Thứ Bảy, 2024-04-20, 3:28 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 9 » Phiên toà xử vắng mặt ông Trần Văn Thanh
11:41 PM
Phiên toà xử vắng mặt ông Trần Văn Thanh
2009-08-09

Phiên toà xử vắng mặt ông Trần Văn Thanh, nguyên chánh thanh tra Bộ Công An, về tội danh lợi dụng tự do dân chủ, xâm vi phạm lợi ích nhà nước, kết thúc hôm qua với phán quyết 18 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

Photo: RFA

Luật sư Cù Huy Hà Vũ

Phiên tòa trái pháp luật?

Trong bài phỏng vấn do Thanh Trúc thực hiện, luật sư  Cù Huy Hà Vũ,  được tướng Trần Văn Thanh chính thức mời bào chữa, nhận định về mức án  18 tháng tù treo đối với thân chủ của ông:

Hội đồng xét xử đã tuyên 18 tháng tù treo cho tướng Trần Văn Thanh. Quan điểm của tôi, bản án này tuy là án tù treo nhưng cũng hoàn toàn trái pháp luật, vì vậy tôi tin chắc rằng sau phiên xét xử sơ thẩm hình sự này thì ông Trần Văn Thanh sẽ làm đơn kháng cáo.

Bản án này tuy là án tù treo nhưng cũng hoàn toàn trái pháp luật, vì vậy tôi tin chắc rằng sau phiên xét xử sơ thẩm hình sự này thì ông Trần Văn Thanh sẽ làm đơn kháng cáo.

 

RFA: Thưa luật sư, với tội danh lợi dụng tự do dân chủ và xâm phạm lợi ích nhà nước mà tướng Trần Văn Thanh chỉ  nhận 18 tháng tù treo thì có nhiều người cho là toà đã nương tay đối với tướng Thanh, ông nghĩ sao?

LS. Cù Huy Hà Vũ: “Nhận định đấy hoàn toàn buồn cười và lố bịch bởi vì  tướng Trần Văn Thanh không hề có hành vi phạm tội. Phiên tòa này đã là trái pháp luật rồi nhưng khi nói đến việc luận tội và đi đến kết luận, tôi khẳng định lẽ ra tòa phải tuyên ông Thanh không phạm tội. Và có thể nói là sự kỳ dị là ông đã bị khởi tố, bị truy tố trước đây thì các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện hành vi đó phải xin lỗi và bồi thường danh dự.

Ý kiến cho rằng tòa nương tay hoàn toàn không thích hợp trong trường hợp của tướng Thanh. Tất nhiên tôi cũng có thể thông cảm là khi tòa Đà Nẵng kết tội tướng Thanh ở vai trò chủ mưu trong một vụ án thì về nguyên tắc, người chủ mưu phải bị mức án cao hơn những người đồng phạm dưới sự (gọi là)điều khiển của ông Thanh.

Theo quan điểm của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ và luật sư Nguyễn Thị Dương Hà thì tướng Thanh không hề phạm tội. Lẽ ra tòa phải tuyên ông Thanh không phạm tội và vụ án đối với tướng Thanh phải được đình chỉ vĩnh viễn.

Đằng này tướng Thanh nhận 18 tháng tù treo trong khi đó ông Nguyễn Phi Duy Linh, nhân vật thứ hai của vụ án nhận những 36 tháng tù giam. Vậy thì có thể ngoài một số người vẫn cho rằng tướng Thanh phạm tội thì cũng có thể có quan điểm đơn giản về mặt hình thức, tức là người chủ mưu phải nhận mức án cao hơn người không phải chủ mưu.

Nhưng tôi khẳng định lại một lần nữa, theo quan điểm của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ và luật sư Nguyễn Thị Dương Hà thì tướng Thanh không hề phạm tội. Lẽ ra tòa phải tuyên ông Thanh không phạm tội và vụ án đối với tướng Thanh phải được đình chỉ vĩnh viễn.

Không được phép bào chữa cho tướng Thanh

Tiếc thay tòa tuyên như thế này không có sự có mặt luật sư Nguyễn Thị Dương Hà bởi vì hôm qua là cho đến ngày cuối cùng, tòa án Đà Nẵng từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư Nguyễn Thị Dương Hà trên văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ. Nếu như văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ và cụ thể là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà được tòa chấp nhận cho bào chữa thì chắc chắn rất có khả năng chúng tôi sẽ cãi trắng án và tòa không thể tuyên cho tướng Thanh một bản án dù dưới hình thức nào.”   

Tôi đã khẳng định nhiều lần vụ tướng Thanh vì với tất cả những hồ sơ, những diễn biến từ quá trình điều tra người ta khởi tố sai, truy tố sai, triệu tập ra tòa sai cho đến việc tiến hành phiên tòa ngày 6, ngày 7 cũng hoàn toàn trái pháp luật.             

RFA: Nói như luật sư thì phải chăng phiên tòa xử tướng Trần Văn thanh hai ngày qua vẫn có cái gì đó không được minh bạch?

LS. Cù Huy Hà Vũ: “Tôi đã khẳng định nhiều lần vụ tướng Thanh vì với tất cả những hồ sơ, những diễn biến từ quá trình điều tra người ta khởi tố sai, truy tố sai, triệu tập ra tòa sai cho đến việc tiến hành phiên tòa ngày 6, ngày 7 cũng hoàn toàn trái pháp luật. Điều đó có nghĩa rằng vụ án tướng Thanh là một vụ án được tạo nên nhằm tiêu diệt tướng Thanh bởi vì tướng Thanh là viên tướng chống tham nhũng.

Với cương vị giám đốc công an thành phố Đà Nẵng vào năm 2000, ông đã chỉ đạo điều tra vụ án tham nhũng liên quan trực tiếp đến ông Nguyễn Bá Thanh lúc đó là chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và hiện nay là bí thư thành ủy Đà Nẵng.

Nếu như văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ và cụ thể là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà được tòa chấp nhận cho bào chữa thì chắc chắn rất có khả năng chúng tôi sẽ cãi trắng án

Tôi có đầy đủ căn cứ để khẳng địng rằng tướng Thanh không hề phạm tội và việc khởi tố cho đến việc xử 18 tháng tù treo, nếu về góc độ tố tụng là một bản án trái pháp luật. Tôi thì cho đằng sau đó là hành vi trả thù đối với việc chống tham nhũng.” 

Sẽ nộp đơn kháng án

RFA: Vì Toà Án Nhân Dân thành phố Đà Nẵng vừa rồi không chấp nhận đơn bào chữa cho ông Trần Văn Thanh của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng như luật sư Nguyễn Thị Dương Hà.  Vậy xin  sắp tới ông Trần Văn Thanh nộp đơn kháng án thì có gặp trở ngại gì không?

LS. Cù Huy Hà Vũ: “Đương nhiên tướng Trần Văn Thanh luôn cho rằng mình vô tội. Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ và luật sư Nguyễn Thị Dương Hà luôn khẳng định với những hồ sơ có trong tay là tướng Thanh vô tội.

Tướng Thanh mời văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng như mời đích danh luật sư trưởng văn phòng Nguyễn Thị Dương Hà bào chữa cho mình ở phiên tòa sơ thẩm lẫn phiên tòa phúc thẩm vì từ tướng Thanh cho đến văn phòng luật sư đều thấy rằng đây là một âm mưu chống lại tướng Thanh.

Tướng Thanh mời văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng như mời đích danh luật sư trưởng văn phòng Nguyễn Thị Dương Hà bào chữa cho mình ở phiên tòa sơ thẩm lẫn phiên tòa phúc thẩm

Chắc chắn phiên tòa diễn ra đã là không công bằng đối với tướng Thanh và chính vì không công bằng nên nó sẽ có một cái án nào đó đối với tướng Thanh, và như vậy chắc chắn tướng Thanh sẽ phải kháng án lên tòa phúc thẩm thuộc tòa nhân dân tối cao trong phiên tới.

Vì vậy văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng như luật sư trưởng văn phòng Nguyễn Thị Dương Hà ngay sau đây cùng với đơn kháng cáo của tướng Trần Văn Thanh sẽ nộp đơn lên tòa phúc thẩm đề nghị cấp giấy chứng nhận (để)bào chữa cho tướng Thanh và tôi nghĩ không có gì trở ngại trong việc kháng cáo cũng như việc cấp giấy chứng nhận bào chữa lần này cho luật sư Nguyễn Thị Dương Hà..

Đợt vừa rồi tòa Đà Nẵng đã cố tính kéo dài thời gian để đến lúc cuối cùng từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư Nguyễn Thị Dương Hà với lý do là đã cận ngày, tức chỉ còn một ngày nữa thì phiên tòa diễn ra, thời gian quá gấp.

Nhưng đối với việc kháng án thì thời gian còn rất nhiều, không có lý do gì mà tòa án tối cao không cấp cho luật sư Nguyễn Thị Dương Hà giấy bào chữa.”

Xin cảm ơn thời giờ của quí luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng như luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã dành thời giờ cho chúng tôi trong bài phỏng vấn này.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 680 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0