Thứ Ba, 2024-03-19, 4:43 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Hai » 14 » 29 Tết mà phải phá dỡ nhà
7:32 AM
29 Tết mà phải phá dỡ nhà
2010-02-13

Vào những ngày cuối năm, tất cả mọi người dân Việt đều lo sửa soạn đón tết. Trong khi đó vẫn còn có người dân bị chính quyền địa phương ra lệnh cưỡng chế rời khỏi mảnh đất mà họ sử dụng lâu nay.

RFA files

Những người "Dân Oan" từ nhiều nơi về Thủ Đô khiếu nại đất đai bị địa phương chiếm đọat

Gia Minh trình bày trong phần sau.

Thành lập khu Thương mại hay chia chác

Vụ việc xảy ra cho gia đình ông Ngô Kim Cương và bà Phạm Thị Thủy tại Phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình. Ông Ngô Kim Cương trình bày:

"Đất của nhà chúng tôi có giấy chứng nhận từ tháng 5 năm 1979, và chúng tôi sống tại đó cho đến nay - năm 2010. Từ năm 2002, người ta lại muốn lấy đất của chúng tôi bán cho người khác để cho mảnh đất bán được vuông vắn.

Họ lấy và nói lý do thành lập ‘Khu thương mại Kỳ Đồng’; nhưng trong thực tế họ chia cho bảy hay mười người. Đến nay có hai người: một mở cửa hàng ăn, một mở cửa hàng vật liệu xây dựng; phần còn lại còn bỏ không.

Ông Ngô Kim Cương

Họ sử dụng lý do là chúng tôi chiếm đất công. Thế nhưng đất của chúng tôi có giấy tờ của UBND xã Tiền Phong trước đây, do ông Chữ Minh Tăng, quyền chủ tịch lúc bấy giờ ký.

Quyết định cho chúng tôi ở trên 379 mét vuông; trong số này chúng tôi mua lại của ông Hoàng 114 mét vuông, không kể ngõ và hai ao muống chúng tôi được toàn quyền sử dụng. Chúng tôi lấp đất ao rau muống dần dần. Qua thời gian chúng tôi cũng nộp thuế ‘335’ cho Nhà Nước.

Nhưng rồi chính quyền địa phương vẫn cứ quyết định lấy đất của chúng tôi. Họ lấy và nói lý do thành lập ‘Khu thương mại Kỳ Đồng’; nhưng trong thực tế họ chia cho bảy hay mười người. Đến nay có hai người: một mở cửa hàng ăn, một mở cửa hàng vật liệu xây dựng; phần còn lại còn bỏ không.

Nhà tôi bị lấy 127 mét, chỉ đến kiểm kê cây cối và mức đền bồi 1 triệu bảy trăm ngàn đồng. Trên đó có nhà ở họ không đưa ra mức đền bồi.

Chúng tôi có làm nhiều đơn, nhưng đối với họ đơn không có giá trị. Đơn gửi đến các cấp: phường, tỉnh, và cả trung ương.

Hôm nay 26 Tết ông chủ tịch Phạm Văn Hiển, chủ tịch phường Trần Hưng Đạo ra lệnh yêu cầu gia đình chúng tôi đến ngày 29 phải phá dở nhà để họ lấy mặt bằng.

Ông Ngô Kim Cương

Hôm nay 26 Tết ông chủ tịch Phạm Văn Hiển, chủ tịch phường Trần Hưng Đạo ra lệnh yêu cầu gia đình chúng tôi đến ngày 29 phải phá dở nhà để họ lấy mặt bằng.

Chúng tôi thấy cách giải quyết tốt nhất là hai bên phải ngồi lại nói rõ quan điểm và xử lý theo luật pháp Việt Nam, chứ không luật pháp mà cứ dùng vũ lực và quyền lực để ép buộc chúng tôi phải chịu.”

Không nắm nội dung

Như thông tin mà gia đình ông Ngô Kim Cương đưa ra, đúng vào sáng ngày 12 tháng giêng, tức ngày 29 tết, chúng tôi gọi điện đến Ủy ban Nhân dân Phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình. Một nhân viên trực nhận máy, yêu cầu chúng tôi chờ để được nói chuyện với chủ tịch. Sau ít phút chúng tôi được trả lời như sau:

Chủ tịch đi vắng, tôi không thấy giấy báo, không nhận được giấy gì. Chúng tôi không nắm nội dung. Không có gì đâu, thôi nhé!

Nhân viên UBND Phường Trần Hưng Đạo

"Chủ tịch đi vắng, tôi không thấy giấy báo, không nhận được giấy gì. Chúng tôi không nắm nội dung. Không có gì đâu, thôi nhé!”

Theo phản ánh gia đình nạn nhân, thì khu đất nay là trung tâm thương mại Hồng Hà trước đây, phần lớn là một ao giáp đất nhà ông bà Ngô Kim Cương. Chính quyền địa phương cho sử dụng ao làm nơi đổ rác; khi rác đầy lại lấp đi làm nơi trồng cây xanh theo dự án được kinh phí nước ngoài hỗ trợ. Tuy nhiên, sau một thời gian trồng cây xanh thì khu đất trở thành trung tâm thương mại, và nay bán lại cho các tư nhân đến xây dựng các điểm kinh doanh.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất, lấy thêm đất của dân, và bồi thường không thỏa đáng khiến gia đình ông Ngô Kim Cương không đồng ý.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 584 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0