Thứ Tư, 2024-04-24, 0:20 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 23 » Độ tin cậy nào có thể đo nơi Nguyễn Tấn Dũng?
8:40 PM
Độ tin cậy nào có thể đo nơi Nguyễn Tấn Dũng?

Hà Long

Ngày 18/8/2009 báo chí đưa tin rầm rộ về cuộc thăm viếng của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Tây Nguyên để thị sát tận mắt các công trình khai thác mỏ Bauxite do công nhân Tàu thi công.

Nguyễn tấn Dũng thị sát Tây Nguyên

Bản tin này chỉ được tải đi theo đúng đường thẳng từ một “cổng phải“ duy nhất là “Theo Cổng TTĐT Chính phủ“, hơn 700 tờ báo với một công bộc Tổng biên tập cúi gập đầu sao chép bản chính vào cho các trang báo riêng của mình.

Tại Tây Nguyên ông Dũng tâng bốc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam lên tận mây xanh: “quyết tâm triển khai dự án này vừa đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao, vừa là dự án mẫu về bảo vệ môi trường sinh thái.“

Ông cũng biết cách ru ngủ quần chúng: "Lâm Đồng cần phát huy tiềm năng, lợi thế về điều kiện khí hậu tự nhiên, tài nguyên đất rừng, đất nông nghiệp, khoáng sản để phát triển mạnh mẽ nông lâm nghiệp, thủy sản, du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến tài nguyên khoáng sản".

Một viễn tưởng giàu sang trong mộng như các phim đang trình chiếu tại các quốc gia tiên tiến, ông Dũng hứng quá đề nghị: với lợi thế về khí hậu ôn đới, điều kiện thiên nhiên, Lâm Đồng cần tập trung đưa du lịch, dịch vụ trở thành một trong những mũi nhọn phát triển của Lâm Đồng, “Cần xây dựng khách sạn cao cấp để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước”.

Ngược lại, chỉ vài phút sau ông ta phải trở lại thực tế “nước ta còn rất nghèo“ để đáp xuống ngay vũng bùn lầy đất đỏ Bauxite khi kêu gọi tỉnh Lâm Đồng chú trọng phát triển nông, lâm thủy sản, đẩy mạnh thâm canh rau, hoa cao cấp, các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, quản lý, sử dụng và phát triển mạnh hơn nữa kinh tế rừng.

Ai đang theo dõi về Tây Nguyên đều bức xúc về 2 khía cạnh chính trị và môi trường: các độc hại về chất thải nhôm Aluminium trong quá trình khai thác và đoạn xương sống quan trọng của con rồng VN đang bị giặc phương Bắc đè lên. Một trang báo điện tử nghiên cứu về Bauxite (http://bauxitevietnam.info) được các học giả khoa học và chuyên gia trong nước thành lập như một cơ quan độc lập tìm hiểu về Tây Nguyên, nơi đây đang được tiếp tay của mọi tầng lớp tại hải ngoại và lan rộng trong nước và cũng là nơi tập trung duy nhất các tiếng nói phản biện nhiều mặt của người trí thức về vấn đề Bauxite Việt Nam.

Ai đang biết chút ít về vấn đề Bauxite đều hoảng sợ về độ tin cậy nơi Nguyễn Tấn Dũng khi nghe ông nói: “Dự án bô-xít Lâm Đồng phải là mẫu về bảo vệ môi trường sinh thái.“

Để có tầm nhìn xa và rộng người đọc có thể theo dõi nhiều luận đề về Bauxite nơi trang http://bauxitevietnam.info

Nhìn từ Tây Nguyên chúng ta đưa ra vài thí dụ đăng tải từ báo chí quốc nội đến quốc tế để so sánh những sự việc đang xảy ra xung quanh cuộc sống nơi ta và nơi Tàu.

Ngộ độc đồ ăn đồ dùng từ Trung quốc
- Thị trấn Tàu 'sục sôi' vì nhiễm độc chì do nhà máy nấu kim loại gây ra tại Thiểm Tây: Theo bản tin của AP ngày 18/8/2009 có tới 731 em nhỏ ở 2 ngôi làng gần nhà máy có kết quả kiểm tra dương tính với nhiễm độc chì. Một số mẫu thử có mức nhiễm chì cao gấp 10 lần chuẩn an toàn của Tàu. Nay người ta khám phá thêm 1.300 trẻ em nhiễm bệnh độc chì vào ngày 22/8. Một nông dân chỉ tay vào nhà máy nghiến răng thù hận: "Nó giống như một quả bom nguyên tử với chúng tôi. Không có có gì cứu sống chúng tôi cả". Nhiễm độc chì có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng với thần kinh và cơ quan sinh sản, làm tăng huyết áp, gây ra chứng thiếu máu, mất trí nhớ, và nặng nhất là nạn nhân có thể bị hôn mê rồi tử vong. Nó đặc biệt nguy hại với trẻ em, phụ nữ có thai và thai nhi.

Làn sóng căm thù càng dâng cao sau khi một nữ sinh uống thuốc trừ sâu để tự tử hôm 16/8 vì cha mẹ không cho em đi làm xét nghiệm máu. Lòng uẫn ức đã làm cho hàng trăm người dân ở tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc, hôm 17/8, đã tấn công nhà máy luyện kim loại Dongling ở địa phương. Người dân phản đối kéo đổ hàng rào và đập phá các xe tải chở than tại nhà máy. Tân Hoa xã cho biết, khoảng 100 cảnh sát đã được điều tới nhà máy Dongling ở thành phố Baoji để đảm bảo trật tự.

Sự mất lòng tin ở người dân càng thêm trầm trọng trong những năm qua vì sự thiếu minh bạch và "hứa suông" từ chính quyền trung ương đến địa phương tại Tàu.

- Từ chỗ nhiễm chì này người dân lại nghĩ đến hậu quả Melamine khủng khiếp trong sữa bột tại Tàu: Khi được báo chí khui ra vụ việc sữa bột trẻ em nhiễm hóa chất công nghiệp Melamine vào tháng 7/2007 thì đã gây tử vong đối với ít nhất 6 trẻ em và khiến gần 300.000 em khác bị sỏi thận cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác. Như một cơn sóng thần về Melamine thổi đến làm cho hơn một tỷ dân Tàu hoang mang sợ hãi, cả thế giới cũng bị lây lan nhanh chóng vào vụ sữa độc khi hóa chất này được phát hiện trong nhiều mặt hàng thực phẩm khác liên quan tới sữa hoặc Chocolate sản xuất ra từ Tàu. Hàng chục quốc gia trên thế giới phải thu hồi hoặc dỡ bỏ các sản phẩm sữa của Tàu ra khỏi kệ hàng. Các cuộc kiểm tra sau đó còn phát hiện Melamine được trộn vào thức ăn gia súc.

Các cuộc điều tra tại Tàu cho thấy những thương gia gian manh thu gom sữa để bán lại cho các công ty sữa đã pha loãng sữa nguyên liệu, sau đó gian xảo trộn Melamine vào để làm tăng giả tạo hàm lượng protein lên cao vì đây là một hóa chất giàu Ni-tơ, chất vốn được dùng để đánh giá cao hàm lượng protein trong nhiều cuộc kiểm tra hàng ngày. Tòa án thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc đã tuyên án tử hình đối với 3 bị cáo trong vụ xìcăngđan sữa trộn Melamine.

22 công ty sữa Tàu trả 160 triệu USD tiền bồi thường cho những gia đình có con em tử vong hoặc bị ốm do uống sữa nhiễm hóa chất.

Một lần nữa, hồi chuông cảnh báo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm lại được gióng lên ở quốc gia cộng sản đông dân nhất thế giới này.




- Trở về Việt Nam với bản tin gần 100 người bao vây nhà máy xả khí thải trong đêm 19/8/2009: Người dân tổ 43, phường Vĩnh Tuy (Hà Nội) đẩy cổng xông vào, yêu cầu Công ty cổ phần dệt 10-10 ngừng đốt khí thải có mùi khét, khó thở. Cảnh sát đã được huy động để giải tán trật tự. Sự việc bắt đầu từ 17h30 khi lò đốt hóa chất của Công ty cổ phần dệt 10-10 hoạt động. Khói đen kèm mùi khét lẹt bủa vây toàn bộ khu vực dân cư tổ 43 như một lớp sương mù. Gần trăm người dân gồm cả trẻ nhỏ và người già đứng kín trong khuôn viên công ty yêu cầu ngừng đốt hóa chất. Chị Nguyễn Thị Kim Hoa cho biết: "Người dân đã có ý kiến với công ty nhiều lần nhưng hôm nay họ đốt nhiều quá, mùi nồng nặc, rát cổ họng, trẻ con ho sặc sụa khiến chúng tôi phải tụ tập yêu cầu công ty ngừng hoạt động". Ông Đỗ Thanh Phong cho biết, cách đây 10 năm, trước tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng do việc xả khí thải của công ty. Ông đã làm đơn với 40 chữ ký của người dân gửi cơ quan chức năng thành phố yêu cầu giúp đỡ. Sau khi có đoàn kiểm tra thì công ty ngừng được một thời gian sau đó lại đốt trở lại.

Bà Lê Thị Tân, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Tuy cho biết, mới đây khi kiểm tra, Phòng tài nguyên môi trường quận Hai Bà Trưng, UBND phường đã buộc Công ty cổ phần dệt 10-10 phải di dời một số phân xưởng quá ô nhiễm ra ngoài. Bà Tân nói, việc ô nhiễm ở ngành dệt là không tránh khỏi, không riêng gì Công ty cổ phần dệt 10-10 mà nhiều công ty khác cũng vậy. Do đó, giải pháp căn bản là phải di dời. "Việc di dời thành phố đã có chủ trương còn bao giờ tiến hành thì phường không thể nắm được", bà bí thư phường bộc lộ.

- 2 con đập lớn bị vỡ toác chỉ sau một con nước vào ngày 21/08/2009: Cách đây hơn 2 tháng, người dân xã Tráng Việt và xã Văn Khê (thuộc huyện Mê Linh - Hà Nội) khấp khởi mừng khi nhìn thấy hai con đập bằng bê-tông uốn lượn đẹp như tranh dẫn từ trong thôn ra bãi mầu ngoài sông Hồng, thay thế cho con đường đất nhỏ trước kia. Nhưng chỉ sau một con nước đầu tiên, phần ta-luy bên trái hai con đập bỗng sụt lún, vỡ toang hoác từng mảng. Điều đáng nói là cả hai con đập trị giá ngót nghét 10 tỷ đồng này mới chỉ đưa vào sử dụng được hơn tháng.

Đường vào Hà Nội bụi mịt mùng
- Bao giờ dân hết khổ với tuyến đường... khổ ải ? (18/08/2009): Các xe ôtô tải chở vật liệu xây dựng ngày đêm “băm nát” đường Tân Xuân. Mặc cho người dân kêu, nhiều năm qua, con đường này trở thành nỗi ám ảnh đến sức khỏe và sinh hoạt thường nhật của hàng vạn người dân địa phương. Đất, cát, sỏi, ximăng tươi rơi từ các xe ôtô chở vật liệu xây dựng xuống mặt đường rồi theo gió bay mù mịt, ập thẳng vào mặt người qua đường, là hình ảnh của "tuyến đường khổ ải" từ cuối đường An Dương Vương (quận Tây Hồ) đến khu vực gầm cầu Thăng Long, kéo ra đường Đông Ngạc, Tân Xuân (huyện Từ Liêm). Cách cửa khẩu Đông Ngạc khoảng 500m, bà Phạm Thị Thảo, một người dân cư trú tại đường Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, cặm cụi với quán nước nhỏ trước cửa nhà. Chiếc khẩu trang che kín gần nửa khuôn mặt bà. Bàn nước được che chắn bằng tấm nilông mỏng, mấy chiếc ghế nhựa nằm lăn lóc, bụi bám trắng. Bà Thảo cho biết: "Bụi không chỉ thốc vào người đi đường mà còn vào cả nhà người dân hai bên đường. Để tránh bụi, người đi đường phải đi cách thật xa xe tải và chạy thật chậm, nép vào vỉa hè, còn các hộ gia đình chúng tôi phải đóng kín cửa cả ngày, ngăn không cho bụi vào nhà".

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Xuân Đỉnh Nguyễn Hữu Khiêm cho biết: Chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng xe cơ giới chở vật liệu xây dựng chạy qua địa bàn xã Xuân Đỉnh làm hư hại các tuyến đường và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của người dân. Nhưng việc xử lý là vượt chức năng, quyền hạn của xã. Chúng tôi đã kiến nghị với thành phố xem xét, giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Theo đó, ngoài việc phải nhanh chóng tiến hành duy tu, sửa chữa, làm hệ thống cống để thoát nước thải tại đường Tân Xuân, thì phải bố trí lực lượng vệ sinh môi trường có mặt thường xuyên để khắc phục vật liệu xây dựng rơi vãi. Song đã hơn một năm qua vẫn chưa thấy phản hồi của các cấp có thẩm quyền, ông Khiêm cho biết thêm.

- Công ty Vedan từ chối bồi thường thiệt hại cho nông dân: Bắt đầu khoảng giữa năm 1990 cho đến năm rồi 2008, công ty sản xuất gia vị Vedan ở tỉnh Đồng Nai đã xả nước thải một cách bất hợp pháp ra dòng sông Thị Vải qua hệ thống ống thoát ngầm. Sự ô nhiễm dòng sông đã làm ảnh hưởng trầm trọng nguồn thủy sản và những hộ nuôi trồng thủy sản trên lưu vực sông Thị Vải. Công ty Vedan chuyên sản xuất hàng gia vị của Đài Loan đã từ chối bồi thường thiệt hại cho nông dân Việt Nam vì đã gây ô nhiễm cho dòng sông Thị Vải, họ nói rằng yêu cầu bồi thường 34 triệu đô-la là qúa cao, viên chức nhà nước cho hay hôm 18/8/2009, theo bản tin DPA.

- Sông Thị Vải bị Vedan bức tử giải quyết chưa xong thì sông Thị Tính đang bước theo chân Thị Vải (25/07/2009): Rạng sáng 25-7, sông Thị Tính (giáp ranh giữa xã An Điền và thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, Bình Dương) bất chợt bốc mùi hôi tanh đến khó chịu. Đến khoảng 6 giờ sáng, toàn bộ dòng sông từ khu vực thị trấn Mỹ Phước đổ ra sông Sài Gòn đều bị nhuốm đen, nhiều đoạn đen đặc quánh. Người dân làng chài quanh đó phát hiện cá ngáp, nổi bụng, tróc vảy và chết hàng loạt. Nhiều người dân ở ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bến Cát (Bình Dương) cho rằng nó sẽ theo chân “bà chị” Thị Vải! Bởi câu chuyện của Công ty TNHH San Miguel Pure Foods VN không chỉ có mỗi chuyện vỡ bờ bao hồ chứa nước thải. Như đã được báo chí đưa tin qua chuyện 233.000m3 nước thải chưa qua xử lý của Công ty TNHH San Miguel Pure Foods VN đổ ra suối Bến Ván do sự cố bể bờ bao hồ chứa là câu chuyện được nhiều người dân Sàigòn và Bình Dương quan tâm. Mọi người quan tâm bởi số lượng nước thải nguy hại này theo suối Bến Ván chảy ra sông Thị Tính, rồi từ sông Thị Tính đổ ra sông Sài Gòn, ngay vị trí hai nhà máy nước Thủ Dầu Một và Tân Hiệp. Ông Nguyễn Xuân Tình, tổ trưởng tổ 11 ấp Cầu Sắt, cho hay: “Người dân gọi đây là khúc suối cụt. Nước thải xả ra con suối này đã mười mấy năm nay. Tui nói thẳng, khu này chỉ có mỗi Công ty TNHH San Miguel Pure Foods VN là ôm trọn con suối này. Khổ nhất là mỗi khi mưa gió, nước thải đen đặc chảy ầm ầm, mùi hôi nồng nặc bay xộc vào nhà dân. Khổ lắm! Tôi đi họp ở xã đã phản ảnh, rồi tiếp xúc HĐND huyện, tỉnh cũng nhiều lần trình bày nhưng chỉ được trả lời là đã phạt nhiều lần nên... đành cam chịu”. Thị Vải đã có chị em kết nghĩa cùng chung số phận ô nhiễm hôi tanh!

- Quảng Trị: Ô nhiễm đang đe dọa trầm trọng (30/07/2009): Sáng 29-7, kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Quảng Trị (khóa 5) đã được tổ chức tại hội trường UBND tỉnh. Các đại biểu HĐND sẽ nghe và chất vấn về 11 báo cáo và đề án trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Hai báo cáo về “kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri” trong thời gian qua và báo cáo “tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri” đối với kỳ họp lần này đều cho thấy việc môi trường bị ô nhiễm được nhiều cử tri khẩn thiết kiến nghị và mong có giải pháp từ phía chính quyền.

Nhà máy cao su Camel với 100% vốn của Thái Lan đi vào hoạt động khá sớm ở khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo được xếp “đầu sổ” trong vấn đề làm ảnh hưởng môi trường. Với công suất 5.000 lốp xe và 20.000 săm xe máy/ngày, nhưng tọa lạc gần như ở trung tâm khu thương mại, Nhà máy cao su Camel đã được đoàn thanh tra của Cục Bảo vệ môi trường lấy mẫu giám định chất lượng không khí tại đây, kết quả cho thấy có một thông số vượt TCVN, đấy là lượng bụi lơ lửng = 1,65mg/m3 (tiêu chuẩn: 0,3mg/m3), vượt 5,5 lần.

Nhà máy gỗ MDF cũng nằm trong số những đơn vị bị cử tri kêu ca. Do thiếu tính toán từ ban đầu, nhà máy sản xuất gỗ ép này hiện đang nằm giữa trung tâm của khu công nghiệp và khu dân cư đô thị phía nam thị xã Đông Hà. Khoảng cách từ nhà máy đến trụ sở các ban ngành vừa được xây dựng trên tuyến đường 9D chỉ có bán kính vài trăm mét. Nhà máy còn tự ý xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần ra khu dân cư phường Đông Lương và sông Vĩnh Phước. Việc giám sát chất lượng môi trường tại khu vực không theo quy trình cam kết, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Nhà máy chế biến cao su Gio Linh của Công ty Cao su Quảng Trị cũng bị cử tri khu vực sống trong vùng ảnh hưởng của nhà máy kiến nghị về vấn đề ô nhiễm môi trường. Các xí nghiệp khai thác Titan ven biển cũng đang gây ảnh hưởng đáng kể về môi trường sinh thái của địa phương.

Một số nhà máy gây ô nhiễm bị kiến nghị xử lý trong kỳ họp trước chưa được giải quyết xong trong thời gian qua thì tại kỳ họp này lại có thêm nhiều nhà máy mới bị cử tri phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường như Nhà máy phân bón Bình Điền, trạm trộn bêtông, Nhà máy gạch Tuynen, Nhà máy Ximăng... Tất cả những nhà máy này đều tập trung ở khu vực phường 4, thị xã Đông Hà và đang đe dọa sức khỏe hàng ngàn người dân khu vực này.

- Lại chuyện chất vấn chuyện phá rừng, hại sông (23/07/2009): Tại phiên chất vấn trong ngày bế mạc kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Quảng Nam ngày 22/7, các đại biểu vẫn xoáy vào câu chuyện dài ở tỉnh: tình trạng phá rừng, khai thác vàng sa khoáng, cát sỏi. Ông Nguyễn Văn Sỹ - chủ tịch HĐND tỉnh - nhắc lại: hàng trăm cử tri bức xúc tình trạng này vẫn chưa được chấn chỉnh triệt để, vi phạm rừng được phát hiện nhiều hơn. Năm 2008 tăng gần 500 vụ so với năm 2007 (gần 2.500 vụ), sáu tháng năm 2009 gần 1.000 vụ vi phạm. Lâm tặc nhiều thủ đoạn nhưng lực lượng kiểm lâm thiếu hụt đến 1/3, phương tiện yếu kém. Đại biểu Nguyễn Xuân An (huyện Quế Sơn) chất vấn: “Kỳ họp trước đồng chí cũng xin nhận kiểm điểm và hứa sửa chữa, khắc phục nhưng vẫn vậy. Liệu có phải còn rừng thì còn lâm tặc phá, hết rừng mới thôi? Vậy trách nhiệm đồng chí đến đâu?” . Ông Quang phân trần: “Chúng tôi đã làm đủ các giải pháp, chặn trên - bắt dưới cũng không được. Tinh thần anh em thì có nhưng vật chất không có cũng chịu, lại nguy hiểm tính mạng. Quan trọng là ý thức toàn dân, đấu tranh của chính quyền địa phương”. Ông Quang hứa cuội: “Tôi nhận trách nhiệm một lần, giờ một lần nữa. Ai làm quản lý cũng như vậy thôi”.

Ông Lê Minh Ánh - chủ tịch UBND tỉnh - khẳng định: “Không thể chấp nhận việc lâm tặc, khoáng tặc làm tan nát rừng, sông, không bất lực trước nạn phá rừng”. Ông chỉ rõ nguyên nhân là từ cách quản lý và con người. Ông dẫn chứng việc thôn trưởng cho phép mở đường 1,1km để vào phá rừng, xã cũng “mạnh tay” ký giấy khai thác vàng sa khoáng. Trâu kéo gỗ thay vì bị tịch thu thì đứng nhởn nhơ, tàu cuốc khai thác vàng sa khoáng nằm giữa sông mà không xử lý được. “Cần chấn chỉnh kỷ cương phép nước; điều chuyển cán bộ, công chức rảnh rỗi; tăng cường trách nhiệm cụ thể cho kiểm lâm để giải quyết tình trạng khai thác gỗ, cát sỏi, vàng sa khoáng trái phép” - ông Ánh phát biểu.

   
 Trụ sở Vedan  Cầu Cần Thơ bị sụp!

Những chuyện kinh hoàng to lớn về các công trình xây dựng tầm vĩ mô

- Kinh hoàng nhất, đến độ phải gọi “thảm họa” là vụ sập cầu Cần Thơ: đã khiến 54 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương. Thảm họa ập đến vào 7h45 sáng 26/9/2007, khi hai nhịp dẫn P14, P15 của cầu Cần Thơ dài 90 mét nặng hàng trăm tấn đã đổ sập, chôn vùi gần 200 công nhân đang thi công. Phải mất 21 ngày sau, thi thể nạn nhân thứ 54 được tìm thấy và đưa đi mai táng. Một thảm họa đã được tiên báo trước! "Vướng đá chẻ, một trong 3 trụ của giàn giáo không thể khoan sâu đúng chiều dài thiết kế, nhưng vẫn được cho đổ móng, dẫn đến lún trụ này, gãy bê tông, sập dây chuyền" - một nhóm công nhân thoát chết sau vụ tai nạn kinh hoàng tố giác. Ngoài ra các chuyên viên Nhật, giám sát viên Hiroshi Kudo đã cảnh báo thảm họa trước đó đúng 3 tháng trong bức thư gửi đến người có trách nhiệm với dự án xây dựng cầu Cần Thơ: "... Điều kiện làm việc này rất nguy hiểm. Nhà thầu nhất thiết phải thiết kế lại".

- Hầm Kim Liên, một danh xưng để người dân diễu cợt về trí tuệ của miền Bắc: Vừa mới khánh thành xong đã trở thành hồ bơi dài nhất Việt Nam sau 2 giờ thông xe. Hầm xe cơ giới Kim Liên được khởi công từ tháng 7/2006, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng. Hầm dài 140m, đường dẫn dài 100 m, chiều rộng hầm 18,5m, chiều cao 6,25m, chiều cao thông xe trong hầm 4,75m. Ngoài đường hầm dành cho xe cơ giới còn có hầm dành cho người đi bộ gồm hai nhánh cắt qua đường Lê Duẩn và Giải Phóng, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, tuy nen kỹ thuật... Sau nhiều lần trì hoãn vì chậm tiến độ, sáng 16/6/2009, UBND Hà Nội đã tổ chức thông xe hầm cơ giới nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt, nơi từng là điểm đen về ùn tắc giao thông, nhưng đã phải đóng cửa ngay sau 2 tiếng thông xe vì mưa ngập. Điện tắt, nhiều người dắt xe lội nước giữa căn hầm được quảng bá là hiện đại nhất Hà Nội. Chưa xong, người ta lại khám phá ra nhiều vết rò rỉ vào ngày 4/8/2009. Những vết rò rỉ tại điểm nối giữa đốt 8-9 tiếp tục lan rộng, nhiều vị trí khác trên tường xuất hiện rò rỉ mới. Nước từ nơi rò rỉ chảy loang trong hầm. Đại diện Ban quản lý cho biết, đã có hiện tượng lún cục bộ 1-2mm, nhưng vẫn trong mức độ cho phép. Dự kiến toàn bộ dự án nút giao thông Kim Liên sẽ được hoàn thành vào 10/10/2009.

Hầm Kim Liên luôn bị nước ngập Dự án Hầm Thủ Thiêm

- Hầm Thủ Thiêm, một danh xưng để người dân diễu cợt về trí tuệ của miền Nam: Hầm Thủ Thiêm mang danh đường hầm lớn nhất Đông Nam Á vượt sông Sài Gòn. Với hình hài một chiếc võng khổng lồ "ôm" trọn lòng sông, hầm Thủ Thiêm dài gần 1.500 mét, đoạn hầm dìm dài 371m, gồm 4 đốt hầm. Mỗi đốt dài 92,4m, rộng 33,2m, cao 9m và nặng 27.000 tấn, đủ cho 6 làn xe lưu thông, sẽ trở thành biểu tượng mới của Sàigòn trong tương lai. Tuy nhiên Chưa thi công xong đã có nhiều vết nứt đáng ngại làm xôn xao trong dư luận. Hầm Thủ Thiêm nằm dưới đáy sông Sàigòn thuộc dự án đại lộ Đông Tây là công trình ngầm vượt sông đầu tiên tại Việt Nam (quan lớn Huỳnh Ngọc Sĩ, Phó GĐ Sở GTVT TP.HCM đã liên quan đến vụ hối lộ bị Nhật tố cáo!), với số vốn đầu tư 10 ngàn tỷ đồng và dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2010. Từ tháng 8/2009 cả 4 đốt hầm Thủ Thiêm đoạn dìm vượt sông Sài Gòn đều xuất hiện nhiều vết nứt trên bề mặt và có xu hướng tăng lên, ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Tài liệu đánh giá các đề xuất kỹ thuật bể đúc của nhà thầu Nhật Bản Obayashi do Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đã được báo cáo trước Hội đồng tư vấn của Bộ vào ngày 17/9/2003. Nứt đốt hầm dìm Thủ Thiêm đã được cảnh báo trước... 5 năm! Bản báo cáo dày công này đã đến được những địa chỉ cần đến, song, rõ ràng đã 5 năm qua, những người quyết định và thực hiện dự án hầm dìm Thủ Thiêm đã bỏ qua, ngay cả khi sự cố đã xảy ra theo đúng "dự báo" của các chuyên gia thì nó vẫn không được nhắc đến. Điều này đang làm các quan lớn... rất đau đầu.

- Thi công đến đâu, cống vỡ đến đó (06/08/2009): Đường Đặng Văn Bi (Q. Thủ Đức, TP.HCM) đoạn từ đường Võ Văn Ngân kéo dài hơn 300m đến trước nhà số 245 Đặng Văn Bi lổn nhổn đá dăm, lênh láng nước ngay trong thời tiết nắng ráo. Công trường thi công đường ống thoát nước đi tới đâu làm ống cống bể tới đó. Người dân khu vực này phản ảnh từ khi dự án cải tạo đường ống thoát nước do Công ty TNHH Bạch Đằng - thành viên của Công ty Dịch vụ công ích thanh niên xung phong khởi công (đoạn từ phân xưởng 2, Công ty Chế biến thực phẩm Thủ Đức), đoạn đường này thường xuyên được “nhúng” nước cống bất kể nắng mưa.

- Dự án thành phố ven sông Hồng giai đoạn 2 (14/08/2009): Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến kết luận dự án quy hoạch cơ bản phát triển khu vực sông Hồng đoạn qua Hà Nội. Ông Hải đồng ý cho phép UBND TP Hà Nội tiếp tục hợp tác với TP Seoul (Hàn Quốc) triển khai nghiên cứu giai đoạn hai dự án này, bao gồm toàn tuyến sông Đà - sông Hồng tiếp giáp và chảy qua Hà Nội (chiều dài gần 180 km). UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan xem xét toàn diện các mặt, đặc biệt vấn đề thoát lũ; tiến hành kiểm định về kỹ thuật, thí nghiệm mô hình vật lý thủy lực làm cơ sở khẳng định phương án thoát lũ sông Hồng và an toàn đê điều. Người dân Hà thành vẫn không quên được trận lụt đại hồng thủy vào tháng 11/2008 rồi tự hỏi UBND TP Hà Nội có lẽ đủ tài đủ sức đưa tay thần với tới trời để phòng chống lũ qua việc tay người muốn nắn sông Hồng. Dòng sông Hồng bị dẫn vào ngõ cụt rồi thoát đi đâu? Một dân Hà Nội tâm sự: “Hiện nay, chúng ta đang có rất nhiều những mối nghi ngờ, và cũng rất nhiều điều không phải chỉ là nghi ngờ nữa về những dự án "treo". Nó làm cho người ta không còn có lòng tin vào một cái gì đó thành hiện thực…“

Lời kết:

Chỉ dựa vào một lời nói của ông Nguyễn Tấn Dũng tại Tây Nguyên “quyết tâm triển khai dự án này (Bauxit) vừa đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao, vừa là dự án mẫu về bảo vệ môi trường sinh thái“ mà chúng ta phải tìm tòi các sự việc người dân đang trải qua trong cuộc sống đời thường ngày bằng đau thương, mất mát, bệnh tật, mạng sống, hậu quả tai hại về sức khỏe có thể kéo dài nhiều năm và qua nhiều thế hệ. Nơi đây không chống đối cực đoan, nhưng chúng ta chứng minh những gì do con người dưới sự lãnh đạo của csVN và Tàu gây ra trầm trọng về phương cách đầu tư dự án cực đoan một chiều bất chấp hệ lụy xấu sau này và thật vô trách nhiệm khi gây ô nhiễm môi trường làm tai hại rất lớn đến sức khỏe của người dân.

Khi người Tàu chính thức đóng cửa các quặng mỏ Bauxite tại xứ sở họ và người Ấn Độ cũng làm như thế để ngăn ngừa hậu quả phá hoại môi trường sinh thái nơi đất nước của họ thì ông Dũng lấy trí tuệ nào hoặc lấy tài năng gì để bảo đảm cho câu nói tại Tây Nguyên: “Công ty Chalieco (Tàu) hứa trước thủ tướng sẽ làm tích cực để nhà máy hoàn thành đúng tiến độ, "bàn giao cho nhân dân VN một nhà máy alumina hiện đại".“

Ông Dũng còn huênh hoang với nhà thầu Chalieco và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam nếu dự án ở Tân Rai triển khai tốt, hiệu quả, đảm bảo đúng các yêu cầu đã được phê duyệt về kinh tế, môi trường... thì VN sẽ mở rộng việc xây dựng những nhà máy Alumina khác. Ông ta còn nịnh hót Chalieco: dự án đang triển khai ở Tân Rai ngoài hiệu quả kinh tế còn đóng góp rất quan trọng cho quan hệ Việt Nam - Tàu, do đó phải làm thật tốt, uy tín.

Tin tức từ trang Website http://bauxitevietnam.info đã có những phản biện đối lập từ những vị chủ trương vận động chữ ký vào bản Kiến nghị xin dừng dự án Bauxite:

- GS TS Nguyễn Thế Hùng nhìn thấu rõ đường hướng chính trị tại Tân Rai: “Tôi nghĩ cách Trung Quốc chiếm Việt Nam không tốn một viên đạn là khống chế được Tây Nguyên.“

- GS Nguyễn Huệ Chi thách thức sự trong sáng của thủ tướng Dũng trước toàn dân: “Chúng tôi mong rằng trước khi thủ tướng đi thị sát thì ông phải nói với quốc dân rằng vấn đề này đã được Quốc hội thông qua.“ Và GS Huệ Chi nhắc thêm ý chí cương quyết: “Lập trường của chúng tôi, của những người ký vào bản Kiến nghị không thay đổi. Chúng tôi nghĩ đây là một cách ông Thủ tướng muốn trấn an dân.”

- GS Nguyễn Huệ Chi bức xúc về độ tin cậy vào ông Nguyễn Tấn Dũng: “Sự thực thì có giải quyết được như ông ấy nói không còn là một vấn đề khác. Hai công trình đường ngầm Kim Liên và Thủ Thiêm còn sờ sờ đấy”.

Chúng ta được nhắc thêm về tiếng kêu gọi nặng ký nhất về vấn đề quốc phòng tại Tây Nguyên của cựu đại tướng Võ Nguyên Giáp: 3 tâm thư đã được gửi đến ngài thủ tướng Dũng nhưng không được đón nhận ân cần (có thể so sánh như những cảnh báo cho cầu Cần Thơ và Hầm Thủ Thiêm từ các chuyên gia đã nhìn thấy trước những hậu quả không lường được).

Về luật pháp thì luật sư TS Cù Huy Hà Vũ đã can đảm đại diện toàn dân khởi kiện ông Dũng về vụ Bauxite Tây Nguyên vào ngày 03/7/2009 lên Tòa án Nhân dân tối cao vì ban hành trái pháp luật quyết định phê duyệt khai thác chế biến sử dụng quặng Bauxite.

Danh sách ký tên vào bản kiến nghị tại trang Web http://bauxitevietnam.info đã lên đến 2.303 cá nhân ủng hộ. Ngoài ra còn trang Website www.dcctvn.net của Dòng Chúa Cứu Thế được kêu gọi từ linh mục Lê Quang Uy với chủ trương “HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ĐỎ” từ ngày 25/4/2009 đã có 9.841 người ký tên từ trong nước lẫn ở hải ngoại ủng hộ. Đặc biệt thư kêu gọi của linh mục Quang Uy đã được dịch sang các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Đan Mạch, Đức, Ý và Tây Ban Nha. Đó là những lời cảnh báo thật đúng đắn trước thảm họa Bauxite cho nhà nước csVN.

Một điều quan trọng khi nhìn vào thực trạng công nghệ gây ra hệ lụy nguy hiểm bệnh tật rộng lớn của Tàu ngày nay, thì ai cũng có thể cảm nghiệm rõ ràng rằng chính phủ cộng sản Tàu không thương dân của họ qua những mầm mống tác động gây ra bệnh tật và góp tay trực tiếp phá hoại môi trường sinh thái, thì làm sao người Tàu có khả năng thương dân Việt Nam chúng ta được.

Một điều hiển nhiên thế giới đang phải chứng kiến các hãng sản xuất của Tàu trong nhiều thập niên đã xả quá nhiều các chất độc ra sông, suối, đất trồng nhiều hơn là thải chúng một cách an toàn. Thậm chí, các chính quyền địa phương cũng làm ngơ vì không muốn ảnh hưởng tới nền kinh tế trong vùng.

Điều khác tại Việt Nam, một mặt nhà nước cs Việt Nam rêu rao tội ác Da Cam và các dị tật khủng khiếp của nó. Đúng, đó là một tội ác gây cho bao nhiêu nạn nhân đau khổ về thể xác và tinh thần, nhưng chính ông Nguyễn Tấn Dũng đang tiếp tay gây tội ác cũng giống y như vậy khi ông ta chưa minh định được rõ ràng hậu quả không lường của bụi đỏ Bauxite.

- Cứ độc đoán tiến hành các dự án phát triển quặng mỏ vì lợi ích nhỏ trước mắt nhưng lại quên đi các tác hại nguy hiểm lâu dài trong môi trường sinh thái thì đó là một trọng tội trước toàn dân.

- Cứ đàn áp dân mình nhưng mù loà trước hiểm họa xâm lăng của giặc phương Bắc là dồn dân tộc Việt Nam vào chỗ nhu nhược rồi từ đó có thể rơi vào vòng nô lệ ngoại bang. Đó là tội đồ phản quốc.
Nguồn: VietCatholic News
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 754 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0