Thứ Năm, 2024-03-28, 3:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 30 » ‘Ân xá tù chính trị nhân ngày 2/9’
10:04 PM
‘Ân xá tù chính trị nhân ngày 2/9’
BBC
Luật su Lê Công Định một trong những người kêu gọi dân chủ bị bắt thời gian gần đây

LS Lê Công Định, một trong những người kêu gọi dân chủ, bị bắt ngày 13/6.

Một nhóm dân biểu Hoa Kỳ vừa kêu gọi Việt Nam thả tù nhân chính trị, trong đó có những người bị bắt thời gian gần đây.

Các nhà làm luật Hoa Kỳ nói Việt Nam có thể thả những người này trong đợt ân xá lớn ngày Quốc khánh 2/9.

Trong một thông cáo báo chí, bà Loretta Sanchez, dân biểu đảng Dân Chủ, đồng chủ tịch Nhóm Dân biểu về Việt Nam tại Quốc hội, nói bà và đồng nghiệp “cùng lên án các vụ vi phạm nhân quyền của Việt Nam.”

Bà nói: "Chính phủ Việt Nam tiếp tục làm ngơ các quyền dân sự và tự do chính trị của người dân. Một số người dân lên tiếng phản đối một cách bất bạo động về hạn chế quyền căn bản này.”

Bà Sanchez nói các dân biểu Hoa Kỳ sẽ kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích hơn 100 người bị giam cầm chỉ vì chỉ trích Đảng Cộng sản thời gian gần đây.

“Chúng tôi kêu gọi chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết không chỉ lắng nghe quan ngại của chúng tôi. Mà hãy hành động,” thông cáo viết.

Thông lệ

Chúng tôi kêu gọi chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết không chỉ lắng nghe quan ngại của chúng tôi. Mà hãy hành động

Dân biểu Mỹ Loretta Sanchez

Đã thành thông lệ năm nào Việt Nam cũng tổ chức đợt ân xá lớn vào ngày Quốc khánh mùng 2 tháng Chín.

Văn phòng của bà Sanchez cho hãng tin AFP hay nhiều tù nhân có tên trong kêu gọi ân xá nhân ngày 2/9 đang bị giam cầm vì chỉ trích chính phủ.

Phía Việt Nam coi hành động của họ “đe dọa đến an ninh nhà nước,” bản tin AFP viết.

Trong báo cáo thường niên về nhân quyền toàn cầu ra hồi tháng Hai năm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói tình trạng nhân quyền tại Việt Nam “chưa được cải thiện.”

Báo cáo nhắc đến chuyện đàn áp các nhân vật đối lập, và bắt giam những người chỉ trích chính phủ.

Việt Nam bác bỏ báo cáo của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, gọi đó là nhận xét thiếu thiện chí dựa trên thông tin sai lệch.

Tích cực

Từ thành phố Hồ Chí Minh Bác sĩ Nguyễn Đan Quế một trong các tù nhân chính trị được nhiều người biết đến tại Việt Nam, gọi thông điệp ân xá tù chính trị của bà Sanchez có điểm tích cực.

“Tôi thấy đây là việc rất tốt đẹp ở vào thời điểm này. Chính phủ Việt Nam nên đáp ứng yêu cầu của các vị dân biểu của Hoa Kỳ hay Âu châu để tạo cái bầu không khí nó hòa hoãn hơn, tiến đến tôn trọng nhân quyền và dân chủ,

“Theo tôi đấy mới là điều tốt đẹp cho dân tộc ta.”

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak thăm BS Nguyễn Đan Quế

ĐS Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak thăm BS Nguyễn Đan Quế hồi tháng Năm.

Một năm Việt Nam có hai đợt ân xá lớn, rơi vào Tết Nguyên Đán và Quốc khánh 2/9. Báo Việt Nam loan tin trong đợt ân xá tháng Hai vừa rồi hơn 15 ngàn tù nhân được mãn hạn tù. Tuy nhiên bác sĩ Quế cho rằng số tù nhân chính trị được thả trước thời hạn là khá hiếm.

“Phần nhiều, cái số tù ân xá thì đông nhưng tù chính trị được thả sớm thường là rất ít. Đôi khi nhà nước tránh không muốn coi bị bị áp lực thì có thể là chậm lại một vài ngày. Hoặc sau đó.

“Theo tôi dịp này nếu chính phủ Việt Nam tỏ ra khôn ngoan và khéo léo trước tình hình trong nước cũng như trước tình hình biến đổi ở Đông Nam Á và trên thế giới thì nên ân xá nhiều tù nhân chính trị trong tháng Chín tới.

Bác sĩ Quế, người bị bỏ tù 20 năm vì hoạt động chính trị, được phóng thích đúng vào ngày mùng Hai tháng Chín năm 1998. Lần này ông muốn thấy thành tích về nhân quyền của Việt Nam được cải thiện qua việc ân xá tù nhân.

“Nhất là sang năm Việt Nam sẽ đảm nhận chức vụ chủ tịch luân phiên khối Asean. Vừa rồi Asean thông qua tổ chức Liên chính phủ về Nhân quyền, theo tôi đây là dịp rất tốt để chính phủ Việt Nam ân xá, trong cái số đông tù nhân hình sự, hãy nên ân xá một số đông tù chính trị kỳ này.”

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 897 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0