Thứ Sáu, 2024-04-19, 10:02 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 19 » Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam yêu cầu Tổng Thống Obama đưa VN trở lại danh sách CPC
10:51 PM
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam yêu cầu Tổng Thống Obama đưa VN trở lại danh sách CPC

Người Việt

QUẬN CAM (NV) - Tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQ) ngày 17 Tháng Tám, 2009 đã gởi đến Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama một bức thư “thỉnh cầu tổng thống chỉ thị cho Bộ Ngoại Giao hãy đưa ngay Việt Nam trở lại danh sách Những Quốc Gia Ðáng Quan Tâm vì vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo (Countries of Particular Concern: CPC).

Tổ chức bảo vệ nhân quyền này đồng thời kêu gọi Hạ Viện và Thượng Viện sớm thông qua “Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam” để tổng thống có thể ký ban hành thành luật.

Trong thỉnh nguyện thư này, MLNQ (Website: www.vietnamhumanrights.net) đã tố cáo sự bội ước của Hà Nội, là sau khi Việt Nam được Hoa Kỳ lấy tên ra khỏi Danh Sách CPC để được gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế (World Trade Organization), chế độ Hà Nội đã gia tăng kiểm soát, kềm kẹp báo chí, cản trở tự do thông tin qua Internet và liên tục phá sóng Ðài Phát Thanh Á Châu Tự Do. Hàng chục người bất đồng chính kiến đã bị khủng bố, bắt giam chỉ vì họ đã phổ biến những tin tức trung thực nhưng bất lợi cho chế độ hoặc cổ võ nhân quyền và dân chủ.

Ðặc biệt, chỉ kể riêng tình trạng vi phạm tự do tôn giáo trong thời gian gần đây đã trở nên tồi tệ và rất đáng quan ngại. Bức thư gửi Tổng Thống Obama nêu ra một số vụ điển hình nhất là những vụ việc sau đây:

- Cảnh sát đã liên tục khủng bố và tấn công Mục Sư Nguyễn Công Chính, một nhà lãnh đạo tên tuổi của Giáo Hội Tin Lành Mennonite ở cao nguyên Trung phần.

- Từ Tháng Sáu, 2009, cảnh sát đã sử dụng côn đồ thường xuyên quấy nhiễu và tấn công Thiền Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Ðồng.

- Gần hai tháng nay, nhiều linh mục và tín đồ Công Giáo tại nhà thờ Tam Tòa thuộc tỉnh Ðồng Hới đã bị cảnh sát đàn áp một cách dã man khi họ tổ chức những buổi lễ cầu nguyện ôn hòa để phản đối việc nhà cầm quyền địa phương đã triệt hạ ngôi nhà thờ tạm dựng lên vì nhà thờ cũ đã bị chiến tranh tàn phá.

Trong đoạn cuối của bức thư, MLNQ đã trình với Tổng Thống Obama rằng chính Quốc Hội Hoa Kỳ đã nhiều lần đưa ra những nghị quyết lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền, nhưng chính quyền Việt Nam đều coi thường chẳng có nghĩa lý gì.

Vì vậy, theo MLNQ, đã đến lúc Tổng Thống Obama phải đưa ra những biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn để buộc Hà Nội phải tôn trọng nhân quyền của dân chúng như họ đã từng hứa hẹn với quốc tế trước đây.

Mới ngày hôm qua, nhật báo Người Việt phổ biến bản tin và hình ảnh về một hội thánh Tin Lành ở Thanh Hóa đã bị nhà cầm quyền địa phương hành hung từ mục sư đến tín đồ theo chủ trương cấm đạo của nhà cầm quyền.

Dự luật Nhân Quyền Việt Nam đã được Hạ Viên Hoa Kỳ thông qua nhiều lần những năm qua, nhưng khi đưa lên Thượng Viện đều bị nằm kẹt ở đó. Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc tế Hoa Kỳ, một tổ chức độc lập (có thành viên do cả Quốc Hội và chính phủ đồng chỉ định theo một đạo luật) đều thường xuyên đốc thúc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách CPC vì sự đàn áp các tổ chức tôn giáo, giáo hội độc lập ở nước này vẫn tiếp diễn.

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam là một tổ chức bảo vệ nhân quyền của người Việt Nam hải ngoại có thành viên ở khắp nơi trên thế giới. Hàng năm, tổ chức này phát giải thưởng nhân quyền cho những người cam đảm tham gia đấu tranh để cải thiện nhân quyền tại Việt Nam


MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM
VIETNAM HUMAN RIGHTS NETWORK

14550 Magnolia Street, Suite 203, Westminster, CA 92683
Tel.: (858) 837-2152;
Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net
Website: www.vietnamhumanrights.net


Thông Cáo Báo Chí:
MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM YÊU CẦU TỔNG THỐNG OBAMA
ĐƯA VIỆT NAM TRỞ LẠI DANH SÁCH CPC


Ngày 17-8-2009
Liên lạc: Nguyễn.Thanh Trang

Sáng hôm nay, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) đã gởi đến Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama một bức thư thỉnh cầu Tổng Thống chỉ thị cho Bộ Ngoại Giao hãy đưa ngay Việt Nam trở lại danh sách “Những Quốc Gia Đáng Quan Tâm” (Countries of Particular Concern: CPC) vì vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo, dồng thời thúc đẩy Hạ Viện và Thượng Viện sớm thông qua Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam để Tổng Thống có thể ký ban hành thành luật.

Trong thỉnh nguyện thư nầy, MLNQVN đã tố cáo sự bội ước của Hà Nội, là sau khi Việt Nam được Hoa Kỳ cho ra khỏi Danh Sách CPC để được gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế (World Trade Organization), Hà Nội đã gia tăng kiểm soát, kềm kẹp báo chí, cản trở tư do thông tin qua Internet và liên tục phá sóng Đài Phát Thanh Á Châu Tự Do. Hàng chục người bất đồng chính kiến đã bị khủng bố, bắt giam chỉ vì họ phổ biến những tin tức trung thực nhưng bất lợi cho chế độ, hoặc vì họ cổ võ cho nhân quyền và dân chủ.

Đặc biệt, tình trạng vi phạm tự do tôn giáo trong thời gian gần đây đã trở nên tồi tệ và rất đáng quan ngại. Điển hình nhất là những sự việc sau đây:

- Công an đã liên tục khủng bố và tấn công Mục Sư Nguyễn Công Chính, một nhà lãnh đạo tên tuổi cuả Giáo Hội Tin Lành Mennonite ở Cao Nguyên Trung phần;

- Từ tháng 6, 2009, công an đã xử dụng bọn côn đồ thường xuyên quấy nhiễu và tấn công Thiền Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Đồng;

- Gần hai tháng nay, nhiều linh mục và tín đồ Công Giáo tại nhà thờ Tam Tòa thuộc tỉnh Đồng Hới đã bị công an đàn áp một cách dã man khi họ tổ chức những buổi lễ cầu nguyện ôn hòa để phản đối việc nhà cầm quyền địa phương triệt hạ ngôi nhà thờ họ mới tạm dựng lên vì nhà thờ cũ đã bị chiến tranh tàn phá.

Trong đoạn cuối của bức thư, MLNQVN đã trình với Tổng Thống Obama rằng chính Quốc Hội Hoa Kỳ đã nhiều lần đưa ra những nghị quyết lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền, nhưng nhà cầm quyền Hà Nội đều coi thường như chẳng có nghĩa lý gì.

Vì vậy, đã đến lúc Tổng Thống Obama cần đưa ra những biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn để buộc Hà Nội phải tôn trọng nhân quyền của dân chúng như họ đã từng hứa hẹn với quốc tế trước đây.


Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 681 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0