ trẻ em đi dự lễ

Gửi vào ngày Chủ Nhật, 26 Tháng 7, 2009.
Bọn du côn ngăn chặn và đánh phụ nữ trẻ em đi dự lễ ở Tam Tòa



TAM TÒA - Sáng 26-7 là một ngày chủ nhật, theo thư chung của Tòa Giám mục tất cả 19 giáo hạt trong Giáo phận Vinh sẽ tập trung cầu nguyện đặt biệt cho Tam Tòa. Chính vì thế, Linh Mục và Giáo dân trong hạt Tróoc cũng sẽ về Tam Tòa để hiệp thông lời cầu nguyện cho anh chị em đang bị bắt giữ bất công và sẻ chia những đau thương mất mát, mà giáo xứ anh em trong hạt đang phải chịu.

Một điều kỳ lạ, ngay từ những lúc 2h sáng, tôi đã nghe tiếng xe cảnh sát an ninh, cảnh sát cơ động trên đường, đây là những hiện tượng bất thường chưa từng xảy ra trên đất Thành Phố Đồng Hới này.

Vậy cảnh sát đã làm gì?


Tại tất cả các ngã ba, ngã tư đi vào Tam Tòa mọi ngõ ngách đều bị công an là cảnh sát giao thông và lực lượng an ninh đủ mọi thành phần đã được huy động đến để ngăn chặn giáo dân đến tham dự Thánh lễ tại Tam Tòa. Ở khu vực huyện Quảng Ninh gồm các Giáo Xứ Phúc Tín, Hoành Phổ, Bình Thôn, Trùng Quản là địa phận quản lý của Cha Lê Thanh Hồng, Các Phà, Đò và các phương tiện giao thông đường bộ khác đã không được lưu thông nhằm cô lập Thành Phố Đồng Hới.

Điều đặc biệt nữa, sáng nay một lực lượng không rõ danh tánh đã được huy động đến từ rất sớm tại Tam Tòa để làm nhiệm vụ trấn áp giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ. Đây lại là một chiêu bài mới của nhà cầm quyền nhằm che mắt người đời.

Vì sao họ lại dùng những người không rõ danh tính như thế?

Qua sự kiện ngày 20-7 vừa qua, với những hành động đánh đập dã man đối với giáo dân Tam Tòa, nhà cầm quyền Quảng Bình đã huy động lực lưỡng cảnh sát cơ động, dân quân, dân phòng… đàn áp Giáo dân Tam Tòa. Trước những hành vi tàn bạo của những kẻ mặc áo xanh, cầm dùi cui, roi điện để triệt hạ Giáo dân khi họ đang dựng một nhà nguyện tạm bợ để có nơi sinh hoạt tôn giáo trên phần đất thuộc quyền sở hữu của Giáo xứ Tam Tòa thuộc Giáo phận Vinh. Và bộ mặt công an Việt Nam một lần nữa được phơi bày.

Hành động thô bạo và tan nhẫn ấy đã làm cho thế giới phải lên tiếng. Trước những đau thương mà con cái mình phải chịu, Tòa giám mục Giáo Phận Vinh đã ra một đơn khiếu nại thật đanh thép gửi UBND tĩnh Quảng Bình và yêu cầu chịu trách nhiệm trước những hành vi mà Công an đã gây ra cho anh chi em Tam Tòa. Giờ đây, toàn bộ các giáo xứ trong giáo phận vinh, các Kitô hữu khắp muôn nơi trên toàn thế giới và những người yêu chuộng công lý đang hướng lòng về Tam Tòa trong nỗi đau thương khôn xiết.

Đứng trước những việc xảy ra tại Tam Tòa, các hãng thông tấn trong và ngoài nước đã đưa tin và hiệp thông mạnh mẽ trước những thảm kịch mà Giáo xứ Tam Tòa phải chịu.

Chắc hẳn rằng, nhà cầm quyền Quảng Bình với những mưu toan, xáo trả và lỗ lĩnh họ sẽ rút ra được kinh nghiệm từ sự kiện này? Nên đã sử dụng chiêu bài mới là dùng những người không rõ danh tánh để che dấu tội ác.

Chiêu bài mới đau thương lại đến với Tam Tòa

Đúng thật! ma quỷ chúng ta nào ngờ được. Sáng nay lúc 5h, tôi cùng với một số anh chị em khác trong Giáo xứ lên Tam Tòa để tham dự Thánh lễ, các con đường đã bị chặn lại. Chúng tôi vẫn bước đi trước những ánh mắt nhìn xoi mỏi của lực lưỡng công an. Nhìn từ xa, thấy rất đông cảnh sát và những người không mặc thường phục. Chúng tôi cứ nghĩ đó là Giáo dân, nào ngờ vừa đặt chân đến Tam Tòa thì những người không rõ danh tánh này đã quây quanh những chị em của tôi và đánh đập không thương tiếc, hành động đánh phụ nữ và trẻ em giữa thanh thiên bạch nhật, vậy mà lực lưỡng công an vẫn cứ mặc nhiên. Điều này đã bộc lỗ rõ sự hẫu thuẫn của công an cho những bọn côn đồ đánh Giáo dân.

Với chiêu bài sử dụng những người không mặc thường phục công an để tiếp tục đàn áp Giáo dân, một lần nước mắt đau thương Tam Tòa lại tuôn trào.

Nếu như ai chứng kiến cảnh anh chị em Tín Hữu bị đánh đập và lăng mạ sáng nay như tôi đã thấy, với những người có lương tri không thể không rơi lệ.

Những hành động bạo lực đánh Giáo dân chứng tó một sự triệt hạ đạo công giáo của chế độ cộng sản đương thời.

Hơn bao giờ hết, đau thương Tam Tòa đang trở nên nỗi đau thương của tất tả mỗi người tín hữu chúng ta. Xin hiệp chung lời cầu nguyện cho Tam Tòa biết chấp nhận vác Thánh Giá vì Chúa Giêsu Kitô.

Tam Tòa 26-7-2009
Jos Thông (VietCatholic News)





Tam Tòa căng thẳng - Công an đàn áp giáo dân trên đường đi lễ Chúa Nhật


Từ 3 h sáng hôm nay 26/7, từ cách Đồng Hới khoảng 50km, CA đã lập các chốt chặn. Các con phố dẫn đến nhà thờ Tam Toà dày đặc CA.

Giáo dân sáng chủ nhật vẫn mặc quần áo đẹp đi dự lễ. Hầu như ai cũng bị CA và những người mặc thường phục không phải giáo dân gây hấn. Hơn một chục giáo dân đã bị đánh đập, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Mặc dù vậy, giáo dân Tam Toà vẫn đi dự lễ đông hơn thường lệ. Mọi người sãn sàng chịu đau khổ vì đức tin. Hiện có khoảng một nghìn người tụ tập tại gia đình một giáo dân, cách nhà thờ Tam Toà khoảng 300 mét.

Hiện có 7 cha trong giáo hạt Troóc đang hiện diện ở đây với cộng đoàn..

Cha Phêrô  Nguyễn Bình Yên
Cha Phêrô  Maria Hoàng Anh Ngợi
Cha Phêrô Ngô Thế Bính
Cha Phêrô  Lê Thanh Hồng
Cha Phêrô  Trần Ngọc Hưởng
Cha Antôn Trần Minh An
Cha Gioan Nguyễn Văn Rủ

Các cha trên đây ở các giáo xứ cách xa Tam Toà từ 50 đến 80 km và từ 2 hoặc 3 giờ đêm các ngài đã lên đường đi về Tam Toà.  Chỉ có cha Lê Thanh Hồng ở gần nhất cũng cách 15 km.

Các cha an ủi, khích lệ, động viên cộng đoàn nhẫn nại, bền bỉ chịu đau khổ, vác thánh giá theo chân Chúa trong tinh thần nhẫn nại, hoà bình, bất bạo động.

Các cha cũng tố cáo bất công xã hội và lên án nhà cầm quyền đã và đang tiếp tục đe doạ, sách nhiễu và khủng bố giáo dân.

Các cảnh sát cơ động, dân phòng, trật tự và lực lượng “quần chúng tự phát ... tiền” đang bao vây cộng đoàn dân Chúa, rình rập như hổ báo đang rình mồi. Bầu khí cực kỳ căng thẳng và CA tỏ ra sẵn sàng dùng bạo lực bất cứ khi nào, với bất cứ ai vì những lý do không đâu.

Giáo dân tập trung cầu nguyện từ 6 h sáng. Đến 7 h, các cha hiện diện vẫn không thể dâng thánh lễ cho giáo dân vì lý do an ninh. Do đó, các cha quyết định để cho cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện với Chúa và làm việc kính Đức Mẹ.

Buổi cầu nguyện kết thúc lúc 7 h 25 và các cha đang liệu cách cho giáo dân ra về an toàn./.

Lạc Việt và Nhóm CTV dcctvn.net
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 824 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0