Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:57 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 30 » Muộn nữa hay không bao giờ?
8:18 AM
Muộn nữa hay không bao giờ?

www.doi-thoai.com

Một sự kiện muộn nhưng đáng được hoan nghênh là báo chí nhà nước Việt Nam lần đầu tiên (được Đảng CS bật đèn xanh) cho đăng tải những bài viết tỏ thái độ phản đối tham vọng bành trướng của Trung Quốc tại biển Đông. Ngày 18/08/2009 (cũng là ngày bắt đầu chuyến thăm của Thượng nghị sỷ Mỹ Jim Webb tới Hà Nội) báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ cùng đăng bài có tít “Bản đồ ‘đường lưỡi bò’ trên biển Đông: Đường yêu sách phi lý của Trung Quốc” của cây viết có tên Quốc Pháp. Và ngày 20 tiếp theo, VietnamNet đăng bài “Rắn là một loại bò...” của Giáo sư Tương Lai trong đó nhắc lại tinh thần chống giặc phương Bắc của Hịch Tướng Sỹ và Bình Ngô Đại Cáo. Việc phản đối âm mưu bành trường, thôn tính lãnh thổ Việt Nam của Trung Quốc lẽ ra đã phải là điều hiển nhiên đối với tất cả mọi người dân Việt Nam. Nhưng đối với Đảng CS Việt Nam lại không phải như thế, vì vậy những động thái vừa kể là một việc muộn nhưng đáng chú ý và cũng đáng hoan nghênh của Đảng CS Việt Nam. Tuy nhiên điều quan trọng là Đảng CS Việt Nam cần sớm dứt bỏ tâm thức nô tỳ, trông cậy vào người ngoài (Trung Quốc hay bất kể chính quyền ngoại quốc nào) để quay về hòa hợp với mọi giai tầng, đảng phái, tôn giáo, sắc tộc trên đất nước Việt Nam trong công cuộc gìn giữ và khôi phục lãnh thổ, đất nước. Chỉ có như thế, những động thái đáng hoan nghênh vừa kể mới có ý nghĩa thực sự.

Một sự kiện muộn thứ hai là thiếu úy người Mỹ William Calley vừa lên tiếng xin lỗi những dân thường Việt Nam bị thảm sát trong vụ Mỹ Lai sau hơn 40 năm vụ việc xảy ra. Chiến tranh đã kết thúc, những người chết đã yên nghỉ, nhưng trái tim nhiều người đang sống vẫn có thể khắc khoải, dằn vặt, ân hận. Lời xin lỗi của William Calley rất muộn màng nhưng đáng đón nhận. William Calley đã vượt qua được chính mình để không cho những dằn vặt hay ân hận bị câm lặng, chôn vùi. Chắc linh hồn của những nạn nhân đã siêu thoát hơn và tha thứ cho William Calley.

Nhưng có những tội ác tương tự trong cuộc chiến Việt Nam chưa bao giờ nhận được lời xin lỗi. Những vụ đánh bom khủng bố kinh hoàng trên đường phố Sài Gòn, những vụ thảm sát dân thường Huế ngay trong ngày Tết Mậu Thân 68, những kỹ thuật lấy dân làm là chắn sống cho lối đánh du kích.

Bao giờ Đảng CS Việt Nam dứt bỏ được tâm thức nô tỳ? Bao giờ Đảng CS Việt Nam lên tiếng xin lỗi về những cái chết oan khiên, thê thảm? Sẽ muộn nữa hay là không bao giờ?

 

Cựu binh Mỹ xin lỗi về vụ Mỹ Lai

Cập nhật: 05:23 GMT - thứ bảy, 22 tháng 8, 2009

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/08/090822_mylai_sorry.shtml

William Calley tại CLB Kiwanis, Columbus, Georgia ngày 19/8

William Calley nói ông chỉ làm theo lệnh cấp trên.

Sĩ quan quân đội Mỹ, người từng bị tòa kết án vì hành vi thảm sát người dân tại Mỹ Lai trong cuộc chiến Việt Nam, lần đầu tiên công khai xin lỗi nạn nhân.

Báo Columbus Ledger-Enquirer số ra tại Mỹ trích lời thiếu úy William Calley, người nói, "Mỗi ngày qua đi tôi cảm thấy hối hận với những gì đã xảy ra.”

Ông Calley đưa ra lời tạ lỗi khi nói chuyện với một nhóm người làm công việc tình nguyện tại câu lạc bộ dành cho cộng đồng ở Columbus, tiểu bang Georgia.

Trong phiên xử trước đây ông Calley, năm nay 66 tuổi, bị tòa tuyên án 22 tội giết người trong cuộc thảm sát tại Mỹ Lai năm 1968.

Khoảng 500 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em, bị sát hại.

Lạnh lùng

Mỗi ngày qua đi tôi cảm thấy hối hận với những gì đã xảy ra

William Calley

William Calley, từng là trung đội trưởng khi đi lính sang Việt Nam nói: "Tôi hối hận với những người Việt Nam bị giết hại, với gia đình của họ, với những người lính Mỹ tham chiến, và gia đình của họ. Tôi rất xin lỗi.”

Ông Calley bị án tù chung thân vì can dự vào các vụ bắn giết năm 1971. Sau đó tổng thống Richard Nixon ân xá, giảm án xuống còn ba năm quản thúc tại gia.

Báo Columbus Ledger-Enquirer đưa tin William Calley nói ông chỉ làm theo lệnh cấp trên.

Ông phá vỡ sự im lặng sau khi nhận lời một người bạn đến phát biểu tại cuộc họp hàng tuần của một nhóm dân tại Câu lạc bộ Kiwanis Club, tổ chức tình nguyện hải ngoại của Hoa Kỳ.

Thời điểm xảy ra vụ thảm sát, người lính Mỹ đang thực hiện chiến dịch “tìm và diệt” nhằm loại trừ chiến đấu quân đối phương tại vùng được cho là có cảm tình với Việt Cộng.

Không tìm được kẻ thù, lính Mỹ thuộc Đại đội Charlie tập hợp dân làng và xả súng bắn họ.

Một năm sau khi tin Mỹ Lai xuất hiện trên báo Mỹ, vụ thảm sát đã làm giảm uy tín của quân đội Mỹ.

Nó trở thành bước ngoặt trong sự thay đổi của dư luận Mỹ về cuộc chiến Việt Nam.

 

 Đối Thoại

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 775 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0