Thứ Ba, 2024-04-23, 9:39 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 5 » Pháp luật cần công minh
3:14 PM
Pháp luật cần công minh

Người Đồng Mỹ

Là một người dân không phải là người Công giáo ở vùng đất Đồng Hới, những ngày vừa qua tôi đã chứng kiến nhiều xáo trộn tại mảnh đất mà tôi đang sinh sống. Tôi xin có đôi lời gửi các quý báo tại Việt Nam suy nghĩ của mình.

Những người giáo dân thuộc Giáo phận Vinh đã kéo về nhà thờ Tam Tòa cũ để hành lễ. Đây là khu đất mà chính quyền Quảng Bình đã quyết định trưng thu để làm chứng tích tội ác của Đế Quốc Mỹ. Chính vì lý do này mà nhiều thanh niên được tổ chức dưới sự chứng kiến, khuyến khích của các lực lượng vũ trang chính quyền đã đánh đập những giáo dân này với thái độ cực kỳ côn đồ, hung hãn. Trong những ngày tiếp theo, người bị đánh có hai vị linh mục bị tổn thương rất nặng.

Chính quyền đã cho bắt giữ một số giáo dân để xem xét hành vi phạm tội của họ về tôi gây rối, mất trật tự công cộng. Nhưng xin hỏi rằng những thanh niên côn đồ đã tấn công người khác có bị xem xét dưới góc độ pháp luật hay không?

Hành vi của những giáo dân dựng lán trại cầu nguyện, không có căn cứ  hay biểu hiện hành vi xâm hại cấp thiết đến tính mạng, sức khỏe trực tiếp đến người khác. Nhưng hành vi bạo lực đầy tính hung hãn của các thanh niên đã đánh đập, xúc phạm thân thể giáo dân rõ ràng là ngang nhiên công khai vi phạm pháp luật. Những lực lượng vũ trang chính quyền có mặt mà không có thái độ ngăn cản hành vi trái pháp luật của những kẻ hành hung cần phải bị buộc trách nhiệm dù bất kỳ nguyên nhân chủ quan hay khách quan.

Tôi có góp ý kiến này với một số người làm pháp luật trong bộ máy nhà nước Việt Nam. Những người có quyền hạn này đồng ý là những ai vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý. Nhưng họ cũng nói là phải có bằng chứng là những vị linh mục kia bị ai đánh, đánh ra sao phải có chứng cụ thể để họ có căn cứ xử lý. Nếu không họ không thể làm việc vì không đủ chứng cứ, họ cũng chỉ nghe nói thế mà thôi.

Thật lạ lùng theo như nhà nước Việt Nam nói là giáo dân gây rối thì nhà nước có chứng cứ chăng khi đã bắt giữ giáo dân? Còn việc cố ý gây thương tích cho người khác với mức độ nghiêm trọng thì nhà nước chưa có chứng cứ, lại đòi dân phải cung cấp. Vậy những cơ quan điều tra tồn tại bởi đồng thuế nhân dân đóng thì họ làm gì. Phải chăng họ lấy tiền của dân để chi phí, phục vụ bảo vệ cái di chứng Tam Tòa, tìm bằng chứng để chứng minh giáo dân xúc phạm đến di tích đó. Còn việc người dân bị tấn công bằng bạo lực thì họ để người dân tự đi tìm chứng cứ.

Cha Ngô Thế Bính trong thời gian nằm điều trị ở bệnh xá Xã Đoài

Phải chăng nếu không có chứng cứ về việc giáo dân, linh mục bị đánh đập. Thì những hình ảnh những vị linh mục trong bệnh viện chữa trị là giả tạo, là do những vị này dựng lên để vu khống ai đó. Nếu vậy thì xin chính quyền bắt giữ và truy tố họ vì tội vu khống người khác cho dù họ có là ai đi nữa.

Một đất nước pháp quyền, tại sao không  giải quyết theo tinh thần thượng tôn pháp luật. Người bị đánh có bị đánh thật hay không?  Ai là người đánh, ai là người bị đánh…

Để trấn an dư luận đang hoang mang, nghi ngờ, đồng thời tạo cho nhân dân niềm tin vào một nhà nước pháp quyền. Yêu cầu nhà nước Việt Nam phải khẩn trương làm rõ những ai vi phạm pháp luật trong vụ việc Tam Tòa. Hiện khắp nơi dư luận đang bức xúc trước những hình ảnh  và tin tức bạo lực, đàn áp từ Tam Tòa - Đông Hới. Câu hỏi đặt ra là những người chấp pháp của nhà nước Việt Nam ở đâu vào lúc này? Phải chăng nhà nước Việt Nam đang dung dưỡng những kẻ công khai tấn công người khác hay mặc kệ người dân tạo chấn thương giả để vu khống là mình bị tấn công gây dư luận không tốt gây hoang mang trong xã hội.
Nếu như vậy, phải chăng chúng ta đang sống dưới một nhà nước có luật mà không thực thi, có luật chỉ để áp dụng nửa vời, để bao che cho một phía. Một chính thể sẽ tồn tại bằng gì nếu như việc vi phạm pháp luật như vụ Tam Tòa không được làm rõ trên tinh thần luật pháp. Phải chăng nhà nước ta tồn tại bằng những lực lượng vũ trang gọi là công cụ bạo lực để bảo vệ mình…tôi tạm ngừng suy luận về vấn đề này để chờ đợi công lý được thực thi ở vụ Tam Tòa.

Và tôi mong đợi những động thái công minh từ những nhà cầm quyền, nếu không suy nghĩ của tôi và có thể là nhiều người dân khác sẽ mất đi niềm tin rất nhiều về một nhà nước Việt Nam pháp quyền.


  Giáo dân Xã Ðoài xuống đường đòi trả tự do cho các giáo dân Tam Tòa bị công an bắt 
Nguồn: DCCT
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 682 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0