Thứ Tư, 2024-04-24, 2:31 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 27 » 400 tăng ni Tu viện Bát Nhã sẽ đi về đâu?
8:17 AM
400 tăng ni Tu viện Bát Nhã sẽ đi về đâu?
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-08-26

Theo lệnh của cơ quan chức năng Việt Nam đưa ra hồi trong tháng, chỉ còn đúng một tuần nữa, vào ngày 2-9 tới đây, gần 400 tăng ni theo Pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng phải rời khỏi nơi đó.

Thi gian không còn là bao, vy hướng gii quyết trong thc tế ra sao và ý kiến ca các tăng sinh Tu vin Bát Nhã trước thông tin v bin pháp đi vi h thế nào?

Tình trạng hiện nay

Tình hình ti Tu vin Bát Nhã thu hút chú ý ca gii quan tâm k t hi tháng 6 va qua khi mà mt s người xông vào tu vin đp pháp đòi đui các tăng ni đó đi.

Tin nói, s vic xy ra có chng kiến ca công an đa phương lc lượng gi gìn trt t an ninh ca chính quyn li không can thip.

Sau đó c khu vc tu vin b ct đin, ct nước t đó cho đến nay; tuy  nhiên các tăng sinh, giáo th ti Thin vin Bát Nhã, vn duy trì sinh hot và ch đi phương thc gii quyết hp lý.

Vào sáng ngày 23 tháng 8, chúng tôi liên lc vi thy Thích Pháp Hi và được cho biết v tình hình hin nay ca tu vin: “Tình trng hin ti ca chúng tôi vn không có đin và nước cũng gp khó khăn.”

Tin cho hay, phía Giáo hi Pht giáo Vit Nam t cp trung ương và tnh Lâm Đng cũng có nhng bàn bc đ gii quyết vn đ ca gn 400 tăng sinh ti Tu Vin Bát Nhã.

Hướng giải quyết...

Vào sáng ngày 23 tháng 8, va qua ông Bùi Hu Dược, viên chc ph trách Pht giáo thuc Ban Tôn Giáo Chính Ph, cho chúng tôi biết hướng gii quyết như sau:

“Xin thưa vi anh là sau vic ngày 27 tháng 6, thì ngày 5 tháng 7 đoàn đi din ca Pht giáo VN có lên làm vic vi Ban Tr s Tnh Lâm Đng và có đến làm vic trc tiếp vi nhóm tăng ni thuc tu vin Bát Nhã và nhóm người tu theo pháp môn Làng Mai ti tu vin Bát Nhã.

Theo đ ngh ca phía giáo hi Pht giáo Vit Nam là tôn trng vic tu hành ca nhng người đang tu ti Tu vin Bát Nhã trong mùa An cư ch nên đi din ca Pht giáo Vit Nam đ ngh là nên đ h tiếp tc tu cho mãn mùa An cư, mà theo chúng ta hiu mãn mùa An cư là hết ngày 15 tháng 7 hay hết ngày 2 tháng 9. Chúng tôi thy đ ngh đó ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam là hoàn toàn hp lý.

Sau đó thì tôi nghĩ nhóm tu theo pháp môn Làng Mai nên thc hin theo đúng tinh thn ca pháp lut. Do có s không bo lãnh ca thượng ta Thích Đc Nghi tr trì Tu vin Bát Nhã, nên vic li Tu vin Bát Nhã ca nhóm tu theo pháp môn Làng Mai là không có nhng thun li lm.

Và tôi cũng được biết giáo hi Pht giáo Vit Nam có mt hướng có th gii quyết giúp cho nhóm tu theo pháp môn Làng Mai; đó là h có th chn nhng người thy tri k ca mình trong truyn thng ca Pht giáo đ có th tu theo pháp môn Làng Mai; hoc h có th xin phép vi Giáo hi Pht giáo Vit Nam ti tu tp tp trung mt trường hc Pht hc nào đó do giáo hi Pht giáo Vit Nam qun lý.

Như vy điu kin và cơ hi cho hc tu tp theo pháp môn Làng Mai là vn còn; và hướng gii quyết như thế chúng tôi cho là hp tình hp lý.”

Hạn chót 2-9

Đi vi bin pháp mà chính quyn đưa ra như li ông Bùi Hu Dược va nêu, thì thy Thích Trung Hi, mt người tng tu ti Bát Nhã và hin đang Pháp cho biết:

“Không có tăng thân Làng Mai nào ti Tu vin Bát Nhã c, chúng tôi là nhng người  Vit Nam sinh ra và ln lên ti Vit Nam và chúng tôi sau khi nghe theo s kêu gi ca thượng ta Đc Nghi, có công văn chp thun ca giáo hi Pht giáo Vit Nam và ban Tôn giáo chính ph thì chúng tôi xut gia tu hc ti tu vin Bát Nhã theo pháp môn Làng Mai.

Chúng tôi nghe theo li ca thượng ta Đc Nghi đ tu hc xây dng đt nước, xây dng con người mà thôi, thành ra danh t tăng thân Làng Mai ti Tu vin Bát Nhã là không vng.

Khi mà chúng tôi không được tu hc ti Bát Nhã na thì chúng tôi là nhng người có quc tch Vit Nam, có chng minh nhân dân, chúng tôi có mi quyn li Vit Nam, thì nhà nước không cn cho chúng tôi tu ch khác mà chúng tôi t tìm ch được.

Thành ra chúng tôi không quan tâm là được tu hc ti ch nào ti vì chúng tôi có đ sc, đ quyn đ làm vic đó bi chúng tôi không phm lut pháp gì ca Vit Nam c, chúng tôi không b truy cu trách nhim v lut pháp hay v gì hết.

Nhưng mà ước mun ca chúng tôi là mun tu hc chung vi nhau, ti ch đó hay ti ch nào nếu như chính ph thy ti Lâm Đng có mt s bt li như thế nào đó mà chúng tôi không biết; thì như là mt nhà lãnh đo các v thy như vy thì sp xếp cho chúng tôi mt ch khác.

Nguyn vng ca chúng tôi là được tu hc chung vi nhau bi vì pháp môn ca chúng tôi là đi như mt dòng sông, và đó cũng là tâm linh ca Vit Nam, tu giác ca t tiên Vit Nam: mình sng vi nhau như mt bó đũa, không chia r, mình chy chung như mt dòng sông.”   

Còn thy Thích Pháp Hi hin Bát Nhã thì nói lên cương quyết ca nhng tăng sinh, giáo th đang đó:

“Chúng tôi xem đây như là nhà ca mình, mình đã tu hc đây my năm qua, đã được giy phép tu hc mà làm như vy là bt công quá. Bây gi da trên nhng lý do không thc tế ví d như nói là nhng người thuc tăng thân Làng Mai; nhưng mà chúng tôi là nhng người Vit Nam ti Bát Nhã. Chúng tôi không là đi tượng ca nhng công văn đó thì không có chính xác.  

Va qua nhiu báo nước ngoài có bài v tình hình ti Tu vin Bát Nhã Lâm Đng, đưa ra nhn đnh là bin pháp truy bc, buc chng 400 tu sinh theo pháp môn Làng Mai phi ri khi đó có th do thin sư Thích Nht Hnh tng yêu cu chính ph Vit Nam bãi b Ban Tôn giáo chính ph cũng như công an tôn giáo, cũng như công khai lên tiếng ng h Đc Đt Lai Lt Ma và kêu gi chính quyn Vit Nam cn m rng quyn t do tôn giáo Vit Nam.

Nhng người quan tâm đang ch đến ngày 2 tháng 9 ti đây đ xem điu gì s xy ra khi mà nhng tăng sinh xut gia ti đó đu mong mun tu tp ti đó.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 664 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0